Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Pl 2566 (2022) của Thượng Tọa Thích Tâm Minh, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

22/07/202208:04(Xem: 2746)
Thông Bạch Vu Lan Pl 2566 (2022) của Thượng Tọa Thích Tâm Minh, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

muc kien lien
letterhead-2022-2026
Số 14-7/HĐĐH/HC/TB                                                        Phật Lịch 2566, Sydney ngày 22/07/2022



Thông Bạch Vu Lan


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


 Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
                 Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
                 Cùng quý đồng hương và chư Thiện nam Tín nữ Phật tử,

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Hằng năm mỗi độ Thu sang,
Lá vàng rơi rụng ngỡ ngàng quạ kêu.
Lòng người con hiếu đìu hiu,
Nhớ về Cha Mẹ sớm chiều trông mong.

Những đứa con lặn lội đường xa nhìn quê hương mịt mờ tận chân trời không hẹn ngày về. Ơn nghĩa sanh thành không sao đền đáp. Nhớ Mẹ ta xưa đắng cay nặng nhọc chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm. Mẹ đã sinh ra ta và nuôi lớn tấm hình hài bằng dòng sữa ngọt, đã trộn chung những giọt mồ hôi lam lũ của Cha để lo toan từng miếng cơm manh áo. Có những lúc con ho ruột Mẹ tan tành, con sốt lòng Mẹ như bình nước sôi. Nhưng đến khi con khôn lớn trưởng thành thì Cha Mẹ đã già nua tiều tụy, đồi mồi nhuốm màu thời gian.

Vì cảm niệm ân sâu nghĩa nặng của Mẹ Cha nên Tôn giả Mục Kiền Liên, một đại đệ tử của Đức Phật, sau khi tu tập và chứng đắc đạo quả A La Hán. Khởi đầu công cuộc hoằng pháp lợi sanh của một người xuất gia, Ngài đi tìm Mẹ để báo hiếu và cứu khổ.  Mẹ của Ngài là bà Thanh Đề đang bị thọ quả báo trong A Tỳ địa ngục, do lúc sinh tiền Thân mẫu Thanh Đề vì niềm tin dị biệt đã đem lời phỉ báng Phật, hủy nhục Tăng, khinh khi nói xấu người chân chánh xuất gia tu hành, mưu toan hãm hại thanh danh của Tăng chúng, làm cho người khác mất chánh tín đối với Tam Bảo. Vì vậy mà nhân quả luân hồi, phải nhận lấy sự báo ứng không sao tránh khỏi. Duyên khởi truyền thống Vu lan trong Phật Giáo cũng từ sự kiện lịch sử này.

Đức Phật, bậc toàn giác đã thấy rõ trọng ân của Cha Mẹ là hơn hết trong bốn ân lớn của con người.  Đó là ân Cha Mẹ, ân Tam Bảo, ân Quốc gia và ân Chúng sanh. Vì vậy Ngài từng dạy rằng: "Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế", nghĩa là: “Cha Mẹ còn sống trong nhà cũng như Đức Phật còn trụ thế”. Ngài còn dạy chúng đệ tử trong Kinh Đại Tập rằng: “Hiếu với Mẹ Cha tức là kính Phật. Nếu ở đời không có Phật thì hãy khéo thờ Cha Mẹ. Khéo phụng thờ Cha Mẹ như phụng thờ Phật vậy”. Cha Mẹ chúng ta tuy còn là phàm phu nhưng công ơn cù lao sinh thành dưỡng dục, đã chịu biết bao đau khổ vì con đã hy sinh tất cả đời mình cho con cái. Ân ấy, đức ấy đối với người con so sánh to lớn bằng một vị Phật giác ngộ đem đạo mầu hóa độ nhân gian. Chỉ có Đức Phật, một bậc Thầy của Trời, người, Giáo chủ cả cõi Ta Bà đã dạy bảo đệ tử của mình nên đem Cha Mẹ sánh bằng vị trí tối tôn của Đức Phật. Ngài còn dạy trong Bồ Tát Giới Kinh cho đệ tử rằng: "Hiếu thuận với Cha Mẹ, Sư Tăng, Tam Bảo, hiếu thuận pháp chí đạo. Hiếu gọi là giới, cũng gọi là cấm ngăn".

Ngày nay chúng ta nhờ tắm gội thấm nhuần trong dòng cam lồ của Phật pháp, càng hiểu rõ công Cha nghĩa Mẹ, càng thấu tỏ ân đức sanh ra và nuôi dưỡng con cái mà hễ ai có sinh con, nuôi con mới hiểu hết nỗi lòng của Cha Mẹ. Một người có đủ nhân cách là người luôn nhớ ơn, biết ơn và báo ơn. Đạo đức đầu tiên người đó phải có là lòng hiếu thảo với Cha Mẹ. Cho nên trăm ngàn hạnh tốt của con người, hạnh hiếu là trên hết.

Hạnh phúc cho những ai đang còn Cha Mẹ để có cơ duyên đền đáp phụng dưỡng hầu hạ, ngõ hầu báo hiếu thâm ân. Những ai bất hạnh không còn Cha Mẹ thì nỗ lực hướng thiện, hành đạo tu tập theo Phật pháp, để an lạc cho bản thân, lợi ích cho cộng đồng xã hội, hồi hướng công đức cho Cha Mẹ đời này và nhiều đời trước cùng bà con quyến thuộc trong nhiều kiếp.

Với hoàn cảnh tha phương ly hương nơi đất khách, chúng ta vẫn còn được duyên lành, có những đạo tràng, chùa chiền do chư Tăng Ni từ từ gây dựng qua bao nỗi dâu bể thăng trầm của thế sự. Đó là nơi cho quý Phật tử quay về nương náu tinh thần, an tịnh tâm linh, vun bồi đạo hạnh.

Trong lúc toàn thế giới đang trong cơn hoành hành vì đại dịch, thiên tai nhân họa khắp nơi, chiến tranh binh lửa triền miên, không ngừng nghỉ. Chỉ vì tham vọng ngông cuồng của con người, do vô minh sai sử. Hơn ai hết, người Phật tử chúng ta hãy dừng lại tâm phóng túng, không đua chen danh lợi, không tranh chấp hơn thua, không vinh-nhục khen-chê, không vui-buồn được-mất. Mạng sống vô thường, nhanh hơn nước chảy xuống dốc, hôm nay còn đó, khó bảo toàn được ngày mai. Chúng ta vui cười sao được khi biết đầu mình đang cháy ? Bóng tối phủ vây sao không tìm ánh sáng. Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi, hãy tự mình nương tựa nơi mình, nương tựa nơi Chánh pháp, đừng nương tựa một nơi nào khác.

Chư Tôn Đức Tăng Ni, quý thành viên tự viện tùy nghi, tùy duyên, tùy hoàn cảnh tổ chức thiết trí đàn tràng Vu Lan thắng hội để thập phương bá tánh, Phật tử khắp nơi câu hội về chùa góp phần cầu nguyện. Cầu nguyện cho Cửu huyền thất tổ, quá cố nội ngoại tôn thân, Cha Mẹ hiện tại đã quá vãng, Cha Mẹ nhiều đời cùng lục thân quyến thuộc.

Cầu nguyện cho các anh hùng vị quốc vong thân, các chiến sĩ trận vong, nhân dân nạn vong, đồng bào tử nạn vì đã trải qua các cuộc chiến tranh, thiên tai địa chấn, lũ lụt cuồng phong, đại dịch mạng vong, cùng pháp giới chúng sanh, sớm gặp đặng ánh hào quang Chư Phật, thoát khỏi chốn u đồ, siêu sanh về Tịnh Độ.

Cầu nguyện thế giới sớm hòa bình, người người được an cư lạc nghiệp, cõi âm được siêu thoát, cõi trần được an vui, người còn cùng kẻ mất, hàm triêm đồng lợi lạc.


Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

TM. Hội Đồng Điều Hành
   Hội Chủ

(Xem phiên bản pdf có ấn ký)

      Thượng Tọa Thích Tâm Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4178)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8553)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9080)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 4926)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4281)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6071)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7174)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7284)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567