Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Hóa và Di Sản Văn Hóa Asean, Giữ Gìn Quá Khứ cho Tương Lai (Asean Culture and Heritage; Preserving the Past for Future)

30/10/202411:11(Xem: 961)
Văn Hóa và Di Sản Văn Hóa Asean, Giữ Gìn Quá Khứ cho Tương Lai (Asean Culture and Heritage; Preserving the Past for Future)

THAM LUẬN HỘI THẢO QUỐC TẾ SSEASR LẦN THỨ 7 VÙNG ASEAN
VÀ NAM Á
NƠI GIAO HÒA CỦA VĂN HÓA VÀ PHẬT GIÁO Ở ĐÔNG NAM Á



Đề tài:
VĂN HÓA VÀ DI SẢN VĂN HÓA ASEAN;  GIỮ GÌN QUÁ KHỨ CHO TƯƠNG LAI

(Asean Culture and Heritage; Preserving the Past for Future)

NNC THÍCH TRÍ BỬU*

          Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam – Hiệp hội Nam và Đông Nam Á nghiên cứu  về Văn hóa và Tôn giáo phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế SSEARS lần thứ 7, từ ngày 09 đến 11.7.2017 tại Pháp Viện Minh Đăng Quang, TP.Hồ Chí Minh “VĂN HÓA VÀ DI SẢN VĂN HÓA ASEAN; GIỮ GÌN QUÁ KHỨ CHO TƯƠNG LAI” (Asean Culture and Heritage; Preserving the Past for Future).

          Nhà thơ Rasul Gamzatov của Nga đã viết trong cuốn “Dagestan của tôi” một câu được đưa lên tầm thành ngữ: “Nếu anh bắn vào qua khứ bằng súng lục, tương lai sẽ sẽ đáp trả anh bằng đại bác”. Câu nói như một triết lý luôn nhắc nhở mọi người hãy giữ gìn văn hóa và di sản văn hóa qua khứ cho tương lai…

          Phát biểu nhân dịp Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói: “Chúng ta vui mừng chào đón sự ra đời Cộng đồng ASEAN của hơn 600 triệu người dân với các nền kinh tế năng động có tổng GDP đạt 2.600 tỷ đô la Mỹ và là một cộng dồng văn hóa đa dạng, giàu bản sắc và truyền thống”. Giấc mơ và ý tưởng về một cộng đồng “sông núi không còn ngăn cách và gắn kết chúng ta trong hợp tác và hữu nghị” như Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN 2020 giờ đã trở thành hiện thực.

          A.- NHỮNG VẤN ĐỀ CĂN BẢN VỀ VĂN HÓA VÀ DI SẢN VĂN HÓA:

          1.- Khái niệm về văn hóa:

          Văn hóa là sản phẩm của con người; là hệ quả của sự tiến hóa nhân loại. Nhờ có văn hóa mà con người trở nên độc đáo trong thế giới sinh vật và khác biệt so với những con vật khác trong thế giới động vật. Tuy nhiên, để hiểu về khái niệm “văn hóa” đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, do đó có những định nghĩa  khác nhau về Văn hóa.

          Năm 1952  A.L. Kroeber và Kluckhohn xuất bản quyển sách Culture, a critical  review of concept and definitions (Văn hóa, điểm lại bằng cái nhìn phê phán các khái niệm và định nghĩa), trong đó tác giả đã trích lục khoảng 160 định nghĩa về văn hóa do các nhà khoa học đưa ra ở nhiều nước khác nhau. Điều này cho thấy, khái niệm “Văn hóa” rất phức tạp…

          Ở Việt Nam, Văn hóa cũng được định nghĩa rất khác nhau. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức,pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về việc ăn ở, và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là Văn hóa…”.

          2.- Di sản văn hóa:

          Di sản văn hóa là di sản của các hiện vật vật lý và các thuộc tính phi vật thể của một nhóm hay xã hội được kế thừa từ các thế hệ trước đã duy trì đến hiện nay và dành cho các thế hệ mai sau. Di sản văn hóa bao gồm tài sản văn hóa (như các tòa nhà, cảnh quan, di tích, sách, tác phẩm nghệ thuật, và các hiện vật.), văn hóa phi vật thể (như văn hóa dân gian, truyền thống, ngôn ngữ và kiến thức) và di sản tự nhiên (bao gồm cành quan có tính văn hóa quan trọng và đa dạng sinh học).

          Di sản văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá của của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Để phát huy giá trị di sản văn hóa, đáp ứng nhu cầu về văn hóa ngày càng cao của nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới.

          Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 1992. Luật này quy định  về di sản văn hóa.

          B. THỂ LOẠI DI SẢN VĂN HÓA:

          Bảng khái quát Di sản thế giới:

 

Tự nhiên

Văn hóa

Hổn hợp

Tổng số

Số quốc gia  trong khu vực

Châu Phi

37

45

5

90

33

Các nước Ả Rập

5

73

3

81

18

Châu Á – Thái Bình Dương

62

173

12

247

34

Châu Âu – Bắc Mỹ

62

426

10

499

50

Mỹ LaTinh- Caribe

37

96

5

138

27

Di sản chung

13

16

2

31

52

Tổng số

203

814

35

1052

165

 

          C. NHỮNG BIÊN PHÁP GIỮ GIN VĂN HÓA VÀ DI SẢN VĂN HÓA:

          1.C.- Biện pháp hành chính:

          Căn cứ Luật Di sản văn hóa năm 2001, của nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chương III: Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa.

          Điều 17

          Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho tổ chức cá nhân tiến hành hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, truyền dạy và giới thiệu   di sản văn hóa phi vật thể nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và làm giàu kho tàng di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

          2.C.- Tập hợp sức mạnh toàn dân Giữ gìn Văn hóa và Di sản Văn hóa

          Kinh nghiệm trong cuộc đấu tranh kháng chiến cứu quốc đã khẳng định “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

          Trong nhiều năm qua chúng ta  đã đạt được  nhiều thành tựu quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc ở những quy mô khác nhau. Tuy nhiên, thực tiễn đời sống văn hóa cho thấy trong công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa cũng nổi lên một số hiện tượng đáng quan tâm. Đó là tình trạng xâm hại, phá hoại di tích, lấy cắp cổ vật và đồ thờ tự trong đền, chùa…Mặc dù toàn xã hội  và ngành văn hóa thông tin đã có nhiều giải pháp ngăn chặn, can thiệp, song rõ ràng đây vẫn là những vấn đề thách thức đang đặt ra cho tòn xã hội trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản săc dân tộc…

3.C.- NHỮNG ĐỀ XUẤT:                                                                                   1.3,- Đẩy mạnh việc hợp tác giao lưu quốc tế, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các nước và toàn nhân dân, trên cơ sở kiên định đường lối phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến nhưng đậm đà bản sắc dân tộc.

          2.3.- Bảo tồn có chọn lọc, cải tiến, đổi mới những phong tục tập quán của dân tộc, loại bỏ dần trong cuộc sống những hình thức lỗi thời, lạc hậu, nghiên cứu xây dựng và hình thành dần những hình thức vừa văn minh, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

          3.3.- Bảo đảm giũ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, ơhast huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiếu thảo, thủy chung của dân tộc…, xóa bỏ hủ tục phát triển các hình thức hoạt động văn hóa lành mạnh, phát huy tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân. tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư…

          D.- LỜI KẾT:

          Vì sao phải giữ gìn di sản văn hóa? Thế nào giũ gìn quá khứ cho tương lai?

           Tóm lại, văn hóa Đông Nam Á là nền văn hóa thống nhất trong sự đa dạng… Mỗi chúng ta hãy giữ gìn văn hóa và di sản văn hóa cho tương lai… Nhà thơ Rasul Gamzatov của Nga đã từng viết trong cuốn “Dagestan của tôi” một câu được đưa lên tầm thành ngũ: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ đáp trả anh bằng đại bác”.

 Câu nói như một triết lý  luôn nhắc nhở mọi người hãy giữ gìn văn hóa di sản văn hóa quá khứ cho tương lai./-

------

Tài liệu tham khảo:

1.- Luật Di sản văn hóa 2001

2.-Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, trong bối cảnh toàn cầu hóa (Cao Anh- Liên Hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)

3.- Bản sắc văn hóa ASEAN (Thanh Hòa)

4.- Dagestan của tôi (Rusul Gamzatov)

-*Tác giả: NNC Thích Trí Bửu- Cử Nhân Văn chương, Ủy viên Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN, Nguyên Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa. ĐT. 0983482817

 

 

 
hoi thao van hoa (1)hoi thao van hoa (2)hoi thao van hoa (3)hoi thao van hoa (4)hoi thao van hoa (5)hoi thao van hoa (6)hoi thao van hoa (7)hoi thao van hoa (8)hoi thao van hoa (9)hoi thao van hoa (10)hoi thao van hoa (11)hoi thao van hoa (12)hoi thao van hoa (13)hoi thao van hoa (14)hoi thao van hoa (16)hoi thao van hoa (18)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2017(Xem: 4932)
Con ngồi cùng chiếc bóng Không cùng ai Ngoài chiếc bóng ! Mùa thu trôi theo những chiếc lá bàng đỏ úa và rơi…
10/08/2017(Xem: 20064)
Hôm nay ngày Vu Lan Bông hồng em cài áo, Thanh thơi từng bước dạo Em đi lễ chùa làng.
08/08/2017(Xem: 5300)
Hội Đồng Giáo Phẩm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ nhất tâm khánh tuế chư tôn Thiền Đức Tăng, Ni thêm một tuổi Hạ sau mùa an cư và hồi hướng công năng tu tập này đến mọi loài. Mùa Vu Lan là mùa siêu độ, giải cứu và bi mẫn. Xin chư qúi liệt vị cùng Giáo Hội tâm niệm đến những điều sau đây trong mùa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu năm nay. 1/ Nuôi lớn Bồ Đề Tâm để vun trồng phước báo lợi sanh. Người đệ tử Phật thường nhắc nhở mình rằng, chúng ta được sinh làm người là quý giá vô ngần nhưng kiếp người cũng chóng vô thường biến hoại. Vì vậy hãy nỗ lực hành thiện, hoằng truyền Chánh Pháp, nhiếp hóa gia đình, khai dụng Phật trí. Người đệ tử Phật nguyện thắp sáng Phật Pháp và thể hiện hình ảnh đẹp của người con Phật nơi châu lục Bắc Mỹ.
05/08/2017(Xem: 5206)
Mùa Vu Lan lại trở về với đất trời của mùa Thu. Những tâm cảm sầu thương ly biệt, như những ngọn sóng ngầm, gợn lên trong lòng người con hiếu hạnh, thương cha nhớ mẹ. Lạc lõng bơ vơ, khi cha mẹ không còn hiện hữu nữa. Lòng ngậm ngùi vì chưa đáp được ân sâu. Đó là tín hiệu mùa lễ thiêng liêng của dân tộc Việt. Một Dân Tộc lấy Đạo Hiếu làm đầu.
03/08/2017(Xem: 6852)
Trên Face Book có bạn hữu mong muốn tôi viết về đề tài “Hiếu Đạo”, nhân ngày tuyên dương Cha “Father’s Day” hàng năm vào đầu tháng 9 tới. Đây là theo truyền thống phương tây và ở nước Úc này. Cố nhớ lại xem ở VN xưa nay có cái truyền thống tuyên dương công trạng của người cha hay không? Quả thực, ai thì không biết, chứ riêng tôi, nay đã ngoài thất tuần {bảy bó rưỡi} thì chẳng hề thấy có một ngày nào trên tờ lịch Đông Phương {Lịch con nước} ghi nhận ngày “Công cha” cả
28/07/2017(Xem: 6637)
Khát vọng tự do là khát vọng muôn thuở của con người kể từ khi những cá nhân và gia đình, vì nhu cầu an sinh mà tiến đến việc sống quần tụ trong bộ lạc, xã hội, lãnh thổ, quốc gia. Sự quần cư càng lớn, luật lệ chung càng phức tạp và gò bó hơn theo thời gian. Người ta đã phải đánh đổi một phần tự do của mình để được bảo vệ trong khuôn khổ đời sống tập thể. Đến khi khung luật tập thể bị lạm dụng quá mức bởi những kẻ tự cho mình có quyền chế tác, ban hành và giải thích tùy tiện theo quyền lợi cá nhân và đảng phái, thì bất công xã hội càng sâu dầy, khiến cho thống khổ dìm ngập con người dưới mức không thể chịu đựng được nữa. Khát vọng tự do bật lên thành tiếng nói, và dần đi vào hành động.
22/06/2017(Xem: 4366)
Nắng mưa tai biến bất thần Mẹ hiền lỡ bước bước lần dặm xa Sông Hằng gượng bế con qua Gió to sóng cả lập lòa hoàng hôn.
22/06/2017(Xem: 4222)
Thuở ấy, ở quê nhà, tôi nghe ông bác thường gọi cha bằng eng (anh), thằng Lợi bạn học lớp năm trường làng với tôi (lớp bốn bây giờ), gọi cha bằng chú, con các chú tôi gọi bằng ba. Chập chững lớn lên, tôi gọi theo các anh chị, gọi cha bằng cậu và cũng thật là lạ, khi các ông cha sắp có cháu nội hoặc cháu ngoại, thì lập tức được đôn lên một chức. Con họ gọi họ bằng ông, trong họ ngoài làng cũng từ đó, lấy tên người con đầu, con trưởng của họ mà gọi ông nọ, ông kia, v.v… và từ đó cái tên thường gọi ông nọ ông kia trở thành tên húy kị, chỉ ẩn mật tồn tại trong gia phổ. Tính theo phổ hệ gia tộc tôi thuộc đời thứ mười lăm trong họ, ngược lên đời thứ mười bốn, tôi còn được nghe các chú, các bác gọi cha bằng bọ. Theo địa lý vùng miền, thì người miền Bắc gọi cha bằng bố, người miền Nam ảnh hưởng ngữ âm người Việt gốc Hoa, gọi cha bằng tía.
12/05/2017(Xem: 10551)
Clip nhạc: Lòng Mẹ 2 do Ca Sĩ Ngọc Thành trình bày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]