Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy về bên mẹ

10/04/201319:39(Xem: 3875)
Hãy về bên mẹ


Tuyển tập bài viết vred_rose_54ề Vu Lan - 2010

Hãy về bên mẹ


Mùa Vu Lan lại về! Cái lạnh buốt giá của mùa đông như se sắt thêm nỗi lòng của những người con đang tưởng nhớ đến Cha, đến Mẹ đã qua đời; Bếp lửa hồng như ươm nồng thêm hơi ấm hạnh phúc của đàn con đang quây quần chuyện trò cùng Cha Mẹ, với ánh mắt thương yêu của Cha, nụ cười hiền hoà của Mẹ; Và đồng thời cũng có những bà Mẹ nước mắt lưng tròng ngồi lắng nghe những câu văn, lời thơ thiết tha, chân tình của những người con nhắc nhớ đến công ơn Cha Mẹ được phát ra từ chiếc radio mà tủi thân, tan nát cả cõi lòng, bởi nhớ đến con của mình giờ này không biết đang lêu lõng ở phương nào ?
Thế giới văn minh, nhu cầu của con người càng ngày càng tăng với những vật chất hiện đại. Có bao nhiêu trẻ thơ khi bước chân vào ngưỡng cửa thành niên đã vì những nhu cầu vật chất ấy mà sa chân vào vũng lầy tội lỗi. Lòng ham muốn thoả mãn vật chất và đôi khi để thỏa mãn tự ái đã khiến các em rời xa vòng tay Mẹ, lăn xả vào những đam mê trụy lạc, mê say vui chơi bên người tình, bên ly rượu nồng, bên khói thuốc phù dung. Các em đang bước dần đến bờ vực thẳm nhưng em nào có hay. Mỗi con người đều có hoàn cảnh trưởng thành khác nhau, nhưng tình thương của người Mẹ hình như không khác. Người Mẹ nào cũng như bị cắt ruột khi thấy con mình lầm đường lạc bước.
Ở một nơi nào đó, em đang vui lắm phải không? Em có biết giờ này trên con đường vắng, Mẹ của em đang co rúm người vì cái lạnh của mùa đông phủ ập lên tấm thân nhỏ bé của Mẹ, Mẹ dường như không màng chỉ dõi đôi mắt buồn nhìn về cuối con đường nhà, ngóng trông. Ánh sáng dọi lên từ một chiếc xe, mắt Mẹ như sáng lên, hy vọng con mình đã về, nhưng chiếc xe đã không dừng lại, lòng Mẹ quặn đau, mắt mẹ lại u buồn điểm thêm vài giọt lệ, và qua bao lần hy vọng rồi thất vọng như vậy, đêm đã gần tàn, sức Mẹ cũng tàn theo...
Mẹ của em với đôi mắt thất thần nhìn dáo dát tìm kiếm con mình trên đường phố đông người qua lại. Tim nhói đau sợ hãi khi chứng kiến một cảnh không hay trên đường phố, lòng phập phồng lo sợ không biết con mình có rơi vào hoàn cảnh như vậy không ?
Đã bao lần chén cơm Mẹ bưng trên tay chan đầy nước mắt, nỗi thương lo cho con đang lêu lõng ngoài đường đã khiến cho quai hàm Mẹ cứng lại không thể nhai được bụm cơm...
Và còn nhiều, nhiều lắm nổi đau thương khốn khổ mà người Mẹ đã phải vương mang chỉ vì những người con đã quên mình còn có Mẹ.
Có bao nhiêu người Mẹ khổ đau như vậy ? chắc là nhiều lắm phải không em ?
Có bài hát này em đã bao giờ được nghe chưa ?
« Hôm nay đường phố rộn ràng, nhìn người qua lại tôi hỏi lễ gì đây ? Mother day, mắt tôi lệ bỗng dâng đầy. Mẹ tôi giờ không còn nữa, ngày của Mẹ sao lại đến, có ý nghĩa chi.
Ai ơi còn nhiều diễm phúc, còn có mẹ được mừng Mother day, xin cho tôi hưởng chung tình Mẹ, được vui lây, được thấy tình yêu Mẹ con tràn đầy.
Mẹ ơi ! khi mẹ còn con là con bất hiếu, xem chuyện đời quan trọng hơn Mẹ yêu, với bạn bè, người yêu cho rất nhiều, còn với mẹ con làm được bao nhiêu ?
Mẹ ơi ! ngày của Mẹ hôm nay Mother day, hối hận nhiều con làm được gì đây ?trước bàn thờ lệ con vẫn tuôn đầy, nhớ mẹ yêu con mơ lúc xum vầy
Hỡi người đời bạn bè tôi ơi, nếu còn Mẹ thì xin đừng như tôi, biết thương Mẹ khi mẹ đã mất rồi.
Hỡi những người còn mừng Mother day, xin yêu thương Mẹ và nhìn tấm gương tôi, khi Mẹ còn thì không thấy quý, khi mất đi hối hận chẳng được gì.

Bài hát thật cảm động phải không em ? Em có một thoáng băn khoăn nào nghĩ đến Mẹ không ? Nếu có xin hãy quay về bên Mẹ em nhé, Mẹ đang mong chờ em đó, Mẹ sẽ mở rộng vòng tay ôm em vào lòng, dù em đã gây bao nhiêu lầm lỡ, Mẹ cũng sẵn lòng tha thứ cho em. Em hãy về cho Mẹ có được sự bình an và bình an cho cả chính bản thân em. Cuộc vui nào rồi cũng tàn, tương lai em không thể để tàn theo những cuộc vui đó. Và đời người, em chỉ có một Mẹ thôi. Đừng bao giờ để phải ân hận em nhé !
Hãy hưởng một mùa Vu Lan thật vui bên tình thương của Mẹ nha em.

Melbourne, mùa Vu Lan 2010
Thanh Phi



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4299)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5699)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4821)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4467)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4605)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4177)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5058)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5283)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4377)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4586)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]