Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
(Xem: 21200)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
(Xem: 2717)
Trong Kinh Du Hành - Trường A Hàm đức Phật dạy chư vị tỳ kheo hãy thường hội họp luận bàn nghĩa lý chân chính, thời lớn nhỏ hòa thuận mà Chánh pháp không bị suy thoái. Hãy nên trên dưới hòa đồng, kính thuận không trái, thời lớn nhỏ hòa thuận mà Chánh pháp không bị suy thoái. Kính thưa quý vị, Nhằm để phụng hành lời giáo huấn của đức Thế Tôn, trong bối cảnh sinh hoạt hoằng đạo của Tăng Ni tại xứ người gặp khó khăn bởi thời gian và không gian. Cho nên, HĐĐH GHPGVNTN Âu Châu, đồng nhất trí hằng năm có hai kỳ Tác Pháp An Cư trong hai mùa Đông Hạ với thời gian 10 ngày. Do đó, mùa Đông năm 2018 sẽ khai diễn 10 ngày An Cư Kiết Đông tại chùa Khánh Anh Evry, nước Pháp, thời gian từ ngày 08 tháng 01 năm 2018 đến ngày 18 tháng 01 năm 2018.
(Xem: 760)
Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 20 (tháng 7-2019) Của Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL sẽ được tổ chức tại Thiền Lâm Pháp Bảo, New South Wales, Úc Châu
(Xem: 21200)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
(Xem: 1139)
Theo tinh thần phiên họp thường niên của Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu trong Đạo Tràng Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 29 - 2017 tại chùa Khánh Anh thuộc thành phố Evry, thủ đô Paris nước Pháp. Ni sư Thích nữ Diệu Phước Trụ Trì chùa Linh Thứu tại thủ đô Berlin nước Đức, đã hoan hỷ đứng ra đảm nhận Tổ Chức Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 30 - 2018 ; trong suốt thời gian từ tháng tám năm 2017 đến nay, Ni Sư đã nỗ lực tìm kiếm những cơ sở như trường trung học hay nội trú, để tổ chức cho Khóa Tu Học ; nhưng duyên không đủ. Vả lại thời gian đã gần kề, sắp bước qua Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 ; cho nên Hội Đồng Điều Hành GH đã đi đến quyết định trong phiên họp của khóa An Cư Kiết Đông tại chùa Khánh Anh Evry, đề nghị Chi Bộ Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Đức sẽ đứng ra đảm nhận tổ chức, cho nên Đại Đức Thích Hạnh Bổn hiện là Chi Bộ Trưởng kiêm Trụ Trì chùa Viên Giác là Trưởng Ban Tổ Chức.
(Xem: 2717)
Trong Kinh Du Hành - Trường A Hàm đức Phật dạy chư vị tỳ kheo hãy thường hội họp luận bàn nghĩa lý chân chính, thời lớn nhỏ hòa thuận mà Chánh pháp không bị suy thoái. Hãy nên trên dưới hòa đồng, kính thuận không trái, thời lớn nhỏ hòa thuận mà Chánh pháp không bị suy thoái. Kính thưa quý vị, Nhằm để phụng hành lời giáo huấn của đức Thế Tôn, trong bối cảnh sinh hoạt hoằng đạo của Tăng Ni tại xứ người gặp khó khăn bởi thời gian và không gian. Cho nên, HĐĐH GHPGVNTN Âu Châu, đồng nhất trí hằng năm có hai kỳ Tác Pháp An Cư trong hai mùa Đông Hạ với thời gian 10 ngày. Do đó, mùa Đông năm 2018 sẽ khai diễn 10 ngày An Cư Kiết Đông tại chùa Khánh Anh Evry, nước Pháp, thời gian từ ngày 08 tháng 01 năm 2018 đến ngày 18 tháng 01 năm 2018.
(Xem: 9920)
QUYẾT ĐỊNH V/v TỔ CHỨC KHÓA TU PHẬT PHÁP ÚC CHÂU KỲ 17 - Chiếu Hiến Chương, Chương III, Điều 14, Thành Phần Nhân Sự của Hội Đồng Điều Hành - Chiếu biên bản phiên họp định kỳ của Giáo Hội tại Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 16 tại Kyneston ngày 31-12-2016, bàn thảo về việc tổ chức Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 17 QUYẾT ĐỊNH Điều 1: Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 17 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12 năm 2017 tại tiểu bang Victoria Điều 2: Thành phần nhân sự Ban Tổ Chức Khóa Tu Học: - Ban Cô Vấn: HT Thích Huyền Tôn - TT Thích Tâm Phương - Trưởng Ban: TT Thích Nguyên Tạng - Đặc trách Ban Tài Chánh: TT Thích Giác Tín, NS Thích Nữ Chân Kim - Đặc trách Ban Cư Trú: TT Thích Nhuận Chơn - Đặc trách Ban Thư Ký và Hành Chánh: ĐĐ Thích Viên Tịnh - Đặc trách Ban Thiết Trí Trang Hoàng: ĐĐ Thích Hạnh Phẩm, SC Thích Nữ Nhật Liên - Đặc trách Ban Vận Chuyển: ĐĐ Thích Thông Hiếu, SC Thích Nữ Nguyên Khai - Đặc trách Ban Thủ Quỹ: NS Thích Nữ Như Tuyết, NS Thích Nữ Viên Thôn
(Xem: 21200)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
(Xem: 982)
Tiệc Chay Gây Quỹ Xây Dựng Đoàn Quán Gia Đình Phật Tử Quảng Đức, Thứ Bảy, 25-11-2017, 6pm, xin trân trọng kính mời
(Xem: 1684)
Báo chí, đài truyền hình cũng như truyền thông trên mạng lưới Internet đã đưa tin cho chúng ta biết vào cuối ngày 25 tháng 8 năm 2017, cơn bão cấp 4 "Harvey" với sức gió hơn 200 km/giờ đã đổ bộ vào miền Nam Texas - Hoa Kỳ, mang theo mưa lớn và gió mạnh, phá hủy nhiều nhà cửa và gây lụt lội nghiêm trọng tại thành phố Houston, Beaumont và một số vùng phụ cận. Cơn siêu bão này đã tàn phá hệ thống hạ tầng giao thông, nhấn chìm nhiều tuyến đường huyết mạch, buộc 2 sân bay chính ở Houston phải đóng cửa, đã khiến hàng ngàn người dân phải di tản, mấy chục người tử vong và nhiều người bị thương. Bão nhiệt đới Harvey đã gây thiệt hại nặng nề về người và của, cũng như làm cho mọi sinh hoạt của người dân bị bế tắc
(Xem: 1223)
Ngày 14 tháng 07 năm 2017, tại Trường Trung Học YERBA BUENA Thành Phố San Jose đã diễn ra buổi Khai mạc Khoá Tu Học Phật pháp Mùa hè trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh. Tuy là ngày Thứ sáu, quý Phật tử còn bận trăm công ngàn việc nhưng đã có hơn 300 Phật tử đã đến tham dự. Về phía chư Tôn đức Tăng đến Chứng minh và làm lễ Khai mạc có Hoà thượng Thích Tịnh Từ, Hoà thượng Thích Thông Đạt, Thượng tọa Thích Định Quang, Thượng tọa Thích Hương Niệm, Đại đức Thích Pháp Trí, Thích Hạnh Tuệ, Thích Đạo Viên, Thích Thiện Lâm, Thích Nguyên Thiện, Thích Minh Chơn, Thích Hạnh Tuệ... Về phía chư Tôn đức Ni có Sư bà Thích Nguyên Thanh, Sư cô Huệ Hạnh, Huệ Lạc cùng quý Sư cô tu viện Kim Sơn và chư Ni tại vùng Bắc California.
(Xem: 5721)
Ngôi làng Nhật rực hồng mùa hoa anh đào Thường là nơi có hoa anh đào nở sớm nhất, Kawazu, cách Tokyo 2 giờ tàu thu hút hàng triệu du khách đến tham quan vào mỗi mùa xuân.
(Xem: 21200)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
(Xem: 580)
Hình ảnh ngôi đền thờ Kailasa ở Ellora Ấn Độ được đục khắc từ một khối đá duy nhất, Một trong những bí ẩn về ngôi đền cổ Kailasa, Ấn Độ khiến các nhà nghiên cứu bối rối trong nhiều năm qua là: Làm sao người xưa có thể tạo nên một kiệt tác từ đá núi như vậy chỉ với công cụ thô sơ trong khi con người của thế kỷ 21 còn khó mà thực hiện được?
(Xem: 393)
Chúng tôi được cơ duyên trường Đại họcGautam Buddha University mời thuyết giảng với đề tài Đem Chân Thiện Mỹ qua Hình thức Chánh Niệm đến với Giáo viên, Học sinh và Học đường trong Hội nghị quốc tế về "Phật giáo: Các truyền thống, tư tưởng và bất đồng" từ ngày 7-9 tháng 9 năm 2017 tại Đại học Gautam Buddha. Trong dịp này chúng tôi có cơ duyên làm quên với một số Tăng Ni Việt Nam đang du học tại trường Đại họcnày. Chúng tôi có nhã ý mời quý Thầy Cô đi thăm viếng những thánh tích Phật Giáo nơi này, thế là sau buổi chia sẻ của mình. Chúng tôi được thuận duyên đi thăm Dharamsala, xứ sở của người Tây Tạng tỵ nạn tại Ấn Độ mà Ngài Dalai Lama, người đã định cư ở đây từ năm 1959 khi phải ly hương cố Quốc.
(Xem: 1193)
Một số hình ảnh của hai lớp Tăng & Ni khóa 3
(Xem: 1032)
Chủ đề: Lục Độ Bài giảng của TT Nguyên Tạng
(Xem: 853)
Từ ngày 18-23/5/1996 HT.Thích Minh Châu, Phó CT kiêm Tổng thư ký GHPGVN, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam, Hiệu trưởng trường CCPHVN...

Năng lực vô biên của vị tha

18/04/201206:44(Xem: 1464)
Năng lực vô biên của vị tha

tulipvang_1NĂNG LỰC VÔ BIÊN CỦA VỊ THA
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh dịch: Jeffrey Hopkins

Có bất cứ một đạo đức nào đồng đẳng với khuynh hướng vị tha này không?
Có bất cứ một thân hữu nào như vậy chứ?
- TỊCH THIÊN, Hướng Dẫn Lối Sống của Bồ Tát.

Giống như năm yếu tố của môi trường vật chất - không, đất, nước, lửa, và gió - là vô giới hạn, vì thế chúng sinh mà con người vị tha tìm cầu để hướng dẫn ra khỏi khổ đau tới thể trạng giác ngộ là vô giới hạn trong con số. Sức mạnh trái tim của Bồ tát là như thế, các ngài cam kết với nhiệm vụ này trong việc hổ trợ tất cả chúng sinh - mà không có bất cứ giới hạn nào của thân hay thù, quốc gia hay chủng tộc - từ mỗi một loại khổ đau. Các ngài muốn đưa chúng sinh vào trong thể trạng giác ngộ, được ban cho tất cả những phẩm chất thuận lợi tiềm tàng. Để trở nên có thể cứu giúp trong một mức độ rộng rãi như vậy, các ngài tự nguyện từ trong chiều sâu trái tim của các ngài - rèn luyện trong vô số kỷ năng để tiến bộ đối với sự hoàn thiện của chính các ngài bất chấp chúng lâu dài như thế nào đi nữa, trải qua hàng vô số, a tăng kỳ kiếp sống, với nổ lực như áo giáp vô hình, ngăn ngừa sự thiếu nhẫn nại và thối chí. Vì nhận thức của các ngài là quá rộng lớn, các ngài tích lũy nghiệp lực tích cực xứng đáng ngay cả khi các ngài đang ngủ năng lực cũng vô giới hạn cống hiến đến vô số chúng sinh .

Khi chúng ta quan tâm đến năng lực rộng lớn của giác ngộ và khối lượng thực hành khổng lồ tương ứng cần thiết để đạt đến, chúng ta có thể trở nên thối chí và chùn bước với nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì chúng sinh, những người tiếp nhận lòng từ ái và bi mẫn của chúng ta là vô hạn trong con số, năng lực lợi ích tích lũy bởi tâm vị tha của chúng ta cũng là vô giới hạn. Trong cách này, những phẩm chất vô biên của giác ngộ, là những thứ có thể dường như khó khăn để gặt hái được qua tính chất bao la của chúng, có thể được thấy như có thể đạt được. Việc phản chiếu cách này, chúng ta thấy rằng sự chuyển hóa thành giác ngộ là thực tế khả dĩ, do thế ngăn ngừa bất cứ khả năng nào của việc lười biếng và chần chừ.

Như Long Thọ nói trong Tràng Hoa Quý Báurằng:

Qua tâm từ ái và bi mẫn của các ngài
Lòng vị tha quyết định để hướng dẫn
Vô lượng chúng sinh khỏi khổ đau
Và đưa họ vào trong Quả Phật.
Vì thế ngay cả khi đang ngủ
Sau khi thừa nhận một sự quyết tâm hoàn hảo như vậy
Những ai duy trì sự kiên định -
Mặc dù họ có thể không quá kỷ càng -
Luôn luôn tích lũy công đức tối thiểu như tất cả chúng sinh
Vì chúng sinh là vô lượng
Rồi thì hãy biết rằng bởi vì nguyên nhân là vô hạn
Nên Quả Phật vô biên thì không khó để đạt đến.
Sự lưu trú của lòng vị tha cho một thời gian vô hạn trong thế giới:
Vì vô lượng chúng sinh mà họ tìm cầu
Vô số phẩm chất của giác ngộ
Và tiến hành vô biên hành vi đạo đức.
Vì vậy mặc dù giác ngộ là vô lượng
Làm thế nào họ không thể đạt đến được
Với bốn nhân tố vô biên này
mà không phải cần thời gian quá dài!

Bằng việc hướng đến phạm vi hành đông của chúng ta không phải chỉ cho chính chúng ta hay một vài người thân cận mà ở mỗi một chúng sinh khắp hư không, hiệu quả chuyển hóa từ những hành vi tích cực của chúng ta được tăng lên gấp bội bởi vô lượng chúng sinh, là cánh đồng cho sự gieo trồng của chúng ta. Trong cách này, lòng từ ái trở thành thành phần và nguyên nhân không thể tách rời của sự giác ngộ toàn vẹn. Mặc dù vào lúc đầu chúng ta có thể đặt nghi vấn cho khả năng của Phật Quả, nhưng sự chuyển hóa tâm linh hoàn toàn trở nên thực tiển khi chúng ta lưu tâm đến hiệu quả của từ ái, bi mẫn và mục tiêu vị tha để trở nên giác ngộ. Tất cả sẽ hổ trợ chúng ta trên hành trình tâm linh, và chúng ta sẽ ngạc nhiên vào năng lực của từ ái, bi mẫn và vị tha.

NGUYỆN ƯỚC HỔ TRỢ

Những nguyện ước chân thành cho sự phát triển tâm linh tương lai của chính mình và cho tiến trình của người khác tự nó là một hình thức của thiền tập. Long Thọ nổi tiếng ở Ấn Độ và khắp Á châu vì đã xác định những nhận thức phóng đại của bản chất con người và sự vật và cho sự trình bày của ngài về mối quan hệ nhân quả, đã trước tác một hệ thống thệ nguyện diệu kỳ cho chính chúng ta và sự thành công của người khác trong những dạng thức của sức khỏe con người, phương pháp và những phẩm chất tâm linh. Ở đây chúng là:

Qua công đức của những hành vi đạo đức
Mà tôi đã làm và sẽ làm
Nguyện cho tất cả chúng sinh ngưởng mộ
Đến quả giác ngộ tối thượng
Nguyện cho tất cả chúng sinh có những khả năng thuần khiết,
Thoát khỏi tất cả những điều kiện chướng ngại
Tự tại trong hành động và tài năng
Với sinh kế thánh thiện
Cũng nguyện tất cả chúng sinh
Có châu báu trong tay họ
Và nguyện cho tất cả những thứ cần dùng vô hạn của đời sống duy trì
không tiêu thụ hết cho đến khi vẫn còn vòng sinh tử.
Nguyện cho tất cả mọi người vào mọi thời
Được sinh ra trong những cung cách thuận lợi
Nguyện cho tất cả chúng sinh có
Sự thông minh của tuệ trí và đôi chân của đạo đức.
Nguyện cho tất cả chúng sinh có một cục diện vui vẻ
Thân thể tốt đẹp, rực rở thênh thang,
Một hiện tướng toại ý, thoát khỏi bệnh tật,
Mạnh khỏe, và sống lâu.
Nguyện cho tất cả giỏi giang trong phương tiện phân biệt khổ đau
Và có sự giải thoát khỏi tất cả đớn đau,
Thiên hướng đến sự thực tập tâm linh
Và sự phong phú vô cùng trong giáo huấn tâm linh.
Nguyện cho họ được trang hoàng với từ ái, bi mẫn, hoan hỉ,
Tâm ý tĩnh lặng trống rỗng những cảm xúc phiền não
Bố thí, đạo đức, nhẫn nhục, nổ lực,
Tập trung, và tuệ trí.
Hoàn thành hai sự tích tập về phúc đức và tuệ trí
Nguyện cho họ hiện tướng có những dấu hiệu rực sáng và những biểu hiện xinh đẹp.
Nguyện cho họ vượt qua không bị trở ngại
Toàn bộ phạm vi của sự phát triển tâm linh
Tôi cũng nguyện được tô điểm hoàn toàn
Với những thứ và tất cả những phẩm chất thánh thiện khác.
Được tự do khỏi tất cả những khuyết điểm
Và có lòng từ ái siêu việt cho tất cả chúng sinh
Nguyện cho tôi hoàn thiện tất cả những đạo đức
Vì là những thứ mà tất cả chúng sinh hy vọng
Và nguyện cho tôi luôn luôn làm vơi nhẹ
Những khổ đau của tất cả những chúng sinh hiện thân
Nguyện cho tất cả những chúng sinh ấy trong tất cả thế giới
Những ai sầu khổ qua sợ hãi
Trở nên hoàn toàn vô úy
Mặc dù chỉ nghe tên tôi
Qua thấy hay nghĩ về tôi hay chỉ nghe tên tôi
Nguyện cho chúng sinh đạt được niềm vui lớn
Tự nhiên thoát khỏi mọi lỗi lầm,
Xác định rõ ràng đối với sự giác ngộ hoàn toàn.
Nguyện cho năm loại thần thông
tương tục suốt khắp trong những kiếp sống
Nguyện cho tôi luôn luôn ở trong tất cả những phương cách mang
Sự giúp đở và hạnh phúc đến tất cả chúng sinh
Nguyện cho tôi luôn luôn không bị tổn hại
Đồng thời dừng lại
Những mong ước tạo tác các hành vị tệ hại
Của tất cả chúng sinh trong tất cả các thế giới.
Nguyện cho tôi luôn luôn là một đối tượng của hoan hỉ
Cho tất cả chúng sinh phù hợp với nguyện ước của họ
Và không bị trở ngại, như đất,
Nước, lửa, gió, thảo mộc, và rừng hoang sơ.
Nguyện cho tôi thân thiết với chúng sinh như đời sống của chính họ
Và nguyện thân thiết còn hơn thế đối với tôi.
Nguyện cho những hành vi tệ hại của họ trổ quả với tôi
Và tất cả những đạo đức của tôi trổ quả trong họ.
Cho đến khi còn bất cứ một chúng sinh nào
Bất cứ nơi nào chưa được giải thoát,
Nguyện tôi tiếp tục hiện hữu trong thế giới vì lợi ích của chúng sinh ấy
Mặc dù tôi đã đạt đến giác ngộ tối thượng.
Sau đó Long Thọ nói về giá trị của việc tiếp nhận những nguyện ước này vào trong tim:
Nếu công đức nói về điều này
Có hình sắc, nó sẽ không bao giờ chứa vừa
Trong những cõi của những thế giới
Nhiều như số cát trong sông Hằng
Đấng giác ngộ đã nói như thế,
Và lý do là điều này:
Công đức vô biên của nguyện ước
Cứu giúp vô lượng thế giới của chúng sinh
Thì giống như sự vô hạn của những chúng sinh ấy.

Bằng việc tiếp nhận những nguyện ước này từ trái tim, chúng ta cống hiến mục tiêu sâu xa nhất cho sự cát tường của người khác, do thế việc tích tập những năng lực tích cực rộng lớn như số lượng của chúng sinh bao hàm lãnh vực vị tha của chúng ta.

Nguyên tác: The Enormous of Altruism
Ẩn Tâm Lộ ngày 19-3-2012

Bài liên hệ:

1- Quan điểm của tôi

2- Những giai tầng phát triển

3- Tịnh hóa tâm thức

4- Nghĩ về thân và thù: Bước nền tảng

5- Nhận ra thân hữu: Bước thứ nhất

6- Đánh giá đúng sự cân cần: Bước thứ hai

7-Thói quen ân cần: Bước thứ ba

8- Học tập để từ ái: Bước thứ tư

9- Khác biệt giữa từ ái và luyến ái

10- Từ ái: Căn bản của nhân quyền

11- Mở rộng chu vi của Từ ái

12- Năng lực của bi mẫn: Bước thứ năm

13- Chí nguyện cố gắng toàn lực: Bước thứ sáu

14- Tìm cầu sự giác ngộ vị tha: Bước thứ bảy

15- Năng lực vô biên của vị tha

16- Hành động với từ ái

17- Tác giả và dịch giả

SÁCH CÙNG DỊCH GỈA

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/201301:24(Xem: 1101)
Đức Phật, vô cùng thực tế và thiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
04/04/201309:18(Xem: 1151)
Hôm nay là ngày sám hối lệ. Tất cả các Phật tử đến đây tụng kinh, nghe thuyết pháp và hành thiền. Đây là chương trình tu học mỗi tháng hai kỳ vào ngày 14 và 29 Âm lịch cho cư sĩ. Những bậc xuất gia có 2 ngày là 15 và 30 hàng tháng để làm lễ sám hối.
02/04/201321:41(Xem: 1391)
Điều quan trọng là phải sống một đời sống có ý nghĩa. Bức hại và lừa dối người khác có thể giành lợi ích trước mắt nhưng để lại một cảm giác day dứt dai dẳng. Tiền không mang lại sự thỏa mãn đích thực, chỉ có tâm từ bi mới mang lại trạng thái đó.
02/04/201312:49(Xem: 2240)
Sư Cô kiêm nghề bác sĩ
06/11/201222:31(Xem: 1589)
Hãy quên tất cả những sự thực hành thiền quán, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói, trái tim thật sự của Đạo Phật là hoàn thành chí nguyện đến những người khác. Trong bình luận này về Con Đường của Bồ Tát, ngài diễn tả trái tim tỉnh thức của Đức Phật, đấy là thệ nguyện của Ngài đạt đến giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh.
18/08/201211:37(Xem: 2260)
Anh chị em thân mến, đặc biệt là người thân hữu lâu năm Jim[1]. Thật sự tôi rất vui mừng được đến đây để gặp gở mọi người. Một số là người thân quen đã lâu, và hầu hết các vị là mới. Tôi cảm thấy rất quan trọng để gặp gở và chia sẻ một số quan điểm của tôi, chính yếu là những kinh nghiệm của riêng tôi và cũng như tôi nghĩ là một số quán chiếu. Tôi nghĩ ở đằng ấy, những sinh viên trẻ tuổi mà tôi cho là tôi có kinh nghiệm hơn (cười). Các bạn chỉ vừa mới bắt đầu một cuộc đời thật sự, còn tôi đã sắp nói lời giả biệt, bye bye (cười).
14/04/201200:43(Xem: 1425)
Cùng với từ ái, bi mẫn là khuôn mặt của lòng vị tha. Đấy là một cảm giác từ chiều sâu của trái tim mà chúng ta không chịu đựng nổi khổ đau của người khác mà không hành động để giải thoát. Khi bi mẫn được lớn mạnh hơn, ý chí của chúng ta cũng lớn lên tương ứng để chính mình cố gắng vì ợi ích của tất cả chúng sinh, ngay cả nếu ta phải làm việc ấy đơn độc.
04/03/201221:08(Xem: 2175)
Khi chúng ta đã quán chiếu thông khắp những bước trước, nhận ra tất cả chúng sinh như những thân hữu hay người nuôi dưỡng qua sự tương tục của những kiếp sống và đánh giá đúng những sự ân cần có chủ tâm và vô tư, chúng ta sẽ thật sự thấy rằng chúng ta phải đáp lại sự ân cần tử tế của họ. Nhưng chúng ta hổ trợ họ như thế nào? Bất kể loại phồn vinh nào chúng ta có thể đem lại cho họ trong vòng xoay sinh, già, bệnh, và chết, nó sẽ chỉ là tạm thời và nông cạn.
06/01/201210:40(Xem: 1538)
Sau khi đạt được toàn giác, nếu Đức Phật không vận chuyển bánh xe Chánh Pháp lần đầu tiên tại vườn Nai, nếu bốn chúng đệ tử của ngài suốt 2500 năm qua không tiếp nhận, thực hành và truyền bá giáo lý, sẽ không có Phật giáo hiện hữu trên đời, và không có Phật Pháp để chúng ta học tập, hành trì ngày nay.
28/11/201111:23(Xem: 378)
1.Mặc dù bị cô lập giữa đại dương, người Nhật cũng đã biết đến Phật giáo khá sớm. Các nhà nghiên cứu cho biết,vào 538 hay 552 Tây lịch tùy theo tài liệu tham khảo, một vị thần vương Triều Tiên đã gửi một số bộ giao hiếu đến tận triều đình hoàng đế Nhật Bản. Sứ bộ mang theo làm quà tặng một số kinh sách Phật giáo, một bức chân dung Đức Phật, và một lá thư ca ngợi Phật Pháp. Ngưỡng mộ phomg cách tự tại các vị Tăng thuộc sứ bộ triều tiên, giai cấp cầm quyền Nhật Bản bắt đầu tìm hiểu về đạo phật. Tuy nhiên, phải đến thời của Nữ hoàng Suiko, dưới ảnh hưởng của vị Nhiếp chính vương Shotoku thánh đức thái từ,