Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Hương Tích Lan, như trở về Quê Mẹ

10/04/201319:59(Xem: 3887)
Hành Hương Tích Lan, như trở về Quê Mẹ

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Hành Hương Tích Lan, như trở về Quê Mẹ

Trần Đan Hà

Nguồn: Trần Đan Hà


1
Theo Thầy hành hương Tích Lan
nhân duyên thấy được danh lam, tình người
Hotel nằm cạnh biển khơi
cát vàng, biển trắng, lã lơi bóng dừa
đêm trăng lụa trải màn thơ
nghe nguồn an lạc đợi chờ... tử sinh.
2
Nằm nghe sống biển rì rào
ngỡ đời trôi nổi chốn nào sắc không
mấy ngày tắm mát, nhưng lòng
vẫn khô vì bởi còn trong biển trần
phương xa mà ngỡ như gần
phượng hè thắp đỏ mỗi lần mùa thay
3
Ngày đầu chiêm bái Tháp nầy
ghé qua thăm viếng chùa Thầy(*) wensa
vườn cây ăn trái sau nhà
Thầy cho mít chín rất là... thơm ngon
cả đoàn xúm xít lại gần
xẻ chia cùng khắp cho từng người đi.
4
Chiều về thăm viện cô nhi
vườn cây che khuât đường đi, lối vào
các em hướng dẫn ra chào
phái đoàn trông thấy em nào cũng xinh
tuy em thiếu thốn “ nghĩa tình ”
nhưng em sẵn có “ tâm linh ” tròn đầy.
5
Ngày sau nhận giải Tích Lan
Tăng già Giáo hội tặng ban cho Thầy
để ghi công hạnh xưa nay
hoằng dương Phật Pháp hương bay đạo từ
chúc mừng nhị vị Quốc Sư (*)
Việt Nam cùng với Tích Lan đạo đồng.
6
Tối về văn nghệ chúc mừng
lời ca tiếng hát vang lừng ngàn mây
lời chúc tụng, vinh danh Thầy
cùng chung một tấm lòng đầy như sông
chúc mừng nhị vị Sư Ông
rất vinh dự được ghi công bảng vàng.
7
Ngày lên thành phố Kandy
Chiêm bái Xá Lợi Mâu Ni Răng Ngài
cung vàng điện ngọc thiên thai
lời kinh, tiếng niệm tung bay quanh hồ
thấy thành phố đẹp như mơ
chắp tay sen nở đón chờ phương xa...
8
Khi qua hang động phía đông
một vùng Phật tích của sông núi nầy
thấy người tứ xứ về đây
cùng nhau chiêm bái, dựng xây phù đồ
ngay từ thế giới ban sơ
mới hay sức mạnh lòng từ, đức tin...
9
Giữa đường ghé tháp Phật vàng
leo lên tận đỉnh chiêm quan Phật nằm
đường đi dốc núi khó khăn
trời chiều nắng gắt, khô cằn cỏ cây
nhờ luồng gió núi hây hây
từng bầy khỉ giỡn trên cây đỡ buồn.
10
Sáng lên thăm cội Bồ Đề
ngày xưa Công chúa đem về nơi đây
bây giờ thành một vườn cây
che xanh đỉnh tháp trắng mây một tòa
gặp ngày “Lễ hội Dâng Hoa”
hai ngàn sáu... kỷ niệm qua nơi trồng.
11
Người đi lễ hội rất đông
Pháp phục áo trắng, tấm lòng như mây
thiền hành từng bước nối dài
thảnh thơi không biết chốn nầy đến đâu
những nàng tiên trắng một màu
tấm lòng thành khẩn nguyện cầu bình an.
12
Buổi chiều trở lại Hotel
đưa Thầy về trước thẳng theo phi trường
lâu lâu dừng lại dọc đường
ghé vào thăm viếng nhà vườn, chợ quê
trái cây, rau cải ê chề
nhưng đâu biết có đem về được không ?
cho nên ai cũng chỉ mong
“chôm, dừa, mít, chuối, đủ, x(o)ài” thì thôi.
13
Từ trên đỉnh cội Bồ Đề
về Hotel khoảng hai trăm dặm dài
mà xe phải chạy nửa ngày
vì đường ngang ngửa đất cày phơi khô
xốc dằn, bầm dập, auto
con người cũng sắp cho vô chảo rồi !
14
Hôm nay ngồi viết đôi lời
cám ơn xứ sở, con người Tích Lan
nhân duyên được đến tham quan
viếng thăm xứ Phật, xóm làng bình yên
mến chùa, mến cảnh thiên nhiên
và con người cũng rất hiền... dễ thương.
Xem như gặp lại Quê Hương !


(*) Chùa Thầy Bhante Leesewansa gần Colombo
(**) Nhị vị Hòa Thượng Khánh Anh và Viên Giác
được ngồi vào chiếc ghế Quốc Sư nhận giải.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4180)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8563)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9089)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 4928)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4284)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6075)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7193)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7292)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567