Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương trình tổng quát tổ chức Lễ Vu Lan (tham khảo tổ chức tại các chùa)

11/04/201311:31(Xem: 6516)
Chương trình tổng quát tổ chức Lễ Vu Lan (tham khảo tổ chức tại các chùa)

Các bài viết về Vu Lan

Chương trình tổng quát tổ chức Lễ Vu Lan (tham khảo tổ chức tại các chùa)

Thích Nguyên An

Nguồn: Biên soạn: Thích Nguyên An

Nam Mô Bổn sư thích Ca Mâu Ni Phật
Ngưỡng bái bạch……..hôm nay là ngày……..tháng…..năm ……Chùa …… long trọng tổ chức lễ Vu Lan Báo Hiếu, để bày tỏ tấm lòng hiếu kính của những người con Phật. Giờ này đạo tràng chúng con đã trang nghiêm thanh tịnh, chúng con thành tâm cung thỉnh………quang lâm đạo tràng chứng minh và cử hành khóa lễ hôm nay.
Ba hồi chuông trống bát nhã cử hành cung nghinh chư tôn đức quang lâm.
(Sau khi chư tôn đức quang lâm, MC cung thỉnh chư tôn đức an vị vào các vị trí đã xắp xếp).
Chúng con thành tâm cung thỉnh chư tôn đức Tăng Ni, kính mời toàn thể đại chúng an tọa.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Kính bạch trên ……..chứng minh
Kính thưa……….
Trước khi đi vào buổi lễ chích thức, cho phép chúng con được thông qua chương trình lễ như sau: ……..………………….
1. Niệm Phật cầu gia hộ
2. Phút tưởng niệm tứ trọng ân
3. Tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự
4. Diễn văn khai mạc lễ vu lan
5. Dâng hoa cúng dường chư tôn đức
6. Hoài niệm ngày vu lan
7. Ý nghĩa cài hoa hồng
8. Dâng vật phẩm cúng dường
9. Đạo từ của chư tôn đức chứng minh
10. Cảm tạ - Hồi hướng

1. Niệm Phật Cầu Gia Hộ:

Giờ phút này, chúng con thành kính cung thỉnh chư tôn đức và toàn thể đại chúng khởi thân đứng dậy niệm Phật cầu gia hộ.

2. Phút Tưởng Niệm Tứ Trọng Ân:

Để tưởng nhớ công ơn của chư Phật, công ơn giáo dưỡng của thầy tổ, công ơn của các vị thánh tử đạo đã dâng trọn đời mình cho đạo pháp được trường tồn, và để tưởng nhớ công ơn sanh thành nuôi dưỡng của cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp đã nuôi nấng chúng ta nên người, đồng thời chúng ta cũng tưởng nhớ đến ơn đất nước đồng bào, ơn vạn loại chúng sanh.
Tưởng nhớ đến các vị tiền bối hữu công, tưởng nhớ đến các chiến sĩ đã vì quốc vong thân cho đất nước hòa bình hạnh phúc.
Vào giờ này, chúng con cung thỉnh Chư Tôn Đức cùng toàn thể đại chúng lắng đọng tâm tư, nhất tâm tưởng niệm, một phút mật niệm bắt đầu……….
Phút mật niệm đã qua cung thỉnh chư tôn đức cùng quý Phật tử an toạ.

3. Tuyên Bố Lý Do - Giới Thiệu Thành Phần Tham Dự:

Kính bạch chư tôn thiền đức
Kính thưa toàn thể quý Phật tử
Trung nguyên ngày hội vọng Vu lan
Bến giác chiều thu Ánh Đạo Vàng
Những ai là kẻ mang ơn nặng
Đều vận lòng thành đón Vu lan
Mỗi năm, cứ gần đến ngày trăng tròn tháng 7 âm lịch và cũng là cuối mùa hạ, bắt đầu sang thu, lá vàng rụng xuống, lá xanh mọc lên, bông hoa và lá bắt đầu chớm nở, sau một mùa oi bức của cái nắng mùa hè. Thời tiết thay đổi, lòng người cũng đổi thay để chuẩn bị đón lễ Vu Lan về, đó là mùa báo ân cha mẹ. Lễ Vu Lan đã truyền lại từ ngàn xưa, có Đức Mục Kiền Liên cứu mẹ Ngài thoát chốn địa ngục khổ sở mà suốt cả mấy nghìn đời Đức Phật đã lấy đó làm gương để lại cho hàng Phật tử noi theo. Nhưng bây giờ ngày lễ Vu Lan không còn là một đặc thù riêng của người Phật Tử, mà là nghĩa vụ thiêng liêng cho tất cả mọi người. Từ các thánh hiền, đến người thường dân, đã là con người ai cũng có cha, có mẹ sinh ra. Chính cha mẹ đã san sẻ một phần máu thịt để tạo nên hình hài của mỗi người con. Tình thương của cha mẹ đối với con là thứ tình thương tuyệt vời, không bút nào tả xiết, không có bất cứ tình thương nào trên cõi đời này có thể so sánh được. Do đó; báo hiếu cha mẹ chính là nghĩa vụ cao quý, thiêng liêng nhất, mà không nghĩa vụ nào bằng.
Kính bạch chư tôn đức, thưa toàn thể quý vị, với truyền thống tri ân và báo ân trong mùa Vu lan báo hiếu, truyền thống ấy đã hài hòa một cách sâu sắc và tồn tại với truyền thống đạo đức ngàn đời của dân tộc. Trên tinh thần cao cả ấy, hôm nay ngày …..bổn tự chùa …..long trọng tổ chức đại lễ vu lan với nhiều nghi thức phong phú, nhằm dâng lên cúng dường tam bảo.
Báo đền ơn nghĩa tổ tiên và công ơn cao trọng của những những đấng sanh thành, đó chính là là lý do của chương trình buổi lễ hôm nay.
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ hôm nay, chúng con thật vô cùng hân hoan và xúc động thành kính giới thiệu sự chứng minh của ……………..
Chúng tôi củng vinh hạnh được đón tiếp và giới thiệu sự hiện diện của…………..

4. Diễn Văn Khai Mạc Lễ Vu Lan

Kính bạch Chư Tôn Đức.
Kính thưa quý Phật tử,
Vu lan đến bao trái tim thổn thức
Vu lan về hoa đạo nở thơm hương
Vu lan ơi nét đẹp thật chơn thường
Cho nhân loại tìm về trong ánh đạo.
Giờ phút này trong niềm hân hoan của mọi người con Phật trong ngày vui hiếu hạnh. Dưới sự chứng minh của chư tôn đức và sự tham dự đông đảo của chư vị quách quý và thiện nam tín nữ Phật tử xa gần. Chúng con thành tâm cung thỉnh …..tuyên đọc diễn văn khai mạc đại Lễ Vu Lan.

5. Dâng Hoa Cúng Dường Chư Tôn Đức:

Đây những đóa hoa hồng của tình thương và sự sống
Đây mùa Vu lan hiếu hạnh của muôn đời
Đây hương lòng thơm ngát khắp nơi nơi
Đây ánh đạo sáng ngời trong lịch sử.
Để thể hiện niềm hân hoan và hiếu kính của người con Phật trước sự chứng minh của chư tôn đức trong buổi lễ hôm nay, Phật tử chúng con xin được dâng lên quý ngài những lẵng hoa tươi thắm để cúng dường …( hát hoặc mở nhạc dâng hoa)

6. Hoài Niệm Ngày Vu Lan:

Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa quý Phật tử,
Ơn cha lành cao như núi thái
Đức mẹ hiền sâu tợ biển khơi
Dù cho dâng hết một đời
Cũng không trả được ơn người sanh ta.
Vâng ! cha mẹ đã nhiều đêm thâu, thức trắng nuốt dòng lệ mặn, nhìn theo cánh chim bay về một phương trời xa thẳm, nơi con đang bươn chải xứ người,
cha mẹ cũng đã từng nát dạ bầm gan khi con ngỗ nghịch ngang tàn, cha mẹ cũng đã vì con mà phải chôn chân mình trong hố sâu tội lỗi, để cho con đầy đủ với người. Ôi ! sự hy sinh ấy quả thật vô bờ vô bến. Cha và mẹ là hai thể xác nhưng cùng chung một tâm hồn, người đã hóa thân làm một vị thần tiên, đã mang lại cho chúng con tất cả những gì trong cuộc sống.
Kính bạch chư tôn đức.
Kính thưa quý Phật tử,
Để bày tỏ tấm lòng tri ân của những người con hiếu thảo, xin toàn thể đại chúng hãy lắng đọng tâm tư, tưởng niệm về cha về mẹ qua bài "hoài niệm ngày vu lan" do Phật tử ............diễn đọc.

7. Ý Nghĩa Cài Hoa Hồng:

Kính bạch chư tôn đức.
Hoa hồng thắm màu huỳnh y rực rỡ
Nhớ về người che chỡ suốt đời con
Dù hôm nay con khoát áo nâu sòng
Tình mẫu tử con vẫn hằng ghi nhớ
Giờ đây, những đóa hoa hồng vàng tươi thắm, được tượng trưng cho sự giải thoát thanh tao của những bậc xuất gia tôn quý. Với chiếc áo nâu sòng chịu sương chịu gió, quý Ngài đã thầm dâng tặng cho đời biết bao hạnh phúc, cũng trong chiếc áo nâu sòng ấy, quý Ngài đã âm thầm trả ơn cho cha, cho mẹ vô cùng cao quý.
Hôm nay, mùa báo hiếu lại về, chúng con xin được mạn phép cài lên chiếc huỳnh y của quý Ngài một đóa hoa hồng màu vàng thắm, để một lần nữa cảm nhận sự vô biên trong tình thương của cha của mẹ như tình thương vô ngại mà quý ngài đã từng ban rãi cho vạn loài chúng sanh.
Kính thưa toàn thể quý Phật tử.
Nay là ngày vu lan báo hiếu, ngày hướng trọn về cha về mẹ. Vậy chúng ta hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất đến với mẹ cha, dù đó chỉ là tinh thần hoài niệm. Chúng tôi xin được cài lên áo quý vị một đóa hoa hồng tươi thắm để quý vị được sống trọn niềm vinh hạnh của một người con còn có mẹ, hoặc một đóa hoa hồng trắng để quý vị nhớ rằng mình đã mất mẹ, còn và mất một cái gì đó lớn lao nhất trên đời, mất hay còn cả một bầu trời thương yêu dịu ngọt, đã sưỡi ấm, un đúc chúng ta nên người, tiếng hát ầu ơ của mẹ đã ru chúng ta trong những ngày xa xưa ấy giờ như vang vọng lại bên tai.
À ơi ! con ơi, con ngủ cho ngon,
Mẹ còn thao thức cho con giấc nồng.
Cha mẹ không những đã hy sinh một phần máu thịt cho con mà còn tốn hao biết bao mồ hôi nước mắt để cưu mang cho con nên người. Thật là một sự hy sinh cao cả vô bờ bến mà không có một thứ tình thương nào trên cõi đời này có thể so sánh được.
Trong giờ phút thiêng liêng này, quý vị hãy dừng lại đoạn đường mình đang đi, nhìn lại bóng dáng mình đây, huyết nhục thâm tình của mẹ đang trôi dạt muôn phương theo dấu chân của các con, dẫu cho tim mẹ đang nhịp nhàng trong dòng máu hiện tại, tuy cách nhau vạn dặm nẽo đường. Trong giờ phút này, hãy chọn cho mình một màu hoa đỏ thắm, màu huyết nhục thâm tình kết lại buồn tim, kết lại dòng máu xưa chảy về tim mẹ.
Đó là những nỗi niềm hạnh phúc lớn lao nhất trên đời của những người con còn có mẹ. Và hãy cài lên ngực áo một đóa hồng trắng để mãi tỏ lòng hiếu thảo với mẫu thân.
Giờ này quý vị hãy hướng về gương hiếu hạnh của tôn giả Mục Kiền Liên, nhìn thẳng vào bóng dáng mẹ hiền, mà hãnh diện chọn cho mình một màu hoa thích hợp để cài lên chiếc áo vu lan.
Đây chiếc áo vu lan cánh hoa tưởng mẹ, xin gởi đến quý vị, hãy chắp tay thương nhớ dâng lên, màu trắng đó, màu hồng đây, đều là tình thương dành cho mẹ. Tất cả hãy một lần phủ phục ăn năn những lỗi lầm đã gây thương tích trong tim mẹ, đã một lần làm mắt mẹ sầu vơi.
Hồng vàng, dâng Phật Pháp Tăng
Hồng đỏ, dâng mẹ cha mừng Vu lan
Hồng trắng, xúc động bàng hoàng
Con côi cút mẹ lại càng xót xa
Hồng hường còn mẹ, mất cha
Nép bên chân mẹ, lệ nhòa tiếc thương.
Kính mời các em cài hoa lên chư tôn đức cùng toàn thể đạo tràng Phật tử.
(hát hoặc mở nhạc bông hồng cài áo).

8. Dâng Vật Phẩm Cúng Dường:

Nhớ xưa Đức Mục Kiền Liên
Nương nhờ Tăng chúng cứu liền mẫu thân
Nay con xắm sanh lễ phần
Kính nhờ Tăng Bảo từ tâm chú nguyền.
Giờ đây, kính mời quý Phật tử kính cẩn dâng lên những vật phẩm cúng dường chư tôn đức để hồi hướng công đức về cho cha mẹ. ( nếu dâng y thì đọc kệ hoặc mở nhạc dâng y hoặc tụng sám vu lan )

9. Đạo Từ Của Chư Tôn Đức Chứng Minh:

Chư tôn đức ngàn lần cao quý
Thay Phật tuyên dương pháp diệu huyền
Là phước điền cho muôn loại gieo duyên
Là mô phạm cho nhơn thiên cung kính
Giờ phút này, toàn thể đạo tràng Phật tử chúng con đang lắng lòng thanh tịnh hướng về chư tôn đức. Chúng con thành kính cung thỉnh ……..ban đạo từ đến cho toàn thể đạo tràng Phật tử chúng con được thấm nhuần lợi lạc.

10. Cảm tạ - Hồi hướng:

Hôm nay dự lễ vu lan
Thương cha, nhớ mẹ, lệ tràn trong tim.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa quý Phật tử
Trãi qua hơn một tiếng đồng hồ, dưới bóng mát của ngôi già lam …..yêu dấu. Được sự hộ niệm của mười phương chư Phật, sự chứng minh của chư tôn thiền đức tăng ni, chúng con đã được tắm mình trong tình thương bao la rộng lớn và thấm đẩm chất liệu ngọt ngào, dịu mát về công cha nghĩa mẹ.
Trước thâm ân cao quý ấy, chúng con thành kính cảm niệm tri ân chư tôn thiền đức tăng ni đã không quản gian lao khó nhọc, vì lòng thương tưởng đối với những người con thơ dại mà quý ngài đã quang lâm về đây để chứng minh cho buổi lễ, sự hiện thân của quý ngài là một niềm vinh dự và phước báo lớn lao để cho hàng Phật tử chúng con được làm tròn câu hiếu đạo trong mùa lễ hội Vu lan.
Chúng tôi củng xin niệm ân đến quý cấp chính quyền, chư vị quách quý, các cơ quan ban ngành đoàn thể đã dành thời gian quý báu trở về đây cùng với chúng tôi để cùng cất cao tinh thần hiếu nghĩa.
Chúng tôi hết lòng tán thán đạo tâm và hiếu tâm đối với những trái tim thầm lặng của quý Phật tử cùng quý thân hửu gần xa đã phát tâm cúng dường, ủng hộ về tịnh tài, tịnh vật và công sức để cho buỗi lễ hôm nay được thập phần viên mãn.
Nguyện cầu mười phương chư Phật, gia hộ cho chư tôn đức tuổi thọ miên trường, để mãi là bóng cây che mát cho hàng Phật tử chúng con trở về nương tựa tu tập.
Kính chúc quý cấp chính quyền, chư vị khách quý luôn đầy đủ sức khỏe để hoàn thành tốt mọi công việc và luôn gặp nhiều điều tốt lành trong cuộc sống.
Kính chúc quý Phật tử xa gần, đạo tâm kiên cố, luôn tinh tấn dõng mãnh trên đường đạo, mãi là những người con hiền, cháu thảo với ông bà cha mẹ, người đệ tử chân chánh của Đức Như Lai.
Và trong quá trình diễn ra buổi lễ chắc không sao tránh khỏi những điều thiếu xót kính mong quý ngài và quý vị niệm tình hoan hỹ cho.
Nam Mô Hoan Hỹ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát
Lễ vu lan bao hiếu tại chùa …..đến đây đã trọn phần công đức, cung thỉnh chư tôn đức cùng toàn thể đại chúng khởi thân hồi hướng.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5698)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4820)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4467)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4605)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4177)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5055)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5282)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4374)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4585)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 7104)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]