Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan 2024

22/08/202408:02(Xem: 796)
Vu Lan 2024



Vu-lan-004

VU LAN 2024


Năm 2024 là năm có nhiều biến cố trong cuộc sống:- kinh tế - thiên tai – dịch bệnh – chiến tranh xảy ra lan tràn khắp tinh cầu, nhưng truyền thống Vu Lan của Phật giáo Bắc tông vẫn không vì thế mà bị mai một!

 

PGVN đang trãi qua một giao động như đợt sóng ngầm, một phần phản ảnh kinh tế xã hội, một phần do biến chứng nội tại từ một vài thành phần chưa đúng chuẩn mực của  một tu sỹ để cộng đồng mạng đồng loạt lên tiếng.

Nước đục được hiện lên những cáu bẩn khi dùng phèn chua khuấy lọc, cũng thế, những hiện tượng lâu nay ẩn tàng trong Phật giáo được xem là mặc nhiên, bổng nổi cộm khi xuất hiện một tu sỹ hành pháp “đầu đà” xuất hiện.

Độc tố vốn sẵn có trong cơ thể bổng hiển lộ khi sử dụng thuốc xổ độc gan thanh lọc cơ thể. Độc tố tuy nguy hiểm, nhưng cần thiết để cơ thể phát hiện thải trừ khi được phát hiện .

 

Trong  lúc bệnh, cơ thể vẫn cần bồi bổ cùng lúc với thuốc men,Qua cơn bạo bệnh, cơ thể phục hồi nhanh và khỏe; cũng thế,những thời đại Phật giáo thăng trầm, nhờ nội lực của các bậc chân tu làm bản mệnh sinh tồn cho Phật giáo, cùng với đạo lực, còn phải duy trì hình thức truyền thống Tôn giáo là những hiện tướng cho quần chúng nương tựa;Phải phân biệt “nhập thế và xuất thế”, những bậc xuất thế, chuyên hành trì bổn môn cá biệt, không tham gia vào các hiện tướng xã hội mang danh Tôn giáo, để tránh phân tâm. Những bậc chọn con đường “xuất thế”  như một sinh tố để nuôi dưỡng Phật giáo; những bậc nhập thế, chọn lối sống hòa nhập xã hội, nâng cấp và chuyển hóa sinh hoạt  xã hội mang tính chất hướng thượng theo tinh thần văn hóa để duy trì hình thức tồn tại của đạo Phật.

 

Những thế kỷ trước, Vu Lan không những tưởng nhớ ông bà cha mẹ mà còn tri ân Quốc gia, xã hội, Tam bảo, thuần túy mang tính tín ngưỡng Tôn giáo và tâm linh. Nhật Bản là quốc gia nâng Phật giáo lên tầm cao nghệ thuật, đã có “trà đạo, nhu đạo, thiền trà, kiếm đạo, thư pháp, hội họa, từ đó cài hoa trở thành nghệ thuật được cố Thiền sư T Nhất Hạnh đem vào Phật giáo, được phổ nhạc bởi nhạc sỹ Phạm thế Mỹ áp dụng trong mùa hiếu hạnh Vu Lan. Ngày nay,  Vu Lan tổ chức không thể thiếu lễ cài hoa.Cũng từ lễ tri ân này, một số nơi phát triển tri ân cha mẹ hiện tiền một cách đa dạng. Nào là đối diện với mẹ cha để tâm sự, gắn lên song thân những nụ hôn với vòng ôm thắm thiết, dâng trà và rửa chân cho song đường, công khai phát biểu tâm trạng từ lâu chưa có dịp tỏ tình cảm với mẹ cha, hoặc những lỗi lầm được giấu kín, tặng quà cho cha mẹ…

 

Hình thức tri ân cha mẹ đậm nét trình diễn vô tình làm nhẹ những ân còn lại. Hình thức  tri ân không những lấy bao nước mắt của người hiện diện, tạo cảm xúc sâu đậm cho gia đình, nhắc nhở chữ hiếu với con cái mà còn tạo cho cha mẹ một tình cảm  khó quên và trách nhiệm nhiều hơn với con cháu.

Sau tình cảm ân sâu nghĩa nặng đó, xuất hiện một tình cảm khác, đó là tình cảm cô đơn bi thảm của những người con không cha mẹ mỗi độ Vu Lan về.

Vu Lan luôn là nét đẹp văn hóa trong xã hội đang xuống cấp đạo đức hiện nay. Bộ phận nhập thế của Phật giáo ít nhiều cũng nâng cấp văn hóa tiếp xử trong cuộc sống. Rồi đây, biết đâu lễ tri ân sẽ được biến tấu ở một gia tầng khác tương thích với trình độ và nếp sống mới của xã hội.

Tứ trọng ân là:

Thiên địa phú tài tri ân, Nhật  nguyệt chiếu lâm chi đức ( tri ân đức Trời đất nhật nguyệt tinh tú chiếu soi)

Quốc gia chính trị chi ân, thủy thổ thuần dụng chi Đức (tri ân đức trọng sách lược quốc gia, đất nước đang được thuần dụng)

Sư trưởng giáo huấn chi ân, phụ mẫu sanh thành chi Đức ( tri ân đức dạy dỗ của sư trưởng và cha mẹ sinh thành)

Đàn na tín thí chi ân, tứ sự cúng dường chi đức.( tri ân đức thí của đàn na tứ sự cúng dường ).

Đó là những ân trọng được nhắc nhử trong mùa Vu Lan báo hiếu.

Lễ cài hoa chỉ là một phần thể hiện đậm nét tri ân hiện tiền đối với mẹ cha, đánh động tình cảm và ý thức cho giới trẻ hiện nay, dẫu sao vẫn là buổi lễ vừa mang tính nghệ thuật, đậm nét văn hóa Phật giáo rất cần cho xã hội có khuynh hướng thiên về vật chất. Ngoài ra cần nhắc nhở cho đủ tính chất của tứ trọng ân trong Phật giáo Bắc truyền để tồn tại song hành với thế gian theo tinh thần nhập thế của đạoPhật

 

 MINH MẪN

VU LAN - 2568

   19/8/2024

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4301)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5702)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4471)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4615)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4182)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5067)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5287)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4385)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4592)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]