Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Bửu Long

10/04/201320:09(Xem: 4653)
Chùa Bửu Long

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Chùa Bửu Long

Trí Bửu

Nguồn: Trí Bửu

Chùa Bửu Long, ngôi chùa cổ trên 200 năm ở Diên Khánh
寶 龍 寺
Thôn Lễ Thạnh, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa
ĐT. 0583.784061
Trú trì: Đại đức Thích Chơn Thức
Trí Bửu
Chùa cũ người đi bao nhớ thương
Năm nao chưa khỏi bước tha hương
Hồn thơ ngây quá vui bằng mộng
Chân giẫm làng quê đã thuộc đường
Chùa Bửu Long tọa lạc tại thôn Lễ Thạnh xã Diện Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Chùa được sáng lập vào khoảng năm 1802 .(Niên hiệu Gia Long năm thứ I ) . Lúc đầu, chỉ là một ngôi thảo am làm nơi Tổ Khai sơn tu niệm. Tổ cũng chính là vị Trụ trì đầu tiên, và Ngài viên tịch tại chùa. Hiện nay ngôi bảo tháp của Tổ khai sơn vẩn còn nhưng quá lâu nên không đọc được chữ, vì thế không biết được tên tuổi của Ngài.
Truyền thừa đến đời thứ hai là Hòa Thượng húy thượng Ngộ hạ Hiền, thế danh Phan Hậu, dòng Lâm tế chánh tông đời thứ 42. Sau một thời gian hành đạo, Ngài đã viên tịch tại chùa, ngôi tháp được tôn trí hiện còn tại chùa..
Đời Trụ trì thứ ba chùa Bửu Long là cố Hòa Thượng húy thượng Trừng hạ Trung hiệu Nhơn Thành thế danh Nguyễn Mỹ, thuộc dòng Lâm tế chánh tông đời thứ 43, Ngài trụ trì từ năm 1830 đến năm 1890, đây là vị Trụ trì có thời gian tu niệm và hành đạo tại chùa nhiều năm nhất và rồi Ngài cũng đã thuận thế vô thường, an tường viên tịch vào năm 1890, tại chùa Bửu Long.
Sau một khoảng thời gian dài, vì chiến tranh tàn phá toàn bộ, không có quí thầy truyền thừa kế thế, nên đến năm 1963 dân làng Lễ Thạnh thỉnh cầu cố Hòa Thượng Thích Huệ Đăng, trụ trì Sắc tứ Minh Thiện, thôn Thanh Minh, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh kiêm nhiệm trụ trì để hoằng dương Phật pháp, hướng dẫn Phật tử tu hành và xây dựng lại chùa.
Vì hoàn cảnh chiến tranh và điều kiện kinh tế lúc bấy giờ nên chùa Bửu Long chỉ xây dựng được ngôi nhà cấp bốn, phụng thờ ba bảo vật cổ bằng đồng của chùa cũ còn lại sau chiến tranh, đó là tượng phật A Di Đà, tượng Thần Đồng và một đại hồng chung thời vua Bảo Đại, đời thứ mười bốn, đồng thời làm nơi Phật tử địa phương sớm tối đi về tụng kinh, niệm Phật.
Mãi đến năm 1992, khi kinh tế ở vùng quê Diên Khánh khá hơn, đồng bào Phật tử địa phương cần có chỗ dựa tinh thần để tu nhân, hướng thiện, theo thỉnh cầu của làng, Đại đức Thích Chơn Thức tự Trí Túc, được Huyện giáo hội Diên Khánh bổ nhiệm trụ trì từ ấy đến nay.


* Thật đau lòng, đứng trước cảnh hoang tàn, đổ nát của ngôi Tam bảo sau nhiều năm không có Trụ trì,. Đại đức Chơn Thức chí nguyện nếu quả có được nhân duyên phật pháp nơi này cho Đại dức tạo dựng lần ngôi Tam bảo trang nghiêm, để sớm hôm có nơi tu học cho phật tử.
Như nắng hạn lâu ngày gặp mưa, trên nhờ hông ân Tam bảo gia hộ và sự trợ duyên của Phật tử gần xa, Đại đức Trụ trì xây dựng lần hồi, như con kiến tha lâu dầy tổ. Tuy không có to lớn, nhưng đến nay chùa cũng tạm đủ nơi thờ Tam bảo và Phật tử tu học.
Điểm nổi bật của chùa Bửu Long là Đại đức Trụ trì thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện như: tặng học bổng cho trẻ em nghèo, hiếu học, tăng quà cho đồng bào nghèo, những cụ già cô đơn…vào dịp lễ Phật đản, Vu Lan, Tết nguyên đán. Tiếng lành đồn xa, hoạt động từ thiện, xã hội, của chùa Bửu Long được các Nghệ sĩ, ca sĩ tại thành phố Hồ Chí Minh nhiệt tỉnh ủng hộ, đó là những nhà Mạnh Thường Quân vô cùng quý báu tiếp sức cho Đại đức Trụ trì tổi chức thành công nhiều đêm ca nhạc từ thiện như đêm Ca nhạc từ thiện Mẹ và quê hương, Ngàn năm sen nở…
Nguyện vọng thiết tha nhất của Đại đức Trụ trì là một ngày không xa sẽ đại trùng tu ngôi Đại hùng bửu điện trang nghiêm tú lệ, để có nơi cho đồng bào phật tử xa gần tu học và truyền thừa mai sau, đồng thời làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người nông dân ở vùng quê Diện Thọ yên bình, xứng đáng với ngôi cổ tự hơn hai trăm trên quê hương Diên Khánh, Khánh Hòa.
• Chùa Bửu Long qua các đời truyền thừa:
- Tổ Khái sơn : 1802 (Tháp Tổ hiện đang tôn trí tại chùa)
- Đệ nhị Trụ trì: HT Thích Ngộ Hiền
- Đệ tam Trụ trì: HT Thích Nhơn Thành: 1930-1890
- Đệ tứ Trụ trì: HT Thích Huệ Đăng: 1963-1975
- Đệ ngũ Trụ trì: ĐĐ Thích Chơn Thức: từ năm 1992 đến nay




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 8207)
Trước đây, khi viết bài này, trong tay tôi chưa có các phương tiện nghe nhìn tối thiểu , để có thể hỗ trợ mình hoàn thành mong ước, chuyển tải một cách nhanh nhất những điều mình cảm nhận hầu chia sẻ với mọi người. Vì vậy khi ấy tôi không biết bài thơ này nằm trong tập thơ “SÁU-TÁM” của nhà thơ Nguyễn Duy.
11/04/2013(Xem: 4338)
"Khúc ngâm cùa người con đi xa" - Sợi chỉ trong tay của người Mẹ hiền. Nay đang ở trong chiếc áo người con đi xa mặc trên người. Lúc mới lên đường, Mẹ khâu từng mũi chỉ kỹ càng dày dặn hơn. Có ý sợ con đi lâu mới trở về. Ai dám bảo rằng tấm lòng của của tấc cỏ, Lại có thể báo đáp được ánh nắng cảu ba tháng trời xuân?
11/04/2013(Xem: 6940)
Trên thế gian nầy có nhiều kỳ quan, Có thật nhiều kỳ quan, Nhưng kỳ quan đẹp vẫn là Mẹ của ta, Mẹ của ta là kỳ quan đẹp nhất, ....
11/04/2013(Xem: 4720)
Như những vì sao, những con ruồi đang bay hay ánh lửa của một ngọn đèn dầu, Như một ảo giác ma thuật, một giọt sương mai hay một bọt bong bóng, Một giấc mơ, một tia chớp hay một áng mây bay, Đấy là cách phải nhìn vào mọi hiện tượng tạo tác từ những điều kiện trói buộc.
11/04/2013(Xem: 4955)
Mới cuối Hè, đầu Thu mà Bắc Kinh đã lụt bão. Chúng tôi vội vã rời Bắc Kinh về Tô Châu để đến viếng Hàn Sơn Tự chứ không phải để “mua lụa Tô Châu biếu em” như một nhạc sĩ nào đó lãng mạn dàng trời đã từng mơ mộng. Một nhà sư trong chùa Hàn Sơn nói: “Bài thơ mới giữ được ngôi chùa, chớ không phải ngôi chùa giữ được bài thơ”.
11/04/2013(Xem: 4614)
Hãy nhận thức rằng cuộc đời là một trường học và bạn ở đây là để học. Các bài toán chỉ là một phần của học trình, xuất hiện rồi phai mờ đi giống như lớp đại số, nhưng các bài học bạn học được thì sẽ kéo dài suốt đời...
11/04/2013(Xem: 3834)
Nói đến lễ Vu Lan là nói đến Hiếu hạnh; nói đến Hiếu hạnh, chúng ta nghĩ ngay đến ân nghĩa Cha Mẹ. Không người con nào trên đời mà không được sinh ra bởi cha mẹ. Bởi vậy, từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, bất luận ở nền văn hóa nào, quốc gia nào, dân tộc nào, con người đều thương yêu, tôn quí và báo ân cha mẹ. Thương yêu cha mẹ là tình cảm tự nhiên, còn sự tôn quí và báo ân thì cũng tùy theo hoàn cảnh và nền văn hóa mỗi nơi mà có sự ứng dụng đậm hay nhạt; có khi phải có sự kêu gọi, nhắc nhở. Nhưng tựu trung, con cái lúc nào cũng cần ý thức về nguồn cội của mình.
11/04/2013(Xem: 4673)
Trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam, đạo hiếu làm con là di sản văn hóa tinh thần vô giá, di sản này truyền thừa từ thời mới lập quốc, đến khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì đạo đức dân tộc hòa chung với đạo đức Phật giáo như nước và sữa. Bản chất của người Việt Nam là yêu chuộng hiếu đạo, mà giáo lý của Phật giáo là giải thoát, vì vậy hai luồng tư tưởng gặp nhau đã làm thăng hoa giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt. Làm người ai cũng có cha và mẹ, hai đấng sinh thành dưỡng dục ta nên người, cho ta thân thể hình hài này, cho ta đạo đức làm người, cho ta biết yêu thương và chia sẻ.
11/04/2013(Xem: 4739)
Truyền thống Vu Lan không còn xa lạ với quần chúng Phật giáo thuộc các quốc gia Á Châu, nhất là Trung Hoa và Việt Nam. Truyền tích về Vu Lan, mùa Báo hiếu, mùa xá tội vong nhân, mùa cúng cô hồn đã thấm sâu vào huyết quản dân tộc, cho dù không là Phật tử.
11/04/2013(Xem: 5117)
Đức Phật hỏi các vị Sa Môn (śramaṇa): “Cha mẹ sinh con thì người mẹ mang thai mười tháng, thân bị bệnh nặng. Đến ngày sinh thì người mẹ gặp nguy cấp, người cha sợ hãi, tình cảnh ấy thật khó nói. Sau khi sinh xong thì mẹ nằm chỗ ẩm ướt nhường lại chỗ khô ráo cho con, tinh thành cho đến máu huyết hoá làm sữa. Ngày ngày lau xoa tắm gội, chuẩn bị quần áo, dạy bảo con trẻ, tặng lễ vật cho thầy bạn, dâng cống quân vương với bậc trưởng thượng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]