Asoka: Cuộc đời và sự nghiệp
của vua A-dục
Tuyển tập
---o0o---
06
Trường ca KALINGA
Trúc Thiên
Chỉ có sự chiến thắng của Đạo Pháp mới thực là một cuộc chiến thắng vô thượng; ai ai cũng nhờ cuộc chiến thắng ấy mà được an cư lạc nghiệp.
Hộ pháp Chuyển luân vương
Đại đế A DỤC
Lời mở đầu
Ngày kia, trên đường du hóa, Phật gặp một cậu bé con nhà trâm anh ngồi giữa đường nhồi đất nặn đồ chơi giả làm thành trì sông núi. Cậu bé đem hết thành trì cúng dường cho Phật và nguyện sau nầy sẽ thống trị muôn dân, gồm thâu thiên hạ. Phật nhận lời nguyện, và báo trước kiếp sau cậu sẽ làm Chuyển Luân Vương tích cực hộ trì pháp Phật.
Quả nhiên, với nguyện lực tinh tấn ấy, lối 200 năm sau, sau khi Phật nhập Niết bàn, cậu bé ngày xưa thoát sanh làm hoàng tử, tên A Dục (Asoka), lên ngôi năm 273 trước TL, chinh phục toàn thể chư hầu bằng sắt và máu mà làm chúa tể cõi Diêm Phù.
Tám năm sau, nhà vua đánh xứ KALINGA, một nước nhỏ nằm bên vịnh Bengale hiện nay. Bị chống trả bất ngờ, nhà vua ra lịnh tàn sát. Kết quả: 10 muôn quân địch bị giết, 15 muôn khác bị cầm tù, vài mươi muôn thường dân khác chết lần chết mòn sau đó.
Nhưng, mầu nhiệm thay, hồi loa chiến thắng vừa rúc lên là nhà vua đột ngột hồi tâm và sám hối mà trở về với Phật. Ngài tuyên bố: Chỉ có đạo từ bi mới chinh phục được lòng người.
Tự đó, và từ trung tâm KALINGA, phát động khắp trong nước, khắp ngoài nước, những đợt truyền giáo hùng hậu không cùng, tung hoành như vũ bão. Nhà vua còn cho hai con là Đại đức Mahinda và công chúa Singhamiha xuất ngoại qua Tích Lan hoằng pháp, mang theo ba tạng kinh và một chồi bồ đề, nay vẫn còn. Ngài trùng tu lại các Phật tích, xây khắp xứ 84.000 thánh tháp thờ ngọc Xá Lợi, mở cuộc kết tập kinh điển lần thứ ba, ký hiệp ước năm năm ở Cận Đông để truyền bá pháp Phật, v.v...
Nếu không có vị Chuyển Luân Vương siêu việt ấy thì khuôn mặt của Phật giáo chắc không thể được rạng rỡ như hiện nay, nhứt là sau thế kỷ thứ VI Phật giáo Ấn Độ bị càn quét khỏi quê nhà, nhưng Phật giáo hải ngoại vẫn còn đó, khắp nẻo lưu vong, đủ vững mạnh để thừa truyền mối đạo.
-ooOoo-
I. Bạo chúa A Dục
1
Kalinga! Kalinga! Kalinga ngày nào một bãi trường sa! và giáo và gươm, và hịch truyền loa rúc và ngựa và người, và chiến xa chen chúc dưới gầm trời sát khí nghẹn mây đen và A Dục Vương lẫm liệt giữa rừng tên trên bạch tượng nghiêng mình xoay ngọn kiếm xua hết máu xương vào vòng hỗn chiến
Tiếng vọng: «dừng tay lại bớ Đại Vương « tiền thân hẹn có Chuyển Luân Vương hội nầy
2
và ngút trời lửa dậy đốt mông mênh và thành trôi trong sóng máu bập bềnh loang loáng chiếu gươm trần loe ánh đuốc ngựa dày lên voi nghiến bước xe chồm lên xác cày qua người gục dưới người sõng sượt máu đùn lên máu oan gia giữa màn đêm u uất giục hồi loa
Tiếng vọng: «dừng tay lại bớ Đại Vương « tiền thân hẹn có Chuyển Luân Vương hội nầy
3
Kalinga! Kalinga! Kalinga ngày nào một bãi tha ma! người ta hỏi nhau : nước còn hay mất? người ta hỏi nhau : ai còn ai mất? ôi tử sĩ mười muôn vùi nghiêng liệm sấp sài lang ơi, xin nhận lấy thịt da xương trắng đó đùn lên từng nấm đất hồn phiêu tám nẻo gió mưa nhòa ôi tử sĩ mười muôn vùi nghiêng liệm sấp đêm nghe quỉ rú dưới trăng tà bầy quạ đói từ đâu về tới tấp từng tử thi thâu dọn bãi trường sa từng mảnh thịt xóa đi niềm ô nhục hỡi ơi -- người chiến thắng Kalinga -- !
Tiếng vọng: «quay đầu lại bớ Đại Vương «tiền thân hẹn có Chuyển Luân Vương hội nầy
4
Kalinga! Kalinga! Kalinga ngày nào lởm chởm bóng tù xa chuyển về đâu -- đâu cũng là địa ngục -- những hình hài dở thú dở người ta ôi những tù xa ... rồi những tù xa ... bánh chuyển vồng lên tang tóc bánh chuyển đèo theo oan gia bánh chuyển về đâu hì hục -- pháp trường hay hỏa ngục? -- chuyển về đâu những tội ác của can qua chuyển về đâu những hiện thân của ô nhục hỡi ai -- người chiến thắng Kalinga --?
Tiếng vọng: «dừng tay lại bớ Đại Vương « tiền thân hẹn có Chuyển Luân Vương hội nầy
-ooOoo-
II. Chuyển luân vương A Dục
1
Kalinga! Kalinga! Kalinga ngày nào Máu Lửa hóa Sen Toà! Kalinga, lau đi dòng nước mắt hỏi làm chi ai còn ai mất bạo chúa giờ đâu? đây chỉ có Chuyển Luân Vương bạo chúa là ai? đây chỉ có đau thương đây chỉ có một tâm hồn ray rứt quằn quại giữa muôn niềm đau ấm ức Vương gục đầu cắn lệ nuốt trong sương Vương suốt một đời ngang dọc ngọn trường thương uy vũ lệch nghiêng trời đất đầu lâu rắc nẻo biên cương mà hôm nay khi chiến thắng hồi loa vừa ngây ngất níu xương máu vút trời lên chất ngất Vương gục đầu cắn lệ nuốt trong sương và chùa xa chuông vẳng tiếng du dương ... mà tiếng vọng cứ triền miên trong gió rít như giục giã như chan hòa như quấn quít như nức lên từ giữa khối hư không hồn ai kêu ơi ới giữa mông lung như chuỗi máu nhiểu dài trong bóng tối Vương ngắm đôi tay: tay đầm những máu Vương ôm hồn gục xuống giữa hoang vu và chùa xa chuông vẳng tiếng vi vu ... đầu gục trên niềm hối tiếc tay buông nhẹ hết triều nghi chắp lại một lời tha thiết :
« Con nguyền sám hối qui y « gươm giáo đó sẽ là chuông là tượng « thân tâm này sẽ là bát là y « con thành kính dưng lên niềm tin tưởng « trên khung đời tạc lại nét từ bi «Nam Mô Thích Ca Mâu Ni ! »
2
« đây : chồi Bồ Đề « đây : ngọc Xá Lợi « đây : Ba Tạng Pháp Bửu Pa Li « trẫm cung kính trao về chư Đại Đức
« đây : Muôn đời Thông Điệp của Từ Bi « xin hãy lên đường hoằng pháp « khung đời tô lại nét huyền vi « mặt người tạc lại niềm u hiển « tâm người khơi lại ánh vô vi « đâu đâu chẳng hồn mơ từng tia nắng mỏng? « đâu đâu chẳng môi khát từng giọt từ bi?
« Nam Mô Thích Ca Mâu Ni!»
rồi từng đoàn người đi ... rồi từng đoàn người đi... đi từ thành Kalinga kinh đô của Ánh Sáng đi từ hồn Asoka nguồn lửa của Từ Bi đạo theo đoàn khất sĩ kinh theo nẻo vân du hành trang : một bình bát võ khí : một lòng tu đốt lên từng ngọn đuốc kéo qua cõi Diêm phù đường đi dầu có vi vu núi rừng dầu có hoang vu truông đèo dầu bao chớn chở sông ngòi dầu bao trắc trở hiểm nguy dầu khắp nẻo chắn đường tu nhưng Sứ Giả của Như Lai có bao giờ nhũn bước? nhưng Chiến Sĩ của Tình Thương có bao giờ lỗi ước? hào quang khoác áo chinh phu ... và Pháp Phật tràn lan như sóng nước và Bồ Đề bóng ngả mát mười phương từ kinh kỳ ra hải ngoại nối liền lục địa với trùng dương pháp nào là chẳng Pháp Phật ? tâm nào là chẳng Tâm Thương ? tung ra thì đạo mở muôn đường khép lại thì bặt từng mảy bụi
ai ngàn xưa mở núi ai ngàn sau hành hương thấy chăng trong nhịp hoằng dương bóng Người Hộ Pháp lồng khuôn Phật đà ?
tuần Phật Đản 2509
|
--- o0o ---
Source: http://www.buddhanet.net/
Trình bày: Nhị Tường