Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568

01/08/202406:44(Xem: 1796)
Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568



muc kien lien

letterhead-2022-2026


Số 52-7/HĐĐH/HC/TB                       Phật Lịch 2568, Sydney ngày 01/08/2024


THÔNG BẠCH VU LAN PL 2568


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật



Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
Cùng quý đồng hương và chư thiện nam tín nữ Phật tử,

Kính bạch Chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Vu Lan, ngày báo hiếu là một lễ hội không thể thiếu đối với người con Phật, lễ hội này bắt nguồn từ tâm niệm yêu thương, mà sự yêu thương đó luôn chan hòa trong triết lý vô ngã vị tha của Phật giáo, nơi nào có đạo Phật là nơi đó có sự yêu thương, nơi nào có yêu thương là nơi đó có sự hạnh phúc và an lạc.

Là người con Phật, chúng ta không thể sống mà không có tinh thần hiếu đạo, hiếu đạo là tính chất thiết yếu để hình thành nền tảng Nhân Thừa, đây là nấc thang đầu tiên để chúng ta bước dần lên Bồ tát Thừa và Phật Thừa viên mãn.

Đối với hai đấng từ thân, ta phải hết lòng hiếu thảo. Lúc ta còn nhỏ “chỗ ướt mẹ nằm chỗ ráo phần con” thì khi cha mẹ tuổi già đừng để cha mẹ vách lá liêu xiêu mà ta thì nhà cao cửa rộng. Mẹ mười tháng cưu mang, ba năm bú móm, cực khổ tảo tần chăm sóc thân ta. Cha thì chịu nắng phơi sương, còng lưng khổ cực, lo cái ăn cái mặc, không màng thân xác khô gầy làm lụng vất vả để tạo dựng tương lai, đến khi mẹ yếu cha già đừng để ánh mắt trông chờ, ngày tháng trôi qua mà con vẫn biệt tăm! Cha mẹ đối với ta vô điều kiện, thì ta đối với cha mẹ cũng đừng so đo. Cha mẹ nuôi ta “biển Hồ lai láng” thì khi ta nuôi cha mẹ đừng “tính tháng tính ngày”. Không nên để cha mẹ tháng ngày cô đơn với tuổi già bóng xế, mà hãy gần gũi để đền đáp thâm ân.
Trong kinh Tăng Chi Phật dạy: “Những gia đình nào có con cái kính lễ Cha Mẹ trong nhà, thì những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên, được chấp nhận ngang bằng với các bậc Đạo sư, được chấp nhận xứng đáng cung kính và cúng dường”. Vì sao? Vì công lao cha mẹ sâu dày như non cao biển rộng, dùng cả đời ta báo hiếu cũng chưa hết nghĩa tình.

Vu Lan không chỉ mang ý nghĩa giải cứu sự thống khổ bị treo ngược nơi cảnh giới u đồ tối tăm, mà nó còn hàm chứa ý nghĩa làm vơi dịu đi sự thiêu đốt trong tâm hồn của mỗi chúng ta, khi chúng ta chưa thực sự áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống hằng ngày.

Mùa Vu Lan về, chúng ta khởi tâm TỪ, chia sẻ lời Phật dạy đối với những người quanh ta, khiến cho tất cả đều được an vui trong cuộc sống, như dòng nước mát tưới tẩm lên làm tiêu tan mọi phiền não khổ đau. Chúng ta khởi tâm BI, vận dụng mọi phương tiện thiện xảo, đem đạo lý ngàn đời san sẻ cho mọi người không còn lo sợ trước mọi sự thống khổ, mà nguyên nhân sự thống khổ ấy là do nghiệp lực nhen nhúm tạo thành. Chúng ta khởi tâm HỶ, để tâm hồn mình vui tươi khi nhìn đời bằng con mắt tuệ giác. Vui khi mình được diễm phúc được thân người hoàn hảo bởi hai đấng sanh thành, vui vì được hội ngộ với Chánh pháp giải thoát giác ngộ, vui vì được sống trong một quốc gia được bảo vệ quyền con người. Chúng ta khởi tâm XẢ để cho mình không còn dính mắc những trói buộc xung quanh, một chút cho đi sẽ có vô lượng phước báu về lại với mình, buông xuống sự cố chấp trĩu nặng trong tâm để tâm ta không còn trói buộc bởi những cái mà mình luôn cho đó là của mình. San sẻ chút phần vật chất của mình cho những mảnh đời cơ cực. Với bốn tâm vô lượng Từ, Bi, Hỷ và Xả này, chúng ta trao cho nhau trong mùa Vu Lan cũng như tu tập và áp dụng trong đời sống hằng ngày thì chúng ta cùng ở chung với Phạm Thiên, chúng ta sẽ có được đời sống phẩm hạnh cao cả đáng được mọi người tôn trọng.

Nay gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, để thể hiện tinh thần tri ân và báo ân song thân Phụ Mẫu, các Tự Viện thành viên Giáo Hội tùy nghi trang nghiêm tổ chức lễ hội Vu Lan để quý thiện nam tín nữ, thập phương bá tánh, câu hội thành kính cầu nguyện, siêu độ Cửu Huyền Thất Tổ, quá cố Nội Ngoại tôn thân, đa sanh Phụ Mẫu, tự tha tiên vong, gia thân quyến thuộc, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, oan hồn uổng tử, vô tự âm linh, sớm rõ đường lành, thoát vòng mê muội, ra khỏi u đồ, siêu sanh Lạc Quốc.

Thay mặt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan, tôi xin gởi lời cầu chúc Khánh tuế đến với Chư Tôn Thiền Đức trong hai Hội Đồng, kính nguyện quý Ngài pháp thể khinh an, pháp duyên vô ngại và đạo nghiệp viên thành.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử, quý thiện hữu trí thức trong và ngoài Úc Châu một mùa Vu Lan tràn đầy ý nghĩa tri ân và báo ân, thân tâm thường lạc, và vạn sự cát tường như nguyện.



Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội Chủ
(Xem phiên bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Tâm Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 6010)
Đạo Phật có sứ mạng mang ánh sáng và tình thương đến cho muôn loài. Ánh sáng lung linh của tinh tú, chói lọi của mặt trời, hay u huyền của vầng trăng có thể giúp cho vạn hữu thoát khỏi mọi phiền tạp, mò mẫm, tối tăm và u ám của cuộc đời. Ánh sáng của chánh pháp, của tình thương có thể giúp cho muôn loài sống an vui tự tại, xua tan tất cả mọi bóng tối của si mê lầm lạc. Ánh sáng và tình thương là hai sự trạng vô cùng rạng rỡ và hoạt dụng trong nguồn sống của đạo Phật.
10/04/2013(Xem: 4291)
Cứ mỗi lần mùa hiếu hạnh trở về là mỗi lần gợi lên trong mỗi chúng ta cảm xúc trào dâng về mẹ và cha. Vu Lan báo hiếu đã nghiễm nhiên trở thành lễ hội văn hóa của cả dân tộc, lễ hội văn hóa của tình người, của lòng từ bi ban vui và cứu khổ. Có thể nói, ngày lễ Vu Lan có tác dụng rất lớn đến quan điểm về cuộc sống của nhân sinh.
10/04/2013(Xem: 4271)
Trước bàn thờ Tổ Tiên, tôi đứng yên lặng thật lâu, để quán chiếu, để đi sâu vào đời sống của hiện tại và từ đó, nhìn lại quá khứ của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ nhiều đời trải dài xuống, cho đến hôm nay. Trong lòng nao nao, nhiều cảm khái, xúc động. Thật sự, có được thân người rất là khó và tự nhiên, lại nghĩ nhiều đến công ơn sinh thành, dưỡng dục cưu mang của cha mẹ…
10/04/2013(Xem: 5171)
Mẹ tôi có ba người con : Con trai lớn là Huỳnh lê Tiến, cô gái út là Huỳnh thị Mỹ Dung, tức văn sĩ Huỳnh Dung, và chúng tôi là Huỳnh trung Chánh. Trong ba anh em, nếu kể đến lòng hiếu thảo và thương yêu mãnh liệt có lẽ tôi không sánh bằng anh em tôi, nhưng tôi là đứa con có cơ duyên gần gũi với bà, chia sẽ đắng cay với bà vào những giây phút hiểm nguy trên cuộc đời như lần đi xuồng chèo trên giòng Cửu Long giữa cơn binh lửa từ Trà Vinh về Cao Lãnh năm 1945, lần gay go vượt biển đến trại tị nạn Mã Lai năm1977......
10/04/2013(Xem: 4425)
Qua khoảng thời gian dài suy nghĩ đắn đo, Mẹ quyết định rời chốn cũ theo về cùng em gái. Có lẽ tình thương dành cho người còn lại, vẫn nặng hơn người miên viễn cách xa. Mẹ vốn yếu mà không đuối, vì có niềm vui khi sống một mình, không bám víu, trông chờ từ con cháu. Nhưng ngoài những ngày an vui, bình lặng, còn có nhiều ngày thân chẳng chiều tâm.
10/04/2013(Xem: 4621)
Sau ngày cha mất, lũ con chợt khám phá ra tình mẹ dành cho cha quá đậm. Như cây cổ thụ xum xuê một ngày bật gốc, để lại người nép bóng phận đời chới với. Ngày ngày đưa tay quơ tìm giữa khoảng không còn lại. "Má bầy trẻ" và "ba thằng Đ" là cách xưng hô hàng ngày. Có lần giữa bữa ăn, em gái út tinh nghịch hỏi: Hồi mới gặp, ba má gọi nhau bằng gì?
10/04/2013(Xem: 5112)
Người đàn ông lạ ở tuổi trung niên có chiếc hoa trắng cài trên áo nhìn Lam chăm chú và khó hiểu. Lam rụt rè nhìn lại cười xã giao rồi quay đi, thầm nghĩ: "Lạ lắm, người này ta đã gặp ở đâu rồi ?”.Cố moi ký ức nhưng Lam không nhớ nổi, lúc này đây, dường như Lam chỉ còn nhớ đến sáu chữ “Nam Mô A Di Đà Phật” trong tâm tưởng thôi...........
10/04/2013(Xem: 4735)
Tuntu mỉm cười một mình với đôi mắt rực sáng. Sau đêm nay, nó sẽ được chấp thuận trở thành một chiến binh. Ngồi dựa lưng phía sau lều, nó nhìn bao quát về cánh phụ nữ của bộ tộc đang bận rộn chuẩn bị bữa ăn chiều. Vài cô gái già vừa làm, vừa hát vừa tám chuyện. Mùi hương dễ chịu của đất và củi đốt tràn ngập không gian. Tuntu thấy hạnh phúc và hoàn toàn mãn nguyện.
10/04/2013(Xem: 4100)
"Mẹ sẽ không quên mang theo cái cối xay khoai chứ mẹ?" Tôi hỏi qua điện thoại sau khi thông báo với mẹ tôi phải chuẩn bị đi mổ vú. Ngay ở cái tuổi tám mươi hai và một khoảng cách xa ba ngàn dặm, mẹ vẫn biết tôi muốn nói gì: món xúp khoai tây nghiền.
10/04/2013(Xem: 4636)
Sau khi mẹ tôi qua đời, bố tôi đã rất cố gắng để chứng tỏ mình vẫn mạnh khỏe và năng nổ. Khi thời tiết chưa chuyển sang lạnh giá, mỗi buổi sáng, ông bơi một mạch quanh hồ. Mỗi ngày - bất kể ông cảm thấy cơ thể như thế nào- ông bơi nhiều hơn ngày hôm trước một vòng, chỉ để chứng tỏ rằng mình luôn luôn có khả năng tiến tới. Cứ mỗi vài ngày ông lại báo cáo một kỷ lục bơi mới cho tôi với giọng đầy tự hào. Tôi sẽ thiệt thà trả lời "Chao ôi, Bố, con không biết là con có thể bơi nhiều như vậy không nữa!"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]