Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan

11/04/201312:14(Xem: 4617)
Thông Bạch Vu Lan
Các Bài Viết Về Vu Lan


Thông Bạch Vu Lan

HT Thích Như Huệ
Nguồn: HT Thích Như Huệ


SỐ 48-02/HĐĐH/HC/TB PHẬT LỊCH 2550, ngày 20 tháng 7 năm 2006

Của Hòa Thượng Hội Chủ GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi—Tân Tây Lan

Hàng năm, cứ mỗi độ Thu sang—Rằm Tháng Bảy, dân tộc Việt Nam nói riêng, các quốc gia Á đông nói chung, đều trang trọng hướng về Mùa Lễ Hội vừa có tính truyền thống thiêng liêng, vừa mang nét đặc thù hiếu ân, nghĩa đạo, mà ai ai cũng cưu mang, thừa hưởng, đón nhận, đáp đền.

Đức Phật từng dạy : Không hạnh nào cao cả cho bằng hạnh hiếu, không tội nào nặng hơn cho bằng tội bất hiếu, lại còn giảng giải, chỉ dạy tường tận thâm sâu trong Vu Lan Bồn Kinh và Báo Hiếu Phụ Mẫu Trọng Ân Kinh.

Ngài khẳng định “Phụ mẫu tại tiền, như Phật tại thế”. Ca dao Việt Nam có nói “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. Vì vậy, đạo lý Phật Giáo và đạo lý dân tộc đã hòa quyện vào nhau như một thực thể tương sinh tương tức bất phân ly, đã tự ngàn xưa đến mãi mai sau. Ân phụ mẫu có sâu dày mới ngược về nguồn gốc Tổ Tiên nòi giống. Ân quốc gia dân tộc có thâm diệu mới hiển hiện quốc hồn quốc túy tôn thờ, theo dòng lịch sử gánh vác hy sinh. Ân Tam Bảo có thâm uyên mới kế thừa hoằng khai xiển dương tế độ. Ân Thầy bạn chúng sanh có thật chân mới tận tụy miệt mài không quản gian truân.

Xuyên qua Đông Tây, đều thấy có Lễ Thù Ân, Lễ Khánh Thọ, Lễ Thầy Cô, Ngày Cho Mẹ, Ngày Cho Cha. Ngoài ra, còn có Lễ Quốc Tổ, Quốc Khánh, Truy Niệm, Tưởng Niệm vân vân và vân vân. Tất cả đều nói lên ý nghĩa, giá trị, mục đích, dù bất cứ quốc gia nào, thời đại nào, đã là con người đều có mang những ân, hiếu, nghĩa, tình vô cùng thắm thiết sâu xa, mà phải sống sao cho trọn, làm sao cho tròn.

Tổ chức những ngày Lễ sao cho thành công tốt đẹp đã khó, thể hiện những ngày Lễ sao cho hiệu quả, hiệu lực, hiệu nghiệm, lại càng khó hơn. Về mặt hình thức tuy cũng có giá trị nhưng đó là bóng dáng bên ngoài, về mặt nội dung tức chiều sâu bên trong mà thành tựu, đó mới là ý nghĩa thâm thuý cao siêu. Vì Lễ Vu Lan không phải chỉ đơn thuần là hiếu hạnh, đền ơn, báo ơn, mà còn ý nghĩa trọng đại hơn là : giải tỏa oán cừu, dẹp tan nội kết, giải cứu tam đồ, thoát ly bát nạn, hoằng dương chánh pháp, cứu khổ hàm linh.

Là hàng Trưởng tử Như Lai, phải biết đón nhận thấu triệt khi phát đại nguyện bước vào con đường giác ngộ, xuất thế tục gia, xuất phiền não gia, xuất tam giới gia. Là hàng Phật tử tại gia, phải biết chân thành tín cẩn để ân đức tô bồi, phước huệ song tu, nhất tâm hộ trì chánh pháp. Hai hàng đệ tử của Đức Phật với đại bồ đề tâm, đại từ bi tâm, đại hùng lực tâm, tiến bước trên hành trình thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ tam đồ, đã trải qua 26 thế kỷ và còn tiếp tục nhập thế nhưng xuất thế, xuất thế nhưng nhập thế, bởi Phật Pháp ở ngay tại thế gian để giúp chúng sinh lìa tâm phiền trược, cấu uế, mà phát đại bi tâm tu tập, thực hành Bồ Tát hạnh.

Thế giới và nhân loại trong thời đương đại đang trên đà cao tốc của văn minh, tiến bộ, khoa học, nhưng con người vốn mang nặng phù phiếm vật chất tranh đua, ẩn hiện cặn bả lợi danh quyền lực, vô tình bào mòn tính nhân bản tương lân, lòng đạo đức chân thiện, đã gây nên nội kết, đố kỵ, oán cừu, làm cho xã hội chưa thực sự bình an, con người chưa thực sự sống với nhau bằng lương tri tôn trọng. Do đó, Lễ Vu Lan không những chỉ cứu đảo tam đồ viễn ly khổ ách, mà còn cứu đảo trần gian thoát khỏi tai ương. Chốn dương gian có an lạc thì địa ngục mới xa lìa. Tình con người có thiện mỹ thì thánh đức mới thăng hoa.

Mùa Vu Lan Thắng Hội năm nay, kính nguyện Chư Tôn Đức Tăng Già lợi sanh đa hạnh, chúc nguyện Chư Phật tử đa sở như cầu, và chúc nguyện thế giới được an bình, nhân loại trên khắp năm châu đức sơn phước hải.


NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT
Nay thông bạch

Hội Chủ
GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Đại Lợi—Tân Tây Lan

(Đã ký)
HÒA THƯỢNG THÍCH NHƯ HUỆ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4186)
Một thương Bảo điện đại hùng Rộng dung Phật tử về chung nguyện cầu Hai thương thiền định thẩm sâu Từ bi khắp trải, nhiệm mầu rộng lan..........
10/04/2013(Xem: 4321)
Mẹ ơi, đây một đóa hồng Con dâng lên mẹ ghi công sinh thành Ghi đêm thức đủ năm canh Khi con trở gió ươn mình không vui....
10/04/2013(Xem: 6648)
Nơi đất khách vẫn an cư cấm túc Thanh nghi xưa gìn giữ đến ngày nay Nhớ cố hương sao ngăn được cảm hoài Thỉnh sư thúc thay Thầy làm Thiền chủ
10/04/2013(Xem: 5759)
Không ai sinh ra đời lại không có mẹ có cha, nhưng trên thực tế cũng có một số ít người bất hạnh vẫn chưa một lần gặp cha thấy mẹ, có thể vì chiến tranh cha mẹ mất sớm, hay một lý do thương tâm nào khác. Nhưng dù gì đi nữa, không một người mẹ người cha nào lại không thương con. Tình cảm đó như thế nào, tôi nghĩ ai đã làm mẹ làm cha hiểu nhiều hơn bất cứ ai hết. Dù chúng ta có thể là kẻ bất hạnh, nhưng ý niệm đẹp về mẹ về cha vẫn còn thì chúng ta vẫn còn mẹ và cha, vẫn hân hạnh được làm người con có hiếu.
10/04/2013(Xem: 3908)
Mẹ Việt Nam Năm ngàn năm tổ quốc oai hùng Năm ngàn năm lịch sử huy hoàng Để muôn đời là núi là sông
10/04/2013(Xem: 11219)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 7557)
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gủi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần.
09/04/2013(Xem: 3362)
Trước thời kỳ Phật giáo Tranh đấu cho quyền Tự do và Bình đẳng Tôn giáo năm 1963, tại Huế, có một danh xưng truyền thống phổ biến mà người bình dân cũng như hàng quý tộc Phật tử xứ này luôn dùng xưng hô với quý Thầy cao niên hàng danh tăng, đạo hạnh, đó là tiếng “Ôn”. Trong ngữ âm tiếng Huế, từ “Ôn” được phát âm một cách khiêm cung, trìu mến, trang trọng bằng âm hưởng “ôôn” nằm lưng chừng giữa ngữ âm cuối “ôn” trong tiếng Bắc và “ông” trong tiếng Việt phổ thông.
08/04/2013(Xem: 55545)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]