Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu chuyện văn nghệ về bài ca vọng cổ Nước mắt chảy xuôi

11/04/201311:28(Xem: 3598)
Câu chuyện văn nghệ về bài ca vọng cổ Nước mắt chảy xuôi

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2012

Câu chuyện văn nghệ về bài ca vọng cổ Nước mắt chảy xuôi

Dương Kinh Thành

Nguồn: Dương Kinh Thành




(download file MP3)

nuoc_mat

Khi người bạn thân của tôi đột ngột qua đời, để lại trần gian người vợ trẻ và một đứa con gái chưa dứt sữa. Người đàn bà này vẫn ở vậy nuôi con, dành hết mọi nguồn yêu thương cho đứa con gái duy nhất của hai người, như thể để bù đắp cho nó sự thiếu vắng người cha trên bước đường đời sắp tới.
Sự yêu thương ấy-một bà mẹ dành cho đứa con là lẽ hẳn nhiên. Cũng may mà khi ra đi vĩnh viễn, người chồng còn để lại một ít vốn liếng kha khá để bà tiếp tục kinh doanh, giữ vững nguồn thu nhập cho gia đình. Đứa con gái vì thế lớn lên trong tình yêu thương hết mực và tài vén khéo của người Mẹ thủy chung một dạ. Đó là một nguồn phước báo lớn.
Thế nhưng, đáng nói là sự yêu thương ấy của người Mẹ chỉ lặng lẽ độc hành trên con lộ mang tên Mẹ-Con. Phía bên kia, đứa con gái ngày một hiểu ra mình “đương nhiên” phải được thừa hưởng như thế. Cho đến một khi, người Mẹ thất bại trong việc kinh doanh, trở về công việc bếp núc cho đứa con gái an tâm đi học và thậm chí cưới chồng cho an bề gia thất, thì cái khổ đau của bà như bị nhân lên gấp bội phần trên con lộ độc hành ấy.
Rồi một ngày kia, sự đau khổ ấy bà mới chợt nhận ra khi nhìn lại tuổi đời chồng chất của mình mà sự yêu thương đứa con gái duy nhất này chỉ là nghĩa vụ không hơn không kém.
Bà tìm đến tôi giải bày nguồn cơn với hy vọng mong manh tiếng nói của tôi sẽ giúp đứa con gái bà bớt khinh bạc mình. Tôi vì nghĩa tình thâm giao không thể từ chối ý nguyện tưởng chừng quá giản đơn này, nhưng biết làm sao được khi mình chỉ giúp lời khuyên chứ không thể giúp chuyển nghiệp. Là Phật tử với nhau bà hiểu điều đó.
Khoảng một thời gian sau đó, sáng sớm tinh mơ bà tìm đến gõ cửa nhà tôi, tay run run đưa tờ báo Phụ Nữ mà đôi mắt đỏ hoe. Sau khi tôi hỏi thăm và trấn an, bà nói “Anh coi, sáng sớm nay đi chợ mua tờ báo này, có bài viết sao mà nó giống trường hợp của tui quá anh ơi, nên tui vội mang tới đưa cho anh coi nè”.
Bài báo ấy có tựa đề là “Nước Mắt Không Bao Giờ Chảy Ngược” của tác giả Thụy Vi. Chỉ có hơi khác là câu chuyện bài báo nói về người Mẹ có ba người con, hai anh trai và cô con gái út. Chính nhân vật đứa con gái út này mới giống đứa con gái của bà làm sao. Tờ báo ra ngày 25.5.1994.(xem ảnh minh họa của bài báo đính kèm)
Dù tư tưởng chung của bài báo, phần lớn quy kết vào tình yêu thương con sai lầm của người Mẹ , nhưng trên hết vẫn không xa rời bức tranh lung linh về tình mẹ mà cha ông ta xưa đã phải thốt lên : “Nước Mắt Chảy Xuôi”.
Năm 1995 tôi đem câu chuyện và bài báo đến gặp Thượng Tọa Đồng Bổn và nghệ sĩ Út Bạch Lan –lúc này đang là chủ nhiệm Câu lạc Bộ Cải Lương-Cổ Nhạc Phật Giáo TP/HCM. Thượng Tọa gợi ý nên viết thành bài hát để phổ biến rộng rãi. Nghệ sĩ Út Bạch Lan hứa sẽ thể hiện bài hát một cách tốt nhất .
Do nhiều nghịch duyên, mãi đến năm 2006, bài hát mới được chính thức thu âm và nằm trong album Mênh Mông Trời Biển do Đạo Phật Ngày Nay phát hành.(Đính kèm audio).
Nhân dịp mùa Vu Lan Báo Hiếu, xin được chia sẻ tác phẩm này đến chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử gần xa, để một lần nữa chiêm nghiệm về tình Mẹ tuyệt vời của muôn thuở.

Dương Kinh Thành



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 2946)
Mẹ Việt Nam Năm ngàn năm tổ quốc oai hùng Năm ngàn năm lịch sử huy hoàng Để muôn đời là núi là sông
10/04/2013(Xem: 9488)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 5954)
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gủi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần.
09/04/2013(Xem: 2725)
Trước thời kỳ Phật giáo Tranh đấu cho quyền Tự do và Bình đẳng Tôn giáo năm 1963, tại Huế, có một danh xưng truyền thống phổ biến mà người bình dân cũng như hàng quý tộc Phật tử xứ này luôn dùng xưng hô với quý Thầy cao niên hàng danh tăng, đạo hạnh, đó là tiếng “Ôn”. Trong ngữ âm tiếng Huế, từ “Ôn” được phát âm một cách khiêm cung, trìu mến, trang trọng bằng âm hưởng “ôôn” nằm lưng chừng giữa ngữ âm cuối “ôn” trong tiếng Bắc và “ông” trong tiếng Việt phổ thông.
08/04/2013(Xem: 49467)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 4370)
Đức Phật có nhiều danh xưng khác nhau như Như lai, Thiện thệ, Chánh đẳng giác, Thế tôn, Đạo sư, bậc Nhất thiết trí, bậc Nhất thiết kiến, bậc Toàn giác, v.v... Bậc Nhất thiết trí là danh xưng của chư Phật không phải là danh xưng của đức Phật Thích Ca.
08/04/2013(Xem: 18215)
Việc tự tứ và trai tăng trong ngày Vu lan, và qua đó mà báo hiếu cha mẹ, thì không cần phải nói đến nữa. Điều đáng nói là các chùa nên tổ chức hiệp kỵ cho Phật tử trong ngày Vu lan, sau khi tự tứ và trai tăng. Ngày nay kỵ giỗ của mỗi nhà cũng không thể còn như xưa
08/04/2013(Xem: 11944)
Con vẫn luôn nhớ lời Mẹ kể, lúc con còn bập bẹ trong nôi, từng giọt sữa ngọt từ tim Mẹ đã rót sang môi con, từng giọng hát ru ngọt ngào của Mẹ đã rót vào tâm hồn con. Thế là con đã thiếp ngủ đi trong tình thương cao vời đó. Khi con đầy tuổi, ôi! còn nụ cười nào đẹp hơn nụ cười của Mẹ ở phút giay nhìn con chập chững những bước đầu tiên!
08/04/2013(Xem: 3444)
Tinh thần “hoằng pháp vị gia vụ, lợi sinh vi bổn hoài” là trách nhiệm chung không chỉ người xuất gia mà ngay cả người tại gia cùng cộng hành xây dựng để góp phần làm cho vườn hoa giác ngộ ngày thêm đơm bông kết . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567