Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

11/04/201311:16(Xem: 5812)
Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

Trí Bửu

Nguồn: Trí Bửu

CHÙA TRƯỜNG LONG

長 隆 寺
Thôn Trường Lạc
Xã Diên Lạc
huyện Diên Khánh
tỉnh Khánh Hòa
ĐT. 0905.566099
Trú trì: Đại đức Thích Giác Hạnh

Quê tôi có gió bốn mùa
Có trăng giữa tháng, có chùa quanh năm
Chuông hôm, gió sớm, trăng rằm
Chỉ thanh đạm thế, âm thầm thế thôi…
Cách thành phố Nha Trang khoảng 13 km về phía Tây, chùa Trường Long tọa lạc tại thôn Trường Lạc, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo truyền khẩu của các bậc tiền bối trong làng, chùa được tạo lập vào năm niên hiệu Gia Long thứ 10, (tức năm 1812), cách nay 199 năm. Lúc bấy giờ chỉ là một ngôi thảo am do Bà Nguyễn Thị Đen lập để tu hành.
Sau khi Bà qua đời, thảo am được các kỳ hào bô lão cùng nhân dân trong làng tôn tạo lại trở thành ngôi chùa vách đất mái lợp ngói âm dương. Rất nhiều năm, chùa không có Thầy Trú trì mà chỉ do Phật tử địa phương lần lượt chăm nom, hương khói.
Đến năm 1961, dưới đời Đại đức Thích Hải Yến, Trú trì.chùa xin gia nhập vào hệ thống giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Sau gần 200 năm xây dựng, chùa Trường Long đã trải qua bao thế hệ thăng trầm lắm nẻo. Trải qua bao cuộc chiến tranh, bao mưa nắng dãi dầu, nhiều phen đổi phên, thay vách, ngôi chánh điện đã hư hoại và xuống cấp trầm trọng. Cho đến ngày 17-11-1990 (tức ngày 01-10-Canh Ngọ) được làng tha thiết thỉnh cầu, nên Ban Đại diện Phật giáo huyện Diên Khánh đã quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Giác Hạnh về Giám tự.
Từ khi nhận nhiệm vụ Trú trì, Đại đức Thích Giác Hạnh đã cũng Phật tử địa phương phát tâm đại trùng tu ngôi Đại hùng Bửu điện.
Sau 10 năm xây dựng, chùa Trường Long đã hoàn thiện trang nghiêm gồm: Ngôi Đại hùng Bửu điện, nhà Tổ, nhà Linh, cổng Tam quan, nhà Tăng, nhà khách, tượng đài Quan Âm… phạm vũ huy hoàng, trang nghiêm tú lệ, đủ điều kiện để duy trì mạng mạch của Phật pháp và làm nơi tu học cho tăng chúng cùng Phật tử địa phương, đồng thời cũng là dấu son góp phần tô tạo thêm vẻ đẹp cho nền văn hóa xã Diện Lạc, địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh của xã.
• Chùa Trường Long qua các thời kỳ chăm nom, hương khói:
- Bà Nguyễn Thị Đen tạo lập năm 1812.
- Ông Lê Đức Thừa
- Thầy Bảo Liên
- Thượng tọa Thích Trừng Phương (Thầy Hai – Phước Tuy)
- Ông Phạm Mua
- Ông Phạm Huyện
- Ông Hàng Ích
- Bà Lê Thị Mùa
- Đại đức Thích Phước Hưng: từ năm 1940-1950
- Đại đức Thích Hải Yến: từ năm 1950-1966
- Thây Tư ở Tuy Hòa, Phú Yên
- Bà Đỗ Thị Thức
- Đại đức Thích Giác Hạnh: từ năm 1990 đến nay


* Trong hai ngày 23-24.6.Tân Mão (tức 23-24.7.2011) Đại đức Trú trì Thích Giác Hạnh đã tổ chức đại lễ Khánh tạ lạc thành thù ân Tam bảo, phố tế âm linh, dưới sự chứng minh của HT Thích Trí Tâm – thành viên HĐCM, Trưởng Ban Nghi Lễ TƯ, Phó ban thường trực BTS PG Khánh Hòa, HT Thích Ngộ Tánh – Phó BTS, HT Thích Thiện Danh, HT Thích Như Tịnh, HT Thích Thiện Đức, HT Thích Minh Khai, HT Thích Nguyên Quang, HT Thích Trí Viên và Chư Tôn đức Tăng Ni BTS Phật giáo Khánh Hòa, Ban Đại diện huyện hội Phật giáo Diên Khánh, các cấp chính quyền địa phương, cùng hàng nghìn đồng bào Phật tử tham dự.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 8207)
Trước đây, khi viết bài này, trong tay tôi chưa có các phương tiện nghe nhìn tối thiểu , để có thể hỗ trợ mình hoàn thành mong ước, chuyển tải một cách nhanh nhất những điều mình cảm nhận hầu chia sẻ với mọi người. Vì vậy khi ấy tôi không biết bài thơ này nằm trong tập thơ “SÁU-TÁM” của nhà thơ Nguyễn Duy.
11/04/2013(Xem: 4338)
"Khúc ngâm cùa người con đi xa" - Sợi chỉ trong tay của người Mẹ hiền. Nay đang ở trong chiếc áo người con đi xa mặc trên người. Lúc mới lên đường, Mẹ khâu từng mũi chỉ kỹ càng dày dặn hơn. Có ý sợ con đi lâu mới trở về. Ai dám bảo rằng tấm lòng của của tấc cỏ, Lại có thể báo đáp được ánh nắng cảu ba tháng trời xuân?
11/04/2013(Xem: 6940)
Trên thế gian nầy có nhiều kỳ quan, Có thật nhiều kỳ quan, Nhưng kỳ quan đẹp vẫn là Mẹ của ta, Mẹ của ta là kỳ quan đẹp nhất, ....
11/04/2013(Xem: 4720)
Như những vì sao, những con ruồi đang bay hay ánh lửa của một ngọn đèn dầu, Như một ảo giác ma thuật, một giọt sương mai hay một bọt bong bóng, Một giấc mơ, một tia chớp hay một áng mây bay, Đấy là cách phải nhìn vào mọi hiện tượng tạo tác từ những điều kiện trói buộc.
11/04/2013(Xem: 4955)
Mới cuối Hè, đầu Thu mà Bắc Kinh đã lụt bão. Chúng tôi vội vã rời Bắc Kinh về Tô Châu để đến viếng Hàn Sơn Tự chứ không phải để “mua lụa Tô Châu biếu em” như một nhạc sĩ nào đó lãng mạn dàng trời đã từng mơ mộng. Một nhà sư trong chùa Hàn Sơn nói: “Bài thơ mới giữ được ngôi chùa, chớ không phải ngôi chùa giữ được bài thơ”.
11/04/2013(Xem: 4614)
Hãy nhận thức rằng cuộc đời là một trường học và bạn ở đây là để học. Các bài toán chỉ là một phần của học trình, xuất hiện rồi phai mờ đi giống như lớp đại số, nhưng các bài học bạn học được thì sẽ kéo dài suốt đời...
11/04/2013(Xem: 3834)
Nói đến lễ Vu Lan là nói đến Hiếu hạnh; nói đến Hiếu hạnh, chúng ta nghĩ ngay đến ân nghĩa Cha Mẹ. Không người con nào trên đời mà không được sinh ra bởi cha mẹ. Bởi vậy, từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, bất luận ở nền văn hóa nào, quốc gia nào, dân tộc nào, con người đều thương yêu, tôn quí và báo ân cha mẹ. Thương yêu cha mẹ là tình cảm tự nhiên, còn sự tôn quí và báo ân thì cũng tùy theo hoàn cảnh và nền văn hóa mỗi nơi mà có sự ứng dụng đậm hay nhạt; có khi phải có sự kêu gọi, nhắc nhở. Nhưng tựu trung, con cái lúc nào cũng cần ý thức về nguồn cội của mình.
11/04/2013(Xem: 4673)
Trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam, đạo hiếu làm con là di sản văn hóa tinh thần vô giá, di sản này truyền thừa từ thời mới lập quốc, đến khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì đạo đức dân tộc hòa chung với đạo đức Phật giáo như nước và sữa. Bản chất của người Việt Nam là yêu chuộng hiếu đạo, mà giáo lý của Phật giáo là giải thoát, vì vậy hai luồng tư tưởng gặp nhau đã làm thăng hoa giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt. Làm người ai cũng có cha và mẹ, hai đấng sinh thành dưỡng dục ta nên người, cho ta thân thể hình hài này, cho ta đạo đức làm người, cho ta biết yêu thương và chia sẻ.
11/04/2013(Xem: 4739)
Truyền thống Vu Lan không còn xa lạ với quần chúng Phật giáo thuộc các quốc gia Á Châu, nhất là Trung Hoa và Việt Nam. Truyền tích về Vu Lan, mùa Báo hiếu, mùa xá tội vong nhân, mùa cúng cô hồn đã thấm sâu vào huyết quản dân tộc, cho dù không là Phật tử.
11/04/2013(Xem: 5117)
Đức Phật hỏi các vị Sa Môn (śramaṇa): “Cha mẹ sinh con thì người mẹ mang thai mười tháng, thân bị bệnh nặng. Đến ngày sinh thì người mẹ gặp nguy cấp, người cha sợ hãi, tình cảnh ấy thật khó nói. Sau khi sinh xong thì mẹ nằm chỗ ẩm ướt nhường lại chỗ khô ráo cho con, tinh thành cho đến máu huyết hoá làm sữa. Ngày ngày lau xoa tắm gội, chuẩn bị quần áo, dạy bảo con trẻ, tặng lễ vật cho thầy bạn, dâng cống quân vương với bậc trưởng thượng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]