Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

192. Thiền Sư Ẩn Phong Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

01/12/202011:57(Xem: 15199)
192. Thiền Sư Ẩn Phong Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài thứ 192 về Thiền Sư Ấn Phong. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Mã Tổ Đạo Nhất.

Cuộc đời của Ngài rất đơn giản, không rõ ngày sanh và ngày viên tịch, chỉ biết được Ngài có thị hiện thần thông diệu dụng vào cuối đời.

Ngài Ấn Phong họ Đặng quê ở Phúc Kiến, Ngài đến học với Mã Tổ nhưng không đắc pháp nên Ngài đến Tổ Hy Thiên Thạch Đầu.

Ngài hỏi Tổ Hy Thiên :”làm sao để hiểu đạo”
Tổ Hy Thiên đáp :”ta cũng chẳng hội đạo”.

Sư Phụ giải thích, sự hiểu đạo là phải nghe lại tiếng lòng của mình, đạo không có gì để hiểu để đạt đến,  đó là cái của riêng mình, mình nhận ra cái của mình thì không có gì là hiểu, là đạt, là chứng cả. Nếu có hiểu là còn đối đãi, còn phân biệt, còn sinh diệt và còn khổ đau.

Sau đó ngài Ấn Phong trở lại lẩn thứ nhì, thứ ba học với Mã Tổ. Lẩn này nghe Mã Tổ nói một câu thì Ngài ngộ liền.

Một hôm ngài Ấn Phong làm chấp tác đẩy xe đất, Mã Tổ ngồi duỗi chân trên đường.

Ngài thưa:- Thỉnh Sư phụ rút chân.

Mã Tổ bảo:- Đã duỗi thì không rút.

Ngài trình bạch: Đã tiến thì không lùi.

Ngài bèn đẩy xe qua, cán chân Mã Tổ bị thương. Mã Tổ vào pháp đường cầm chiếc búa và ra lệnh " Vừa rồi ai đẩy xe cán chân Lão tăng bị thương, hãy ra đây".

Ngài mạnh dạn bước ra đưa cổ trước Mã Tổ. Sư phụ Mã Tổ liền dẹp búa.

Sư phụ giải thích rằng: Sư phụ Mã Tổ duỗi chân ra thử thách xem đệ tử có đủ nội lực vượt qua chướng ngại không, ngài Ấn Phong đã không lùi bước là thành tựu đạo nghiệp. Mã Tổ đã hy sinh chịu đau một chút để nhìn thấy bản lai diện mục của người đệ tử.


Ngài  Ẩn Phong đến tham vấn Thiền Sư Nam Tuyền Phổ Nguyện đang giảng pháp cho đệ tử. Tổ Nam Tuyền chỉ tịnh bình và ra công án :”đệ tử nào có thể đem nước đến cho ta nhưng không được đụng bình". Ngài Ấn Phong đem bình đổ nước trước mặt Tổ. Tổ im lặng và giải tán.

Sư phụ giải thích ngài Ẩn Phong không dính mắc vào cảnh, không bị kẹt vào ngôn ngữ giả lập, cứ đem nước đổ ra trước mặt ngài Nam Tuyền một cách tự tại để trưng bày “cái thấy” của mình, vì ngài đã thấy tự tánh của mình, nên không còn mắc cái bẫy ngôn ngữ của Sư Phụ như các đệ tử khác phải suy nghĩ cách nào để “không đụng bình mà vẫn đem nước tới”.

Cuối đời, Thiền Sư lên núi Ngũ Đài Sơn để giáo hoá, lúc tới huyện Hoài Tây Ngài gặp nhóm lính nổi dậy chống triều đình. Ngài thi triển thần thông để chấm dứt chiến tranh, ngài liền ném cây tích trượng lên hư không, Ngài bay theo tích trượng, binh lính thấy Ngài bay hư không, hoảng sợ trước phép thần thông của ngài và liền vứt bỏ binh khí.

Khi hoà bình lập lại, Ngài tự biết là Ngài phạm lỗi, nên Ngài lên động Kim Cang để  viên tịch. Ngài biết những bậc tiền bối đã có thị hiện viên tịch bằng ngồi viên tịch, nằm viên tịch, đứng viên tịch, nhưng chưa có ai lộn ngược viên tịch và ngài đã làm như vậy, chúng đệ tử không thể hạ nhục thân của ngài xuống để làm lễ tang. Lúc ấy có vị sư cô, em gái của Ngài tới một tay vịn Ngài và nói :”lão huynh lúc sống không giữ luật, lúc chết rồi còn dùng thần thông làm mê hoặc người”, nói rồi sư cô xô nhẹ, thân của ngài ngã xuống.

Sư phụ giải thích rằng Ngài Ẩn Phong biết mình có lỗi, phạm luật Phật chế là sử dụng thần thông không trình bạch hoặc xin phép với chư vị Trưởng lão". Đức Phật không cho xử dụng thần thông vì làm tâm đại chúng bị vọng tưởng điên đảo. Sư phụ có kể ở Việt Nam, Hoà Thượng Nguyên Ngôn là người duy nhất thị hiện tướng đứng để viên tịch. Lúc sinh thời Hoà Thượng  Nguyên Ngôn ở Chùa Ấn Quang và dạy giáo lý ở Trường Cơ Bản Phật Học Vĩnh Nghiêm nơi SP theo học 4 năm.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ tận dụng thời gian cách ly vì Đại dịch Covid đã dày công biên soạn cuộc đời chứng đắc kỳ diệu của những Thiền Sư. Cuộc đời của Ngài Ấn Phong rất đẹp tuy phải lận đận trải qua tu học với hai vị Tổ mới Ngộ đạo và ra tay nghĩa hiệp dùng thần thông để chấm dứt chiến tranh, mang lại hòa bình an vui cho mọi người. Con kính ngưỡng công hạnh của Thiền Sư Ẩn Phong.

Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada)




192_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su An Phong


Phương tiện
phô triển thần thông vẫn ... phạm giới luật ! 
Con kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe pháp thoại sáng nay
về Thiền Sư Ẩn Phong. Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Học qua sử liệu :
Chuyện Ngài Ẩn Phong thị tịch ...cách lộn ngược, 
Khi bị quở trách ...nhận tội, ngã xuống ngay, 
Lại thêm... Ngộ  được huyền chỉ... thật hay..
Tham vấn  khắp nơi, nhiều lần....sau cùng  ...Mã Tổ !

Cán chân Thầy ... chí kiên quyết được bộc lộ, 
Vượt chướng ngại, đường tu ..." tiến chẳng lùi" 
Nếu bị phạt mà Thầy hiểu ... sẽ  rất vui 
Dù nơi Thạch Đầu, khi cắt cỏ .... được khai thị về “cái ấy “

Bài pháp thoại,  Giảng Sư giúp  con nghiệm lấy ! 
Từ từ chậm rãi tư duy ...chớ quá nhanh, 
Ngủ, nghi cũng là diệu dụng .. trời xanh !
“Tâm bình thường là Đạo”, chớ vội tìm cứu cánh. 
Còn phân biệt nhị biên .... bao giờ đến Thánh ? 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2024(Xem: 2425)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 4048)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 6480)
Chưa thuận duyên … mỗi tháng đến chùa Thầy thọ bát! Nhủ lòng…. tại gia tự thọ giới theo luật trang nghiêm, Được trang nhà từ bi Online khoá lễ… xiết bao nỗi ân triêm, Kính đa tạ Thượng tọa Trụ trì, kính dâng lời quý ngưỡng !
26/03/2023(Xem: 4246)
Thượng Tọa Giảng Sư đã tóm tắt bài giảng như sau: Bát Nhã Ba La Mật Đa là linh đan trường sinh bất tử cho người đệ tử Phật. Dù cho tu theo pháp môn nào, Thiền, Tịnh, Mật, đặc biệt các phái Thiền Vipassana, Thiền khán thoại đầu....tất cả đều phải lấy Bát Nhã Tâm Kinh làm tông chỉ và phải trì tụng mỗi ngày. Nhờ Bát Nhã đưa lối dẫn đường mà hành giả chiếu kiến "ngũ uẩn giai không", không chấp đắm thân-tâm này là ta, là của ta, nên tận trừ gốc rễ của phiền não khổ đau; nhờ sống với trí tuệ rỗng lặng hiện tiền nên hành giả luôn ở trong trạng thái tâm tự tại thong dong bên kia bờ giải thoát an vui, vì "trong cái chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe" không có thêm bất kỳ một cái thấy, cái nghe nào của ngã và ngã sở của bản thân hành giả đan xen vào để chi phối cái thấy đó, cái nghe đó, nên hành giả không tạo thêm nghiệp mới, do không còn nghiệp mới, nên hành giả không còn nghiệp để dẫn dắt đi trong luân hồi sanh tử khổ đau, ngay đó hành giả đã giải thoát tự tại an vui ngay trong
21/03/2023(Xem: 6074)
"Tử sanh là ải phải đi qua Đi mãi nhưng ai đã đến nhà? Qua lại 3 đường cùng sáu cõi Muốn ra cần phải niệm A Di Đà" Muốn ra phải niệm A Di Đà. Đây là câu khai thị bắt đầu trong nghi cúng Linh, Khi đọc tới câu này chúng ta nhớ tới Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng Lão Thích Huyền Quang, câu đó do Ngài soạn. Hòa Thượng soạn tất cả nghi cúng Hương linh, cúng chư Giác linh. Quý vị vào trang nhà Quảng Đức gõ "Pháp Sự Khoa Nghi Việt Ngữ".
23/12/2022(Xem: 22242)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
02/12/2022(Xem: 7455)
Kính bạch Giảng Sư, Đây là buổi pháp thoại cuối trong năm 2022 của Tổng Vụ Hoằng Pháp lại là lần đầu tiên con lại được nghe những lời dạy tha thiết và chân tình nhất của một tăng sĩ thuộc trường phái Đại Thừa Phát Triển nhưng căn bản nồng cốt giáo lý căn bản xuất phát từ Phật giáo nguyên thủy. Mặc dù Giảng Sư đã giữ chức vụ Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Nghi lễ và Văn Hoá nhiều nhiệm kỳ qua có lẽ Ngài vẫn biết một cách sâu sắc rằng bản thân nghi lễ Phật giáo Việt Nam vốn là một phương pháp hành trì tu tập, đồng thời là một phương tiện hoằng dương chánh pháp hữu hiệu.
17/11/2022(Xem: 7102)
Con đã gặp Sư Cô Nguyên Khai tại Tu Viện Quảng Đức trong ngày bế mạc Lễ Hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư chỉ thoáng qua trong vài phút chào hỏi mà đã lưu lại trong con một hình ảnh thật thân thương với giọng nói truyền cảm, ánh mắt nụ cười luôn nở trên môi, tự bao giờ …. Và từ khi được biết Ni Sư sẽ thuyết trình đề tài Bồ Tát Hạnh con đã chuẩn bị lắng nghe dù rằng phải nghỉ ngơi sớm khi vừa trở lại Sydney sáng nay và cũng như khi nhận thông báo về tang lễ nhập liệm được TT Tổng Thư ký kiêm Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng phải chủ trì tại một địa điểm khác không phải tại vãng sanh đường của Chùa nhà, mà lại bắt đầu vào 18:00 pm cùng ngày có thể sẽ rất vắng …nên con đã tự hứa sẽ tham dự và viết bài tường thuật hôm nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]