Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

156. Tổ Sư Thanh Nguyên Hành Tư (660-740), đời thứ nhất sau Lục Tổ Huệ Năng

26/11/202019:42(Xem: 13845)
156. Tổ Sư Thanh Nguyên Hành Tư (660-740), đời thứ nhất sau Lục Tổ Huệ Năng




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài về Thiền Sư Thanh Nguyên Hành Tư,  ngài là đại đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng và là Sư phụ của Thiền Sư Hy Thiên Thạch Đầu, người đặt nền tảng vững chắc cho 3 thiền phái về sau, đó là Tào Động Tông, Vân Môn Tông, Pháp Nhãn Tông.

Ngài Hành Tư chào đời ở Cát Châu, tỉnh Chiết Giang, gần tỉnh Phúc Kiến. Ngài xuất gia từ thuở thiếu thời, ngài không thích nói nhiều, chỉ lắng nghe.
Khi nghe Lục Tổ giảng pháp ở Tào Khê, Ngài tới xin làm đệ tử.

Ngài đến đảnh lễ và thưa hỏi :”Tu hành thế nào để không rơi vào phân biệt
Lục tổ không đáp và hỏi lại :”con từng tu hành thế nào?”
Ngài thưa :”con tuy không theo tục đế nhưng cũng không tìm cầu thánh đế”.
Lục tổ hỏi :”vậy con rơi vào phân biệt gì?”.
Ngài thưa :”thánh đế còn không tìm cầu thì có gì mà phân biệt”.
Lục tổ thầm hứa nhận.

Sư phụ giải thích ý của Lục tổ nhận Ngài là người truyền thừa Tông Chỉ “Truyền Bá Tâm Tông“, lấy cái Tâm làm Tông. Phật tại trong Tâm, ngoài Tâm không có Phật.

Sau khi đắc pháp, Ngài Hành Tư đến trụ trì chùa trên núi Thanh Nguyên nên từ đó Ngài có tên là Thanh Nguyên Hành Tư .

Sa di Hy Thiên là đệ tử nhỏ của Ngài Lục Tổ, khi Lục Tổ viên tịch, sa di thường ngồi cạnh tháp Lục Tổ u buồn, Sư huynh hỏi thăm, sa di cho biết là Lục Tổ có dạy là nên "tầm tư". Sư huynh giải thích "tầm tư" ngồi suy tư lo buồn là sai , mà "tầm tư" có nghĩa là "phải tìm kiếm ngài Hành Tư" để tiếp tục tu học.
Sau đó, ngài Hy Thiên lên đường đến núi Thanh Nguyên đảnh lễ Tổ Hành Tư.
Tổ Hành Tư hỏi :”từ Tào Khê đến đem gì theo”.
Hy Thiên đáp :”con chưa đến Tào Khê mà cũng chẳng mất”.
Tổ nói :”con mặc tình dùng đi, tới Tào Khê làm gì”
Ngài Hy Thiên thưa :”nếu không đến Tào Khê thì đâu biết chẳng mất”.

Sư Phụ giải thích, cái "chẳng mất" là bản tâm, nhờ tới Tào Khê thì mới ngộ bản tâm này.
Tổ Hành Tư hỏi :”có biết ta là ai không?”.
Hy Thiên đáp :”biết, lại đâu chẳng biết được”.

Sư Phụ giải thích là biết sự chứng đắc bên trong của Tổ.

Tổ Hành Tư nghĩ, loại có sừng tuy nhiều nhưng chỉ một con lân là đủi, và thầm ấn chứng cho đệ tử Hy Thiên, đến ngày 13 tháng 12 năm Canh Thìn, đời nhà Đường niên hiệu Khai Nguyên năm thứ 28, Ngài từ biệt chúng lên pháp đường ngồi kiết già an nhiên viên tịch. Vua Đường Hiến Tông ban hiệu là Hoằng Tế Thiền sư, và tháp hiệu của ngài là Quy Sơn.

Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư Phụ ban cho bài pháp ngộ đạo của TS Thanh Nguyên Hành Tư, đệ tử đắc pháp lừng danh của Lục Tổ Huệ Năng, cuộc đời Ngài xuất gia từ thuở thiếu thời đến lúc viên tịch rất nhẹ nhàng nhưng sự truyền thừa của Ngài rất tỏ rõ trên bốn chữ :”Truyền Bá Tâm Tông”.

"Tâm dẫn đầu các Pháp, tâm làm chủ, tâm tạo tác" mà Đức Thể Tôn nói trong kinh Pháp Cú và xuyên suốt trong tất cả dòng truyền thừa từ Sơ Tổ Ca Diếp cho đến nay đều lấy "tâm làm tông" để tu tập. Lời dạy của Tổ y khuôn theo lời Phật, không sai khác một chút nào

Sư Phụ cũng cho biết Hoà Thượng Thích Trí Thủ là thuộc dòng thiền Lâm Tế  đời thứ 43, còn Sư phụ thuộc đời thứ 44, và là đời thứ 9 của dòng thiền Liễu Quán ở VN.

Chúng con cũng hãnh diện và hạnh phúc là đệ tử của Sư Phụ để được thừa hưởng "tâm tông" của Thiền phái Lâm Tế Liễu Quán này.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)



106_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hanh Tu





Truyền bá Tâm Tông ...không y bát

Con kính gửi bài thơ trình pháp về Ngài Thanh Nguyên Hành Tư .
Hy vọng con đã đúc kết được những gì trong bài pháp thoại này
những điều Thầy muốn truyền tải cho đại chúng. Kính đa tạ, HH



Lần đầu, Lục Tổ thầm nhận... được vào đến cửa !

Xuất gia từ bé, đàm luận chỉ lặng im 

Không học tục đế, Thánh đế chẳng cầu tìm,

Thủ chúng Hành Tư ...được ấn chứng,  truyền pháp ! 

Sau Lục Tổ  ....từ đây không y, bát 

Truyền bá  tông  chỉ " Dĩ Tâm ấn Tâm “

Núi Thanh Nguyên tuyển chọn một  kỳ lân 

Hy Thiên Thạch Đầu ...đệ tử duy nhất đắc pháp,

Thập  phương khắp nơi về học Đạo ...dung nạp 

Phát triển Tam tông ...lừng danh  trong Ngũ  Gia,

Tào Động,  Vân Môn, Pháp Nhãn tiếng vang xa...

Thành kính tri ân Tổ ba bốn hoàn thành phó chúc !!!

Hoằng Tế Thiền Sư ... muôn đời luôn ngưỡng phục !!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2024(Xem: 2762)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 4188)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 7030)
Chưa thuận duyên … mỗi tháng đến chùa Thầy thọ bát! Nhủ lòng…. tại gia tự thọ giới theo luật trang nghiêm, Được trang nhà từ bi Online khoá lễ… xiết bao nỗi ân triêm, Kính đa tạ Thượng tọa Trụ trì, kính dâng lời quý ngưỡng !
26/03/2023(Xem: 4408)
Thượng Tọa Giảng Sư đã tóm tắt bài giảng như sau: Bát Nhã Ba La Mật Đa là linh đan trường sinh bất tử cho người đệ tử Phật. Dù cho tu theo pháp môn nào, Thiền, Tịnh, Mật, đặc biệt các phái Thiền Vipassana, Thiền khán thoại đầu....tất cả đều phải lấy Bát Nhã Tâm Kinh làm tông chỉ và phải trì tụng mỗi ngày. Nhờ Bát Nhã đưa lối dẫn đường mà hành giả chiếu kiến "ngũ uẩn giai không", không chấp đắm thân-tâm này là ta, là của ta, nên tận trừ gốc rễ của phiền não khổ đau; nhờ sống với trí tuệ rỗng lặng hiện tiền nên hành giả luôn ở trong trạng thái tâm tự tại thong dong bên kia bờ giải thoát an vui, vì "trong cái chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe" không có thêm bất kỳ một cái thấy, cái nghe nào của ngã và ngã sở của bản thân hành giả đan xen vào để chi phối cái thấy đó, cái nghe đó, nên hành giả không tạo thêm nghiệp mới, do không còn nghiệp mới, nên hành giả không còn nghiệp để dẫn dắt đi trong luân hồi sanh tử khổ đau, ngay đó hành giả đã giải thoát tự tại an vui ngay trong
21/03/2023(Xem: 6242)
"Tử sanh là ải phải đi qua Đi mãi nhưng ai đã đến nhà? Qua lại 3 đường cùng sáu cõi Muốn ra cần phải niệm A Di Đà" Muốn ra phải niệm A Di Đà. Đây là câu khai thị bắt đầu trong nghi cúng Linh, Khi đọc tới câu này chúng ta nhớ tới Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng Lão Thích Huyền Quang, câu đó do Ngài soạn. Hòa Thượng soạn tất cả nghi cúng Hương linh, cúng chư Giác linh. Quý vị vào trang nhà Quảng Đức gõ "Pháp Sự Khoa Nghi Việt Ngữ".
23/12/2022(Xem: 23012)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
02/12/2022(Xem: 8623)
Kính bạch Giảng Sư, Đây là buổi pháp thoại cuối trong năm 2022 của Tổng Vụ Hoằng Pháp lại là lần đầu tiên con lại được nghe những lời dạy tha thiết và chân tình nhất của một tăng sĩ thuộc trường phái Đại Thừa Phát Triển nhưng căn bản nồng cốt giáo lý căn bản xuất phát từ Phật giáo nguyên thủy. Mặc dù Giảng Sư đã giữ chức vụ Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Nghi lễ và Văn Hoá nhiều nhiệm kỳ qua có lẽ Ngài vẫn biết một cách sâu sắc rằng bản thân nghi lễ Phật giáo Việt Nam vốn là một phương pháp hành trì tu tập, đồng thời là một phương tiện hoằng dương chánh pháp hữu hiệu.
17/11/2022(Xem: 7275)
Con đã gặp Sư Cô Nguyên Khai tại Tu Viện Quảng Đức trong ngày bế mạc Lễ Hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư chỉ thoáng qua trong vài phút chào hỏi mà đã lưu lại trong con một hình ảnh thật thân thương với giọng nói truyền cảm, ánh mắt nụ cười luôn nở trên môi, tự bao giờ …. Và từ khi được biết Ni Sư sẽ thuyết trình đề tài Bồ Tát Hạnh con đã chuẩn bị lắng nghe dù rằng phải nghỉ ngơi sớm khi vừa trở lại Sydney sáng nay và cũng như khi nhận thông báo về tang lễ nhập liệm được TT Tổng Thư ký kiêm Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng phải chủ trì tại một địa điểm khác không phải tại vãng sanh đường của Chùa nhà, mà lại bắt đầu vào 18:00 pm cùng ngày có thể sẽ rất vắng …nên con đã tự hứa sẽ tham dự và viết bài tường thuật hôm nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]