Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệu quả của thiền định

28/09/201308:50(Xem: 5707)
Hiệu quả của thiền định
Hiệu quả của Thiền định
đối với chức năng thần kinh
Tường Hiếu dịch
03:51 13-07-2013
***
Theo một nghiên cứu mới đây, hiệu quả từ thiền định có ảnh hưởng lâu dài đến chức năng thần kinh con người.
Gaelle.Desbordes_Gatech.22045
Tiến sĩ Gaelle Desbordes, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Athinoula A. Martinos về hình ảnh y khoa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và tại Trung Tâm Đại học Boston về chuyên nghành Khoa học điện toán thần kinh và Công nghệ thần kinh, phát biểu:“Đây là lần đầu tiên thiền được chứng minh là có ảnh hưởng đến quy trình cảm xúc của não bộ ngay cả khi ta không đang trong trạng thái nhập định”.

“Nhìn chung, những kết quả này phù hợp với toàn bộ những giả thuyết cho rằng kết quả mà thiền định mang lại có thể lâu dài, lợi ích có được sẽ thay đổi chức năng não, đặc biệt là vùng thần kinh xử lý cảm xúc”.

Những nhà nghiên cứu bắt đầu cuộc nghiên cứu với giả thuyết rằng thiền định có thể giúp kiểm soát những phản ứng thuộc về cảm xúc.
F02_09300px-Constudoverbrain
Thí nghiệm cho thấy, trong lúc hành thiền, hoạt động của hạch hạnh nhân (amygdala)- một phần của bộ não (hiện diện trong mỗi bán cầu não, được biết đến như là cơ quan xử lý các kích thích thuộc về cảm xúc) được giảm xuống. Tuy nhiên, trong một cuộc thử nghiệm khác mang tên là “hành thiền tâm từ”, các chuyên gia khi xem hình ảnh của những người được thí nghiệm, dù kết quả của họ là tốt, xấu hoặc trung bình thì đều thấy phản ứng của hạch hạnh nhân biểu hiện một cách lạ hơn thông thường.

Những người tham gia thí nghiệm có thể tập trung sự chú ý của họ và giảm thiểu đáng kể những phản ứng về mặt cảm xúc. Khoảng thời gian hơn 8 tuần trôi qua, những thành viên tham gia cuộc thí nghiệm vẫn có thể lưu giữ lại khả năng này. Ngay cả khi họ không nhập định thì những phản ứng thuộc về cảm xúc của họ cũng được lắng xuống và họ cảm nhận nguồn năng lượng từ bi đối với người khác được phát khởi nhiều hơn ngay cả khi đối mặt với những cảnh tượng trái ý, nghịch lòng.

Cũng trong thời gian này, một nhóm nghiên cứu khác tại tường Y khoa Harvard (HMS) cũng bắt đầu nghiên cứu về tác động của thiền về việc lưu giữ thông tin. Họ đưa ra giả thuyết rằng những người hành thiền thì sóng alpha (alpha rhythm) xuất hiện nhiều hơn – một loại sóng não có chức năng thanh lọc những tạp niệm hàng ngày, cho phép những thông tin quan trọng được não bộ xử lý nhiều hơn.
Kerr
Catherine Kerr hiện đang công tác tại trung tâm Martinos về chuyên ngành Hình ảnh Y khoa, Trung tâm nghiên cứu Osher và tại Trường Y khoa Harvard nói: “Thiền chánh niệm được ghi nhận là làm tăng hàng loạt các khả năng tinh thần, kể cả khả năng hồi ức một cách nhanh chóng”.

“Từ khám phá này của chúng tôi cho thấy rằng những thiền giả thực tập chánh niệm điều chỉnh sóng não nhanh hơn để thanh lọc những tạp niệm nhờ vậy họ có thể phát huy khả năng đặc biệt như là nhớ nhanh và tiếp xúc đối tượng mới của ý thức một cách nhanh chóng”.

Trong cả hai nghiên cứu trên, những người được mời tham gia thí nghiệm đều chưa từng thực tập thiền trước đó.

Sau khoảng thời gian 8 tuần và 12 tuần, cả 2 nhóm thí nghiệm đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về chức năng thần kinh trong đời sống thường nhật của họ. Ngay cả khi họ hành thiền và cả khi họ hoạt động bình thường.

Một số nhà nghiên cứu tin tưởng rằng thiền có thể sẽ là chìa khóa giúp con người dễ dàng vượt thoát sự phụ thuộc vào thuốc men.
Catherine Kerr mong rằng “Những phát hiện mới về thiền định này sẽ được tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng rộng sâu hơn.”
“Chúng có thể cung cấp cho chúng ta những manh mối về những phương pháp có thể giúp con người điều chỉnh sóng não tốt hơn điều này giúp loại trừ chứng rối loạn năng động – thiếu tập trung và những bệnh trạng khác”.
Tác giả: Traci Pedersen
Duyệt bởi Tiến sĩ Thần kinh John M. Grohol vào ngày 23/6/2013

[*]Traci Pedersen là một cây bút chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. Cô tham gia viết ở nhiều thể loại bao gồm sách giáo khoa cho chương trình tiểu học, chương trình của nhiều trường đại học và các ngành nghề được xuất bản cả 2 dạng sách ấn bản và sách online.
***
Nguồn: http://www.daophatkhatsi.vn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/08/2019(Xem: 8882)
Niết bàn là khái niệm thể hiện triết lý độc đáo về giải thoát của Phật giáo. Đây là một trạng thái tâm linh hoàn toàn thanh thản, giải thoát khỏi mọi đau khổ của cuộc đời. Trạng thái này có thể đạt được khi còn đang sống (Hữu dư Niết bàn) hoặc khi đã chết (Vô dư Niết bàn). Phật giáo Tiểu thừa hướng tới Vô dư Niết bàn - một Niết bàn tịch diệt, cô đơn, từ bỏ mọi thú vui trần thế. Phật giáo Đại thừa lại hướng tới Hữu dư Niết bàn - một Niết bàn nhân bản, nhập thế và hoạt động cùng những buồn vui nhân thế. Quan niệm này đã mang lại một sức hấp dẫn, sức sống mới cho Phật giáo, đặc biệt là trong xã hội hiện đại.
21/08/2019(Xem: 4931)
Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu xem độc tố này là gì. Xao lãng là xu hướng của tâm thức nhảy hết chuyện này sang chuyện khác. Đó là trường hợp của những người có một tâm thức tương tự như con cào cào hay con bướm, không sao có thể dừng lại với bất cứ một thứ gì, dù chỉ trong một khoảnh khắc. Câu thơ nổi tiếng của T.S. Eliot (Thomas Stearns Eliot, 1888-1965, thi hào người Anh gốc Mỹ, đoạt giải Nobel văn chương năm 1948) : « xao lãng bởi sự xao lãng của sự xao lãng » có thể nói lên điều đó. Câu thơ này nêu lên một cách ngắn gọn cuộc sống ngày nay trong xã hội : đó là một quá trình liên tục – hết ngày này đến tuần khác – của sự « xao lãng bởi sự xao lãng của sự xao lãng ». Liều thuốc hóa giải sự xao lãng trong hoàn cảnh đó – ít nhất là đối với lãnh vực tâm thần – là sự chú tâm vào hơi thở. Một sự tập trung thật mạnh hướng vào quá trình hô hấp của mình là một phương pháp rất hiệu nghiệm, có thể hóa giải được tất cả mọi hình thức xao lãng.
09/08/2019(Xem: 4476)
‘Khổ và sự diệt khổ’ là trọng tâm của lời đức Phật dạy, được diễn đạt qua Kinh Chuyển Pháp Luân.[2] ‘Idaṁ dukkhaṁ ariyasaccaṁ’ pariññeyyan-ti ‘Chính sự thật về khổ’, cần được con người am hiểu, rõ biết tường tận.[3] Nhận định này có thể tư duythông qua bài kinh ‘Ví Dụ Tấm Vải’[4] như sau: Ví như tấm vải bị hoen ố, vấy bẩn và người thợ nhuộm đã cố gắng làm đẹptấm vải bằng cách nhúng nó vào thuốc nhuộm loại tốt này hay loại tốt khác, nhưng kết quả cho ra không được như ý. Bởi vì thực chất của tấm vải là dơ bẩn, không sạch, uế nhiễm.
06/08/2019(Xem: 3636)
Trong toán học, muốn giải một bài toán cơ bản luôn cần có một mẫu số chung, đó là con số quan trọng cần thiết để đưa đến kết quả chính xác cho bài toán. Ngoài ra vì tính khoa học, những con số còn giúp cho mọi việc được mạch lạc, rõ ràng thứ lớp hơn mà chính Đức Thế Tôn của chúng ta cách đây 2600 năm cũng đã sử dụng nó để nói đến trong toàn bộ những bài giảng của Ngài. Khi giảng nói về các loại tâm vô hình, trừu tượng khó nhớ Đức Phật đã dùng những con số cụ thể trong Vi diệu pháp (Duy thức học). Chính nhờ vậy việc tìm hiểu về các loại Tâm vương, Tâm sở đầy phức tạp đã được Ngài hướng dẫn, phân loại rõ ràng cho từng loại tâm khác nhau. Tuy nhiên đây chỉ là những học thuyết sâu rộng của triết lý Phật giáo dành cho lãnh vực nghiên cứu.
02/08/2019(Xem: 4008)
Vào sáng Chủ Nhật 14 tháng 7 2019, tại hội trường báo Người Việt (Westminster, Little Saigon) đã có một cuộc hội thảo với chủ đề tìm cách đem sự thực tập chánh niệm tỉnh thức đến với giới thanh thiếu niên gốc Việt tại Quận Cam.
02/08/2019(Xem: 3893)
"Lý tưởng nhất là các lớp học không có cảm giác sợ hãi và căng thẳng làm việc dạy và học trở nên nặng nề. Lý tưởng nhất là giáo viên tạo dựng được nề nếp học trong không khí êm ả và chú tâm của lớp học. Tuy nhiên, không khí trong các lớp học công lập của Hoa Kỳ thường xuyên không được như vậy,…" Đó là lời phát biểu của Tiến Sĩ Bạch Xuân Phẻ khi anh thuyết trình về lợi ích của việc thực tập hơi thở trong tỉnh thức ở học đường. Phương pháp này giúp con người trị được nhiều căn bệnh về tâm lý và đối đầu được những cảm giác hồi hộp, căng thẳng, sợ sệt, bất an, trầm cảm, thường xảy ra cho các học sinh và cả trong giới giáo chức.
20/07/2019(Xem: 6087)
Các bộ kinh Nikāya ghi nhận tầm quan trọng của thiềnna (jhana) trong cấu trúc của con đường hành trì trong Phật giáo. Trong bài kinh Sa-môn quả (Sāmaññaphala Sutta, DN 2), Tiểu kinh Dụ Dấu Chân Voi (Cūḷahatthipadopama Sutta, MN 27) và nhiều bài kinh khác về sự tu tập tiệm tiến (anupubbasikkhā) của một tu sĩ Phật giáo, Đức Phật luôn đề cập đến thiền-na để minh họa cho việc tu tập tâm định. Khi vị tỳ-khưu hoàn tất tu tập về căn bản giới đức, vị ấy tìm nơi thanh vắng, sống độc cư và thanh lọc tâm, loại trừ “năm triền cái”. Khi tâm vị ấy được thanh lọc, vị ấy nhập và an trú vào bốn tầng thiềnna, được mô tả rất nhiều trong kinh tạng Nikāya qua một công thức kiểu mẫu:
03/07/2019(Xem: 3695)
Bài này sẽ viết về Thiền, phần lớn sẽ ghi về một số lời dạy của Đức Phật trong thiền pháp Thiền Tông, còn gọi là Thiền Đông Độ, hay Thiền Đạt Ma, hay Thiền Tổ Sư, và riêng tại Việt Nam còn gọi là Thiền Trúc Lâm. Chủ yếu nơi đây dựa vào kinh điển, và người viết không phải là tiếng nói thẩm quyền nào. Tất cả những gì viết nơi đây đều rất dễ hiểu; độc giả có thể ngưng ở bất kỳ dòng nào để thử nghiệm tự nhìn lại tâm. Với các bất toàn tất nhiên sẽ có, xin thành kính sám hối trước Tam Bảo.
01/07/2019(Xem: 3830)
Tâm là chủ thể tiếp nhận các đối tượng từ bên ngoài lẫn bên trong. Khi đang ngủ say, thì tâm được cho là trống rỗng, hay nói cách khác, đó là trạng thái vô thức ( bhavaïga, tiềm thức, tâm hộ kiếp). Chúng ta luôn kinh qua một trạng thái tiêu cực như vậy khi tâm mình phản ứng lại các đối tượng bên ngoài. Dòng chảy vô thức (bhavaïga) này bị gián đoạn khi các đối tượng thâm nhập vào tâm. Kế đó, tâm vô thức (bhavaṅga) rung động trong một chóc lát ý tưởng và biến mất.
03/06/2019(Xem: 4486)
Ta nghe con sóng bạc vỗ vào bờ cát trắng bên hàng dương êm ả làm dịu mát lại bầu không khí oi bức. Trời nóng đến tận cùng không gian khiến ta hết chỗ ẩn náu nên ta nghe được giọt mưa rơi tí tách mỗi khi bầu trời đổ mưa khiến không khíêm dịu lại, tâm hồn thanh bình, nhẹ hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567