Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chàng lùn 20 năm nhặt rác nuôi cha

11/04/201311:32(Xem: 4982)
Chàng lùn 20 năm nhặt rác nuôi cha

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2012

Chàng lùn 20 năm nhặt rác nuôi cha

chang_lun

Người con chưa đầy 20 kg, cao 90cm, sớm hôm lặn lội nhặt rác nuôi cha già suốt 20 năm qua. Câu chuyện hiếu nghĩa được lan truyền, cảm động lòng người Vĩnh Phúc.
Giữa trưa hè, người dân cả thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tìm chỗ trú nắng hết khiến các con phố mất hẳn cái tấp nập vốn có của nó. Phía bên kia đường, một bãi rác nhỏ bốc mùi nồng nặc. Mặc kệ những dòng mồ hôi lăn dài thấm đẫm chiếc áo đang mặc, “chàng lùn” thọc tay xuống đống rác nhặt bất cứ thứ gì có thể. Giữa những thứ rác nhầy nhụa, đôi mắt “chàng lùn” giãn ra, tươi tỉnh cố giấu một nụ cười. Ở phía dưới của đống rác có 3 vỏ hộp bia với hai cái rổ nhựa đã rách nát. Hơn 1g sau, “chàng lùn” lại đi đến hồ Đầm Vạc, trung tâm thành phố Vĩnh Yên, nơi tập trung hàng chục quán giải khát và quán bia. Vỏ hộp, chai nhựa, mẩu sắt thậm chí cả chiếc đinh… “chàng lùn” không bỏ qua thứ gì. Đến gần tối, phía xa xuất hiện một ông già râu tóc để dài, đạp chiếc xe đạp Thống Nhất han gỉ đi về phía “chàng lùn”. “Chàng lùn” mừng rỡ vẫy tay: “Cha ơi”. Người cha đỡ “chàng lùn” lên xe rồi từ từ nhấn pê –đan. Xe vừa lăn bánh, chàng lùn rối rít khoe: “Có rác rồi cha ơi!”. Đã 20 năm tròn, người dân TP Vĩnh Yên vẫn bắt gặp “chàng lùn” đi nhặt rác như thế nuôi cha. “Chàng lùn” ấy là Phùng Gia Cường, 36 tuổi. Còn người cha ông Phùng Văn Sơn (75 tuổi) ở thôn 3, làng Lạc Ý, P.Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên.

Hai cha con “chàng lùn” gắng gượng nuôi nhau. Cha hiền – con hiếu khiến nhiều người dân Vĩnh Yên khâm phục.


Trong ánh đèn tù mù của ngôi nhà cấp 4, hai cha con dọn cơm ra mời khách. Trên bàn là đĩa rau muống đỏ quạch, đĩa đậu phụ rán nhưng nát hết nửa. Như thấy ánh mắt ái ngại của khách, “chàng lùn” lên tiếng : “Thế là tươm tất lắm rồi. Nhiều hôm không nhặt được rác, hai cha con chỉ dám mua một ổ bánh mỳ chia đôi dằn bụng thôi”. Anh Cường là con út trong 4 người con mà của ông Sơn. “Tất cả sinh ra đều bình thường nhưng chỉ có nó là bị "bệnh lùn". Ngày đó, mới sinh được cháu Cường 2 năm thì bà nhà tôi qua đời, cảnh "gà trống nuôi con", tôi có đi bước nữa nhưng bà hai cũng không may ra đi sớm. Bây giờ, các con đều vào tận trong miền Nam kiếm kế sinh nhai, cũng khó khăn nên chỉ có nó là ở cạnh chăm nom tôi 20 năm qua”, ông Sơn nói.

Nhiều năm liền, ông Sơn ốm đau liên miên, không nơi nào nhận Cường vào làm do thiếu chiều cao, cân nặng. Gia cảnh của hai cha con càng ngày càng túng quẫn. “Năm 1992, khi tôi thấy mấy đứa trẻ đi nhặt rác về bán nên đi cùng. Đi cả buổi cũng kiếm được tiền mua mấy kg gạo. Từ đó, tôi lang thang khắp các ngõ phố tìm rác phế liệu để hai cha con sống và mua thuốc cho cha”, anh Cường kể. Mỗi buổi chịu khó đi nhặt rác, nhiều nhất anh Cường kiếm được 40.000 - 50.000 đồng. Từ khi là một cậu nhóc, cho đến nay đã trưởng thành anh Cường chỉ nặng chừng 20kg, cao chưa đầy 90 cm. Thấy mình khác người nên anh luôn sống khép mình trong cảnh đơn côi và tránh né mọi người. Anh tâm sự: "Nhìn tôi, người ta cứ nhìn như một dị nhân, cho nên tôi luôn mặc cảm và rất sợ sự trêu đùa của những đứa trẻ con trong phố". Người cha chỉ biết động viên: “Mỗi người một số phận. Miễn là con sống tốt và cha con mình có nhau là hạnh phúc lắm rồi”.

Hiểu và thương Cường nên nhiều người với những bịch nilon phế liệu trên tay đợi Cường đến nhà để cho. “Thân hình nhỏ bé thế nhưng chịu khó nên ai cũng quý, có đồ gì không dùng họ lại để ra một góc để Cường đến lấy”, chị Nguyễn Thị Bình, một người dân đường Hùng Vương nói. Khi có người thương cảm và khâm phục “chàng lùn” hiếu thảo định cho tiền thì Cường gạt phắt đi: “Cho tôi rác là được rồi. Tôi còn sức để tự mình sống và nuôi cha. Ai cũng phải mưu sinh. Mình không thể chờ lòng thương hại để nuôi sống mình được”. Cường nói rồi bước đi vội trong trời nắng chang chang.

Đình Tú



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5698)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4820)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4467)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4605)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4177)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5055)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5282)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4374)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4585)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 7104)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]