Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông bạch Vu Lan

10/04/201319:10(Xem: 4861)
Thông bạch Vu Lan

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Thông bạch Vu Lan

Hòa Thượng Thích Như Huệ

Nguồn: Hòa Thượng Thích Như Huệ

Số: 025 – 03/HĐĐH/HC/TB Ngày 10 tháng 8 năm 2009

Thông bạch Vu Lan


của Hòa Thượng Thích Như Huệ, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni
Kính thưa Quý thiện nam tín nữ Phật tử
Vóc dáng đấng cha lành còn đó, hình ảnh pháp hội Linh Sơn như vẫn còn hiện hữu theo dấu chân hàng trưởng tử Như Lai kế thừa đạo pháp. Dù Đức Phật đã thị tịch cách nay 2553 năm, nhưng những lời giáo huấn của Ngài qua pháp âm vẫn còn vang vọng đâu đây để cho tứ chúng đệ tử hành trì tu tập đạo giải thoát, đạo nhân thừa mà hiếu đạo là nền tảng của cổ kim, con người không thể thiếu sót hay thờ ơ được. Phật dạy pháp an cư kiết hạ mỗi năm 3 tháng từ sau rằm tháng 4 đến rằm tháng 7 âm lịch, và lễ tự tứ trong khi giải hạ, đồng thời cũng là lễ thọ tuế của người đệ tử xuất gia.
Lễ tự tứ hay đối thú đã có trên 2500 năm nay do Phật chế định cho chúng đệ tử Tỳ Kheo của Ngài hành trì. Lễ này tuy giản đơn nhưng mang ý nghĩa đầy tánh tự giác, dân chủ, bình đẳng trong tôn ty thứ bậc theo như pháp thức qui định. Hai vị Tỳ Kheo cùng quì gối, một vị bạch rằng: hôm nay là ngày chúng tăng tự tứ, con Tỳ kheo… cũng xin tự tứ, nếu thấy, nghe, nghi có tội, xin Đại Đức chỉ bảo cho con. Nếu con thấy có tội sẽ y như pháp mà sám hối. Vị thầy đối diện cũng bạch như thế. Nếu vị cao hạ lạp hơn thì ngồi, vị ít tuổi hạ quỳ bạch. Hai vị trưởng làm lễ đối thú xong được mời ngồi vào hai bàn ở hai bên Phật điện cho chư Tăng, Ni làm lễ - cứ 3 người một lần – cho tới lúc trong chúng người cuối cùng lên tác bạch xong.
Thế nhưng có người đã cho rằng Phật Giáo tổ chức quá lỏng lẻo nên các thế lực vô minh xen vào nội bộ làm xáo trộn, chao đảo, nhất là trong vài năm trở lại đây. Nói Phật Giáo không có Giáo quyền thì đúng hơn là phê phán, chê trách Phật Giáo thế này thế nọ không xác đáng thực tế. Điều này chỉ có người Phật tử chân chánh mới nắm rõ mà thôi.
Khi chư Tỳ Kheo chỉ lỗi cho nhau và nhận thấy có lỗi rồi không phải dừng ngay đó mà hứa nguyện trước Tam Bảo là tự thành tâm sám hối chừa bỏ lỗi lầm đã phạm không tái gây tạo thêm nữa. Trong tinh thần tự giác, ý thức vai trò trách nhiệm của mình Thầy Tỳ Kheo cứ miệt mài tu tập sửa đổi cho mỗi ngày tâm Bồ Đề càng bền vững, tuệ giác tinh nhuệ cho tới khi công viên quả mãn.
Nhân mùa Vu Lan - báo hiếu - Phật lịch 2553 năm nay, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội, tôi gởi lời mừng khánh tuế đến Chư Tôn Hòa Thượng, quý Ni Trưởng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni hạ lạp viên thành, thân tâm an tịnh để lèo lái con thuyền Phật Giáo đang ngộ nạn trước trận đại cuồng phong giữa đợt sóng ngầm của đại dương đang gào thét tới được bến bờ an định, là báo ân đức Từ phụ trong muôn một. Đối với các giới Phật tử, xin cầu chúc quý vị cùng gia quyến đạo tâm kiên cố và tiếp tục vai trò hộ pháp cùng với Tăng Già để chấn hưng xây dựng tiền đồ Phật Giáo bắt được gốc rễ trong lòng đất tự do nơi chúng ta đang sinh sống.
Cầu nguyện gương hiếu hạnh của Đức đại hiếu Mục Kiền Liên mãi sáng ngời trong tâm tư ý nguyện người con Phật giữa dòng đời biến thiên loạn động của đầu thế kỷ hai mươi mốt hôm nay.
Nam Mô đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát.
TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội chủ,
(ấn ký)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4612)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 7144)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4923)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4612)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4694)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5423)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5072)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4329)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4278)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4243)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]