Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka

02/10/201321:51(Xem: 9731)
Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
goenka

Đôi dòng cảm niệm Đạo Sư Goenka
Tỳ Kheo Thích Minh Diệu

(thichminhdieu@gmail.com)

Vừa được tin Đạo Sư Goenka, người sáng lập các trung tâm thiền Vipassana (Minh Sát Tuệ) viên tịch vào lúc 10 giờ 40 tối ngày 29 tháng 9 năm 2013 tại Bombay Ấn Độ (quê hương của Đạo Sư) hưởng thọ 90 năm, trong tâm tôi bồi hồi xúc động tưởng nhớ đến ân đức và tiếc nuối sự ra đi của Ngài, nhân đây xin thành tâm ghi lại vài dòng cảm niệm với Ngài, với các vị Thầy theo truyền thống thiền Vipassana.

Thiền Vipassana giờ đây trở nên quen thuộc đối với tôi và mọi người trên thế giới, nhưng khoảng 2 thập niên trước khi còn là Du học tăng tại Ấn độ, tôi còn mơ hồ về pháp môn thực tập này và ngay cái tên gọi Vipassana lần đầu tiên được một người Mỹ tên Drummond Micheal giới thiệu đến nhóm huynh đệ du học chúng tôi và đã tận tình ghi danh cho chúng tôi tham dự khóa thiền Vipassana lần đầu vào năm 1998 tại Jaipure miền bắc Ấn độ. Sau này tôi được duyên tiếp tục tham dự các khóa thiền Vipassana ở các trung tâm thiền cho đến ngày tôi rời xứ sở thân thương này. Tôi chưa đủ duyên gặp Đạo Sư Goenka bằng xương bằng thịt, nhưng tôi đã gặp ngài trong những pháp thoại qua Video vào mỗi tối trong khóa tu 10 ngày, cũng như phương pháp thực tập thiền Vipassana được hướng dẫn trong các trung tâm do chính ngài hướng dẫn được ghi âm lại. Trong những ân đức mà người học Phật ghi nhớ là ân các vị thiện trí thức, Đạo Sư Goenka là vị Thầy, là thiện trí thức trong kiếp này của tôi. Tôi nghĩ rằng các hành giả thực tập thiền Vipassana theo truyền thống Goenka không thể nào quên ân đức của ngài và các vị Thầy hướng dẫn, bởi qua các khóa tu, qua sự tổ chức nghiêm minh, qua sự phục vụ tận tình của vị Thầy hướng dẫn, của các vị hộ trì khóa tu ( Dhamma service) đã gieo vào trong tâm thức của người tham dự lòng biết ơn sâu sắc. Làm sao quên được mỗi buổi sáng của khóa tu, trong sự thanh tịnh vắng lặng hành thiền của đại chúng, tiếng tụng kinh bằng Phạm âm của Đạo Sự Goenka trầm hùng báo hiệu cho giờ thiền kết thúc, giờ thiền tập đã thanh tịnh cộng thêm âm thanh trầm hùng trong lời Kinh phạn do ngài tụng khiến cho đạo tràng thấm nhuần và mát dịu.

Chư Bồ Tát thị hiện ở đời, thay thế Chư Phật cứu độ chúng sinh, hình ảnh Đạo Sư Goenka nói lên ý nghĩa này. Đạo Sư quả thật là uyên thâm. Khi ngộ được giáo pháp từ vị Thầy Vipassana người Miến Điện là Thầy Uba Khin, Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh và hoài bảo của sư phụ Uba Khin là mang pháp môn thiền Vipassana trở lại quê hương của nó là Ấn độ và làm cho pháp môn này được sống lại trong tâm của những người dân như 26 thế kỷ trước đã được đức Phật Gotama hoằng truyền Vipassana trên đất nước này. Một sự vi diệu, một trí tuệ quán chiếu thực tại của xã hội, Đạo Sư giữ hình thức một người cư sĩ để hướng dẫn pháp thiền Vipassana cho các tầng lớp trong xã hội từ các vị giám đốc, các nhân viên phục vụ, thường dân đến tù nhân, từ mọi tôn giáo như Hồi giáo, Ấn giáo, Thiên chúa giáo, Do thái giáo, Phật giáo…; từ các chủng tộc ở Ấn độ và các quốc gia trên thế giới đều bình đẳng ghi danh tham dự khóa tu thiền Vipassana. Đạo Sư đã thực hành di ngôn của đức Phật là phụng sự tất cả thảy chúng sanh mà không hề phân biệt, Đạo Sư thường dẫn chứng hình ảnh đức Phật trước khi Nhập niết bàn còn dạy thiền Vipassana cho Tu Bạt Đà La là một sự phục vụ quên mình vì hạnh phúc và an lạc cho chúng sanh. Sự uyên thâm về pháp môn thực hành, sự thành tựu về pháp hành, sự tinh thông về Tam Tạng Nguyên Thủy, sự truyền bá chánh pháp và đặc biệt là làm tỏ rạng giáo pháp đức Phật, khơi dậy những gì đã bị ngã đổ, phơi bày những gì bị che lấp Đạo Sư đã hài hòa và thẳng thắn trình bày với các vị trí thức và chức sắc Ấn Giáo trong một đại hội như vầy: hãy để cho đức Phật Gotama trở về với nguyên vị trí và đóng góp của ngài cho nhân loại và Phật Giáo, không nên gán ghép đức Phật Gotama vào một hóa thân thứ 7 của thần Visnu trong bóp méo sự thật lịch sử đức Phật như vậy. Đây là tiếng nói “Đại Hùng và Đại Lực” của bồ tát hiện thân vào đời để bảo vệ chánh pháp của đức Phật Gotama.

Uy danh và uy tín của Đạo Sư vô bờ bến, Đạo Sư đã được chính phủ Ấn độ ủy thác sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Đức Phật và truyền bá thiền pháp nhiệm mầu mang phúc lợi cho nhân thiên. Một trong pháp bảo thiêng liêng mà chính phủ Anh quốc trao trả lại cho chính phủ và nhân dân Ấn độ đó là Xá lợi Đức Phật Gotama được chính phủ Anh bảo tồn tại Anh quốc trong thời gian Anh đô hộ Ấn. Đạo Sư Goenka lãnh sứ mệnh phụng thờ Xá Lợi Phật Gotama trên một đỉnh tháp của Trung Tâm Thiền Thế giới Vipassana (Global Vipassana Center) ở một thành phố gần Bombay. Trung tâm thiền có sức dung chứa 10 ngàn thiền sinh tu tập trong mỗi khóa. Đạo Sư Goenka đã nói lên ý nghĩa lợi lạc của việc phụng thờ Xá Lợi như vầy: Trung tâm có khả năng dung chứa 10 ngàn người tu tập Thiền Vipassana của đức Phật Gotama với các khóa dài hạn và ngắn hạn khác nhau, sự tôn thờ Xá Lợi đức Phật ở bảo tháp trên đỉnh cao nhất của Trung tâm sẽ tạo ra một từ trường bình an và thanh bình sẽ giúp cho các hành giả được nhiều lợi lạc trong việc thực tập pháp môn của đức Phật Gotama. Quả thật, đây là sự phụng thờ mang ý nghĩa “Quảng bá Xá Lợi, phước lợi nhân thiên” mà Đạo Sư Goenka đã làm.

Công đức của Chư Phật và Chư Bồ Tát thị hiện ở đời không ai có thể mô tả và xưng tán hết được, cũng vậy ân đức của Đạo Sư Goenka đẫ để lại cho chúng sinh trong cõi ta bà này cũng không thể nghĩ bàn, nên đây chỉ là một vài kỷ niệm và cảm niệm đến ân đức của Đạo Sư Goenka và thiền Vipassana thành tâm ghi lại trong khi hay tin ngài vừa viên tịch.

Kính lạy Giác Linh Đạo Sư, một bậc Thầy khả kính nhơn thiên, Thầy đi về thế giới tĩnh lặng Niết Bàn, chúng con ngậm ngùi tiễn đưa Giác Linh Thầy, nguyện một lòng hành trì giáo pháp uyên thâm mà Thầy đã một đời truyền trao hậu thế để tiếp nối con đường của Phật tổ Gotama. Nguyện giác linh Thầy chứng minh và gia hộ cho chúng con.

Ngưỡng vọng kính bái Giác Linh Đạo Sư Goenka.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/01/2013(Xem: 6544)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
20/01/2013(Xem: 6310)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định; thành phương pháp tu tập thiền định đầu tiên của thời Hán, Ngụy và Tấn. Kinh này nói về tu thiền sổ tức, ngoài ra cũng bao gồm các pháp thiền khác, nhưng quan trọng nhất là điều hòa hơi thở.
18/01/2013(Xem: 6599)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
07/12/2012(Xem: 5447)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
30/10/2012(Xem: 4339)
Một hôm, nhạc sĩ Dương Thụ mời tôi đến Cà phê Thứ 7 của anh trò chuyện một bữa cho vui. Được thôi. Tôi vẫn thỉnh thoảng đến chỗ anh để uống cà phê và nghe chuyện trò mà. Đề tài gì? Thiền và sức khỏe. Vấn đề đang rất được giới trí thức quan tâm. Cănphòng nhỏ xíu, nhưng trang nhã, ấm cúng. Một chỗ chơi nhạc thính phòng,họp mặt bạn bè kiểu salon thế kỷ 18- chỉ thiếu một nữ bá tước- để chuyện trò thân mật, cách biệt với ồn ào nhộn nhịp ngoài kia.
29/10/2012(Xem: 4623)
Không có stress có lẽ con người cũng không thể tồn tại. Thế nhưng, vượt ngưỡng đến một mức nào đó thì con người cũng…không thể tồn tại, bởi chính stress gây ra nhiều thứ bệnh về thể chất và tâm thần, nên rất cần biết cách “xả” stress trong cuộc sống đầy căng thẳng, âu lo hiện nay.
24/10/2012(Xem: 6267)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trì và lòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứu và thực hành giáo pháp.
03/10/2012(Xem: 5138)
Kết quả của bất cứ hành động nào đều tùy thuộc vào động cơ của đương sự. Cùng một hành động có thể đưa đến kết quả khác nhau, tùy theo đương sự có phiền não hay cảm xúc tích cực trong tâm. Thậm chí khi có cùng một cảm xúc chung chung, thí dụ như lòng bi mẫn thúc đẩy một hành động, các yếu tố tình cảm và tinh thần hỗ trợ cảm xúc ấy cũng tác động lên kết quả.
14/09/2012(Xem: 19863)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
13/09/2012(Xem: 4967)
Có câu chuyện Thiền trích dịch từ cuốn “Collection of Stone and Sand”, xuất hiện vào thế kỷ 13, do thiền sư Muju viết bằng Nhật ngữ, tên là Shasekishu, dịch giả Paul Reps dịch sang Anh Ngữ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567