Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Âu Châu

05/08/201706:36(Xem: 5006)
Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Âu Châu

letterhead_Chua_Khanh_Anh




muc-kien-lien-04
THÔNG BẠCH VU LAN PHẬT LỊCH 2561 – 2017


Evry, ngày 02 tháng 8 năm 2017


Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Kính bạch chư tôn đức Tăng, Ni,

Kính thưa quý thiện nam tín nữ Phật Tử.

Mùa Vu Lan lại trở về với đất trời của mùa Thu. Những tâm cảm sầu thương ly biệt, như những ngọn sóng ngầm, gợn lên trong lòng người con hiếu hạnh, thương cha nhớ mẹ. Lạc lõng bơ vơ, khi cha mẹ không còn hiện hữu nữa. Lòng ngậm ngùi vì chưa đáp được ân sâu.

Đó là tín hiệu mùa lễ thiêng liêng của dân tộc Việt. Một Dân Tộc lấy Đạo Hiếu làm đầu.

Công Cha như núi Thái sơn,

Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ Mẹ kính Cha

Cho tròn chử Hiếu mới là Đạo Con.

Chữ Hiếu tuy đơn giản, nhưng ý nghĩa thật sâu xa rộng lớn vô cùng. Đối với Nho Giáo thì Hiếu hữu tam : đại hiếu tôn thânkỳ thứ phất nhụckỳ thứ năng dưỡng. Nghĩa là : Hiếu có ba điều : một là đại hiếu là tôn kính cha mẹ, thứ đến là không làm gì gây tai tiếng cho cha mẹ, sau cùng là nuôi dưỡng cha mẹ.

Chữ Hiếu trong Đạo Phật thì Đức Phật dạy trong kinh Tăng Chi, “Này các Tỳ-kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin, thì khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào lòng tin; đối với cha mẹ theo ác giới thì khuyến khích, hướng dẫn an trú vào thiện giới; đối với cha mẹ xan tham, thì khuyến khích, hướng dẫn an trú vào bố thí; đối với cha mẹ theo ác trí tuệ, thì khuyến khích, an trú vào trí tuệ, cho đến như vậy, này các Tỳ-kheo, là làm đủ và trả ơn đủ cho mẹ và cha”.

Như vậy Hiếu Hạnh sẽ đem đến cho con người một kết quả tốt đẹp ở hiện tại và tương lai lâu dài theo triết lý của Đạo Phật. Nếu chúng ta chỉ biết tôn kính cha mẹ mình và ngược lại đối xử với tha nhân bằng một niệm tâm và hành động bất thiện, thì kết quả mình phải gánh chịu những điều không tốt đẹp. Đồng thời chúng ta đã làm nhục đến cha mẹ. Nếu một xã hội ai ai cũng ích kỷ như thế, thì xã hội sẽ trở thành lạnh lùng vô cảm, đôi khi còn đưa đến sự tàn độc không lường.

Do đó, Đạo Phật quan niệm về chữ Hiếu, là nói lên một đạo lý tương duyên tương sanh. Vì lòng hiếu thảo đúng nghĩa, thì phải có lòng nhân nghĩa thiện lương, đối với mọi người, đối với xã hội, đối với người trên kẻ dưới, luôn phải hiếu thuận lẫn nhau.

Nếu nhìn theo triết lý luân hồi, thì ai ai cũng có thể là cha mẹ của mình, là thân quyến trong quá khứ lâu xa của ta. “Ta lễ bái kính người tiền bối và ngậm ngùi vì nhớ kiếp xưa”. Nếu tất cả nhân loại hôm nay, đều nhìn chung một quan điểm như vậy, thì làm sao có chiến tranh khủng bố, làm sao có những hoạn nạn khốn khổ giữa con người và con người.

Xã hội loài người sẽ hòa bình thật sự, nếu tất cả nhơn loại đều có niềm tin về Chân Thiện Mỹ của mỗi con người vốn sẵn có.

Xã hội loài người sẽ chấm dứt khổ đau, nếu tất cả mọi người đều sống và an trú vào thiện pháp.

Xã hội loài người sẽ không còn bất công, nếu tất cả nhơn loại đều xả bỏ xan tham ích kỷ và ngược lại sẽ cùng chia xẻ nâng đỡ lẫn nhau, bằng phương pháp thí xả.

Vì Hiếu của Đạo Phật dạy cho con người phải có niềm tin vào chân lý, phải biết bỏ ác hành thiện, phải biết thí xả đem lại lợi lạc cho tha nhân. Những điều này phải được ứng dụng giữa cha mẹ và con cái.

Đây chỉ mới nhìn theo Nhân Thừa mà thôi ! Thật ra, chữ Hiếu trong đạo Phật còn đưa chúng ta đến kết quả tối hậu ; đó chính là quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Vì muốn thể hiện Tâm Hiếu tuyệt đối, là phải Phát Bồ Đề Tâm. Chỉ có Bồ Đề Tâm mới có khả năng giúp cho chúng ta báo đáp được công ơn sanh thành dưỡng dục của Mẹ Cha.

Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng Già nhị bộ,

Kính thưa quý thiện hữu tri thức bà con Phật Tử,

Mùa Vu Lan về nhằm nhắc nhở lòng tri ân và báo ân của người con Phật. Mỗi người con của Phật xin hãy tinh tấn tu học để báo đáp thâm ân Tam Bảo; báo đáp ơn sinh thành dưỡng dục; nổ lực góp phần vào xây dựng cộng đồng nhơn loại, vượt thoát những hoạn nạn khổ đau, vì đói kém, vì bệnh dịch, vì những tệ nạn xã hội và dũng mãnh phát khởi bồ đề tâm cứu giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau vật chất và tinh thần để báo ân rộng lớn cho chúng sinh trong pháp giới.

Nguyện đốt nén tâm hương thành kính cúng dường mười phương Tam Bảo, nguyện cho ông bà cha mẹ sư trưởng hiện đời tăng phước thọ. Cầu cho cửu huyền thất tổ đa sanh phụ mẫu, xa lìa ba đường dữ, sinh vào các cõi lành và đời đời thường gặp Phật Pháp.

Nguyện cầu mưa thuận gió hòa, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, mọi người đều sống với nhau bằng lòng yêu thương và hiếu thuận.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin thành tâm khánh thọ chư tôn Trưởng Lão, Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni vừa được thêm một hạ lạp với đạo nghiệp tròn đầy, Phật sự thành tựu. Đồng kính chúc quý thiện nam tín nữ Phật Tử gần xa giữ tròn đạo hiếu và luôn luôn tinh tấn trên con đường phụng sự Phật Pháp.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát tác đại chứng minh.

TM. Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu

Đệ Nhất Chủ Tịch                                           Đệ Nhị Chủ Tịch

 

     Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt                          Hòa Thượng Thích Như Điển

8 Rue François Mauriac. Parc aux Lièvres. 91000 Evry. France. Tél : 01.64.93.55.56 - 07.70.07.33.99. E-mail : [email protected]

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2017(Xem: 4732)
Con ngồi cùng chiếc bóng Không cùng ai Ngoài chiếc bóng ! Mùa thu trôi theo những chiếc lá bàng đỏ úa và rơi…
10/08/2017(Xem: 19286)
Hôm nay ngày Vu Lan Bông hồng em cài áo, Thanh thơi từng bước dạo Em đi lễ chùa làng.
08/08/2017(Xem: 5133)
Hội Đồng Giáo Phẩm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ nhất tâm khánh tuế chư tôn Thiền Đức Tăng, Ni thêm một tuổi Hạ sau mùa an cư và hồi hướng công năng tu tập này đến mọi loài. Mùa Vu Lan là mùa siêu độ, giải cứu và bi mẫn. Xin chư qúi liệt vị cùng Giáo Hội tâm niệm đến những điều sau đây trong mùa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu năm nay. 1/ Nuôi lớn Bồ Đề Tâm để vun trồng phước báo lợi sanh. Người đệ tử Phật thường nhắc nhở mình rằng, chúng ta được sinh làm người là quý giá vô ngần nhưng kiếp người cũng chóng vô thường biến hoại. Vì vậy hãy nỗ lực hành thiện, hoằng truyền Chánh Pháp, nhiếp hóa gia đình, khai dụng Phật trí. Người đệ tử Phật nguyện thắp sáng Phật Pháp và thể hiện hình ảnh đẹp của người con Phật nơi châu lục Bắc Mỹ.
03/08/2017(Xem: 6676)
Trên Face Book có bạn hữu mong muốn tôi viết về đề tài “Hiếu Đạo”, nhân ngày tuyên dương Cha “Father’s Day” hàng năm vào đầu tháng 9 tới. Đây là theo truyền thống phương tây và ở nước Úc này. Cố nhớ lại xem ở VN xưa nay có cái truyền thống tuyên dương công trạng của người cha hay không? Quả thực, ai thì không biết, chứ riêng tôi, nay đã ngoài thất tuần {bảy bó rưỡi} thì chẳng hề thấy có một ngày nào trên tờ lịch Đông Phương {Lịch con nước} ghi nhận ngày “Công cha” cả
28/07/2017(Xem: 6500)
Khát vọng tự do là khát vọng muôn thuở của con người kể từ khi những cá nhân và gia đình, vì nhu cầu an sinh mà tiến đến việc sống quần tụ trong bộ lạc, xã hội, lãnh thổ, quốc gia. Sự quần cư càng lớn, luật lệ chung càng phức tạp và gò bó hơn theo thời gian. Người ta đã phải đánh đổi một phần tự do của mình để được bảo vệ trong khuôn khổ đời sống tập thể. Đến khi khung luật tập thể bị lạm dụng quá mức bởi những kẻ tự cho mình có quyền chế tác, ban hành và giải thích tùy tiện theo quyền lợi cá nhân và đảng phái, thì bất công xã hội càng sâu dầy, khiến cho thống khổ dìm ngập con người dưới mức không thể chịu đựng được nữa. Khát vọng tự do bật lên thành tiếng nói, và dần đi vào hành động.
22/06/2017(Xem: 4212)
Nắng mưa tai biến bất thần Mẹ hiền lỡ bước bước lần dặm xa Sông Hằng gượng bế con qua Gió to sóng cả lập lòa hoàng hôn.
22/06/2017(Xem: 4058)
Thuở ấy, ở quê nhà, tôi nghe ông bác thường gọi cha bằng eng (anh), thằng Lợi bạn học lớp năm trường làng với tôi (lớp bốn bây giờ), gọi cha bằng chú, con các chú tôi gọi bằng ba. Chập chững lớn lên, tôi gọi theo các anh chị, gọi cha bằng cậu và cũng thật là lạ, khi các ông cha sắp có cháu nội hoặc cháu ngoại, thì lập tức được đôn lên một chức. Con họ gọi họ bằng ông, trong họ ngoài làng cũng từ đó, lấy tên người con đầu, con trưởng của họ mà gọi ông nọ, ông kia, v.v… và từ đó cái tên thường gọi ông nọ ông kia trở thành tên húy kị, chỉ ẩn mật tồn tại trong gia phổ. Tính theo phổ hệ gia tộc tôi thuộc đời thứ mười lăm trong họ, ngược lên đời thứ mười bốn, tôi còn được nghe các chú, các bác gọi cha bằng bọ. Theo địa lý vùng miền, thì người miền Bắc gọi cha bằng bố, người miền Nam ảnh hưởng ngữ âm người Việt gốc Hoa, gọi cha bằng tía.
12/05/2017(Xem: 10145)
Clip nhạc: Lòng Mẹ 2 do Ca Sĩ Ngọc Thành trình bày
13/02/2017(Xem: 4471)
Ra đi là sống đời phiêu bạt Quê cũ giờ đây xa ngút ngàn Cuộc đời đã nhẹ mùi phú quý Một góc lòng sao vẫn xốn xang.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]