Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

11/04/201311:16(Xem: 5960)
Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

Trí Bửu

Nguồn: Trí Bửu

CHÙA TRƯỜNG LONG

長 隆 寺
Thôn Trường Lạc
Xã Diên Lạc
huyện Diên Khánh
tỉnh Khánh Hòa
ĐT. 0905.566099
Trú trì: Đại đức Thích Giác Hạnh

Quê tôi có gió bốn mùa
Có trăng giữa tháng, có chùa quanh năm
Chuông hôm, gió sớm, trăng rằm
Chỉ thanh đạm thế, âm thầm thế thôi…
Cách thành phố Nha Trang khoảng 13 km về phía Tây, chùa Trường Long tọa lạc tại thôn Trường Lạc, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo truyền khẩu của các bậc tiền bối trong làng, chùa được tạo lập vào năm niên hiệu Gia Long thứ 10, (tức năm 1812), cách nay 199 năm. Lúc bấy giờ chỉ là một ngôi thảo am do Bà Nguyễn Thị Đen lập để tu hành.
Sau khi Bà qua đời, thảo am được các kỳ hào bô lão cùng nhân dân trong làng tôn tạo lại trở thành ngôi chùa vách đất mái lợp ngói âm dương. Rất nhiều năm, chùa không có Thầy Trú trì mà chỉ do Phật tử địa phương lần lượt chăm nom, hương khói.
Đến năm 1961, dưới đời Đại đức Thích Hải Yến, Trú trì.chùa xin gia nhập vào hệ thống giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Sau gần 200 năm xây dựng, chùa Trường Long đã trải qua bao thế hệ thăng trầm lắm nẻo. Trải qua bao cuộc chiến tranh, bao mưa nắng dãi dầu, nhiều phen đổi phên, thay vách, ngôi chánh điện đã hư hoại và xuống cấp trầm trọng. Cho đến ngày 17-11-1990 (tức ngày 01-10-Canh Ngọ) được làng tha thiết thỉnh cầu, nên Ban Đại diện Phật giáo huyện Diên Khánh đã quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Giác Hạnh về Giám tự.
Từ khi nhận nhiệm vụ Trú trì, Đại đức Thích Giác Hạnh đã cũng Phật tử địa phương phát tâm đại trùng tu ngôi Đại hùng Bửu điện.
Sau 10 năm xây dựng, chùa Trường Long đã hoàn thiện trang nghiêm gồm: Ngôi Đại hùng Bửu điện, nhà Tổ, nhà Linh, cổng Tam quan, nhà Tăng, nhà khách, tượng đài Quan Âm… phạm vũ huy hoàng, trang nghiêm tú lệ, đủ điều kiện để duy trì mạng mạch của Phật pháp và làm nơi tu học cho tăng chúng cùng Phật tử địa phương, đồng thời cũng là dấu son góp phần tô tạo thêm vẻ đẹp cho nền văn hóa xã Diện Lạc, địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh của xã.
• Chùa Trường Long qua các thời kỳ chăm nom, hương khói:
- Bà Nguyễn Thị Đen tạo lập năm 1812.
- Ông Lê Đức Thừa
- Thầy Bảo Liên
- Thượng tọa Thích Trừng Phương (Thầy Hai – Phước Tuy)
- Ông Phạm Mua
- Ông Phạm Huyện
- Ông Hàng Ích
- Bà Lê Thị Mùa
- Đại đức Thích Phước Hưng: từ năm 1940-1950
- Đại đức Thích Hải Yến: từ năm 1950-1966
- Thây Tư ở Tuy Hòa, Phú Yên
- Bà Đỗ Thị Thức
- Đại đức Thích Giác Hạnh: từ năm 1990 đến nay


* Trong hai ngày 23-24.6.Tân Mão (tức 23-24.7.2011) Đại đức Trú trì Thích Giác Hạnh đã tổ chức đại lễ Khánh tạ lạc thành thù ân Tam bảo, phố tế âm linh, dưới sự chứng minh của HT Thích Trí Tâm – thành viên HĐCM, Trưởng Ban Nghi Lễ TƯ, Phó ban thường trực BTS PG Khánh Hòa, HT Thích Ngộ Tánh – Phó BTS, HT Thích Thiện Danh, HT Thích Như Tịnh, HT Thích Thiện Đức, HT Thích Minh Khai, HT Thích Nguyên Quang, HT Thích Trí Viên và Chư Tôn đức Tăng Ni BTS Phật giáo Khánh Hòa, Ban Đại diện huyện hội Phật giáo Diên Khánh, các cấp chính quyền địa phương, cùng hàng nghìn đồng bào Phật tử tham dự.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4432)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5859)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4942)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4583)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4704)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4262)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5137)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5376)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4452)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4645)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]