Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận (?-850) Đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng, (Là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng, Là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼

29/12/202015:51(Xem: 14294)
Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận (?-850) Đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng, (Là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng, Là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼







Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 203 về Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận. Ngài thuộc đời thứ tư sau lục tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng Hoài Hải và cũng là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền phái Lâm Tế (Sư phụ của Thiền Sư Nghĩa Huyền, người khai sáng thiền phái Lâm Tế).

Ngài Hoàng Bá Hi Vận, người tỉnh Phúc Kiến, tiếng nói có âm thanh trong trẻo, tướng cao lớn và đẹp đẽ, trên trán có một cục thịt vun lên như viên bảo châu như ý.

Một hôm trên đường đến chiêm bái núi Thiên Thai, tỉnh Chiết Giang, Ngài gặp một vị Tăng trông rất quen thuộc, nhìn kỷ thì là một người “mục quang xạ”, Sư Phụ giải thích là như người đã chết. Ngài Hoàng Bá không sợ nên cùng đi cùng nói chuyện. Khi đến một suối đầy nước và chảy mạnh, vị Tăng thúc Ngài đi qua. Ngài bảo vị Tăng ấy cứ tự đi qua, vị Tăng đi trên mặt nước (hiển thị thần thông). Ngài Hoàng Bá thấy vậy nên cảnh cáo vị Tăng kia không nên khoe khoan về thần thông của mình, nếu có thì tự biết tự tu chứ không nên hiển thị ra ngoài. Vị Tăng ấy không giận mà mở lời khen ngợi ngài Hoàng Bá là người có khí chất đại thừa và sau đó vị này tự rút lui, biến mất.

Sư Phụ giải thích, người tu khi tự thấy tánh, tận diệt hết phiền não nhiễm ô, tự nhiên sẽ có thần thông diệu dụng (tất nhiên hành giả phải trải qua quá trình tu hành miên mật chỉ-quán đồng thời, không ai biết), và chỉ sử dụng thần thông đúng lúc và cần thiết như Tổ Mã Minh bắt tại trận một tên ngoại đạo biến thành một con sâu chui vào bồ đoàn của Ngài để nghe trộm pháp, con sâu này chính là ngài Ca Tỳ Ma La, sau đó đã tự quy phục Tổ Mã Minh xuất gia tu học và trở thành vị Tổ PG Ấn Độ thứ 13. Cách sử dụng thần thông để của Tổ Mã Minh để hóa độ trong trường hợp này là không phạm.

Ngài Hoàng Bá đến Nam Xương, đảnh lễ tháp Mã Tổ, gặp TS Bách Trượng có tịnh thất ở gần.

Ngài Hoàng Bá hỏi Tổ Bách Trượng " Tông thừa từ xưa chỉ dạy như thế nào? "

TS Bách Trượng im lặng không trả lời.

Sư Phụ giải thích "Tông thừa" ở đây là chỉ cho Phật tánh, hành giả phải tự nhận biết, nên Tổ im lặng, nếu trả lời là vọng tưởng, điên đảo.

Ngài Hoàng Bá nói “Sp im lặng như thế thì không thể dạy bảo người đời sau, Pháp sẽ dứt tuyệt “.

TS Bách Trượng nói :”Tưởng con là một con người “. Rồi bỏ đi về Phương trượng

Ngài Hoàng Bá theo sau và tự nhận : “Người đặc biệt đến đây”.

TS Bách Trượng đã thầm nhận qua câu nói: “ Nếu vậy thì sau này con không được cô phụ ta”.

Sư Phụ giải thích là TS Bách Trượng hứa khả, cho Hoàng Bá nhập chúng tu học.

Một hôm TS Bách Trượng hỏi: “con từ đâu tới”.

Ngài Hoàng Bá thưa: “con mới nhổ nấm dưới núi Đại Hùng về”.

TS Bách Trượng hỏi: “lại thấy đại trùng chăng?” Sư phụ giải thích đại trùng (chữ Hán) là ý chỉ con thú to lớn (con cọp).

Ngài Hoàng Bá không trả lời, mà làm tiếng rống của con cọp.

TS Bách Trượng ấn chứng cho ngài Hoàng Bá.


Sau khi đắc pháp, TS Hoàng Bá đi hoằng pháp, đến một chùa Khai Nguyên, chúng tu học rất đông, gặp Tướng quốc Bùi Hưu là quan triều đình.

Bùi Hưu hỏi vị trụ trì: "Thầy vẽ cái gì đây?"

Thầy trụ trì đáp: "đang vẽ hình Cao tăng".

Bùi Hưu hỏi: "Hình có thể thấy, còn Cao tăng ở đâu? "

Thầy trụ trì không đáp được.

Tướng Bùi Hưu hỏi tiếp : " Trong đây có Thiền nhân chăng? "

Thầy trụ trì đáp: "Vừa có một vị Tăng vào chùa, thấy dáng vẻ giống như  một Thiền giả".

Tướng Bùi Hưu bèn xin cho gặp. Gặp ngài Hoàng Bá, Bùi Hưu trình bày "con vừa có một câu hỏi, thầy Trụ trì tiếc lời không đáp, xin ngài đáp cho".

Ngài Hoàng Bá bảo: "Mời Tướng công hỏi lại"

Tướng Bùi Hưu lặp lại câu hỏi trước. (Hình có thể thấy, còn Cao tăng ở đâu?)

Ngài Hoàng Bá liền gọi: "Bùi Hưu! "

Bùi Hưu: " Dạ! "

Ngài Hoàng Bá bảo: "Ở chỗ nào?"

Tướng Bùi Hưu ngay nơi đó tự ngộ như được hạt châu trên búi tóc, bèn cung thỉnh Sư Hoàng Bá vào phủ kính thờ làm thầy.

Sư phụ giải thích: Tướng Bùi Hưu ngộ qua tiếng “dạ” , tiếng "dạ" ấy khi nghe gọi là thốt ra liền, tiếng "dạ" không vọng tưởng, không điên đảo, không phàm-thánh, nhị biên, thị phị, có-không... đó là rõ biết hiện tiền, là tánh Phật, chân tâm thường trú, là viên Minh Châu có bên trong của tất cả vạn loài chúng sanh.

Một hôm Bùi Hưu hỏi: “thế nào là Phật”

TS Hoàng Bá đáp: “tức tâm là Phật”, “không tâm là đạo”.

Sư Phụ giải thích:ngay tâm này là Phật, tâm không phiền não nhiểm ô là tâm Phật. Không tâm là đạo, là tâm rỗng lặng như hư không, không có đối đãi, không có dấy khởi tà niệm, phiền não. Đạo là chỗ đến cuối cùng, đó là Phật tánh.

Bùi Hưu hỏi, tâm là Phật có cần phải tu lục độ không?

TS Hoàng Bá đáp: “ngộ tại tâm, không quan hệ đến tu lục độ”.

Sư phụ giải thích: Lục độ là pháp tu phương tiện. Bố thí đối trị lòng tham, nhẫn nhục đối trị sân tức...
Thiền, tịnh độ, mật tông cũng là phương tiện tu tập để nhận ra tâm mình là Phật.
Đức Phật giảng tất cả Pháp để giúp đối trị tất cả tâm.

Đời Đường Đại Trung, Sư an nhiên thị tịch. Vua ban sắc hiệu là Đoạn Tế Thiền Sư.

Trước khi viên tịch, Ngài Hoàng Bá để lại bài kệ rất thiết thực cho con đường tu:

Trần lao quýnh thoát sự phi thường,

Hệ bã thằng đầu tố nhất trường.
Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,
Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.

Dịch nghĩa:


Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,
Hoa mai đâu dễ tỏa mùi hương.


Bạch Sư Phụ, hôm nay SP ban cho bài pháp về TS Hoàng Bá, Ngài có cuộc đời tu và sự chứng đắc rất nhẹ nhàng, để lại cho chúng đệ tử dễ nương theo hành trì: “tức tâm là Phật, không tâm là đạo”, phải “đầu dây nắm chặt lập trường” thì sẽ đạt đạo.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ Tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






203_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hoang Ba Hy Van

Truyền Tâm Pháp Yếu: 
Tức Tâm là Phật -Không Tâm là Đạo . 


Con kính dâng Thầy bài trình pháp cho bài pháp thoại sáng hôm nay
về Thiền Sư Hoàng Bá Hy Vận... Con đã học qua tác phẩm này từ trangnhaquangduc cũ,
nhưng hôm nay nghe lại chính Thầy giảng đã . ......Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Đạo đâu chỉ con đường... còn là nơi đến rốt ráo ! 
“ Chánh pháp sẽ mất nếu không thể trả lời “
Tổ Bách Trượng ấn chứng... “ Tưởng con là 1 con người “
Người đặc biệt đến rồi ... nguyện sau này không cô phụ! 


Đại trùng dưới núi ... thượng đường  thiền nhân học tựu 
Hồng  Châu thu phục đệ tử Bùi Hưu 
Lục độ vạn hạnh chưa phải tuyệt pháp tu 
Tất cả Pháp Phật để độ tất cả Tâm  ....có bịnh 

Xuyên suốt đời hoằng hoá lời giảng dạy ...kiên định ! 
Cứu cánh là không có ngã và nhân 
Phương tiện ứng hoá ... chưa phải chân thân !
"TỨC TÂM LÀ PHẬT, KHÔNG TÂM LÀ ĐẠO "

"Truyền Tâm pháp yếu"
Tác phẩm giá trị ...siêu văn hoá ! 
 Rời văn tự chỉ truyền dạy một Tâm 
Nhưng ngữ lục Ngài cao vút thậm  thâm 
Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,   
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,
 Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.
Đoạn Tế Thiền Sư ...nền tảng cho danh môn Lâm Tế !

 Kính bạch Giảng Sư  cúi đầu thủ khể
Lời bình giảng đã làm chấn động tâm người 
Đây là hạt châu Như Ý mỗi người
“ Là một tiếng DẠ  đi vào Phật Địa “
Thể tánh tịnh minh ... làm sao liễu nghĩa ?


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2024(Xem: 2408)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 4044)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 6411)
Chưa thuận duyên … mỗi tháng đến chùa Thầy thọ bát! Nhủ lòng…. tại gia tự thọ giới theo luật trang nghiêm, Được trang nhà từ bi Online khoá lễ… xiết bao nỗi ân triêm, Kính đa tạ Thượng tọa Trụ trì, kính dâng lời quý ngưỡng !
26/03/2023(Xem: 4234)
Thượng Tọa Giảng Sư đã tóm tắt bài giảng như sau: Bát Nhã Ba La Mật Đa là linh đan trường sinh bất tử cho người đệ tử Phật. Dù cho tu theo pháp môn nào, Thiền, Tịnh, Mật, đặc biệt các phái Thiền Vipassana, Thiền khán thoại đầu....tất cả đều phải lấy Bát Nhã Tâm Kinh làm tông chỉ và phải trì tụng mỗi ngày. Nhờ Bát Nhã đưa lối dẫn đường mà hành giả chiếu kiến "ngũ uẩn giai không", không chấp đắm thân-tâm này là ta, là của ta, nên tận trừ gốc rễ của phiền não khổ đau; nhờ sống với trí tuệ rỗng lặng hiện tiền nên hành giả luôn ở trong trạng thái tâm tự tại thong dong bên kia bờ giải thoát an vui, vì "trong cái chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe" không có thêm bất kỳ một cái thấy, cái nghe nào của ngã và ngã sở của bản thân hành giả đan xen vào để chi phối cái thấy đó, cái nghe đó, nên hành giả không tạo thêm nghiệp mới, do không còn nghiệp mới, nên hành giả không còn nghiệp để dẫn dắt đi trong luân hồi sanh tử khổ đau, ngay đó hành giả đã giải thoát tự tại an vui ngay trong
21/03/2023(Xem: 6055)
"Tử sanh là ải phải đi qua Đi mãi nhưng ai đã đến nhà? Qua lại 3 đường cùng sáu cõi Muốn ra cần phải niệm A Di Đà" Muốn ra phải niệm A Di Đà. Đây là câu khai thị bắt đầu trong nghi cúng Linh, Khi đọc tới câu này chúng ta nhớ tới Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng Lão Thích Huyền Quang, câu đó do Ngài soạn. Hòa Thượng soạn tất cả nghi cúng Hương linh, cúng chư Giác linh. Quý vị vào trang nhà Quảng Đức gõ "Pháp Sự Khoa Nghi Việt Ngữ".
23/12/2022(Xem: 22136)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
02/12/2022(Xem: 7388)
Kính bạch Giảng Sư, Đây là buổi pháp thoại cuối trong năm 2022 của Tổng Vụ Hoằng Pháp lại là lần đầu tiên con lại được nghe những lời dạy tha thiết và chân tình nhất của một tăng sĩ thuộc trường phái Đại Thừa Phát Triển nhưng căn bản nồng cốt giáo lý căn bản xuất phát từ Phật giáo nguyên thủy. Mặc dù Giảng Sư đã giữ chức vụ Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Nghi lễ và Văn Hoá nhiều nhiệm kỳ qua có lẽ Ngài vẫn biết một cách sâu sắc rằng bản thân nghi lễ Phật giáo Việt Nam vốn là một phương pháp hành trì tu tập, đồng thời là một phương tiện hoằng dương chánh pháp hữu hiệu.
17/11/2022(Xem: 7074)
Con đã gặp Sư Cô Nguyên Khai tại Tu Viện Quảng Đức trong ngày bế mạc Lễ Hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư chỉ thoáng qua trong vài phút chào hỏi mà đã lưu lại trong con một hình ảnh thật thân thương với giọng nói truyền cảm, ánh mắt nụ cười luôn nở trên môi, tự bao giờ …. Và từ khi được biết Ni Sư sẽ thuyết trình đề tài Bồ Tát Hạnh con đã chuẩn bị lắng nghe dù rằng phải nghỉ ngơi sớm khi vừa trở lại Sydney sáng nay và cũng như khi nhận thông báo về tang lễ nhập liệm được TT Tổng Thư ký kiêm Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng phải chủ trì tại một địa điểm khác không phải tại vãng sanh đường của Chùa nhà, mà lại bắt đầu vào 18:00 pm cùng ngày có thể sẽ rất vắng …nên con đã tự hứa sẽ tham dự và viết bài tường thuật hôm nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]