Có bất cứ một đạo đức nào đồng đẳng với khuynh hướng vị tha này không?Có bất cứ một thân hữu nào như vậy chứ?- TỊCH THIÊN, Hướng Dẫn Lối Sống của Bồ Tát.
Giống như năm yếu tố của môi trường vật chất - không, đất, nước, lửa, và gió - là vô giới hạn, vì thế chúng sinh mà con người vị tha tìm cầu để hướng dẫn ra khỏi khổ đau tới thể trạng giác ngộ là vô giới hạn trong con số. Sức mạnh trái tim của Bồ tát là như thế, các ngài cam kết với nhiệm vụ này trong việc hổ trợ tất cả chúng sinh - mà không có bất cứ giới hạn nào của thân hay thù, quốc gia hay chủng tộc - từ mỗi một loại khổ đau. Các ngài muốn đưa chúng sinh vào trong thể trạng giác ngộ, được ban cho tất cả những phẩm chất thuận lợi tiềm tàng. Để trở nên có thể cứu giúp trong một mức độ rộng rãi như vậy, các ngài tự nguyện từ trong chiều sâu trái tim của các ngài - rèn luyện trong vô số kỷ năng để tiến bộ đối với sự hoàn thiện của chính các ngài bất chấp chúng lâu dài như thế nào đi nữa, trải qua hàng vô số, a tăng kỳ kiếp sống, với nổ lực như áo giáp vô hình, ngăn ngừa sự thiếu nhẫn nại và thối chí. Vì nhận thức của các ngài là quá rộng lớn, các ngài tích lũy nghiệp lực tích cực xứng đáng ngay cả khi các ngài đang ngủ năng lực cũng vô giới hạn cống hiến đến vô số chúng sinh .
Khi chúng ta quan tâm đến năng lực rộng lớn của giác ngộ và khối lượng thực hành khổng lồ tương ứng cần thiết để đạt đến, chúng ta có thể trở nên thối chí và chùn bước với nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì chúng sinh, những người tiếp nhận lòng từ ái và bi mẫn của chúng ta là vô hạn trong con số, năng lực lợi ích tích lũy bởi tâm vị tha của chúng ta cũng là vô giới hạn. Trong cách này, những phẩm chất vô biên của giác ngộ, là những thứ có thể dường như khó khăn để gặt hái được qua tính chất bao la của chúng, có thể được thấy như có thể đạt được. Việc phản chiếu cách này, chúng ta thấy rằng sự chuyển hóa thành giác ngộ là thực tế khả dĩ, do thế ngăn ngừa bất cứ khả năng nào của việc lười biếng và chần chừ.
Như Long Thọ nói trong Tràng Hoa Quý Báurằng:
Qua tâm từ ái và bi mẫn của các ngàiLòng vị tha quyết định để hướng dẫn Vô lượng chúng sinh khỏi khổ đauVà đưa họ vào trong Quả Phật.Vì thế ngay cả khi đang ngủSau khi thừa nhận một sự quyết tâm hoàn hảo như vậyNhững ai duy trì sự kiên định -Mặc dù họ có thể không quá kỷ càng -Luôn luôn tích lũy công đức tối thiểu như tất cả chúng sinhVì chúng sinh là vô lượngRồi thì hãy biết rằng bởi vì nguyên nhân là vô hạnNên Quả Phật vô biên thì không khó để đạt đến.Sự lưu trú của lòng vị tha cho một thời gian vô hạn trong thế giới:Vì vô lượng chúng sinh mà họ tìm cầuVô số phẩm chất của giác ngộVà tiến hành vô biên hành vi đạo đức.Vì vậy mặc dù giác ngộ là vô lượngLàm thế nào họ không thể đạt đến đượcVới bốn nhân tố vô biên nàymà không phải cần thời gian quá dài!Bằng việc hướng đến phạm vi hành đông của chúng ta không phải chỉ cho chính chúng ta hay một vài người thân cận mà ở mỗi một chúng sinh khắp hư không, hiệu quả chuyển hóa từ những hành vi tích cực của chúng ta được tăng lên gấp bội bởi vô lượng chúng sinh, là cánh đồng cho sự gieo trồng của chúng ta. Trong cách này, lòng từ ái trở thành thành phần và nguyên nhân không thể tách rời của sự giác ngộ toàn vẹn. Mặc dù vào lúc đầu chúng ta có thể đặt nghi vấn cho khả năng của Phật Quả, nhưng sự chuyển hóa tâm linh hoàn toàn trở nên thực tiển khi chúng ta lưu tâm đến hiệu quả của từ ái, bi mẫn và mục tiêu vị tha để trở nên giác ngộ. Tất cả sẽ hổ trợ chúng ta trên hành trình tâm linh, và chúng ta sẽ ngạc nhiên vào năng lực của từ ái, bi mẫn và vị tha.
NGUYỆN ƯỚC HỔ TRỢ
Những nguyện ước chân thành cho sự phát triển tâm linh tương lai của chính mình và cho tiến trình của người khác tự nó là một hình thức của thiền tập. Long Thọ nổi tiếng ở Ấn Độ và khắp Á châu vì đã xác định những nhận thức phóng đại của bản chất con người và sự vật và cho sự trình bày của ngài về mối quan hệ nhân quả, đã trước tác một hệ thống thệ nguyện diệu kỳ cho chính chúng ta và sự thành công của người khác trong những dạng thức của sức khỏe con người, phương pháp và những phẩm chất tâm linh. Ở đây chúng là:
Qua công đức của những hành vi đạo đứcMà tôi đã làm và sẽ làmNguyện cho tất cả chúng sinh ngưởng mộĐến quả giác ngộ tối thượngNguyện cho tất cả chúng sinh có những khả năng thuần khiết,Thoát khỏi tất cả những điều kiện chướng ngạiTự tại trong hành động và tài năngVới sinh kế thánh thiệnCũng nguyện tất cả chúng sinhCó châu báu trong tay họVà nguyện cho tất cả những thứ cần dùng vô hạn của đời sống duy trìkhông tiêu thụ hết cho đến khi vẫn còn vòng sinh tử.Nguyện cho tất cả mọi người vào mọi thờiĐược sinh ra trong những cung cách thuận lợiNguyện cho tất cả chúng sinh cóSự thông minh của tuệ trí và đôi chân của đạo đức.Nguyện cho tất cả chúng sinh có một cục diện vui vẻThân thể tốt đẹp, rực rở thênh thang,Một hiện tướng toại ý, thoát khỏi bệnh tật,Mạnh khỏe, và sống lâu.Nguyện cho tất cả giỏi giang trong phương tiện phân biệt khổ đauVà có sự giải thoát khỏi tất cả đớn đau,Thiên hướng đến sự thực tập tâm linhVà sự phong phú vô cùng trong giáo huấn tâm linh.Nguyện cho họ được trang hoàng với từ ái, bi mẫn, hoan hỉ,Tâm ý tĩnh lặng trống rỗng những cảm xúc phiền nãoBố thí, đạo đức, nhẫn nhục, nổ lực,Tập trung, và tuệ trí.Hoàn thành hai sự tích tập về phúc đức và tuệ tríNguyện cho họ hiện tướng có những dấu hiệu rực sáng và những biểu hiện xinh đẹp.Nguyện cho họ vượt qua không bị trở ngạiToàn bộ phạm vi của sự phát triển tâm linhTôi cũng nguyện được tô điểm hoàn toànVới những thứ và tất cả những phẩm chất thánh thiện khác.Được tự do khỏi tất cả những khuyết điểmVà có lòng từ ái siêu việt cho tất cả chúng sinhNguyện cho tôi hoàn thiện tất cả những đạo đứcVì là những thứ mà tất cả chúng sinh hy vọngVà nguyện cho tôi luôn luôn làm vơi nhẹNhững khổ đau của tất cả những chúng sinh hiện thânNguyện cho tất cả những chúng sinh ấy trong tất cả thế giớiNhững ai sầu khổ qua sợ hãiTrở nên hoàn toàn vô úyMặc dù chỉ nghe tên tôiQua thấy hay nghĩ về tôi hay chỉ nghe tên tôiNguyện cho chúng sinh đạt được niềm vui lớnTự nhiên thoát khỏi mọi lỗi lầm,Xác định rõ ràng đối với sự giác ngộ hoàn toàn.Nguyện cho năm loại thần thôngtương tục suốt khắp trong những kiếp sốngNguyện cho tôi luôn luôn ở trong tất cả những phương cách mangSự giúp đở và hạnh phúc đến tất cả chúng sinhNguyện cho tôi luôn luôn không bị tổn hạiĐồng thời dừng lạiNhững mong ước tạo tác các hành vị tệ hạiCủa tất cả chúng sinh trong tất cả các thế giới.Nguyện cho tôi luôn luôn là một đối tượng của hoan hỉCho tất cả chúng sinh phù hợp với nguyện ước của họVà không bị trở ngại, như đất,Nước, lửa, gió, thảo mộc, và rừng hoang sơ.Nguyện cho tôi thân thiết với chúng sinh như đời sống của chính họVà nguyện thân thiết còn hơn thế đối với tôi.Nguyện cho những hành vi tệ hại của họ trổ quả với tôiVà tất cả những đạo đức của tôi trổ quả trong họ.Cho đến khi còn bất cứ một chúng sinh nàoBất cứ nơi nào chưa được giải thoát,Nguyện tôi tiếp tục hiện hữu trong thế giới vì lợi ích của chúng sinh ấyMặc dù tôi đã đạt đến giác ngộ tối thượng.Sau đó Long Thọ nói về giá trị của việc tiếp nhận những nguyện ước này vào trong tim:Nếu công đức nói về điều nàyCó hình sắc, nó sẽ không bao giờ chứa vừaTrong những cõi của những thế giớiNhiều như số cát trong sông HằngĐấng giác ngộ đã nói như thế,Và lý do là điều này:Công đức vô biên của nguyện ướcCứu giúp vô lượng thế giới của chúng sinhThì giống như sự vô hạn của những chúng sinh ấy.Bằng việc tiếp nhận những nguyện ước này từ trái tim, chúng ta cống hiến mục tiêu sâu xa nhất cho sự cát tường của người khác, do thế việc tích tập những năng lực tích cực rộng lớn như số lượng của chúng sinh bao hàm lãnh vực vị tha của chúng ta.
Nguyên tác: The Enormous of AltruismẨn Tâm Lộ ngày 19-3-2012Bài liên hệ:
4- Nghĩ về thân và thù: Bước nền tảng
5- Nhận ra thân hữu: Bước thứ nhất
6- Đánh giá đúng sự cân cần: Bước thứ hai
7-Thói quen ân cần: Bước thứ ba
8- Học tập để từ ái: Bước thứ tư
9- Khác biệt giữa từ ái và luyến ái
10- Từ ái: Căn bản của nhân quyền
12- Năng lực của bi mẫn: Bước thứ năm
13- Chí nguyện cố gắng toàn lực: Bước thứ sáu
14- Tìm cầu sự giác ngộ vị tha: Bước thứ bảy