Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm (1930 - 2009)

20/10/201922:36(Xem: 5929)
Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm (1930 - 2009)
thichthanhnghiem-03
HT Thích Thánh Nghiêm 
     (1930-2009) 



BẬC DANH TĂNG CỦA THỜI ĐẠI 
VỊ TỔ KHAI SÁNG PHẬT GIÁO PHÁP CỔ SƠN, ĐÀI LOAN.

 

Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm sinh năm 1930, trong một gia đình nông dân nghèo tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Năm 13 tuổi (1943), Ngài xuất gia tại chùa Quảng Giáo. Sau khi xuất gia không bao lâu, do thời cuộc chiến tranh loạn lạc, năm 1949, Ngài đầu quân nhập ngũ, nhằm báo đáp ơn quốc gia, trong thời gian phục vụ quân dịch, Ngài tình cờ gặp Ngài Linh Nguyên lão Hòa Thượng cũng đang phục vụ trong quân đội và được Ngài truyền thọ giáo pháp thiền tông. Sau 10 năm phục vụ quân dịch, Ngài tái xuất gia với Hòa Thượng Đông Sơ vào năm 1959. Tái xuất gia được 2 năm, Ngài quyết định nhập thất, nghiên cứu và hành trì Phật Pháp, trong thời gian nhập thất, Ngài đã hoàn thành 9 tác phẩm quan trọng, làm cơ sở cho công cuộc hoằng pháp sau này như: So Sánh Tôn Giáo Học, Giới Luật học cương yếu, Chánh Tín Phật Pháp…. Sau 6 năm miên mật hành trì, Ngài nhận thấy Phật Pháp thậm thâm vi diệu là thế, nhưng người thật sự hiểu được Phật lý thì không bao nhiêu, nên từ đó Ngài phát nguyện hoằng dương chánh pháp, đào tạo Tăng tài, chấn hưng nền học thuật Phật giáo. 

Mặc dù lúc thiếu thời, vì thế cuộc nhiễu nhương nên Ngài không thể hoàn thành cấp tiểu học. nhưng vì sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, Ngài đã dự thi lấy bằng tương đương học vi cử nhân. Năm 1969, dù đã 39 tuổi đời, Ngài vẫn quyết định sang Nhật Bản du học, theo học tại trường đại học Rissho, một trong những trường đại học danh tiếng ở Tokyo, Nhật Bản. Sau 6 năm tinh chuyên nghiên cứu, cuối  cùng Ngài đã hoàn thành học vị Tiến sĩ Văn học vào năm 1975. 

Từ đó, Ngài bắt đầu sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, trạm dừng chân đầu tiên của Ngài là Chùa Đại Giác, Mỹ Quốc. Năm 1977, Ngài Đông Sơ viên tịch, phụng lời di chúc của bổn sư, Ngài trở lại Đài Loan tiếp quản Trung tâm văn hóa Phật giáo Trung Hoa và trụ trì chùa Nông Thiền tại Đài Bắc. Một năm sau, Ngài được cung thỉnh đảm nhiệm chức viện trưởng viện nghiên cứu Phật học Trung Hoa, thuộc trường Đại Học Văn Hóa Trung Quốc, đồng thời cũng là giáo thọ sư  của Viện Triết học trường Đại Học Văn Hóa, giảng sư thỉnh giảng trường Đại Học Tư  Lập  Đông Ngô và Đại  Học Thiên Chúa giáo Phụ Nhân. Từ đó, Ngài bắt đầu phát động công cuộc xây dựng nền giáo dục Đại Học, Cao Đẳng của Phật giáo Đài Loan. Năm 1979, với sự thỉnh cầu tha thiết của Phật tử tại New York, Ngài sang Mỹ thành lập Trung tâm thiền tập New York, sau này đổi tên thành chùa Đông Sơ.

Năm 1985, Ngài thành lập viện nghiên cứu Phật học Trung Hoa, nhằm đào tạo học vị thạc sĩ cho hàng tăng sĩ. Vì sự phát triển nhanh chóng của công cuộc hoằng pháp, các Phật sự về văn hóa và giáo dục, nên nhu cầu cơ sở vật chất trở nên bức thiết, vì vậy vào năm 1989, Ngài đã thành lập Tu viện Pháp Cổ Sơn tại núi Kim Sơn, huyện Đài Bắc, làm cơ sở cho các công tác Phật sự như giáo dục Phật giáo, Nghiên cứu học thuật, tu hành hoằng pháp. Pháp Cổ Sơn lấy việc “Nâng cao phẩm chất con người, thiết lập nhân gian Tịnh Độ” làm lý tưởng. Sau 16 năm xây dựng, năm 2005 đã hoàn thành kế hoạch xây dựng giai đoạn một, Pháp Cổ Sơn đã tổ chức lễ khai sơn an vị và khánh thành, buổi lễ đã có trên 100 ngàn người tham dự.

Ngài Thánh Nghiêm là một trong những bậc Tăng già có ảnh rất lớn không những đối với Phật giáo Đài Loan mà còn đối với nền học thuật Phật giáo. Với kiến thức uyên thâm về thiền, phương pháp tu tập hiện đại và kinh nghiệm tu thiền phong phú, Ngài đã kết hợp phương pháp thiền Mặc chiếu của phái Tào Động và phương pháp thiền Thoại Đầu của phái Lâm Tế, trở thành pháp môn thiền đặc sắc, được đặt tên là “Pháp Cổ thiền”, mục đích là để phát triển và mở rộng một pháp môn thiền có thể thích nghi với tất cả mọi tầng lớp, mọi tôn giáo. Hàng năm, Ngài thường vân du các nước Âu, Á, Mỹ châu để giảng dạy và hướng dẫn thiền tập, cũng như chủ trì các khóa tu Phật thất, Thiền thất cho hàng triệu Phật tử trên khác thế giới, nhằm xóa bỏ sự ngăn cách giữa các dân tộc, hàn gắn sự lãnh cảm giữa con người với con người, gieo mầm cho những hạt giống hòa bình trên thế giới, cùng nhau hướng đến mục tiêu tạo nên một thế giới Tịnh Độ trong nhân gian. 


thanh_nghiem_02thanh_nghiem_03

thanh_nghiem_04
Sư phụ Thánh Nghiêm và đệ tử diễn viên Lý Kiên Kiệt




Trong công tác giáo dục đào tạo Tăng tài, với viện nghiên cứu Phật học Trung Hoa, Ngài đã tuyển sinh được 26 khóa, đào tạo hàng ngàn Tăng Ni đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong số đó có nhiều vị sau khi tốt nghiệp, đã tiếp tục hoàn thành học vị tiến sĩ ở các nước, sau đó trở lại phục vụ cho viện nghiên cứu, làm phong phú thêm công tác giảng dạy, tổ chức và hoằng pháp. Và cũng từ đó Pháp Cổ Sơn đã từng bước thành lập trường Đại Học Tăng già, Đại Học xã hội Pháp Cổ Sơn, Học viện Phật học Pháp Cổ. Hiện nay, cơ sở hạ tầng của các trường này đang từng bước được hoàn thành. Ngoài công tác giáo dục đào tạo ra, Ngài còn tổ chức nhiều phong trào văn hóa xã hội để cổ vũ mọi người hướng thiện, làm việc thiện, giữ gìn đạo đức xã hội, bảo vệ môi trường…Trong đó nổi bật nhất là phong trào thực hiện “Tâm Lục Luân”, bao gồm: Luân lý gia đình, luân lý cuộc sống, luân lý học đường, luân lý bảo vệ môi trường tự nhiên, luân lý công sở, luân lý giữa các dân tộc. Với sự tham gia quảng cáo, thúc đẩy của nhân vật nổi tiếng như diễn viên điện ảnh Lý Liên Kiệt, phó tổng thống Đài Loan Tiêu Vạn Trường…

Ngoài ra, Ngài còn là một vị học giả, một nhà tư tưởng lỗi lạc, nổi tiếng khắp thế giới, thường được mời tham dự các hội thảo học thuật trên thế giới. Từ năm 1990,  cứ khoảng 2 đến 3 năm, Ngài tổ chức một hội nghị Phật giáo Quốc Tế, lấy “Truyền thống Phật giáo và Xã hội hiện đại” làm chủ đề, quy tụ rất nhiều vị học giả Phật học lổi lạc trên thế giới, cũng như các vị lãnh tụ tôn giáo như Đức Đạt Lai Lạt ma, Đức giáo hoàng, Lãnh tụ Hồi giáo Trung Đông…, cùng nhau thảo luận, nghiên cứu tìm cách đem Phật Pháp vào cuộc sống hiện đại của nhân loại, dùng từ bi và trí tuệ của Đạo Phật, tìm phương pháp hòa giải giữa các dân tộc, thúc đẩy nền hòa bình thế giới, bảo vệ môi trường tự nhiên…Mặc dù công việc Phật sự rất bận rộn nhưng Ngài cũng đã biên tập, trước tác hàng trăm tác phẩm, trong đó trên 100 tác phẩm được dịch ra tiếng Nhật, tiếng Anh,  phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Đại Lão Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm viên tịch tại Đài Loan vào lúc 4 giờ chiều ngày thứ ba, 3-2-2009, thọ thế 80 tuổi đời. Sự ra đi của cố Hòa Thượng là một mất mát to lớn cho nền Phật học của Phật Giáo thế giới hiện nay.


ht thanh nghiem 3Chính phủ Đài Loan bày tỏ lòng kính tiếc 
cố HT Thích Thánh Nghiêm 

    
Đài Bắc, Đài Loan --- Đại lão Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm đã thuận thế vô thường, thâu thần thị tịch vào lúc 16h00 chiều ngày 3/2/2009 (nhằm ngày mùng 9 tháng Giêng năm Kỷ Sửu, trụ thế 80 năm. Các quan chức Chính phủ Đài Loan và các lãnh đạo cộng đồng Phật tử tuyên bố: sự viên tịch của Đại lão Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm là một mất mát to lớn cho quốc gia. 

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu, với tư cách cá nhân, đã thân hành đến đại bản doanh của Pháp Cổ Sơn để kính viếng Giác linh cố Đại lão Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm, người đã sáng lập Tổ chức Pháp Cổ Sơn năm 1989 để xúc tiến phát triển Phật giáo của nhân loại.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mã Anh Cửu nói ông “bàng hoàng xúc động, và đau buồn khi nghe tin cố Đại lão Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm viên tịch”. Cố Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm là “một tu sỹ Phật giáo rất khéo biết dùng ngôn ngữ để giao tiếp với mọi người.”

Tổng thống Mã Anh Cửu phát biểu: “Về quan niệm bảo tồn tâm linh, ông không chỉ tán thành tôn giáo mà còn tán thành cả  triết lý và thái độ sống” để nối gót những nỗ lực không ngừng của Cố Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm trong việc thúc giục một nền hòa bình và một lối sống đơn giản.

Phát ngôn nhân của Nội các Chính phủ Đài Loan, ông Su Jun-pin phát biểu rằng những giáo huấn và những giá trị mà cố Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm chủ trương đã trở thành di sản sống mãi tại Đài Loan. Ông mong mỏi những giáo huấn ấy của Cố Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm sẽ tiếp tục được nâng niu, trân trọng, gìn giữ trong xã hội.

Môn đồ pháp quyến Pháp Cổ Sơn đã thiết lập linh đài của cố HT Thánh Nghiêm tại Kim Sơn Khu (Jinshan), huyện Đài Bắc để thập phương bá tánh đến kính viếng Giác linh ngài, bắt đầu từ lúc 8h00 sáng ngày thứ Tư, 4/2/2009.

Thể theo ý nguyện của cố Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm lúc sinh thời, một nghi lễ trà tỳ đơn giản và tiết kiệm được tổ chức vào ngày thứ Sáu, 6/2/2009. Sau đó, Xá-lợi của Ngài sẽ được rải khắp trong Hoa viên Giáo dục Cuộc sống của Pháp Cổ Sơn vào ngày 15/2/2009.

Thích Minh Trí tổng hợp từ China Post/AFP
(http://hoalinhthoai.com/)


ht thanh nghiem 4

(GNO-Đài Loan ):  Đại lão Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm (Sheng Yen), một trong bốn Thiền sư được tôn kính nhất của Đài Loan, đã an nhiên thị tịch hôm thứ Ba, ngày 3/2/2009 (nhằm ngày mùng 9 tháng giêng năm Kỷ Sửu), trụ thế 80 tuổi. 

Người phát ngôn của Pháp Cổ Sơn, một trung tâm Phật giáo Thiền do nhà sư Phật giáo xuất chúng thành lập, nói: “ Đại lão Hòa thượng Thiền sư Thích Thánh Nghiêm đã thâu thần thị tịch lúc 4 pm (0800 GMT).”

Được đánh giá là một trong 50 người có ảnh hưởng nhất của Đài Loan trong 400 năm, HT Thích Thánh Nghiêm đã thành lập Pháp Cổ Sơn năm 1989 để xúc tiến phát triển Thiền Phật giáo. 

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Đài Loan Lưu Đào Huyền (Liu Chao-chiuan), ông Su Jun-pin nói: “Thiền sư Thích Thánh Nghiên là một đại sư rất được quý kính và tôn trọng ở Đài Loan và sự ra đi của Ngài là một mất mát to lớn đối với chúng tôi.”

Cố Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm đã quy y cho hàng ngàn đệ tử từ  thường dân cho đến các chính trị gia và các nhân vật nổi tiếng. Cả đương kim Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu và cựu Tổng thống Trần Thủy Biền cũng đã tìm đến Ngài để cầu xin chỉ giáo.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc năm 1930, Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm thế phát xuất gia năm 13 tuổi. Sau đó Ngài gia nhập quân đội Quốc Dân Đảng (KMT). Sau khi những người theo chủ nghĩa dân tộc thất bại trong cuộc chiến tranh nhân dân, Ngài đã tháp tùng cùng quân đội Quốc Dân Đảng đến đảo Đài Loan năm 1949.

Ngài ở trong quân đội cho đến năm 1959 trong khi Ngài vẫn tiếp tục sự thực hành Phật giáo của Ngài. Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm đã trải qua 6 năm độc cư thiền định và đã đến Nhật Bản để theo đuổi chương trình nghiên cứu tiến sỹ tôn giáo học.

HT  Thích Thánh Nghiêm giảng dạy Phật Pháp tại Hoa Kỳ, nơi Ngài thành lập trung tâm thiền định tại thành phố Nữu Ước năm 1979  làm cho Ngài trở nên nổi tiếng.

Thích Minh Trí 
biên dịch theo The Earth Times 
(Giác Ngộ)




ht thanh nghiem 5ĐẠI LÃO HOÀ THƯỢNG THÍCH THÁNH NGHIÊM VIÊN TỊCH

Thích Chí Viên

 

Người sáng lập tông phái Pháp Cổ Sơn tại Đài Loan, Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm (1930-2009), đã xã báo an tường, thu thần thị tịch vào lúc 4 giờ chiều ngày 3 tháng 2 năm 2009 (nhằm ngày mùng 9 tháng giêng năm Kỷ Sửu). Hưởng thọ 80 tuổi. 

 

Lúc sanh tiền Ngài để lại di chúc rằng: Sau khi Ngài viên tịch không đăng cáo phó, không lập bia mộ, không xây tháp, không thờ cúng, không đúc tượng, sau khi trà tỳ không lưu giữ xá lợi và hậu sự của Ngài không dùng hình thức tang lễ để tổ chức mà chỉ tổ chức niệm Phật Di Đà, cùng nhau kết duyên miền tịnh độ, linh đường chỉ treo một bức thư pháp viết bốn chữ “Tịch Diệt Vi Lạc” để khích lệ tinh thần Phật tử. Không nhận vòng hoa, liễn đối. Lễ nghi phải vô cùng đơn giản, không lãng phí nhưng trang nghiêm.

 

Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm sinh năm 1930, trong một gia đình nông dân nghèo tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Năm 13 tuổi (1943), Ngài xuất gia tại chùa Quảng Giáo. 

Sau khi xuất gia không bao lâu, do thời cuộc chiến tranh loạn lạc, năm 1949, Ngài đầu quân nhập ngũ, nhằm báo đáp ơn quốc gia, trong thời gian phục vụ quân dịch, Ngài tình cờ gặp Ngài Linh Nguyên lão Hòa Thượng cũng đang phục vụ trong quân đội và được Ngài truyền thọ giáo pháp thiền tông. 

Sau 10 năm phục vụ quân dịch, Ngài tái xuất gia với Hòa Thượng Đông Sơ vào năm 1959. Tái xuất gia được 2 năm, Ngài quyết định nhập thất, nghiên cứu và hành trì Phật Pháp, trong thời gian nhập thất, Ngài đã hoàn thành chín tác phẩm quan trọng, làm cơ sở cho công cuộc hoằng pháp sau này như: So Sánh Tôn Giáo Học, Giới Luật học cương yếu, Chánh Tín Phật Pháp…. 

Sau 6 năm miên mật hành trì, Ngài nhận thấy Phật Pháp thậm thâm vi diệu là thế, nhưng người thật sự hiểu được Phật lý thì không bao nhiêu, nên từ đó Ngài phát nguyện hoằng dương chính pháp, đào tạo Tăng tài, chấn hưng nền học thuật Phật giáo. 

Mặc dù lúc thiếu thời, vì thế cuộc nhiễu nhương nên Ngài không thể hoàn thành cấp tiểu học. nhưng vì sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, Ngài đã dự thi lấy bằng tương đương học vi cử nhân. Năm 1969, dù đã 39 tuổi đời, Ngài vẫn quyết định sang Nhật Bản du học, theo học tại trường đại học Rissho, một trong những trường đại học danh tiếng ở Tokyo, Nhật Bản. Sau 6 năm tinh chuyên nghiên cứu, cuối  cùng Ngài đã hoàn thành học vị Tiến sĩ Văn học vào năm 1975. 

Từ đó, Ngài bắt đầu sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, trạm dừng chân đầu tiên của Ngài là Chùa Đại Giác, Mỹ Quốc. Năm 1977, Ngài Đông Sơ viên tịch, phụng lời di chúc của bổn sư, Ngài trở lại Đài Loan tiếp quản Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Trung Hoa và trụ trì chùa Nông Thiền tại Đài Bắc. 

 

Một năm sau, Ngài được cung thỉnh đảm nhiệm chức viện trưởng viện nghiên cứu Phật học Trung Hoa, thuộc trường Đại Học Văn Hóa Trung Quốc, đồng thời cũng là giáo thọ sư  của Viện Triết học trường Đại Học Văn Hóa, giảng sư thỉnh giảng trường Đại Học Tư  Lập  Đông Ngô và Đại  Học Thiên Chúa Giáo Phụ Nhân. 

Từ đó, Ngài bắt đầu phát động công cuộc xây dựng nền Giáo Dục Đại Học, Cao Đẳng của Phật Giáo Đài Loan. Năm 1979, với sự thỉnh cầu tha thiết của Phật tử tại New York, Ngài sang Mỹ thành lập Trung tâm thiền tập New York, sau này đổi tên thành chùa Đông Sơ.

Năm 1985, Ngài thành lập viện nghiên cứu Phật học Trung Hoa, nhằm đào tạo học vị thạc sĩ cho hàng tăng sĩ. Vì sự phát triển nhanh chóng của công cuộc hoằng pháp, các Phật sự về văn hóa và giáo dục, nên nhu cầu cơ sở vật chất trở nên bức thiết, vì vậy vào năm 1989, Ngài đã thành lập Tu viện Pháp Cổ Sơn tại núi Kim Sơn, huyện Đài Bắc, làm cơ sở cho các công tác Phật sự như giáo dục Phật giáo, Nghiên cứu học thuật, tu hành hoằng pháp. Pháp Cổ Sơn lấy việc “Nâng Cao Phẩm Chất Con Người, Thiết Lập Nhân Gian Tịnh Độ” làm lý tưởng. 

Sau 16 năm xây dựng, năm 2005 đã hoàn thành kế hoạch xây dựng giai đoạn một, Pháp Cổ Sơn đã tổ chức lễ khai sơn an vị và khánh thành, buổi lễ đã có trên 100 ngàn người tham dự.

Ngài Thánh Nghiêm là một trong những bậc Tăng già có ảnh rất lớn không những đối với Phật giáo Đài Loan mà còn đối với nền học thuật Phật giáo. Với kiến thức uyên thâm về thiền, phương pháp tu tập hiện đại và kinh nghiệm tu thiền phong phú, Ngài đã kết hợp phương pháp thiền Mặc chiếu của phái Tào Động và phương pháp thiền Thoại Đầu của phái Lâm Tế, trở thành pháp môn thiền đặc sắc, được đặt tên là “Pháp Cổ thiền”, mục đích là để phát triển và mở rộng một pháp môn thiền có thể thích nghi với tất cả mọi tầng lớp, mọi tôn giáo. 

Hàng năm, Ngài thường vân du các nước Âu, Á, Mỹ châu để giảng dạy và hướng dẫn thiền tập, cũng như chủ trì các khóa tu Phật thất, Thiền thất cho hàng triệu Phật tử trên khác thế giới, nhằm xóa bỏ sự ngăn cách giữa các dân tộc, hàn gắn sự lãnh cảm giữa con người với con người, gieo mầm cho những hạt giống hòa bình trên thế giới, cùng nhau hướng đến mục tiêu tạo nên một thế giới Tịnh Độ trong nhân gian. 

Trong công tác giáo dục đào tạo Tăng tài, với viện nghiên cứu Phật học Trung Hoa, Ngài đã tuyển sinh được 26 khóa, đào tạo hàng ngàn Tăng Ni đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong số đó có nhiều vị sau khi tốt nghiệp, đã tiếp tục hoàn thành học vị tiến sĩ ở các nước, sau đó trở lại phục vụ cho viện nghiên cứu, làm phong phú thêm công tác giảng dạy, tổ chức và hoằng pháp. 

Và cũng từ đó Pháp Cổ Sơn đã từng bước thành lập trường Đại Học Tăng Già, Đại Học Xã Hội Pháp Cổ Sơn, Học Viện Phật Học Pháp Cổ. Hiện nay, cơ sở hạ tầng của các trường này đang từng bước được hoàn thành. Ngoài công tác giáo dục đào tạo ra, Ngài còn tổ chức nhiều phong trào văn hóa xã hội để cổ vũ mọi người hướng thiện, làm việc thiện, giữ gìn đạo đức xã hội, bảo vệ môi trường…Trong đó nổi bật nhất là phong trào thực hiện “Tâm Lục Luân”, bao gồm: Luân lý gia đình, luân lý cuộc sống, luân lý học đường, luân lý bảo vệ môi trường tự nhiên, luân lý công sở, luân lý giữa các dân tộc với sự tham gia quảng cáo, thúc đẩy của nhân vật nổi tiếng như diễn viên điện ảnh Lý Liên Kiệt, phó tổng thống Đài Loan Tiêu Vạn Trường…

Ngoài ra, Ngài còn là một vị học giả, một nhà tư tưởng lỗi lạc, nổi tiếng khắp thế giới, thường được mời tham dự các hội thảo học thuật trên thế giới. Từ năm 1990,  cứ khoảng 2 đến 3 năm, Ngài tổ chức một hội nghị Phật giáo Quốc Tế, lấy “Truyền thống Phật Giáo và Xã hội hiện đại” làm chủ đề, quy tụ rất nhiều vị học giả Phật học lổi lạc trên thế giới, cũng như các vị lãnh tụ tôn giáo như Đức Đạt Lai Lạt ma, Đức Giáo Hoàng, Lãnh tụ Hồi giáo Trung Đông…, cùng nhau thảo luận, nghiên cứu tìm cách đem Phật Pháp vào cuộc sống hiện đại của nhân loại, dùng từ bi và trí tuệ của Đạo Phật, tìm phương pháp hòa giải giữa các dân tộc, thúc đẩy nền hòa bình thế giới, bảo vệ môi trường tự nhiên…

Mặc dù công việc Phật sự rất bận rộn nhưng Ngài cũng đã biên tập, trước tác hàng trăm tác phẩm, trong đó trên 100 tác phẩm được dịch ra tiếng Nhật, tiếng Anh,  phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Trước khi viên tịch, Ngài để lại bài kệ: 
無事忙中老,
空裡有哭笑,
本來沒有我,
生死皆可拋

Phiên âm: 

Vô Sự Mang Trung Lão,
Không Lý Hữu Khốc Tiếu,
Bổn Lai Một Hữu Ngã,
Sinh Tử Giai Khả Phao”

Thích Chí Viên 
(phattuvietnam.net)

 
ht thanh nghiem 6


LỜI GIÁO HUẤN - DI NGÔN VÀ HẠNH NGUYỆN 
CỦA CỐ HOÀ THƯỢNG THÍCH THÁNH NGHIÊM 

Hòa Thượng đã viên tịch nhưng lời giáo huấn của Ngài luôn là tôn chỉ cho tín đồ phật tử tu học một đời”, dù mang trong lòng nỗi đau mất thầy nhưng những vị đệ tử tại gia của cố Hòa Thượng cũng đã nói ra lời như vậy. 

Sau khi Hòa Thượng Pháp sư viên tịch, đạo tràng khắp nơi của Pháp Cổ Sơn đã bắt đầu tổ chức lễ 24giờ  Niệm Phật Báo Ân. Tại chùa Nông Thiền, từ sáng sớm, cơn mưa cứ kéo dài không dứt, như đau thương vì bậc Cao Tăng Thạc Đức ra đi, tang lễ không có âm thanh khóc điếu lại trầm hùng vang vọng âm thanh Niệm Phật Báo Ân.

Cô Chung Minh Thu- Đệ tử cố Hòa Thượng bày tỏ: “Tôi đến để báo ân, được tin sư phụ pháp sư viên tịch, liền nghĩ đến cha mình lúc mất, lúc đó là năm 83, tuy cha tôi thân thể không còn khỏe, nhưng đột ngột qua đời, khiến cô không thể chịu được, hoảng loạn không biết làm gì. Sau đó cô điện thoại cho hòa thượng Pháp Cổ Sơn cầu cứu, Ngài khuyên cô không nên hoảng loạn, lại cho phái đoàn hộ niệm trợ niệm cho cha cô, 8 giờ sau, cô nhìn thấy di thể của cha điềm tĩnh, nét mặt như bình thản hơn lúc vừa chết, thậm chí khi thiêu xong còn có hoa xá-lợi, nên cô vô cùng cảm niệm sự giúp đỡ của tăng đoàn Pháp Cổ Sơn. Do nhân duyên này, từ đó cô một lòng hướng về Phật pháp, bái hòa thượng Thánh Nghiêm làm Tôn sư.

Diệp Khâm Đức- một đệ tử của hòa thượng làm trong nghề kinh doanh xe hơi nói: “Tôi cũng đến để Niệm Phật Báo Ân”, lúc trước chưa quy y, ông có tính ngang bướng, ý thức tự ngã mạnh mẽ, thậm chí đến con mình cũng có mâu thuẫn. Sau khi tiếp xúc với Phật pháp, học được tâm hạnh từ bi, bao dung. Hiện nay con của ông đã thay đổi cách nhìn với ông, gia đình hài hòa, hiếm khi xảy ra xung đột với mọi người. 

“ Pháp sư Thánh Nghiêm đã hướng dẫn giáo huấn tôi cả đời này” Phật tử Lạc Tú Thành nói, ông lúc trước không tin Phật giáo, sự nghiệp kinh doanh càng làm càng lớn, sau đó bị người thục két tài sản, do dịp ngẫu nhiên trốn tại chùa Nông Thiền, bắt đầu tiếp xúc với Phật pháp, còn tham gia khóa tu hạ tại chùa, lần động đất 921 còn tham gia vào đội ngũ cứu nạn, càng hiểu thêm tính cứu khổ cứu nạn của Phật giáo.

Sự ảnh hưởng của Phật giáo lớn như thế nào? Lạc Tú Thành nói, lớn không có cách nào tưởng tượng, ví như ông cho rằng người đã thục két tài sản của ông chính là vị “Bồ Tát” của mình, khiến ông thêm ý chí cảnh giác, nếu như không có người hại ông, ông đã không hiểu được sự học cách đứng lên. Ông cũng xem người nhà từ lớn đến nhỏ đều là bạn lữ, quả nhiên gia đình hài hòa, đều là nhờ vào sự giáo huấn của hòa thượng tôn sư.

Cố hòa thượng thượng Thánh Nghiêm là người khai sơn của tăng đoàn Pháp Cổ Sơn –Từ năm 1989, Pháp Cổ Sơn ra đời cho đến nay, qua 20 năm, quy mô càng ngày càng phát triển, tín đồ lan rộng khắp trong và ngoài nước, cơ cấu chi nhánh khắp nơi càng nhiều. Khi ngài viên tịch, vấn đề kế thừa được các giới quan tâm, nhưng Pháp Cổ Sơn cho biết, pháp phái đã làm tốt công việc chuẩn bị cho việc kế thừa, trong các hạng mục ban ngành như hoằng pháp, từ thiện, giáo dục vv.... như vậy việc viên tịch của cố hòa thượng đối với tinh thần là một tổn thất lớn của pháp phái nhưng đối với Phật Sự trong tương lai không có ảnh hưởng gì nhiều

Pháp Cổ Sơn cho biết, sự nghiệp của Pháp Cổ Sơn chủ yếu là theo tôn chỉ di chúc của cố hòa thượng Pháp sư mà thành lập và truyền bá.

htthanhnghiem-3
Di Ngôn Của Hòa Thượng Thánh Nghiêm 
 
.

1. Sanh năm 1930 tại Giang Tô –Trung Quốc, tục họ Trương. Khi tôi mất, không đăng báo, không cúng kiến, không lập mộ, không xây tháp, không lập bia, không đúc tượng…Lễ tang thỉnh vài vị trưởng lão pháp sư đại đức để thực hiện nghi thức đậy nắp quan, cáo phó, trà tỳ vv... tổ chức đơn giản mà trang nghiêm, không được lãng phí phô trương, linh đường chỉ cần treo câu vãng liễn “Tịch Diệt Vi Lạc” và chỉ niệm Nam Mô A Di Đà Phật.

2. Hậu sự nếu có tín thí cúng dường tiền bạc và nhận được tiền bản quyền sách trong và ngoài nước, tặng vào quỹ từ thiện Phật giáo, quỹ giáo dục với tư cách pháp nhân của tăng đoàn Pháp Cổ Sơn. Tôi sanh tiền không nhận tài sản cá nhân nào, tất cả tài vật, đến từ sự bố thí của thập phương bá tánh, nên thuộc về đạo tràng, y theo lời Phật dạy và di chúc (được sự công chứng của pháp viện) 

3. Những đạo tràng do tôi sáng lập và phụ trách, đều thuộc về pháp phái Pháp Cổ Sơn, ngoài việc kinh tế độc lập vận hành, giáo dục nhân tài, sự quan tâm lẫn nhau và cả việc sắp xếp nhân sự, nên nhập vào cơ chế thống nhất. Chỉ có đạo tràng nước ngoài, nên lấy nguyên tắc thiền phong giáo hóa, nên bản độ hóa nhân sự, lấy sự bất suy của pháp thiền và tu thiền, để trong xã hội có nền văn hóa khác nhau mà được mọc rễ và lan rộng.

4. Tổng thể Pháp Cổ Sơn đồng chức phương trượng, không luận là do nội bộ giới thiệu, hoặc bên ngoài tuyển cử đại đức tỳ kheo, tỳ kheo ni khi đảm nhiệm, nhận chức vị cũng truyền thừa truyền thống pháp phái, thừa kế và tiếp tục mạng mạch thiền tông của Pháp Cổ Sơn, không được hủy bỏ giáo lý và phương hướng của Pháp Cổ Sơn, những điều này là phương thức vĩnh hằng. Phật dạy: “ Ngã bất lãnh chúng, ngã tại tăng trung” (tôi không lãnh đồ chúng, tôi có ở trong tăng), phương trượng là trung tâm tinh thần tăng đoàn, giám sát việc tu học của tăng, việc truyền bá Phật pháp, y pháp, y luật, y quy chế, hòa hợp, an lạc, tinh tấn, thanh tịnh.

5. Trước tác của tôi, ngoài những kinh sách đã được phát hành và đăng báo, có thể tập hợp lại thành toàn tập, những kinh sách văn cảo chưa được tôi duyệt qua, vì trừ việc phiền phức hiểu sai phật pháp, không nên để cho người sau chỉnh lý làm sách.

6. Khi tôi qua đời, mời hai vợ chồng giáo thọ Lâm Kỳ Hiền, đem niên phổ của tôi, bổ sung cho đến khi tôi cuối đời, dùng làm sử liệu để trợ giúp cho các vị hiền đức tham khảo. Chớ nên in ấn xuất bản những loại như tập văn kỷ niệm.

7. Di ngôn, di chúc của tôi, do tăng đoàn chấp hành. Không nên tổ chức lễ tang ồn ào,  vì trang nghiêm Phật sự.

8. Giữa Tăng,Ni xuất gia và tín đồ đệ tử tại gia, không có sản nghiệp, tài vật và quyền lực, ý kiến các vị có thể tranh luận nhưng với sự bi trí, hòa kính và kỳ vọng vào công năng giáo dục của sự bảo quản môi trường tâm linh. Chư vị hiền đức mỗi người tự mến tiếc, chúng ta có cùng nhân duyên phước đức thiện căn và chư pháp lữ đồng học, chúng ta đã từng dưới Phật đài vô lượng kiếp kết duyên lành, và mãi trong vô lượng chư Phật hải hội đồng tu vô thượng Bồ Đề, cùng là quyến thuộc với nhau trong chánh pháp

9. Đây là bản di ngôn tôi đã lập trước, có thể sao ra để tham khảo, nhưng lấy bản này làm chuẩn


ht thanh nghiem 7

Hạnh Nguyện Của Hòa Thượng Thánh Nghiêm 

Lúc đầu có nhiều vị phản đối tôi sáng lập Pháp Cổ Sơn, thậm chí có người nói, có thể đạo tràng chưa xây xong, tôi đã vãng sanh rồi, nhưng tôi cho rằng, thọ mạng của con người có bao nhiêu, chúng ta tuy không thể biết chắc, nhưng sống một ngày thì nên làm một ngày, làm được một ngày, làm một ngày cho phép tôi làm.

Do vậy, tuy lúc đó tôi đã 60, nhưng từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ suy nghĩ tôi có thể thọ bao nhiêu tuổi. Song, khi tôi 70, công trình giai đoạn một của Pháp Cổ Sơn đã hoàn thành; khi tôi 80, thì việc kiến thiết đã hoàn tất, đây là điều mà trước đó tôi chưa từng nghĩ tới. Có thể là sự nghiệp của tôi đã hoàn thành rồi cũng nên, sẽ nhanh chóng mà được vãng sanh, cũng có thể là không, vì tôi còn nhiều hạnh nguyện của Đại Học Pháp Cổ chưa hoàn thành. Tôi hy vọng Đại Học Pháp Cổ có thể thực hiện tròn vẹn, nhưng dù cho chưa hoàn thành cũng không sao, tự nhiên sẽ có người sau thay tôi làm tròn.

Khi tôi còn là một chú tiểu, lúc ấy Phật giáo đã có những nguy cơ, nên tôi phát nguyện, chí ít chính tôi không quay lưng với Phật giáo, chỉ cần còn sống, thì nhất định duy trì Phật giáo, hoằng dương Phật pháp, tôi hy vọng tất cả tăng tục tứ chúng đệ tử của Pháp Cổ Sơn cũng có hoằng nguyện bi tâm như thế.
 

Thánh Tâm lược dịch (Du học Ni tại Vũ Hán -Trung Quốc)
(Giác Ngộ)

 

(GNO-Đài Loan) Chiều ngày 8/2 đã tiến hành nghi thức trà tỳ Pháp thể của Hòa Thượng Thánh Nghiêm - người sáng lập Pháp Cổ Sơn, tỉnh Đài Loan. Tuy trong di thư Hòa Thượng có ghi rõ, yêu cầu các đệ tử "chớ nên nhặt Kiên cố tử (Xá Lợi Tử)", nhưng mọi người vẫn quan tâm, pháp thể của Hòa Thượng cuối cùng có xá lợi hay không? Theo sự tiết lộ nhân viên quản lý, sau khi tiến hành nghi thức trà tỳ pháp thể của Hòa Thượng, đích xác là có rất nhiều Xá Lợi Hoa và Xá Lợi Tử, nhưng Pháp Cổ Sơn vẫn nói rằng chỉ là tro xương

Pháp sư Quả Triệu - người phát ngôn nói, Phật giáo ngày nào cũng là ngày tốt, giờ nào cũng là giờ tốt, cho nên chúng ta không nên đặc biệt lệ thuộc vào ngày giờ, chọn Khuyến Hóa Đường là tốt nhất, đừng làm phiền nơi khác. 

Ngày 8/2, Pháp thể của Hòa Thượng Thánh Nghiêm từ Pháp Cổ Sơn thỉnh về đài hỏa táng Khuyến Hóa Đường, núi Sư Đầu, Miêu Lật. Suốt lộ trình, hàng vạn tín chúng đều quỳ trong cơn mưa để cung tống sư phụ, khi kim quan từ từ đi qua, các đệ tử xếp hàng trong đội ngũ khóc mãi không thôi. Trà tỳ từ 16 giờ đến 19 giờ, chúng đệ tử đều đợi bên ngoài, nâng vò đựng tro xương sau khi trà tỳ, ai nấy đều kiền thành cung kính mà bi thương.

Hòa Thượng Thánh Nghiêm có Xá Lợi hay không? Điều này chỉ có đệ tử của Ngài biết rõ. Pháp sư Quả Hiền - đệ tử Hòa Thượng nói: "Đối với chúng tôi, tất cả đều là tro xương, có Xá Lợi hay không, đều không quan trọng". Các đệ tử rất đau lòng đem tro cốt về Pháp Cổ Sơn, đợi đến ngày 15 thực táng.

Có Xá Lợi hay không? Các đệ tử Pháp Cổ Sơn đều tuân thủ di ngôn của Hòa Thượng, không hề tiết lộ ra ngoài, nhưng Bành Đức Tùng - nhân viên quản lý nhà mai táng núi Sư Đầu, huyện Miêu Lật nói, sau nghi thức trà tỳ Hòa Thượng Thánh Nghiêm, pháp thể của ngài khi trà tỳ xong, đích xác có rất nhiều Xá Lợi Hoa và Xá Lợi Tử, nhưng chúng Pháp Cổ Sơn thì nói là chỉ có tro xương, họ nhặt đem về tạm thời an trí nơi Pháp Cổ Sơn.

Thanh Như dịch theo thông tin Phật giáo Đài Loan
 

LỄ CUNG TỐNG XÁ LỢI 
HT. THÍCH THÁNH NGHIÊM THỰC TÁNG

(GNO- Đài Bắc, Đài Loan): Xá lợi của cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm, Sơ tổ sáng lập Tu viện Pháp Cổ Sơn, tọa lạc tại Kim Sơn, Huyện Đài Bắc, đã được thực táng trong một buổi lễ trang nghiêm trọng thể hôm Chủ Nhật, 15/2, gần tu viện nơi Ngài sáng lập. 

Xá lợi của HT Thánh Nghiêm được phân chia thành 5 túi và đã được an táng trong 5 huyệt khác nhau tại Công viên Thực tồn Sinh mệnh đúng theo di nguyện của Ngài lúc sinh thời.

Công viên Thực tồn Sinh mệnh nằm trong địa phận Huyện Đài Bắc, thuộc quyền quản lý của Tu viện Pháp Cổ Sơn. Hơn 3 vạn Tăng Ni, Phật tử và các chính trị gia nổi tiếng như: Tổng thống Mã Anh Cửu, Phó Tổng thống Tiêu Vạn Trường, cựu Tổng thống Lữ Tú Liên đã tham dự lễ cung tống xá lợi Hòa thượng Thánh Nghiêm thực táng.

Các Phật tử đến tham dự lễ đã xếp hàng dài 3 km dọc theo con đường từ Tu viện Pháp Cổ Sơn đến Công viên Thực tồn Sinh Mệnh, nơi xá lợi của HT Thánh Nghiêm an táng bên cạnh những cây cối trong một nghi thức an táng do Ngài chủ trương. Hòa thượng Thánh Nghiêm sinh tại Quảng Châu, gần Thượng Hải, miền đông Trung Quốc năm 1930 (Canh Ngọ), và đã thế phát xuất gia năm 13 tuổi, nhưng Ngài đã bị gọi đi quân dịch trong Quân đội của những người theo Chủ nghĩa Dân tộc với tư cách là một người lính. Ngài đã chuyển đến Đài Loan năm 1949.

Sau đó, HT Thánh Nghiêm xuất ngũ và tái xuất gia năm 1959. Cuối cùng, Ngài đã trở thành một cao tăng thạc đức của Phật giáo Đài Loan.Năm 1979, Hoa thượng Thánh Nghiêm được bổ nhiệm giữ chức trụ trì  Nông Thiền Tự, tọa lạc tại thành phố Đài Bắc. Ngài đã biến ngôi già lam này trở thành trung tâm Thiền tập của Đài Loan.

Để đáp ứng nhu cầu tu học của Tăng tín đồ ngày càng gia tăng, năm 2000, Hòa thượng Thánh Nghiêm bắt đầu kiến tạo một tu viện trang nghiêm bề thế hơn ở Kim Sơn, và Tu viện Pháp Cổ Sơn đã được khánh thành năm 2005.

 

Thích Minh Trí biên dịch theo Taiwannews.com.tw
(giacngo.vn)

 

 

 

Taiwan's Buddhist Master Sheng-yen dies
 

 

TAIPEI, Taiwan -- Taipei - Sheng Yen, one of Taiwan's four most respected Zen Buddhist masters, died of natural causes at the National Taiwan University Hospital Tuesday at the age of 79.

"He died of multiple organ dysfunction syndrome at around 4 pm (0800 GMT)," said a spokesman of the Dharma Drum Mountain, a Zen Buddhist centre established by the eminent monk.

Rated as one of Taiwan's 50 most influential people in 400 years, Sheng established the mountain retreat in Taipei County in 1989 to promote Zen Buddhism.

President Ma Ying-jeou said in a statement he was "saddened and shocked upon hearing the news" about the death of Sheng-yen, who the president said is "good at the use of language to touch people".

"The concept of spiritual conservation he advocated is not only religion but philosophy and attitude of living," Ma said, referring to the monk's relentless efforts to press for peace and a simple way of living.

"He was a highly valued and much respected master in Taiwan and we feel a big loss for his death," said Su Jun-pin, spokesman of Premier Liu Chao-shiuan.

The late master had hundreds of thousands of disciples, ranging from ordinary people to politicians and celebrities. Both incumbent President Ma Ying-jeou and his predecessor Chen Shui-bian sought advice from the master.

Born in a poor farming family in 1930 in eastern Jiangsu Province, Ven Sheng Yen became a monk at the age of 13 and went to Taiwan in 1949 after the civil war.

He joined the Kuomtiang army in 1949 and fled to Taiwan with the Kuomintang troops after they were defeated by the Chinese communist forces at the end of a civil war.

At the age of 39, he went to Japan for religious study and earned a master's degree and doctorate

 after six years of study.

He became a monk again in 1959 and trained in solitary retreat for six years in southern Taiwan. He completed a master's degree in 1971 and doctorate in Buddhist literature in Japan in 1975.

He became abbott of Nung Chan Monastery in suburban Taipei in 1979 and in 1989 founded the International Cultural and Educational Foundation of Dharma Drum Mountain.

As a Buddhist Zen school master, he taught a number of celebrities, including Chinese martial arts actor Jet Li as well as Lin Hwai-min, founder and artistic director of Taiwan's Cloud Gate Dance Theatre.

Sheng taught dharma principles in the US, where he set up a meditation centre in New York in 1979, which earned him renown.

In the following years, he worked to promote Chan Buddhism at home and abroad. He had become a professor at the "Chinese Culture University," deputy director of the Buddhist Association of the United States and founded the Chung Hwa Institute of Buddhist Studies.

Master Sheng Yen visited mainland China several times for religious exchanges.

After the deadly May 12 earthquake last year, he was actively engaged in quake relief work. The Dharma Drum Mountain planned to help rebuild four schools, a hospital, a water plant, a new village and set up a scholarship to fund children in quake-hit areas to finish the primary and secondary education.

 


 

thichthanhnghiem-03
Master Sheng Yen

The Founder of Dharma Drum Mountain



"The Dharma is so good, yet so few people know about it and so many people mis-understand it." It was based on this simple belief that Venerable Master Sheng Yen founded Dharma Drum Mountain.  

Calling himself "an itinerant monk pressing ahead through the wind and snow," and named as one of the fifty most influential people in Taiwan during the past four hundred years, Venerable Master Sheng Yen has had a life full of miseries, deprivations, tests, and turning points.

The Master has had a weak physique and been prone to illness since childhood. After becoming a monk in the Wolf Hills in China, he went through years of having to perform deliverance rituals day and night for a living, then served in the military, and was finally re-ordained. Thereafter, whether on solitary retreat, studying in Japan, in America spreading the Dharma, or founding Dharma Drum Mountain, he has always been able to find a way forward when there seemed no way out. In his hardships his compassionate vows strengthen, and through his perseverance his wisdom shines. To him, life is a process of realizing the Buddha dharma. 

To rise the status of Buddhism and the quality of monasticism in Taiwan, at the age of forty Master Sheng Yen resolutely went to study in Japan. After obtaining a doctorate, he began to propagate in both the United States and Taiwan, and, as a Dharma heir in both Linji and Caodong lineages, traveled around the world to teach Chan practice, ushering numerous people both Eastern and Western into the world of Chan. In order to spread the Dharma through language and concepts accessible to modern people, even with his tight schedule the Master still continues to write, and has published over one hundred books.

An erudite scholar, the Master has established the Chung-Hwa Institute of Buddhist Studies and Dharma Drum University to cultivate first-class researchers. In recent years, he has also engaged in public dialogues with leading figures in the fields of technology, art, and culture, and has even collaborated with other denominations and religions. His expansive mind and international outlook have earned him recognition from people in various fields both at home and abroad. Under his guidance, Dharma Drum Mountain has established its bases in Taiwan its roots in Chinese Buddhism while steadily progressing toward greater internationalization and diversification.

 


ht thanh nghiem 2
Vô Ngã

Cố Đại Lão Hòa Thượng Thiền Sư Thích Thánh Nghiêm

Pháp Hạnh chuyển dịch

 

Để tìm được bản ngã chân thật, bạn phải hy sinh chính mình.  Tôi nói với môn đồ rằng họ phải dẹp bỏ ngay chính những tư tưởng về sự sống và cái chết của mình nếu họ muốn đạt đến một cái gì đó

Một thiền giả với đầy rẫy tư tưởng về mình, luôn nghĩ suy về cách cải thiện sức khỏe của mình, hoặc nghĩ đến phương cách để có tự tại vô biên thì không thể đạt được trí tuệ hay sự tự tại được.

Cái ngã đến từ ba thứ độc hại – ham muốn, nóng giận và hoang tưởng.  Thực tập thiền, bạn có thể từ từ triệt tiêu được ba thứ độc này.

Khi cả ba thứ độc hại này bị triệt tiêu, bạn sẽ có được trí tuệ và làm tan biến được những khái niệm giả tạo về bản ngã và vì thế mà bản ngã chân thật được hiển bày.  Đến lúc đó, bạn khám phá ra rằng bản chất của ngã là vô ngã.

Khi đạt tới giai đoạn này rồi, bạn biết ý nghĩa của sống Đạo và tự tánh chân thật là gì.

Tuy cuối cùng rồi thì cái ngã cũng bị tan biến, nhưng trong lúc này, chúng ta vẫn cần có cái ngã này để đạt được vô ngã.  Quan niệm rằng cần phải đạt vô ngã ngay chính từ lúc bắt đầu, mà không cần phải đi qua các giai đoạn tu tập được coi là “thiền cáo hoang xảo quyệt”.

Cũng như trẻ sơ sinh phải tập bò trước khi tập đi, bạn phải bắt đầu với cái ngã tầm thường trước khi tìm được tự tánh.  Từ đó, bạn sẽ tiến triển qua các giai đoạn của sự tu tập để đạt tới trí tuệ.

Vì vậy, bạn nên hiểu rằng tại sao chúng ta phải bắt đầu thực hành với cái ngã hẹp hòi tầm thường của mình.  Cái ngã này không phải để khinh khi chán ghét, mà nó chính là cỗ xe để đi đến vô ngã.
 

Bài này được trích từ quyển, “Đạt Đến Phật Tâm” của Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Thánh Nghiêm với tâm nguyện vinh danh một vị Thiền Sư đã sống một cuộc đời tràn đầy vô ngã và là biểu tượng cho vô ngã trong ý nghĩa chân thật và khẩn thiết nhất của nó.

 

Selflessness
Ch’an Master Sheng Yen

To find your real self, you must lose yourself. I tell my students that they must put aside thoughts about their own birth and death if they are to get anywhere.
A meditator who is full of thoughts about himself, thoughts of improving his health, or of gaining limitless freedom, will attain neither wisdom nor freedom.
The self derives from the three poisons – desire, aggression and delusion. Practicing Ch’an, you can gradually eliminate these three poisons.
As the poisons are eliminated, you acquire wisdom and dissolve the false concept of self, so that your true self-nature is revealed. At that point, you discover that self-nature is selflessness.
Having reached this stage, you know what is meant by living Buddhism and true self-nature.
While the self ultimately needs to be dissolved, in the meantime, we need this self to help us reach selflessness. To think of being selfless from the very beginning, without having gone through the path of practice, is called “wild fox Ch’an”.
Just as a baby must crawl before it can walk, you must begin with your ordinary self before finding self-nature. From there you proceed by stages of practice to wisdom.
Therefore you should understand why we must start the practice with our ordinary, selfish self. It is not to be despised; it is your vehicle to selflessness.
Article republished from Ven Sheng Yen’s book “Getting the Buddha Mind” in tribute to a Zen Master who had lived a full selfless life, and one which embodied the meaning of selflessness in its truest, sincerest sense.

 

 

Buddhist master Sheng Yen passes away aged 79

FOUNDER FIGURE: The man named as one of the 50 most influential people in the history of Taiwan was a confidant of politicians, business leaders and celebrities

By Meggie Lu / STAFF REPORTER


Buddhist Master Sheng Yen (聖嚴法師), founder of the Taipei-based Dharma Drum Mountain Culture and Education Foundation, died at 4pm yesterday at Dharma Drum Mountain in Taipei County’s Jinshan Township’s (金山). He was 79 years old.


On the foundation’s Web site, an announcement said: “Though the Master’s body passed today … Master Sheng Yen has not left us. His preachings touch our daily lives; at this time, what we need most is to calm our hearts and recite Buddha’s name.”


The foundation said Sheng Yen had been battling with chronic kidney ailments and had been on dialysis at National Taiwan University Hospital. After being diagnosed with urological cancer in December, Sheng Yen was hospitalized on Jan. 5.


Buddhist Master Sheng Yen, pictured at an event in 2007, died yesterday at the age of 79 at the Dharma Drum Mountain complex in Taipei County.

 

ht thanh nghiem

PHOTO: CNA

The hospital said Sheng Yen voluntarily checked out of the hospital at around 3pm on Monday to return to his temple.

Although Sheng Yen had been advised by the hospital about the option of a kidney transplant, speaking of his illness in 2007, he said he declined the surgery because, “The kidney fails as a function of nature; there is no need to do unnecessary and extra procedures to [prevent it].”

Sheng Yen was named as one of the 50 most influential people in Taiwan’s history by Common Wealth magazine in 1998 and advised politicians, business leaders and celebrities.

Born in 1930 in China’s Suzhou Province, Sheng Yen was tonsured as a monk at the age of 13.

His religious career was interrupted for 10 years when he was drafted into the army during China’s Civil War. He came to Taiwan in 1949 and became a monk again in 1959.

Sheng Yen, who received masters degree and a doctorate in Buddhist literature from Japan’s Rissho University, began to preach to large crowds of followers in 1985 as the founder and the director of the Institute of Chinese Buddhism Study in Peitou (北投), Taipei.

He founded the Dharma Drum Mountain Culture and Education Foundation in 1989, emphasizing attention to techniques to command one’s “mental ways” and “self-extrication.”

The temple went through a 16-year construction process before being opened in 2005 and now has branches worldwide.

One of Sheng Yen’s unfinished legacies is the Buddhist University, a project he announced in 1996 but has yet to receive sufficient funding to establish.

President Ma Ying-jeou (馬英九) paid a visit to Dharma Drum Mountain last night to pay tribute to Sheng Yen.

 
http://www.taipeitimes.com/News/taiwan/archives/2009/02/04/2003435215



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567