Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông bạch Vu Lan

10/04/201319:10(Xem: 4994)
Thông bạch Vu Lan

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Thông bạch Vu Lan

Hòa Thượng Thích Như Huệ

Nguồn: Hòa Thượng Thích Như Huệ

Số: 025 – 03/HĐĐH/HC/TB Ngày 10 tháng 8 năm 2009

Thông bạch Vu Lan


của Hòa Thượng Thích Như Huệ, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni
Kính thưa Quý thiện nam tín nữ Phật tử
Vóc dáng đấng cha lành còn đó, hình ảnh pháp hội Linh Sơn như vẫn còn hiện hữu theo dấu chân hàng trưởng tử Như Lai kế thừa đạo pháp. Dù Đức Phật đã thị tịch cách nay 2553 năm, nhưng những lời giáo huấn của Ngài qua pháp âm vẫn còn vang vọng đâu đây để cho tứ chúng đệ tử hành trì tu tập đạo giải thoát, đạo nhân thừa mà hiếu đạo là nền tảng của cổ kim, con người không thể thiếu sót hay thờ ơ được. Phật dạy pháp an cư kiết hạ mỗi năm 3 tháng từ sau rằm tháng 4 đến rằm tháng 7 âm lịch, và lễ tự tứ trong khi giải hạ, đồng thời cũng là lễ thọ tuế của người đệ tử xuất gia.
Lễ tự tứ hay đối thú đã có trên 2500 năm nay do Phật chế định cho chúng đệ tử Tỳ Kheo của Ngài hành trì. Lễ này tuy giản đơn nhưng mang ý nghĩa đầy tánh tự giác, dân chủ, bình đẳng trong tôn ty thứ bậc theo như pháp thức qui định. Hai vị Tỳ Kheo cùng quì gối, một vị bạch rằng: hôm nay là ngày chúng tăng tự tứ, con Tỳ kheo… cũng xin tự tứ, nếu thấy, nghe, nghi có tội, xin Đại Đức chỉ bảo cho con. Nếu con thấy có tội sẽ y như pháp mà sám hối. Vị thầy đối diện cũng bạch như thế. Nếu vị cao hạ lạp hơn thì ngồi, vị ít tuổi hạ quỳ bạch. Hai vị trưởng làm lễ đối thú xong được mời ngồi vào hai bàn ở hai bên Phật điện cho chư Tăng, Ni làm lễ - cứ 3 người một lần – cho tới lúc trong chúng người cuối cùng lên tác bạch xong.
Thế nhưng có người đã cho rằng Phật Giáo tổ chức quá lỏng lẻo nên các thế lực vô minh xen vào nội bộ làm xáo trộn, chao đảo, nhất là trong vài năm trở lại đây. Nói Phật Giáo không có Giáo quyền thì đúng hơn là phê phán, chê trách Phật Giáo thế này thế nọ không xác đáng thực tế. Điều này chỉ có người Phật tử chân chánh mới nắm rõ mà thôi.
Khi chư Tỳ Kheo chỉ lỗi cho nhau và nhận thấy có lỗi rồi không phải dừng ngay đó mà hứa nguyện trước Tam Bảo là tự thành tâm sám hối chừa bỏ lỗi lầm đã phạm không tái gây tạo thêm nữa. Trong tinh thần tự giác, ý thức vai trò trách nhiệm của mình Thầy Tỳ Kheo cứ miệt mài tu tập sửa đổi cho mỗi ngày tâm Bồ Đề càng bền vững, tuệ giác tinh nhuệ cho tới khi công viên quả mãn.
Nhân mùa Vu Lan - báo hiếu - Phật lịch 2553 năm nay, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội, tôi gởi lời mừng khánh tuế đến Chư Tôn Hòa Thượng, quý Ni Trưởng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni hạ lạp viên thành, thân tâm an tịnh để lèo lái con thuyền Phật Giáo đang ngộ nạn trước trận đại cuồng phong giữa đợt sóng ngầm của đại dương đang gào thét tới được bến bờ an định, là báo ân đức Từ phụ trong muôn một. Đối với các giới Phật tử, xin cầu chúc quý vị cùng gia quyến đạo tâm kiên cố và tiếp tục vai trò hộ pháp cùng với Tăng Già để chấn hưng xây dựng tiền đồ Phật Giáo bắt được gốc rễ trong lòng đất tự do nơi chúng ta đang sinh sống.
Cầu nguyện gương hiếu hạnh của Đức đại hiếu Mục Kiền Liên mãi sáng ngời trong tâm tư ý nguyện người con Phật giữa dòng đời biến thiên loạn động của đầu thế kỷ hai mươi mốt hôm nay.
Nam Mô đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát.
TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội chủ,
(ấn ký)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2014(Xem: 13377)
Cao Vọng của Cha Mẹ (thơ)
30/07/2014(Xem: 12354)
Hoài Vọng Mẫu Thân (thơ) Trần Trọng Khoái, Trần Kim Quế
30/07/2014(Xem: 12074)
Hiếu Niệm (thơ) của Trần Trọng Khoái
30/07/2014(Xem: 14478)
Ân Đức Sanh Thành (thơ) của Lão Thi Sĩ Trần Trọng Khoái
29/07/2014(Xem: 6219)
Cũng như có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâu dày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đã chỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau.
29/07/2014(Xem: 4997)
Lòng mẹ bao la như biển Thái bình dạt dào, Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào … Giữa khuya, âm thanh trầm bổng, sâu lắng ngọt ngào của một giọng hát nữ vang lên rồi vọng vào chốn thiền môn tĩnh lặng như xoáy vào tim. Con giật mình tỉnh giấc bàng hoàng nhớ Mẹ da diết. Nỗi nhớ làm con hạnh phúc, khiến con nhận ra tình mẫu tử thiêng liêng vẫn tồn tại giữa Mẹ và con. Vậy mà cả một thời gian dài, cả một đoạn đường đời, tình cảm ấy đã bị những oán hận, buồn tủi và sự vô cảm, vô tình làm con quên lãng, làm con không thể nhận ra được tình cảm của Mẹ cũng như nỗi đau day dứt của Mẹ. Giờ thì con đã hiểu nên biết nhớ biết thương khi tiếng hát về Mẹ vọng lên giữa đêm trường.
29/07/2014(Xem: 7487)
Hiếu thảo là truyền thống đạo đức quý báu của người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung . Chữ hiếu trong dân gian Việt Nam Người Việt Nam khi nói đến chữ Hiếu, liền nghĩ đến việc “thờ cha, kính mẹ”, như bài ca dao vở lòng mà ai cũng thuộc: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”; hoặc trong Quốc văn Giáo khoa thư ngày trước:
29/07/2014(Xem: 8757)
Siêng năng cần mẫn nhọc nhằn Công ơn Cha Mẹ vĩnh hằng cao sâu Đẹp thay chín chữ Cù lao: Sinh ra đau đớn xiết bao nhiêu tình Cúc thời nâng đở hy sinh Phủ năng chăm sóc vỗ về vuốt ve Súc thường bú mớm no nê Trưởng nuôi thể xác, dưỡng mê thân hình Dục thời dạy dỗ thâm tình Cố luôn trông ngắm xem nhìn thiết tha Phục quấn quít không rời tay Phúc lo đầy đủ ẳm bồng không xa
29/07/2014(Xem: 4802)
MƯỜI CÔNG ĐỨC CỦA MẸ Ơn Cha Mẹ sâu dày không kể xiết Suốt cuộc đời gian khổ cũng vì con Bao đắng cay sức lực dẫu hao mòn Đức hy sinh vẫn chẳng hề nao núng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]