Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568

01/08/202406:44(Xem: 1789)
Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568



muc kien lien

letterhead-2022-2026


Số 52-7/HĐĐH/HC/TB                       Phật Lịch 2568, Sydney ngày 01/08/2024


THÔNG BẠCH VU LAN PL 2568


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật



Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
Cùng quý đồng hương và chư thiện nam tín nữ Phật tử,

Kính bạch Chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Vu Lan, ngày báo hiếu là một lễ hội không thể thiếu đối với người con Phật, lễ hội này bắt nguồn từ tâm niệm yêu thương, mà sự yêu thương đó luôn chan hòa trong triết lý vô ngã vị tha của Phật giáo, nơi nào có đạo Phật là nơi đó có sự yêu thương, nơi nào có yêu thương là nơi đó có sự hạnh phúc và an lạc.

Là người con Phật, chúng ta không thể sống mà không có tinh thần hiếu đạo, hiếu đạo là tính chất thiết yếu để hình thành nền tảng Nhân Thừa, đây là nấc thang đầu tiên để chúng ta bước dần lên Bồ tát Thừa và Phật Thừa viên mãn.

Đối với hai đấng từ thân, ta phải hết lòng hiếu thảo. Lúc ta còn nhỏ “chỗ ướt mẹ nằm chỗ ráo phần con” thì khi cha mẹ tuổi già đừng để cha mẹ vách lá liêu xiêu mà ta thì nhà cao cửa rộng. Mẹ mười tháng cưu mang, ba năm bú móm, cực khổ tảo tần chăm sóc thân ta. Cha thì chịu nắng phơi sương, còng lưng khổ cực, lo cái ăn cái mặc, không màng thân xác khô gầy làm lụng vất vả để tạo dựng tương lai, đến khi mẹ yếu cha già đừng để ánh mắt trông chờ, ngày tháng trôi qua mà con vẫn biệt tăm! Cha mẹ đối với ta vô điều kiện, thì ta đối với cha mẹ cũng đừng so đo. Cha mẹ nuôi ta “biển Hồ lai láng” thì khi ta nuôi cha mẹ đừng “tính tháng tính ngày”. Không nên để cha mẹ tháng ngày cô đơn với tuổi già bóng xế, mà hãy gần gũi để đền đáp thâm ân.
Trong kinh Tăng Chi Phật dạy: “Những gia đình nào có con cái kính lễ Cha Mẹ trong nhà, thì những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên, được chấp nhận ngang bằng với các bậc Đạo sư, được chấp nhận xứng đáng cung kính và cúng dường”. Vì sao? Vì công lao cha mẹ sâu dày như non cao biển rộng, dùng cả đời ta báo hiếu cũng chưa hết nghĩa tình.

Vu Lan không chỉ mang ý nghĩa giải cứu sự thống khổ bị treo ngược nơi cảnh giới u đồ tối tăm, mà nó còn hàm chứa ý nghĩa làm vơi dịu đi sự thiêu đốt trong tâm hồn của mỗi chúng ta, khi chúng ta chưa thực sự áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống hằng ngày.

Mùa Vu Lan về, chúng ta khởi tâm TỪ, chia sẻ lời Phật dạy đối với những người quanh ta, khiến cho tất cả đều được an vui trong cuộc sống, như dòng nước mát tưới tẩm lên làm tiêu tan mọi phiền não khổ đau. Chúng ta khởi tâm BI, vận dụng mọi phương tiện thiện xảo, đem đạo lý ngàn đời san sẻ cho mọi người không còn lo sợ trước mọi sự thống khổ, mà nguyên nhân sự thống khổ ấy là do nghiệp lực nhen nhúm tạo thành. Chúng ta khởi tâm HỶ, để tâm hồn mình vui tươi khi nhìn đời bằng con mắt tuệ giác. Vui khi mình được diễm phúc được thân người hoàn hảo bởi hai đấng sanh thành, vui vì được hội ngộ với Chánh pháp giải thoát giác ngộ, vui vì được sống trong một quốc gia được bảo vệ quyền con người. Chúng ta khởi tâm XẢ để cho mình không còn dính mắc những trói buộc xung quanh, một chút cho đi sẽ có vô lượng phước báu về lại với mình, buông xuống sự cố chấp trĩu nặng trong tâm để tâm ta không còn trói buộc bởi những cái mà mình luôn cho đó là của mình. San sẻ chút phần vật chất của mình cho những mảnh đời cơ cực. Với bốn tâm vô lượng Từ, Bi, Hỷ và Xả này, chúng ta trao cho nhau trong mùa Vu Lan cũng như tu tập và áp dụng trong đời sống hằng ngày thì chúng ta cùng ở chung với Phạm Thiên, chúng ta sẽ có được đời sống phẩm hạnh cao cả đáng được mọi người tôn trọng.

Nay gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, để thể hiện tinh thần tri ân và báo ân song thân Phụ Mẫu, các Tự Viện thành viên Giáo Hội tùy nghi trang nghiêm tổ chức lễ hội Vu Lan để quý thiện nam tín nữ, thập phương bá tánh, câu hội thành kính cầu nguyện, siêu độ Cửu Huyền Thất Tổ, quá cố Nội Ngoại tôn thân, đa sanh Phụ Mẫu, tự tha tiên vong, gia thân quyến thuộc, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, oan hồn uổng tử, vô tự âm linh, sớm rõ đường lành, thoát vòng mê muội, ra khỏi u đồ, siêu sanh Lạc Quốc.

Thay mặt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan, tôi xin gởi lời cầu chúc Khánh tuế đến với Chư Tôn Thiền Đức trong hai Hội Đồng, kính nguyện quý Ngài pháp thể khinh an, pháp duyên vô ngại và đạo nghiệp viên thành.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử, quý thiện hữu trí thức trong và ngoài Úc Châu một mùa Vu Lan tràn đầy ý nghĩa tri ân và báo ân, thân tâm thường lạc, và vạn sự cát tường như nguyện.



Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội Chủ
(Xem phiên bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Tâm Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5669)
Phải, ngọn núi này đã đi vào lòng người như một tuyệt tác không lời nhưng vẫn còn mãi âm vang. Âm vang ấy lưu vọng từ đời này sang đời khác, kiếp này sang kiếp nọ. Con người không thể nghe được bằng tai thường, mà chỉ nghe bằng một thứ tiềm thức sâu thẳm, đầy gợi nhớ, gợi thương, thầm kín mà chẳng bao giờ quên được.
10/04/2013(Xem: 4876)
Bên cạnh chùa có một dòng sông, ngày xưa tôi còn nhỏ con sông rất nhỏ, có thể gọi là con suối. Bắt qua suối là chiếc cầu bằng tre, chông chênh lắt lẻo. Thỉnh thoảng tôi đi qua phía bên kia suối trên chiếc cầu tre gập ghềnh, đung đưa như chiếc võng để qua bên kia buôn làng đồng bào Thượng mua bí ngô,bắp ,măng le, về ăn.
10/04/2013(Xem: 5321)
Một con người xuất khẩu thành thơ, đi mua chịu rượu và đồ nhậu, ghi vào sổ nợ cũng ghi bằng thơ, viết văn và làm thơ với một tốc độ kinh hồn, ông để lại cho nền văn học Việt Nam một số lượng tác phẩm đồ sộ, giá trị. Vậy mà số phận thật hẩm hiu, ông có vợ, có người yêu nhưng không tìm thấy hạnh phúc, ông chia tay với vợ, với người yêu và giong ruỗi đi tìm, đi tìm giai nhân khắp bốn phương trời, tìm trong mộng, trong thi ca và trong cả những ngôi chùa mà ông có duyên đến và được đón nhận, không mặn nồng nhưng vẫn không lạt lẽo.
10/04/2013(Xem: 4767)
Con không thể nào tin rằng mẹ đang muốn con đi làm với mẹ -- Đang là mùa hè, con không phải đi học, và thậm chí chỉ mới 7 giờ sáng! Mẹ, mẹ nghĩ sao vậy? Con biết là tính con cũng hay phá lệ và có những vấn đề trục trặc, nhưng con chỉ mới 14 tuổi thôi!.......
10/04/2013(Xem: 5311)
Giải trừ cái khổ bị treo ngược vừa là ý nghĩa thâm diệu của Vu Lan nhưng cũng vừa là sứ mệnh thiêng liêng trọng đại của hàng đệ tử đức Như Lai. Mùa Vu Lan là mùa báo hiếu. Báo hiếu chỉ có ý nghĩa đích thực khi đại nguyện cứu khổ độ sanh được thể hiện trọn vẹn, bởi thế, ở đâu có khổ đau, ở đó cần đến năng lực từ bi cứu độ.
10/04/2013(Xem: 4322)
Đạo Phật là đạo như thật, người Phật tử tôn trọng sự thật, và sống đúng theo tinh thần sự thật ấy. Mùa hiếu hạnh lại trở về với người con Phật ở khắp quốc độ Ta Bà này, ai mà không có ông bà cha mẹ sanh thành dưỡng dục cho ta nên vóc nên hình, góp mặt với đời xây dựng tương lai kiến tạo nếp sống gia đình lành mạnh an lạc.
10/04/2013(Xem: 4595)
Nắng đã lên cao khi gã tới ven sông. Dọc theo con nước, hàng phượng tím rủ bóng êm đềm, thả rơi trong gió những cánh hoa tím nhạt, điểm lấm tấm trên viền cỏ xanh. Trời trong vắt, chan hòa nắng vàng và lãng đãng mây xanh.
10/04/2013(Xem: 4682)
Làng tôi nghèo. Cả nhà đều nương vào nghề nông để sống. Ấy vậy mà vui , vui nhất là được ăn những hạt gạo trắng trong do tự làm ra, ngát thơm hương lúa. Tôi còn nhớ mỗi bửa cơm chiều , chính mẹ là người xới từng hạt cơm cho cả gia đình. Tuy không thịnh soạn như những món mỹ vị cao lương , nhưng cây cải , cọng rau cũng đủ ấm tình quê chất phác.
10/04/2013(Xem: 4189)
Kinh điển nhà Phật thường nói lòng từ bi của Phật và các vị bồ-tát đối với chúng sinh giống như lòng thương của cha mẹ đối với con cái. Nói ngắn gọn, Phật thương chúng sinh như cha mẹ thương con. Chúng ta được Phật thương như con, và muốn học theo con đường của ngài, nên được gọi là con Phật. Con Phật, muốn được như Phật, phải chuyên tu giới, định, huệ, phá được ngã chấp, pháp chấp, dứt trừ các phiền não, xa lìa mọi mộng tưởng điên đảo, đạt đến trạng thái tịch tĩnh, ái diệt, vô tham…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]