- Ban Chức Sự Tuần Lễ An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức
- Nội Quy Trường Hạ Quảng Đức 2022
- Thời khóa biểu và hiệu lệnh tại Trường Hạ Quảng Đức 2022
- Lịch giảng Pháp: Khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
- Danh Sách Chư Tôn Đức Chứng Minh & Tham Dự Khóa An Cư Kiết Đông tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
- Danh Sách Phật tử tham dự Tu Học & Công Quả tại Khóa An Cư Kiết Đông 2022 Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
- Tán thán công đức chư Tăng Ni & quý Phật tử gần xa đã cúng dường hộ trì Khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu 🙏🙏🙏🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌸🏵️
- Bao giờ hết Vô Minh?
- An Cư Quảng Đức (thơ của TT Chúc Hiền)
- Tu Viện Quảng Đức bước vào kỷ nguyên mới!
- Trước giờ Khai Hạ
- Tường thuật nhanh ngày Khai Hạ của Khoá An Cư Kiết Đông (4/7/2022)tại Tu Viện Quảng Đức (Bài viết: Cư Sĩ Huệ Hương; Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh)
- Thiền Trà (thơ)
- An Cư Kiết Hạ-Kiết Đông (thơ)
- Day 1: Khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức (Lễ Khai Mạc & Cúng Quá Đường)
- Day 1: Giảng Pháp- khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức
- Day 2: Công Phu khuya, Khai Thị, Lễ Kinh Pháp Hoa, Giảng Pháp, Cúng Quá Đường, Kinh Hành Niệm Phật (khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, 5/7/2022)
- Tường thuật trọn ngày thứ 2: Tri ân thời Hô Canh Toạ Thiền, Công phu Khuya, lễ Kinh Pháp Hoa, Cúng Quá Đường, Kinh Hành Niệm Phật, Giảng Pháp....
- Day 3: Công Phu khuya, Khai Thị, Lễ Kinh Pháp Hoa, Giảng Pháp, Cúng Quá Đường, Kinh Hành Niệm Phật (khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, 6/7/2022)
- Tường thuật trọn ngày 3 (6/7/2022) tại khoá tu An Cư Kiết Đông / Tu Viện Quảng Đức - Melbourne
- Day 4: Công Phu khuya, Khai Thị, Lễ Kinh Pháp Hoa, Giảng Pháp, Cúng Quá Đường, Kinh Hành Niệm Phật (khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, 7/7/2022)
- Tường thuật nhanh: Ngày 4 (Thứ năm 7/7/2022) tại Khoá An Cư Kiết Đông - Tu Viện Quảng Đức -Melbourne- Úc Châu.
- Phật tử công quả tại Khoá An Cư Kiết Đông (4-8/7/2022) Tu Viện Quảng Đức -Melbourne- Úc Châu.
- Day 5: Công Phu khuya, Khai Thị, Lễ Kinh Pháp Hoa, Giảng Pháp, Cúng Quá Đường, Kinh Hành Niệm Phật (khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, 8/7/2022)
- Tường thuật nhanh: Ngày 5 (Thứ sáu 8/7/2022) tại Khoá An Cư Kiết Đông - Tu Viện Quảng Đức -Melbourne- Úc Châu.
- Tường thuật nhanh: Ngày 6 (Thứ Bảy, 9/7/2022) tại Khoá An Cư Kiết Đông - Tu Viện Quảng Đức -Melbourne- Úc Châu.
- Day 6: Công Phu khuya, Khai Thị, Lễ Kinh Pháp Hoa, Giảng Pháp, Cúng Quá Đường, Kinh Hành Niệm Phật (khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, 9/7/2022)
- Day 7: ngày cuối: Công Phu khuya, Lễ Giải Hạ, Lễ Bế mạc và lễ cúng dường Trai Tăng, Kinh Hành Niệm Phật (khóa An Cư Kiết Đông 2022 tại Tu Viện Quảng Đức, 10/7/2022)
- Tường thuật nhanh ngày cuối cùng tại Khóa An Cư Kiết Đông 2022 ở Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
Ngày 5 (thứ sáu 8/7/2022) tại Tịnh Nghiệp Đạo tràng An Cư Kiết Đông / Tu Viện Quảng Đức- Melbourne- Úc Châu
Bài viết: Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Sáng nay trong thời tiết bảy độ của mùa đông Melbourne lại có những cơn mưa kèm theo cơn gió lạnh, được thông báo lễ Hô Canh Toạ Thiền và công phu khuya diễn ra tại Chánh Điện, nghĩ tới các Phật tử tùng Hạ, chuẩn bị oai nghi tham dự, con chợt nhớ đến bài thơ Mùa An Cư của Thi sĩ Mặc Giang (HT Thích Nhật Tân) con có sửa thời gian từ ba tháng xuống tuần lễ cho phù hợp ..
Tuần lễ An Cư tại Giới trường
Đoan nghiêm diện mạo, tướng đường đường
Oai nghi tế hạnh châu viên thể
Mới xứng làm con của Pháp Vương
Đạo pháp truyền lưu đâu dễ ư ?
Muốn được trường tồn hằng tấn phát
Vô, vốn thường chơn mới hữu dư
( Mùa An Cư - Mặc Giang)
Vừa để sách tấn cho chúng con thoát ra khỏi căn phòng ấm cúng để tinh tấn tỉnh tọa theo thời công phu khuya quy định
Và chương trình của ngày 5 trong tuần lễ An Cư Kiết Đông đã bắt đầu với thời HÔ CANH TỌA THIỀN (sáng sớm) 5:45am tại Chánh điện.
Sau tiếng chuông TT Thích Hạnh Minh đã HÔ Canh với bài kệ
“Ngũ canh dĩ đáo pháp môn khai,
Phổ nguyện đồng đăng bát nhã đài.
Liễu triệt Tam thừa dung Nhị đế.
Cao huyền huệ nhựt tịnh vân mai (mê).
Một ngày đã qua mạng sống giảm dần
Như cá thiếu nước, nào có vui chi
Ngưỡng lao đại chúng nhất tâm niệm Phật.”
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật (3)
Sau đó thời Công Phu Khuya Lăng Nghiêm 6:am- 7:15 am tại Chánh Điện
Duy Na Duyệt Chúng: TT Đạo Nguyên, ĐĐ Thông Hiếu
Kính đa tạ Ban Chức Sự trường Hạ đã lắng nghe lời tường thuật của một Phật Tử tu học từ xa nên hôm nay phúng tụng Ngũ Đệ Lăng Nghiêm và Thập Chú rất vừa đủ chậm cho chúng con đọc theo kịp và các bài sám đều bằng Việt Ngữ (trang 38). Một niềm hỷ lạc ngày mới đã bắt đầu …kính tri ân quý Ngài.
Đặc biệt sáng nay qua lời giới thiệu của TT Hoá Chủ Thích Nguyên Tạng chúng con được biết Đức Trưởng Lão HT Tăng Giảo Trưởng Thích Huyền Tôn (Ngài đã chứng minh và đồng thuận Tịnh Nghiệp Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức cùng với Chư Tôn Đức Tăng Đoàn Victoria tổ chức khóa An Cư Kiết Đông năm này sau hai năm đại dịch bị gián đoạn) sẽ ban lời Khai Thị từ xa qua băng MP3 thâu lại.
Chúng con thật vui mừng khi thấy Đức Tăng Giáo Trưởng HT Thích Huyền Tôn nay đã 95 tuổi mà giọng nói vẫn còn hùng hồn, tự tại như tiếng sư tử hống của Đức Thế Tôn ngày trước .
Đức HT Tăng Giáo Trưởng đã nhấn mạnh rằng tuy có lời mời từ nhị vị TT Thiền Chủ Thích Tâm Phương và TT Hoá Chủ Thích Nguyên Tạng nhưng vì cẩn trọng cho sức khỏe mình nên Ngài vẫn giữ tâm niệm (lòng trong lòng cùng một niệm) đồng hành cùng quý chư toàn thể Tăng Ni trong mùa an cư Kiết Đông này dù ở tại trú xứ mình.
Thật cảm động làm sao khi biết rằng Đức Trưởng Lão Hoà Thương luôn kính lạy Đức Từ Phụ của chúng ta (Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni) cung thỉnh Ngài quang lâm Tịnh Nghiệp Đạo Tràng An Cư Kiết Đông để gia hộ, tế độ cho Tăng đoàn và Pháp lữ luôn diệt trừ được những độn sử (năm món triền cái che đậy. Đó là tham, sân, thùy miên, trạo hối, nghi hoặc, khiến cho tâm trí bị che mờ) thì mới có thể tinh tấn trong giáo pháp và sống trong đạo tình và đạo vị chứa chan trong tình pháp lữ.
Ngài cũng chúc cho khóa An Cư được trang nghiêm thanh tịnh thập phần viên mãn
Con chợt nhớ lại những lời thơ cũng của HT Thích Nhật Tân, phải chăng những lời thơ này vẫn đúng mọi thời gian ….
Kiết Hạ một thời Phật đã tuyên
Tăng Ni thất chúng đều đoàn viên
Bốn phương tám hướng đều câu hội
Đồng trụ An Cư dưới cửa thiền
An Cư, gieo rắc Đạo Vàng
Kiết Hạ, hạnh nguyện cưu mang
Nguyện sống cuộc đời phụng sự
Đạo tình đạo vị chứa chan
An Cư Kiết Hạ nguyện cầu
Phật ân vi diệu phổ châu Ta Bà
Chúng sanh mong nhớ quê nhà
Đưa đường dẫn lối gần xa trở về
( Mùa An Cư - Mặc Giang)
Thương Toạ Hoá Chủ đã thay mặt đạo tràng vọng hướng về Bảo Vương tu viện thành kính đảnh lễ Đức Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn và nguyện khắc cốt ghi tâm những lời sách tấn và khai thị trân quý này.
Sau đó TT Thích Nguyên Tạng cũng thay mắt toàn thể Tăng Đoàn Victoria và Phật tử tùng Hạ kính chúc Ngài pháp thể khinh an và pháp duyên vô ngại.
Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát.
Theo chương trình đã định trước …hôm nay(ngày thứ sáu 8/7) Phật tử chùa Huệ Quang cúng dường trai tăng và bạn trai soạn do nhóm Nguyên Như, Quảng Hạnh, Nguyên Đà nên các cô đã chuẩn bị cho giờ Tảo Thực món ăn bánh mì cà ri - chè đậu đỏ gừng. Phải thấy được rằng dù bên ngoài hôm nay có mưa và gió lạnh, cơ thể nếu được bồi dưỡng với thức ăn đầy đủ năng lượng sẽ giúp một ngày mới minh mẫn. Kính xin cám ơn bạn trai soạn .
Sau đó ban chức sự đã phân chia công việc chấp tác cho mỗi nhóm Phật Tử.
Và giờ đây là 9:00am thời khoá của LỄ KINH PHÁP HOA (mỗi chữ 1 lạy)
Chủ lễ: Thượng Tọa Thích Hạnh Minh.
Như đã nói ở trên hôm nay bên ngoài mưa gió và rét lạnh thế nhưng bên trong Chánh Điện mọi người vẫn hồ hởi thao tác 100 lạy theo mỗi chữ trong kinh Pháp Hoa, con tự hỏi có phải năng lượng từ Chư Thiên,Hộ Pháp đã trợ sức thêm cho những người con luôn một lòng thành kính và quy ngưỡng nơi Tam Bảo? Có lẽ hỏi tức là đã trả lời rồi …
‘Tất cả chỉ là khoảnh khắc
Tất cả rồi sẽ trôi đi’.
Nhưng lòng tín thành…bất tư nghị
Hãy giữ phút giây này …
trọn tâm hồn…niềm hỷ lạc !!!
( thơ HH)
Và 10:00am-11:00am PHÁP THOẠI BUỔI SÁNG
Giảng pháp: NS Thích Nữ Chân Kim, SC Thích Nữ Viên Minh
Sau giờ pháp thoại của nhị vị nữ Giảng Sư này con đã giúp con chiêm nghiệm thêm rằng ….có những bài pháp thoại với những lý thuyết thật cao nhưng không đánh động được tâm lý người nghe bằng những lời trao đổi mộc mạc chân thành nhưng chia sẻ được chút kinh nghiệm bản thân qua quảng đời tu học xuất gia ….có lẽ sẽ chuyển hoá được tâm tư thính giả nhiều hơn. Điển hình hôm nay Ni Sư chùa Phật Quang đã dùng thí dụ của HT Thích Tịnh Đạo về bán đầu thú vật và đầu người để giúp hành giả nhận rõ cái xác thân bất tịnh này mà tu tập và bài pháp thoại đã quá 10 phút quy định mà thính chúng vẫn còn muốn nghe tiếp.
Dù chủ đề Pháp thoại chỉ quanh quẩn một chữ TU, và làm thế nào để tu được vì cái Tâm của ta nó vi tế lắm, khó ai nhận biết nó được. Chỉ khi nào có chánh niệm, chúng ta mới nhận ra chúng mà thôi
Thật ra chúng con vẫn hằng nghe “Tu nghĩa là sửa đổi tâm tính của bản thân theo hướng tốt hơn, lương thiện hơn” Nhưng tốt và lương thiện phải dựa trên nền tảng nào mới đúng chuẩn mực chân lý? Bởi do hiểu chưa sâu nên rất nhiều người mặc dù rất siêng năng tu tập nhưng lại không có kết quả gì …và sẽ khiến chúng ta bỏ ra một đời tu hành mà không đạt được sự lợi ích gì, có khi quay lại tự hại bản thân mình
Nhị vị Giảng Sư hôm nay chỉ khuyên Tu trong Tứ Oai Nghi hằng ngày, và sửa đổi thân khẩu ý của mình cho tốt hơn, chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực sang tích cực, từ chưa lương thiện sang lương thiện, biết kiềm chế lại hành vi sai trái của mình mà hành động theo đúng chánh pháp, đúng chân lý để một ngày kia khi về đến cõi Cực Lạc còn có thể chung sống với mọi người sẽ được thân thương hơn, tôn trọng nhau hơn như khi chúng ta còn sống trong cõi Ta Bà nầy.
Vì sao vậy ? Cõi Tịnh độ là trong sạch, hay muốn nói tâm trong sạch, thân trong sạch và quốc độ trong sạch. Vì vậy, tâm tịnh thì độ tịnh, tức tâm chúng ta thanh tịnh, hoàn cảnh tự tốt . Đức Phật đã dạy chúng ta rằng trong khắp mười phương thế giới, ở đâu cũng có Phật và ở nơi nào có Phật, chỗ đó có Tịnh độ, hay chỗ có tâm trong sạch, chỗ đó có Tịnh độ. Vì tất cả các Đức Phật thân tâm đều thanh tịnh nên quốc độ của các Ngài thanh tịnh; vì thế, ở đâu cũng có Tịnh độ.
Hơn thế nữa người tu tập Phật pháp, tức là người phải luôn ý thức về sự nguy hiểm của phiền não, phải chặn đứng con ma phiền não, đừng để phiền não nhiễu loạn đời sống của chúng ta. Biết tu là an lạc một đời, không biết tu thì đau khổ mãi trong đời này và cả đời sau.
Những ai lắng nghe rõ được những gì Ni Sư chùa Phật Quang đã diễn bày một cách chân tình đều có thể nghiệm ra rằng: Tu là biết được gốc của sự an vui. Những gì làm đau khổ chúng ta tránh, những gì tạo niềm an vui chúng ta làm thì cuộc đời tốt đẹp biết dường nào. Nếu không biết tu chúng ta cứ làm những điều xấu, rồi tự chuốc khổ cho mình cho người. Chính mình chủ nhân tạo ra mọi sướng khổ cho mình, do vậy -
“Chỉ cần chúng ta biết quán sâu vào luật nhân quả và nghiệp lực của mìn
Chỉ cần chúng ta biết tha thứ, bao dung, rộng mở lòng Từ “
Ngoài ra gặp bất cứ điều gì xảy ra, chúng ta biết dùng trí tuệ để giản trạch, phân biệt đó là ta biết tu. Nếu không dùng trí tuệ giản trạch, ta sẽ cuồng loạn như người bệnh tâm thần. Cho nên người tu khác người không tu ở chỗ một bên ôm ấp bực bội, nóng nảy khiến tâm phát sanh cuồng loạn, còn một bên tỉnh táo sáng suốt, tâm cởi mở hỷ, xả nên giải quyết mọi việc êm đẹp.
Trộm nghĩ những ngày còn tu tập trong khoá An Cư Kiết Đông chúng ta hãy sống trọn vẹn trong sự an lạc tại đạo tràng này và sau khi giải hạ hãy mang sự an lạc ấy về cho gia đình, giữ mãi sự an lạc ấy trong từng phút giây của cuộc sống.
Con cũng rất tâm đắc khi quý Ni Sư đã chỉ ra vai trò của người nữ có tu tập biết giữ phạm hạnh sẽ là một nhân tố quan trọng trong xã hội và giáo pháp Như Lai bằng cách tích phước thêm hơn nữa và đừng phung phí phước trong những hành vi, lời nói một cách vô tình theo tập khí …
Ni Sư Chùa Phật Quang cũng đã tán dương những bà mẹ đã cung hiến cho đời và đạo những người con đầy đủ năng lực trên mọi địa hạt lãnh vực mà quốc gia xã hội cần đến.
Kính xin tán thán bài pháp thoại hôm nay.
Tiếp theo 11.45am - 12 45 pm CÚNG QUÁ ĐƯỜNG
Hôm nay không hiểu sao tôi lại chú tâm vào việc cúng quá đường vì lẽ để xem bài pháp thoại tối hôm qua của TT Nhuận Chơn và Đại Đức Hạnh Phẩm đã giúp được gì cho sự hiểu biết của mình không, nhưng thật là một cơ duyên có dịp để cùng TT Thiền chủ Thích Tâm Phương chào đón HT Cựu Hội Chủ GHVNTNHN tại Úc Châu và Tân Tây Lan Thích Bảo Lạc và HT Thích Bổn Điền trụ trì chùa Huyền Quang (NSW) vừa về lại Tu Viện Quảng Đức để chứng minh khoá An Cư ba ngày cuối. Và nhân đó nghe lời tán dương công đức của Đại Đức Thích Thông Hiếu (trụ trì chùa Huệ Quang) và nhóm Phật Tử là trai chủ cúng dường trai tăng hôm nay từ TT Thiền chủ Thích Tâm Phương
Sau lời tác bạch của một Phật Tử chùa Huệ Quang, HT Thích Bảo Lạc đã ban đạo từ, nhân câu chuyên giữa Lương Võ Đế và Ngài Bồ Đề Đạt Ma Ngài nhấn mạnh đừng vì chút phước hữu lậu mà chấp ngã và cần phải tu huệ để đường giải thoát giác ngộ sẽ rộng mở hơn
Và cũng kính cám ơn nhị vị Giảng Sư tối ngày 4 đã cho con ý niệm thế nào là trang nghiêm thanh tịnh của việc cúng quá đường, mọi Phật sự đều diễn ra như pháp, như luật.
Nhìn vào thực đơn do nhóm Cô Nguyên Như, Quảng Hạnh, Nguyên Đà nấu được biết như sau: Cơm - Mít kho, canh thập cẩm , nấm đông cô xào cãi thượng hãi. Thật tán thán công đức quý vị đã công quả mấy ngày qua để mang đến Chư Tăng Ni những thực phẩm bổ dưỡng nhiều năng lượng trong khoá An Cư này.
Có lẽ hôm nay trời mưa gió nên việc đi kinh hành niệm Phật chỉ thực hiện trong khuôn viên Chánh điện rồi trở về an tức nơi phòng trú.
Và bây giờ là 2:30 pm-4:00 pm đã đến Thời khoá THỌ TRÌ TỪ BI THỦY SÁM PHÁP
Chủ lễ: ĐĐ Thích Hạnh Phẩm
Duy Na- Duyệt Chúng: ĐĐ Đăng Từ - ĐĐ Hoằng Viên
Kính xin tóm tắt những gì đã thọ nhận trong thời khoá này của con.
Hôm nay chúng con đã thọ trì hết quyển trung của Từ Bi Thuỷ Sám Pháp nghĩa là đã sám hối ba nghiệp ác của thân, bốn nghiệp dữ của miệng và thứ lớp sám hối những tội chướng do 6 căn gây ra, thì nhờ công đức sám hối này những điều phát nguyện sẽ sớm thành tựu, và sau đó đem cả thân mạng kính lễ Thường Trụ Tam Bảo
Trộm học được rằng: công đức sám hối nói không cùng, nghĩ không tận, người tu hành thọ trì mỗi ngày dù không muốn phát đại tâm cũng phải phát, dù không tin địa ngục cũng phải sợ Tam đồ.
Điều quan trọng là quyết chí sám hối, chừa bỏ lỗi lầm và cần phải hết lòng thành kính và trang nghiêm thanh tịnh khi sám hối.
Kính xin ghi lại bài kệ tán thán sám hối, đại ý như thế này:
Sám vừa cử lên
Tội lỗi tiêu liền
Giải được oan trái
Trừ được tai ương
Thoát khỏi khổ nạn
Phước đức vô biên
Sanh lên Đao Lợi
Hoặc về Tây Phương
Còn nhớ ngày trước khi xem kinh Viên Giác, Đức Phật dạy: “Các vị đại Bồ tát lúc lập đạo tràng an cư từ 7 ngày cho đến 21 ngày đầu, để sám hối nghiệp chướng”. Nay con kính đê đầu ngưỡng phục công đức nhị vị TT Thiền chủ và Hoá Chủ sắp xếp thời khoá sám hối này vào chương trình tu học thật lợi lạc cho âm siêu dương thới, phước sanh tội diệt không thể nghĩ bàn vậy. Kính tán thán!!!
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát
Từ 5:30 pm hội chúng đã được Dược Thực với Mì nước lèo,rau câu. Thật tuyệt vời.
Sau đó 7:00 pmTHỜI KINH TỊNH ĐỘ
Duy Na - Duyệt Chúng: TT Thích Nhuận Chơn -ĐĐ Thích Đăng Từ
Bây giờ con mới nhận thấy rằng càng có thì giờ tham dự thời khoá tịnh độ tâm tư mình sẽ nhẹ nhàng buông thư hơn vì tiếng niệm Phật đã xâm chiếm và tuôn chảy vào huyết quản. Bên tai những bài chú đại bi những bài kinh bát nhã phải chăng đây là cơ hội để gieo trồng thiện ăn và thọ hưởng hạnh phúc cho chính mình và người thân. Một chút thanh thản trước khi kết thúc một ngày ….
Và PHÁP THOẠI BUỔI TỐI bắt đầu 7:30pm-9pm
Chủ giảng: Ni Sư Như Tuyết – Ni Sư Viên Thông
Ni Sư Viên Thông và Ni Sư Như Tuyết là tỷ muội cùng học chung khoá tại Đại Học Vạn Hạnh năm 1993 nên thật vui khi mời Ni Sư Viên Thông mở đầu bằng bốn câu thơ mà hai Ni Sư đã trải nghiệm khi vào cuộc thi khảo sát Anh văn …
“Anh văn học khó lắm thay
What’s this, What’s that cả ngày hụt hơi
Chỉ bằng Trú dạ lục thời
A Di Đà Phật cho đời thảnh thơi”
Và Ni Sư Viên Thông đã bắt đầu với câu chuyện Cô Gái con người thợ dệt nmaf trong kinh Trung Bộ và Kinh Pháp Cú phẩm thế gian đều có ghi lại sự đối đáp giữa cô gái chỉ mới 16 tuổi với Đức Phật sau khi đã được nghe Đức Phật khích lệ người dân ở đó hành thiền niệm về sự chết, Đức Phật dạy:
“Các con phải quán tưởng về sự chết. Đời sống thật bấp bênh. Cái chết là điều chắc chắn. Chúng ta chắc chắn sẽ chết, chết sẽ chấm dứt sự sống của chúng ta. Đó là cách mà chúng ta hành thiền niệm về sự chết”…
Để rồi sau đó cô gái đã vào dòng trước khi chết …
Qua nhiều dẫn chứng từ kinh Tứ Thập Nhị Chương đến Pháp cú câu 174 , Ni Sư đã chia sẻ về một sự chuẩn bị cho mình một hành trang “ SỐNG VỮNG CHÃI VÀ CHẾT THẢNH THƠI” để rồi giới thiệu câu thơ bất hủ của HT Nhất Hạnh “ CÁM ƠN ĐỜI MỖI SÁNG MAI THỨC DẬY ..CÓ THÊM NGÀY MỚI ĐỂ THƯƠNG YÊU “ nghĩa là cần phải Tu để nương tựa chính mình , vì Tâm ta chỉ bình an nhẹ nhàng thanh thản khi không còn hoang vu chạy lang thang bên ngoài vì những dao động sợ hãi v.v…
Sau đó nhường lời cho Ni Sư Như Tuyết, lạ thay như có sự trùng hợp cũng những lời chia sẻ thật chân tình thích hợp cho những người mới tu học khi nói về sáu căn, Ni sư Như Tuyết chỉ dùng những chữ rất đơn giản , những câu chuyện cổ tích ngụ ngôn bình dân để giới thiệu sáu căn (nhãn, nghĩ, Tỷ, Thiệt , thân, ý) và cách gìn giữ chúng khi tiếp xúc với sáu trân, tuy rất đơn giản nhưng thật ra cũng quy về không cho tâm trụ bám vào các trần,và cũng để giới thiệu một cách ngắn gọn Lục căn chính là sáu cơ quan, sáu cội gốc, nơi cơ thể phát sanh sự việc, tuy nghiệp dụng của chúng chỉ là …
-Nhãn căn : Là con mắt nghiệp dụng của nó là chiếu soi các sắc, tức là mọi vật hữu hình
-Nhĩ căn : Là lỗ tai, nghiệp dụng của nó lắng nghe tất cả các tiếng.
-Tỷ căn : Là lỗ mũi, nghiệp dụng của nó là hay ngửi các mùi thơm và thúi.
-Thiệt căn : Là cái lưỡi, nghiệp dụng của nó là nếm các vị và nói năng, kêu gọi.
-Thân căn : Là thân thể, Chữ thân có hai nghĩa : Tích tụ các bộ phận và chỗ nương cho các căn, nghiệp dụng của nó là duyên xúc trần như : nặng, nhẹ, trơn nhám, cứng mềm….
—Ý căn : Thức thứ bảy ( Mạc Na Thức ) là căn của ý thức ( tức thức thứ sáu) vì thức thứ sáu nương thức này phát sanh nên gọi thức này là ý căn vậy, thức này niệm, niệm dấy khởi sanh diệt tương tục không gián đoạn, và ý căn này không có hình tướng như các căn trên
Nhưng mấy ai trong chúng ta đã chúng ta bớt được những lầm mê trong cuộc sống hàng ngày, để đừng “Nghĩ vơ nghĩ vẩn, không lúc nào dừng, mắc mứu tình trần, kẹt tâm chấp tướng” hay khen cái này ngon, chê cái kia dở mà quên mất lẽ thật khi nếm vị, hoặc quên chân hương là hương chân thật, hương pháp thân thì quên mất không nhớ tới, chỉ nhớ mùi hương trần bên ngoài
Nghĩa là phát triển được trí tuệ đưa mỗi người đến lẽ thật.
Con cũng tâm đắc khi Ni Sư nhắc đến những danh ngôn của các thiền sư nh ư:
- Im lặng là đỉnh cao của âm thanh
-Vô ngôn tức thị đạ
-Đa ngôn đa quá
Kính đa tạ nhị vị Ni Sư với bài pháp thoại vui và dễ hiểu.
Lại một ngày sắp chấm dứt sau thời Hô canh tọa thiền 9:30 pm-10:00 pm do TT Nhuận Chơn đảm nhiệm, TT đã Hô Canh bài kệ do HT Nhất Hạnh biên soạn :
"Vững thân ngồi dưới cội bồ đề
Ba nghiệp lắng rồi hết thị phi
Thu nhiếp thân tâm vào chánh niệm
Rõ soi diện mục thoát bờ mê?
Ngưỡng mong đại chúng tinh tấn nhiếp tâm đồng niệm Phật
Nam Mô A Di Đà Phật(3)
Sau đó đại chúng có 10 phút tọa thiền để thư giản trước giờ chỉ tịnh
Kính chúc Chư Tôn Đức Hoà Thượng chứng minh, kính chúc quý Tăng Ni và quý Phật tử tùng hạ một đêm an lành và được chư thiên hộ pháp thường gia bị .
Kính chúc Nhị Vị TT Thiền Chủ và Hoá Chủ pháp thể khinh an, pháp duyên vô ngại, thọ mạng miên trường.
Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo chứng minh và gia hộ cho khóa An Cư được trang nghiêm thanh tịnh thập phần viên mãn.
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Hương
Ghi nhanh trong ngày 5 ( thứ sáu 8/7/2022 trong tuần lễ An Cư kiết Đông tại Tu Viện Quảng Đức -Melbourne- Úc Châu
Gửi ý kiến của bạn