Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Cư sĩ Sulak Sivaraksa Khởi xướng Sáng lập Mạng Lưới Phật Tử Dấn Thân Quốc Tế

04/01/202019:55(Xem: 649)
Cư sĩ Sulak Sivaraksa Khởi xướng Sáng lập Mạng Lưới Phật Tử Dấn Thân Quốc Tế


Cư sĩ
Sulak Sivaraksa

Khởi xướng Sáng lập

Mạng Lưới Phật Tử Dấn Thân Quốc Tế

Cư sĩ Sulak Sivaraksa, nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo và Nhân đạo, được biết đến nhiều nhất, vì những lời chỉ trích xã hội, và tổ chức cơ sở sử dụng các mô hình tinh thần, để vận động cho sự thay đổi bền vững, để cải thiện cuộc sống của người dân Thái Lan nghèo ở vùng nông thôn. Vì những hoạt động nhân văn của ông, ông đã bị lưu đày từ Thái Lan (1991-1994), bị bắt giam vào tù bốn lần, và bị buộc tội phỉ bang chế độ quân chủ Thái Lan.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa sinh tại Thái Lan năm 1932, ông theo học Luật tại Vương quốc Anh. Trở lại Thái Lan năm 1961, ông giảng dạy tại Đại học Chulalongkom, thành lập Social Science Review (Sangkhomsaat Paritat), và khởi xướng các tổ chức xã hội và sinh thái như Thần linh trong Phong trào Giáo dục (SEM), và Mạng Lưới Phật Tử Dấn Thân Quốc Tế (INEB).

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa đã từng là Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học UC Berkeley, Đại học Hawaii, và Comell, và ông đã được trao giải Right Livelihood (1995); Giải thưởng Nhân quyền của UNPO (1998); Giải thưởng Thiên niên kỷ Gandhi (2001); và Giải Niwano Hòa bình (2011).

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa (tiếng Thái: สุ ลักษณ์ ศิว รักษ์, sinh ngày 27/03/1932 tại Siam, thủ đô Bangkok, Thái Lan. Người sáng lập và Giám đốc của Thái NGO “ Sathirakoses-Nagapradeepa Foundattion”, đặt theo tên của hai cơ quan Văn hóa Thái Lan trên, Sathirakoses (Phya Anuman Rajadhon và Nagapradeepa (Phra Saraprasoet).

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa được biết đến ở phương Tây với tư cách là một trong những người cha tinh thần của và Mạng Lưới Phật Tử Dấn Thân Quốc Tế (INEB), được thành lập năm 1989, ban đầu cùng với chư tôn Thiền đức Tăng già Phật giáo, bao gồm Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, vị Thiền sư Việt Nam, hoạt động vì Hòa bình Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Hòa Thượng Tăng Thống Campuchia Maha Ghosananda (1913-2007), và một số thành viên bảo trợ.

 

Vốn là cháu của một người Trung Quốc nhập cư, vốn họ là Lâm và sinh ra trong một  gia đình cao sang phú quý tại Trung Quốc, Cư sĩ Sulak Sivaraksa được đào tạo tại Đại học Wales, Lampeter, Bangkok, nơi ông bây giờ là một người danh dự trong Phật giáo. Ông đã sang Bar ở London, Vương Quốc Anh năm 1961. Khi trở về quê nhà Thái Lan, ông trở thành biên tập viên của tạp chí Science Review. Nhiều người xem đó là tạp chí trí tuệ hang đầu của Thái Lan thời đó.

 

Năm 1968, tạp chí Khoa học Xã hội đã trở thành “tiếng nói tri thức của dân tộc”. Cũng vào năm 1968, Cư sĩ Sulak Sivaraksa thành lập Quỹ Sathirakoses-Nagapradeepa Foundattion” (SNF), tổ chức phát hành “người kế thừa trí tuệ” cho Social Science Review và hoạt động như một tổ chức ô dù cho một nhóm các tổ chức phi chính phủ. Thời gian sau khi trở về Thái Lan, ông đạo diễn năng lượng của mình đối với sự phát triển của mô hình bền vững cho một môi trường kinh tế và xã hội thay đổi nhanh chóng.

 

Cuộc đảo chính quân sự năm 1976, buộc ông phải lưu vong trong hai năm. Vào thời gian này ông đã đi lưu diễn Canada, Hoa Kỳ, và châu Âu để giảng dạy các khan giả học thuật.

 

Vì cuộc đảo chính, cam kế của Cư sĩ Sulak Sivaraksa đối với hòa bình được củng cố. Kể từ đó, ông đã ủng hộ bất bạo động trong các quốc gia bị xiết chặt và đàn áp như đảo quốc Phật giáo Sri Lanka. Sự cống hiến của ông đối với hòa bình và bất bạo động được thể hiện qua sự lãnh đạo, và các thành viên của ông trong các tổ chức hòa bình quốc tế, như Học bổng Phật giáo Hòa bình, Tổ chức Hòa bình Quốc tế và Quỹ Hòa bình Gandhi. Sau khi ông trở về Thái Lan, Cư sĩ Sulak Sivaraksa khởi xướng thành lập Ủy ban Liên tôn giáo Thái Phát triển (TICD), và ngay sau đó, ông được bổ nhiệm trách vụ Chủ tịch Diễn đàn Văn hóa về sự Phát triển Châu Á (ACFOD) và biên tập viên của bản tin của mình, Hành động Châu Á.

 

Năm 1982, Cư sĩ Sulak Sivaraksa thành lập Ủy ban Hỗ trợ Phát triển Thái Lan để phối hợp các tổ chức phi chính phủ khác để giải quyết tốt hơn những vấn đề lớn mà họ không thể tự giải quyết một mình.

 

Các mối quan hệ ngoại giao mà Cư sĩ Sulak Sivaraksa làm trong thời gian lưu vong đã mang lại lợi ích khi Cư sĩ Sulak Sivaraksa bị bắt năm 1984 vì tội lăng tỉnh, gây ra những cuộc biểu tình quốc tế, đã gây  áp lực cho chính phủ thả ông.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa bị buộc tội khi quân (Lèse-majesté) vào tháng 09 năm 1991, sau khi nói chuyện với ông tại Đại học Thammasat về việc trấn áp chế độ dân chủ ở Thái Lan. Cư sĩ Sulak Sivaraksa đã chạy trốn khỏi quận và đi lưu vong cho đến khi ông thuyết phục được tòa án về sự vô tội của mình vào năm 1995.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa, một nhà phê bình mạnh mẽ trong việc phế truất Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ông công khai cáo buộc cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra về ngoại trình công các cuộc mít tinh do Liên minh Nhân dân vì Dân chủ tổ chức. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ trích dẫn bất kỳ bằng chứng cho tuyên bố của mình.

 

Trong cuộc biểu tình vào ngày 26 tháng 02 năm 2006, Cư sĩ Sulak Sivaraksa đã gọi cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra là con chó đáng yêu. Những bình luận của Cư sĩ Sulak Sivaraksa đã bị Chủ tịch Tổ chức Ân xá Quốc tế Thái Lan, Somsri Hananantasuk lên án, những lời đó có thể gây ra bạo lực.

 

Năm 2007, Cư sĩ Sulak Sivaraksa đã lên tiếng chống lại đề nghị tuyên bố “Tôn giáo Quốc gia” của đạo Phật Thái Lan trong Hiến pháp mới, lập luận rằng làm như vậy sẽ làm trầm trọng thêm cuộc xung đột hiện tại ở miền Nam Thái Lan.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa cũng đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu về Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 mang tên “Dalai Lama Renaissance“.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa là người ủng hộ sự thay đổi xã hội và chính trị ở Thái Lan, cũng như trên toàn cầu. Cư sĩ Sulak Sivaraksa đã viết một số tác phẩm có ảnh hưởng, có cả người có cảm hứng để làm việc hướng tới công lý và gây tranh cãi từ các nhà lãnh đạo chính trị.

 

Tuy nhiên, các bài phát biểu của Cư sĩ Sulak Sivaraksa và các bài viết khác, thảo luận về nạn tham nhũng chính trị và kinh tế trong Chính phủ Thái Lan, Đạo đức phổ quát và sự tham gia của xã hội Phật giáo.

 
Cư sĩ Sulak Sivaraksa 1Cư sĩ Sulak Sivaraksa 2Cư sĩ Sulak Sivaraksa 3




Một số tác phẩm có ảnh hưởng nhất của Cư sĩ Sulak Sivaraksa bao gồm cuốn Tự truyện của ông; Yêu cầu lòng Trung thành; Hạt giống Hòa bình: Tầm nhìn của Phật giáo về Đổi mới Xã hội; Xung đột, Văn hóa, Thay đổi: Tham gia vào Phật giáo trong Thế giới Toàn cầu hóa. Các bài viết của Cư sĩ Sulak Sivaraksa, cũng như các tổ chức mà ông tạo ra, thể hiện mong muốn của ông về một thế giới Đạo đức, từ góc độ Phật giáo. Đức tin tôn giáo của Cư sĩ Sulak Sivaraksa rõ rang là nền tảng của tất cả các niềm tin chính trị và xã hội của ông, nhưng ông sử dụng niềm tin tôn giáo của ông để tạo ra sự thay đổi xã hội theo kiểu hiện đại.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa đã bị bắt vào ngày 06 tháng 11 năm 2009 vì tội lăng tẩm. Ông đã được giải cứu ngay sau đó.

 

Trong một chương về giải pháp Phật giáo cho sự xung đột toàn cầu trong quyển Tầm nhìn của Phật giáo về Đổi mới Xã hội; Xung đột, Văn hóa, Thay đổi: Tham gia vào Phật giáo trong Thế giới Toàn cầu hóa, Cư sĩ Sulak Sivaraksa giải thích nguyên tắc bất bạo động trong giáo lý Phật giáo. Cư sĩ Sulak Sivaraksa mô tả ba hình thức bạo lực theo lời dạy của Đức Phật: “Mỗi hành động có ba cánh cửa, hoặc ba cách chúng ta tạo nghiệp, thông qua thân, khẩu, ý (ý nghĩ, lời nói, hành động-tam nghiệp). Cư sĩ Sulak Sivaraksa giải thích rằng bất bạo động, không có nghĩa là không hành động. Ví dụ: nếu một người thấy một hành động bạo lực và không cố ý ngăn chặn nó, điều này có thể được xem là hành động bạo lực vì người bên cạnh không hành động với lòng trắc ẩn.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa áp dụng những ý tưởng này vào các tình huống xã hội và chính trị như một phản ứng đối với bất công xã hội. Ông sử dụng nguyên tắc bất bạo động như một lời kêu gọi chống lại bất công xã hội, xác định chiến lược mang lại hòa bình lâu dài cho thế giới: xây dựng hòa bình, giàn giữ hòa bình và xây dựng hòa bình. Việc áp dụng các nguyên lý Phật giáo của Cư sĩ Sulak Sivaraksa cho thấy ý định của ông ta là đưa ra các giá trị Đạo đức vào các thể chế tham nhũng trên toàn thế giới.

 

Phật giáo tham gia tích cực ủng hộ tôn giáo như là một phương tiện để cải cách. Cư sĩ Sulak Sivaraksa nói: “Tôn giáo là trọng tâm của sự thay đổi xã hội, và thay đổi xã hội là bản chất của tôn giáo”. Cư sĩ Sulak Sivaraksa ủng hộ việc bảo vệ môi trường và cách sống bèn vững về mặt môi trường thông qua việc sử dụng các nguyên tắc Phật giáo. Cư sĩ Sulak Sivaraksa kêu gọi “Giá trị của sự đơn giản”, và kết nối điều này với ý tưởng của Phật giáo về “Sự tự do không dính dáng đến thú vui thể xác và tinh thần”.

 

Cư sĩ Sulak Sivaraksa chọn để làm nổi bật khía cạnh phổ quát, và hợp lý của Phật giáo, trách sự nghi thức và thần thoại để có thể áp dụng trong Phật giáo vào các vấn đề toàn cầu ngày nay. Bằng cách trình bày Phật giáo theo cách này, người dân của tất cả tôn giáo có thể liên quan và giải thích thành công việc của mình bằng một ánh sáng tinh thần phổ quát. Mặc dù Cư sĩ Sulak Sivaraksa vừa là Phật giáo và Chủ nghĩa Dân tộc Thái Lan, ông làm cho nó rõ rang trong công việc của mình rằng tất cả các tôn giáo nên được dung thứ và tôn trọng.

 

Tác phẩm của ông trước tác đã xuất bản:

 

Đạo Phật liên quan đến xã hội, Ủy ban về Phát triển Liên tôn Thái Lan, 1975; Tôn giáo và Phát triển, Ủy ban về Phát triển Liên tôn Thái Lan, 1987; Xiêm La trong khủng hoảng: Bộ sưu tập các bài báo, Viện Santi Pracha Dhamma, 1990; Hạt giống Hoà bình: Tầm nhìn của Phật giáo về Tái tạo Xã hội, Nhà xuất bản Parallax, 1992; Nhận thức Phật giáo cho các xã hội mong muốn trong tương lai: Các bài báo chuẩn bị cho Đại hội Liên Hợp Quốc, Ủy ban về Phát triển Liên tôn Thái Lan, 1993; Tầm nhìn của người tỵ nạn cho đổi mới xã hội: Các bài sưu tầm, Ủy ban về Phát triển Liên tôn Thái Lan, 1994; Yêu cầu Trung thành Không khác biệt: Tự truyện người Phật tử đã tham gia vào hoạt động, Parallax Press, 1998;  Trị liệu toàn cầu: Các bài văn và Phỏng vấn về Kết cấu Bạo lực,  Ủy ban về Phát triển Liên tôn Thái Lan, 1999; Quyền lực: Qua sự trỗi dậy của nền Dân chủ Thái Lan, 1999; Xung đột Văn hóa, Thay đổi: Đạo Phật đã tham gia trong thế giới Toàn cầu hóa, Các ấn phẩm trí tuệ, 2005; Trí tuệ của sự bền vững: Kinh tế Phật giáo cho thế kỷ 21, Báo chí lưu niệm, 2010. . .

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Berkley Center)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn