Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nha Trang: Bếp ăn từ thiện của ông chủ người Australia

10/04/201320:03(Xem: 3554)
Nha Trang: Bếp ăn từ thiện của ông chủ người Australia

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Nha Trang: Bếp ăn từ thiện của ông chủ người Australia

Tường Châu

Nguồn: Tường Châu

Cứ trưa thứ hai, tư, sáu hàng tuần, những người lao động nghèo, đạp xích lô, nhặt đồng nát, bán vé số, ăn xin… ở Nha Trang lại rủ nhau đến nhận cơm miễn phí tại nhà hàng Lanterns.
Trong một chuyến du lịch vào năm 2005, Robert Costabile (sinh năm 1970, người Australia) chọn Việt Nam làm nơi đầu tư kinh doanh vì: “Tôi rất thích đất nước của các bạn”. 3 năm sau, Robert mở nhà hàng Lanterns bán món ăn Việt Nam ở Nha Trang, đơn giản bởi nghĩ rằng du khách nước ngoài cần ăn món Việt để hiểu thêm về văn hóa nơi đây.
Gắn với công việc của tổ chức Wesley Misson Victoria chuyên chăm sóc người già, người mất trí, không có gia đình ở Australia, đến Việt Nam Robert vẫn tiếp tục làm từ thiện bằng cách mở bếp ăn miễn phí cho người nghèo và giúp trẻ con học tiếng Anh ngay tại nhà hàng của mình.

Nhân viên nhà hàng chuẩn bị cơm hộp để phát miễn phí cho người nghèo. Ảnh: Tường Châu
Từ năm 2008 đến nay, hè nào cũng vậy, các em nhỏ ở chùa Lộc Thọ, nhà tình thương Hướng Dương (Nha Trang) lại đến đây để học Anh văn, giao tiếp với khách nước ngoài và học nấu ăn, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Vừa học nghề vừa học chữ lại có tiền nên các em rất thích. Em Nguyễn Ngọc Minh Trung chia sẻ: “Một tháng em được 1,3 triệu đồng tiền công. Em học được rất nhiều thứ ở đây và hy vọng khi lớn lên sẽ trở thành một đầu bếp giỏi”.
Bếp ăn miễn phí chỉ vừa mới mở vài tháng nay. Từ ngày có bếp ăn từ thiện này, người lao động nghèo thêm niềm vui vì tiết kiệm được một số tiền nhỏ để lo cho gia đình. Tuần nào cũng vậy, cứ khoảng 11-12 giờ trưa các ngày thứ hai, tư, sáu, những hộp cơm được đóng sẵn để trao tận tay người nghèo, khó khăn. Bình quân mỗi bữa nhà hàng phục vụ 100-200 suất cơm miễn phí.
Anh Đặng Xuân Phong (xích lô) chia sẻ: “Tôi nhận cơm từ thiện cả mấy tháng nay, cơm và thức ăn rất ngon. Bữa cơm tuy nhỏ nhưng giúp cho những người lao động nghèo chúng tôi đỡ được phần nào trong cuộc sống”. Rồi anh quay sang nói lời cám ơn với ông chủ ngoại quốc.

Ông chủ nhà hàng, Robert Costabile mang hộp cơm ra tận ngoài đường để cho người khuyết tật. Ảnh: Tường Châu
Câu cảm ơn không tròn vành bằng tiếng Anh của những người xích lô, vé số… khiến ông chủ cười mãn nguyện và đáp lại bằng tiếng Việt ba chữ “Không có gì”. Robert chia sẻ: “Tôi từng làm công việc quản lý tài chính, trong tay nắm nhiều tiền nhưng cảm thấy mình không vui bằng những em bé Việt Nam ít tiền nhưng lại rất hạnh phúc”.
Nguyễn Thị Hoàng Lam, người quản lý nhà hàng bếp ăn từ thiện cho biết: “Bếp từ thiện sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng để giúp đỡ người lao động nghèo. Chúng tôi còn muốn đưa bếp ăn phục vụ người nghèo ở bãi rác dưới chân đèo Rù Rì”. Còn Robert khoe: “Tôi cũng đang tính chuyện mở một lớp dạy chữ cho trẻ em nghèo, không có giấy khai sinh”.
Tường Châu
Việt Báo (Theo_VnExpress.net)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4186)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8577)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9214)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 5053)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4409)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6204)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7208)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7310)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567