Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đa Bảo Như Lai 🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃

27/01/202108:11(Xem: 15266)
Đức Đa Bảo Như Lai 🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃






Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 26 đảnh lễ Đức Phật Đa Bảo Như Lai.


Bài kệ được Sư Phụ diễn xướng như sau :

Nhất thiết vô niết bàn

Vô hữu niết bàn Phật

Vô hữu Phật niết bàn

Viễn ly giác sở giác

Nhược hữu nhược vô hữu

Thị nhị tắc câu ly.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Quá khứ cửu viễn thành Phật Đa Bảo Như Lai.

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:

Không có gì gọi là niết bàn.

Không hề có niết bàn Phật chứng,

Cũng không có Phật chứng niết bàn.

Xa lìa cả năng giác, sở giác,

Dứt bặt hai ý niệm có, không.

Một lòng kính lạy đức Đa Bảo Như Lai, thành Phật từ thời quá khứ xa xôi. 





Sư Phụ giải thích đây là bài kệ thượng thừa của Phật giáo đại thừa phá vỡ nhị nguyên về Niết bàn Phật tánh, giúp hành giả thấy vô ngã, sanh tử, niết bàn là không.
Không có niết bàn, cũng không có Phật chứng niết bàn, vì mặt trái của phiền não là Bồ đề, hết phiền não Bồ đề sẽ hiện ra.

Niết là không

Bàn là khổ đau

Không còn khổ đâu là niết bàn

Niết là không

Bàn là tham, sân, si

Không còn tham, sân, si là niết bàn.

Bồ đề và phiền não, vô minh và Phật tánh, chỉ là tên gọi chung giúp ta phân biệt lằn ranh của 1 bản tâm chung bên trong ta mà thôi, khi nhận ra lằn ranh này thì phải phá bỏ nó đi. Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác đã nói rõ điều này trong chứng đạo ca, ngài đã phá khái niệm nhị nguyên này qua bài Chứng Đạo Ca:


"Vô minh thực tánh tức Phật tánh,

Ảo hóa không thân tức pháp thân.

Pháp thân giác liễu vô nhất vật,

Bổn nguyện tự tánh thiên chân Phật,

Ngũ ấm phù vân không khứ lai,

Tam độc thủy bào hư xuất một".


Cư Sĩ Trúc Thiên dịch Việt:

"Tánh thực vô minh tức Phật tánh,
Thân không ảo hóa tức Pháp thân.

Pháp thân giác rồi không một vật,
Vốn nguồn tự tánh thiên chân Phật.
Năm ấm: ảo hư mây lại qua
Ba độc: huyễn hoặc bọt còn mất".


Đứng trước mọi trạng huống, nếu luôn giữ chánh niệm, làm chủ tâm thức chính mình để không bị giao động bởi tình cảnh bên ngoài, thì thản nhiên tự tại, đó là giác ngộ.

Sư Phụ giải thích về Đức Phật  Đa Bảo phẩm Hiện Bảo Tháp, thứ 11 của Kinh Pháp Hoa:

Sư phụ đọc một đoạn trong chánh kinh, bản dịch của HT Thích Trí Tịnh:

"Lúc bấy giờ, trước Phật có tháp bằng bảy báu, cao năm trăm do-tuần, ngang rộng hai trăm năm mươi do-tuần, từ dưới đất nổi lên trụ ở giửa hư không; các món vật báu trau giồi, năm nghìn bao lơn, nghìn muôn phòng nhà, vô số tràng phan để nghiêm sức đó, chuỗi ngọc báu rủ xuống, muôn nghìn linh báu treo trên tháp. Bốn mặt đều thoảng đưa ra mùi hương gỗ ly-cấu chiên-đàn khắp cùng cả cõi nước.

"Khi ấy đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật dùng ngón tay hữu mở cửa tháp bảy báu vang ra tiếng lớn, như tháo khóa chốt mở cửa thành lớn.Tức thời tất cả chúng trong hội đều thấy đức Đa-Bảo Như-Lai ở trong tháp báu ngồi tòa sư-tử, toàn thân không rã như vào cảnh thiền định lại nghe Phật đó nói: “Hay thay! Hay thay! Thích-Ca Mâu-Ni Phật sướng thích nói kinh Pháp-Hoa đó, ta vì nghe kinh đó mà đến cõi này.”

"Bấy giờ, hàng tứ chúng thấy đức Phật đã diệt độ vô lượng nghìn muôn ức kiếp về trước nói lời như thế đều khen là việc chưa từng có, đều đem hoa trời báu rải trên đức Phật Đa-Bảo và Phật Thích-Ca Mâu-Ni. Lúc đó đức Đa-Bảo Phật ở trong tháp báu chia nửa tòa cho Thích-Ca Mâu-Ni Phật mà nói rằng: “Thích-Ca Mâu-Ni có thể đến ngồi trên tòa này.” Tức thời đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật vào trong tháp báu ngồi xếp bằng trên nửa tòa đó"

 
Sư phụ giải thích ý nghĩa bảo tháp:

Về sự: bảo tháp có hình dáng bên ngoài như ta thường thấy, có thể sờ mó, xúc chạm được

Về lý: bảo tháp tượng trưng cho thân ngũ uẩn của mỗi chúng sanh, trong thân ngũ uẩn này có Phật tánh bất sanh bất diệt từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau. 

Về lý là khai thị ngộ nhập tri kiến Phật cho tất cả chúng sanh.

Về sự, khi Đức Phật Thích Ca giảng kinh Pháp Hoa, Đức Phật Đa Bảo trong bảo tháp từ dưới đất vọt lên để dự nghe kinh Pháp Hoa.
Về lý, từ đất vọt lên là từ bản thể tâm địa tự có trong mỗi chúng sanh.
Đa Bảo là pháp thân thường tịch tịnh, tỉnh lặng trong sáng luôn có trong chơn tâm phật tánh của trong mỗi chúng sanh.
Đa bảo ví như những tinh chất trân quý của Ngọc, san hô mã não..., tiền tài, danh vọng của thế gian.
Về lý, Phật tánh như hư không, không vướng mắc thực chất, hư vọng của thế gian.

Đức Phật Thích Ca tự thân đến mở cửa tháp bằng tay phải, và Đức Phật Đa Bảo ngồi qua một bên, mời Đức Phật Thích Ca ngồi cạnh bên.
Đức Phật Thích Ca thu tất cả phân thân trong khắp mười phương về cùng một chỗ.
Về lý, gom tâm về thành một tâm Chân Như Phật tánh hằng luôn tỏa sáng trong mỗi chúng sanh.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giảng rõ nghĩa Đức Đa Bảo Như Lai từ trong bảo tháp dưới đất vọt lên là sự, về lý là từ tâm địa trong mỗi chúng sanh luôn trong sáng, là Chơn tâm Phật tánh Đa Bảo Như Lai hằng có trong tự thân mỗi chúng sanh và riêng con được thắm nhập nghĩa kinh lúc con đang lễ lạy phẩm nầy trong Kinh Pháp Hoa.

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).


26_TT Thich Nguyen Tang_Duc Da Bao Nhu Lai


Đa Bảo
chính Thất  Bảo Tâm Linh vô giá !


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Đa Bảo Như Lai.
Phải nghe đi nghe lại mới trân quý nghi thức tụng niệm của HT Thích Trí Thủ
mà Thầy đã truyền trao Thất bảo tâm linh mà mãi đến bây giờ con mới đủ duyên thọ nhận.
Kính đa tạ và tri ân Thầy, kính chúc Thầy pháp thể khinh an, vô lượng cát tường, HH



Chư Phật  mười phương, khó hữu duyên tìm hiểu hết 
Biển pháp mênh mông , cõi nước hà sa 
Chỉ khi nào trì tụng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa 
Đức Đa Bảo  Như Lai xuất hiện ....phẩm thứ mười một 


Hiện Bảo Tháp giữa trên không cao tột 
Hồng danh Ngài ...tài bảo thọ dụng mãn đời 
Vì có sẵn trong tự tánh mà thôi 
Đây là một trong Thất Bảo Như Lai ...niệm niệm 


Mông Sơn thí thực công phu chiều ...hiệu nghiệm 
Hương linh cô hồn, ly phiền não ..khổ đau 
Dứt bặt vướng mắc ..thấm đạo nhiệm mầu 
Thần lực khó nghĩ bàn...CÓ....KHÔNG  nghĩa lý 


Tại Vân Cương...tháp tạo  bằng trân bảo quý 
Biểu thị cõi Phật nào cũng vàng bạc trân châu 
Từ dưới đất hiện lên, ....ấy tâm địa ẩn sâu 
Khi tâm gom một chỗ ....Tánh Giác hiển lộ !


Đa tạ Giảng Sư ... câu kệ tụng ...đạt Ngộ ! 
" Không có gì gọi là Niết Bàn 
Không có Niết Bàn Phật chứng 
Cũng không có Phật chứng Niết Bàn
Không hề có năng giác và sở giác 
Dứt bặt ý  niệm  Có và Không" 


Nghi thức tụng niệm từ Cố Hoà Thượng Thích Trí Thủ 
Dù chưa  phổ biến rộng rãi trong giới Tu sinh 
Hậu bối hải ngoại ...duyên lành  kết tinh 
Nguyện ....Trì tụng hầu phá vỡ nhị nguyên tri kiến ! 


Giáo Chủ  Bảo Tịnh Đông Độ ( Phật Đa Bảo ) sẽ ...xuất hiện ! 


Nam Mô Quá Khứ Cửu Viễn Thành Phật Đa Bảo Như Lai.


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2024(Xem: 2595)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 4126)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 6692)
Chưa thuận duyên … mỗi tháng đến chùa Thầy thọ bát! Nhủ lòng…. tại gia tự thọ giới theo luật trang nghiêm, Được trang nhà từ bi Online khoá lễ… xiết bao nỗi ân triêm, Kính đa tạ Thượng tọa Trụ trì, kính dâng lời quý ngưỡng !
26/03/2023(Xem: 4328)
Thượng Tọa Giảng Sư đã tóm tắt bài giảng như sau: Bát Nhã Ba La Mật Đa là linh đan trường sinh bất tử cho người đệ tử Phật. Dù cho tu theo pháp môn nào, Thiền, Tịnh, Mật, đặc biệt các phái Thiền Vipassana, Thiền khán thoại đầu....tất cả đều phải lấy Bát Nhã Tâm Kinh làm tông chỉ và phải trì tụng mỗi ngày. Nhờ Bát Nhã đưa lối dẫn đường mà hành giả chiếu kiến "ngũ uẩn giai không", không chấp đắm thân-tâm này là ta, là của ta, nên tận trừ gốc rễ của phiền não khổ đau; nhờ sống với trí tuệ rỗng lặng hiện tiền nên hành giả luôn ở trong trạng thái tâm tự tại thong dong bên kia bờ giải thoát an vui, vì "trong cái chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe" không có thêm bất kỳ một cái thấy, cái nghe nào của ngã và ngã sở của bản thân hành giả đan xen vào để chi phối cái thấy đó, cái nghe đó, nên hành giả không tạo thêm nghiệp mới, do không còn nghiệp mới, nên hành giả không còn nghiệp để dẫn dắt đi trong luân hồi sanh tử khổ đau, ngay đó hành giả đã giải thoát tự tại an vui ngay trong
21/03/2023(Xem: 6166)
"Tử sanh là ải phải đi qua Đi mãi nhưng ai đã đến nhà? Qua lại 3 đường cùng sáu cõi Muốn ra cần phải niệm A Di Đà" Muốn ra phải niệm A Di Đà. Đây là câu khai thị bắt đầu trong nghi cúng Linh, Khi đọc tới câu này chúng ta nhớ tới Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng Lão Thích Huyền Quang, câu đó do Ngài soạn. Hòa Thượng soạn tất cả nghi cúng Hương linh, cúng chư Giác linh. Quý vị vào trang nhà Quảng Đức gõ "Pháp Sự Khoa Nghi Việt Ngữ".
23/12/2022(Xem: 22647)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
02/12/2022(Xem: 7722)
Kính bạch Giảng Sư, Đây là buổi pháp thoại cuối trong năm 2022 của Tổng Vụ Hoằng Pháp lại là lần đầu tiên con lại được nghe những lời dạy tha thiết và chân tình nhất của một tăng sĩ thuộc trường phái Đại Thừa Phát Triển nhưng căn bản nồng cốt giáo lý căn bản xuất phát từ Phật giáo nguyên thủy. Mặc dù Giảng Sư đã giữ chức vụ Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Nghi lễ và Văn Hoá nhiều nhiệm kỳ qua có lẽ Ngài vẫn biết một cách sâu sắc rằng bản thân nghi lễ Phật giáo Việt Nam vốn là một phương pháp hành trì tu tập, đồng thời là một phương tiện hoằng dương chánh pháp hữu hiệu.
17/11/2022(Xem: 7214)
Con đã gặp Sư Cô Nguyên Khai tại Tu Viện Quảng Đức trong ngày bế mạc Lễ Hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư chỉ thoáng qua trong vài phút chào hỏi mà đã lưu lại trong con một hình ảnh thật thân thương với giọng nói truyền cảm, ánh mắt nụ cười luôn nở trên môi, tự bao giờ …. Và từ khi được biết Ni Sư sẽ thuyết trình đề tài Bồ Tát Hạnh con đã chuẩn bị lắng nghe dù rằng phải nghỉ ngơi sớm khi vừa trở lại Sydney sáng nay và cũng như khi nhận thông báo về tang lễ nhập liệm được TT Tổng Thư ký kiêm Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng phải chủ trì tại một địa điểm khác không phải tại vãng sanh đường của Chùa nhà, mà lại bắt đầu vào 18:00 pm cùng ngày có thể sẽ rất vắng …nên con đã tự hứa sẽ tham dự và viết bài tường thuật hôm nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]