Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

191. Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

28/11/202016:31(Xem: 15447)
191. Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 191 trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19 về Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt.
Ngài thuộc đời thứ ba sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất, và đặc biệt ngày sanh và ngày viên tịch không được biết.

Chúng con chỉ biết giai đoạn Ngài đến học pháp và hầu cạnh Mã Tổ. Một hôm đi ngang qua hồ nước, Ngài Bảo Triệt hỏi Sư phụ Mã Tổ :”thế nào là Đại Niết Bàn”

Mã Tổ nói :”gấp”
Ngài Bảo Triệt thưa hỏi :”gấp là gì”.
Mã Tổ chỉ xuống hồ nước, ngài Bảo Triệt thoát nhiên đại ngộ và sụp lạy đảnh lễ Mã Tổ.

Sư phụ giải thích nước luôn động vì có sóng, nhưng tánh thấy của ngài Bảo Triệt thì tĩnh lặng, ngài không chạy theo duyên pháp động của nước, tức là không bị ngoại cảnh chi phối, tâm ngài vẫn tịch nhiên dù cho Sư phụ bảo nhìn xuống hồ nước, ngay đó ngài đã liễu ngộ.

Sư Phụ giải thích thêm về ý nghĩa "Đại Niết Bàn". Quý sư Nam Tông phát âm là Níp-Bàn (Nibbana), gần giống âm của nguyên ngữ Pali, trong khi Phật giáo Bắc Tông đọc là Niết-Bàn, phiên âm nguyên ngữ Sanskrit (Nirvana).

Nghĩa đen của Niết bàn là:  Nir: ra khỏi, xa lìa, ly khai, vana: rừng rậm, dơ bẫn, con đường vòng vo... Niết bàn có nghĩa là hành giả đã ly khai , ra khỏi rừng rậm của phiền não, vô minh, tham ái; chấm dứt con đường vòng vo của luân hồi sanh tử khổ đau.

Sư phụ giải thích chi tiết về ý nghĩa Niết bàn, có 4:
 1/Hữu-dư Niết-bàn: là Niết-bàn của bậc Thánh Alahan đã diệt tận được tất cả mọi tham-ái, mọi phiền-não, nhưng thân ngũ-uẩn vẫn còn tồn tại cho đến khi hết tuổi thọ.
 1/Vô-dư Niết-bàn: là Niết-bàn của bậc Thánh A La Hán đã diệt tận được tất cả mọi tham-ái, mọi phiền-não, và đã viên tịch, không còn thân ngũ-uẩn nữa.

3/Niết Bàn Tự Tánh: Niết Bàn tự tánh sẵn có trong mọi chúng sanh, nó vốn sẵn có tánh Niết Bàn không phải tu tập mới có. Như mặt trăng, tánh vốn tròn và sáng, không phải đợi hết mây mới trăng.
4/Niết Bàn Vô Trụ Xứ: Niết Bàn ở khắp mọi nơi, chư vị Bồ Tát khi giác ngộ, biến nhập trần lao để giáo hóa chúng sanh, lấy sự sanh tử của chúng sanh làm cảnh giới Niết bàn của bản thân.
Sư phụ cũng kể chuyện Đức Thế Tôn giải thích ý nghĩa Niết Bàn là "củi hế lửa tắt". Củi là năng lượng tham ái, đưa chúng sanh vào cõi giới sanh tử luân hồi. Lửa tắt là Niết Bàn là thanh lương, mát mẻ, giải thoát.

Bạch Sư Phụ, nhờ SP giải thích hôm nay con mới rõ nghĩa chữ Niết Bàn, quá hay, quá vi diệu. Con kính tạ ơn Sư Phụ.

Sau khi ngộ đạo, TS Bảo Triệt cùng với huynh đệ là TS Nam Truyền, TS Quy Tông đến núi Cảnh Sơn, giửa đường gặp một bà lão chủ quán, TS Bảo Triệt hỏi đường lên núi, Bà lão trả lời là đi thẳng. Sau đó, ba vị TS vào quán ngồi. Bà lão đem 3 chén trà và nói :”quý ngài có thần thông thì mời uống trà”
Bà lão không thấy trả lời, nên rót trà rồi bỏ đi.
Sư phụ giải thích, ở trong nhà thiền, nấu trà, pha trà, nấu cơm, gánh nước là cái dụng lưu xuất từ bản thể chân như, an trú trong vô niệm, là thần thông. Bà lão tuy bán nước nhưng đã ngộ thiền rất sâu, nên khi TS Bảo Triệt hỏi bà ở đâu, bà trả lời "ở trong ấy". Sư phụ giải thích "ở trong ấy" là trong trạng thái bất sanh bất diệt, bà đã đạt thần thông diệu dụng. Hình ảnh bà già bán nước trong câu chuyện này là niềm lạc quan cho tất cả Phật tử chúng ta, ai chịu tu tập đều chứng đắc giải thoát, không phân biệt người xuất gia hay tại gia.

Thiền Sư Bảo Triệt cùng với TS Đơn Hà đến núi Ma Cốc, TS Bảo Triệt quyết định dừng lại, từ đó Ngài có tên là TS Ma Cốc Bảo Triệt. Đồ chúng đến tu học rất đông, trong đó có đệ tử đến từ Triều Tiên.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư phụ ban cho một bài pháp thanh thoát, nhẹ nhàng về Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt, cuộc đời của Ngài đơn giản không ngày sanh, không ngày ra đi. Đến nay Sư Phụ đã ban cho được 191 bài pháp, trong đó có nhiều vị Thiền Sư biểu hiện thể tánh đạt đạo thần thông diệu dụng khác nhau nhưng cùng một điểm đến là giải thoát ra khỏi vòng luân hồi sanh tử triền miên của vạn loài chúng sanh.



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)





191_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Bao Triet
 
Phật Pháp bất đẳng cao hạ.
Thần thông diệu dụng : châm trà, nấu nước ! 

Kính dâng Thầy và các đạo hữu nghe pháp hôm nay về Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt,
bài thơ đúc kết những diệu nghĩa mà con đã lãnh hội . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Học  hành trạng  Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt 
Đệ tử đác pháp của Mã Tổ Thiền Sư 
Thế nào là Đại Niết Bàn...tịch tĩnh chân như ?
Hoắc nhiên đại ngộ ... Gấp ! và xem nước !!

Cuộc đời Ngài giăn đơn nhưng hữu phước!!
Vô Nhiễm đệ tử ... môn phái” Thánh Trú Sơn Thiên “
Phật pháp tiếp tục hưng thịnh đất nước Triều Tiên !
Và câu chuyện hội ngộ bà già bán trà nước !

Đồng  hành ba đại sư dù hết phiền trược
Thần thông không thể tự ý diễn bày, 
Phật pháp bình đẳng không cao, hạ ...  là đây
Nấu trà, châm trà, mời khách “tâm bình thường là Đạo “

Giảng Sư giải thích bốn nghĩa Niết Bàn tuyệt hảo !!
Nguyên Thuỷ chỉ có  ,,,Hữu dư y và Vô Dư Y !
Đại Thừa  thời thời Chánh niệm  để giác tri :
Tự Tánh Thanh Tịnh Niết Bàn và Vô Trú Xứ !!

Trân quý thay những mẫu chuyện Thiền còn lưu trữ !!!

Huệ Hương 
28/11/2020






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2024(Xem: 1360)
Thật là một hoan hỷ đặc biệt đối với con khi được nghe về Tịnh Độ Mật Giáo và những vấn đề ngộ nhận dù rằng từ hơn 15 năm nay con đã khám phá, tìm tòi, học hỏi , rồi chia sẻ về THIỀN, TỊNH, MẬT theo cách phát triển cá nhân, theo quan điểm thọ nhận của mình bằng những bước đi tuần tự như thu thập bằng cách đọc, nghe và dành thời gian để suy ngẫm, tiêu hóa những kiến thức đã thu thập được.
04/10/2024(Xem: 3073)
Talk show: Đi Tu Để Làm Gì ? (Sean Le, Channel Người Việt Hải Ngoại phỏng vấn: HT Thích Như Điển)
25/09/2024(Xem: 1426)
Chúng ta thấy rằng cuộc đời của Ngài Thiếu Khang rất là kỳ đặc, sanh ra cho tới năm bảy tuổi Ngài không nói tiếng nào hết, tới năm bảy tuổi bà mẹ mới dẫn Ngài đi chùa, bản tánh của người mẹ rất thương con, dù con không nói được tiếng nào nhưng bà vẫn nói chuyện, vẫn tâm sự với con, dẫn vào Chánh điện lễ Phật chỉ vào tượng Phật hỏi mới biết con mình biết nói, Bà rất cảm động vui mừng vì không ngờ con mình im lặng bảy năm trời hôm nay mới mở miệng nói, mà nói đúng tên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vị Giáo chủ của cõi Ta Bà, thật là tuyệt vời. Khi đọc tiểu sử của Ngài Thiếu Khang Thầy nhớ tới câu chuyện của Tổ thứ chín của Thiền tông Ấn Độ là Tổ Phục Đà Mật Đa (Budhamitra) đệ tử của Tổ Phật Đà Nan Đề, sanh ra sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khoảng ba trăm năm.
25/09/2024(Xem: 3871)
Con vừa ghi lại buổi pháp thoại Thầy thuyết giảng về "Đại Sư Thiếu Khang, vị Tổ thứ 5 của Tịnh Độ Tông Trung Hoa", con kính gửi Thầy xem và chỉnh sửa thêm trước khi online. Con kính cám ơn Thầy cho phép con phiên tả, vì đây là cơ hội để con chú tâm để hiểu ít nhiều về Phật pháp thêm vào vốn liếng giáo lý quá ít ỏi của con. Bạch Thầy, con chợt nhận ra rằng, Thầy đã dùng phương tiện này để dẫn dắt con, thay vì như Tổ Thiếu Khang cho tiền để trẻ niệm A Di Đà, Thầy đã khéo léo bảo con tường thuật để cột tâm con vào một mối không đi lang thang như khi ngồi nghe giảng hay tụng kinh. Con kính tri ân Thầy.
21/09/2024(Xem: 2947)
Con trộm nghĩ nếu câu Niệm Phật được thực hiện đúng, nghĩa là luôn được gắn chặt vào một suy nghĩ bất cứ lúc nào thì suy nghĩ duy nhất này sẽ đẩy ra tất cả những suy nghĩ khác thì đương nhiên tác động kỳ diệu của việc niệm Phật rất giống với Thiền.( một yếu tố bắt buộc trong việc học Phật .) Hơn thế nữa con được nghe rằng “ Học lịch sử mà không làm sống lại được nhân vật và hoàn cảnh lịch sử thì nào có bổ ích gì" nhấn mạnh rằng việc học lịch sử không chỉ đơn thuần là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, hay tên tuổi mà còn phải hiểu rõ bối cảnh, tâm tư và động lực của những nhân vật trong lịch sử. Nếu chỉ học theo cách máy móc mà không thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị ẩn sau sự kiện, ta sẽ bỏ lỡ những bài học quan trọng nhất.
17/09/2024(Xem: 1419)
Từ lâu, con đã học được ý nghĩa câu nói tuyệt vời của Ngài “ Mahatma Gandhi” như sau: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết vào ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi.” Theo sự hiểu biết của con : Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và không ngừng học hỏi. Sống với sự ý thức rằng thời gian có hạn sẽ thúc đẩy mình tận dụng mỗi ngày một cách tối đa, nhưng đồng thời hãy luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, giống như mình còn nhiều thời gian để khám phá thêm những điều mới mẻ.
17/09/2024(Xem: 1649)
Chương trình Hoằng Pháp và gây quỹ xây dựng Học Viện PG Viên Giác (Đức Quốc) của Hòa Thượng Thích Như Điển tại Cali vào tháng 10-2024
01/09/2024(Xem: 2545)
Kính bạch Ngài, trước khi vào buổi thuyết giảng, nhờ biết trước chủ đề được giảng là “ TỰ LỰC VÀ THA LỰC TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG NHẬT BẢN “ nên con đã nghiên cứu nhiều tài liệu có liên quan về chủ đề này nhất là tác phẩm “ Tìm hiểu giáo nghĩa của Chân tông Tịnh Độ Nhật Bản “ được Giáo Sư Định Huệ dịch từ tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83) với sự kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
30/08/2024(Xem: 1359)
Ngàn người đến nghe Thượng tọa Thích Pháp Hòa giảng pháp tại chùa Đức Viên, San Jose, Hoa Kỳ. Nhân mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu năm 2024, Phật lịch 2568; Thượng tọa Thích Pháp Hòa, trụ trì tu viện Trúc Lâm và tu viện Tây Thiên (Canada) đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Đức Viên, thành phố San Jose, tiểu bang California (Hoa Kỳ) vào chiều thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2024.
28/08/2024(Xem: 1727)
Thưa đại chúng, câu kinh này là nói rõ về Sự Tịnh Độ, tức là cung cấp cho chúng ta một địa chỉ rõ ràng về cõi giới vật chất Tịnh Độ cách đây hơn mười muôn ức cõi Phật. Và cũng ngay trong câu kinh này, cũng nói về Lý Tịnh Độ, Tịnh Độ ngay tại tâm của mình, nếu hành giả vượt qua được mười kiết sử trọn vẹn: 1/Thân kiến 2/ Hoài nghi 3/ Giới cấm thủ 4/Tham (cõi dục) 5/ Sân hận 6/ Tham đắm vào cõi sắc 7/Tham đắm vào cõi vô sắc 8/Kiêu Mạn 9/Trạo cử vi tế 10/Vô minh (si vi tế)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]