Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú

09/09/202016:01(Xem: 6574)
Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Khánh Hoà
Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa
160. Sinh Trung- Nha Trang- Khánh Hoà
Hotline: 0898.129.421



Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú


          Vào sáng ngày 06/9/2020 (nhằm 19 tháng 7 âm lịch), tại ngôi chùa còn mới lạ mang tên Kỳ Viên Khánh Phú, tại xã Khánh Phú, huyện miền núi Khánh Vĩnh, đã diễn ra buổi lễ Vu Lan Báo Hiếu - Cúng Dường Trai Tăng, với đầy đủ nghi thức trang nghiêm, cùng các tiết mục “Bông Hồng Cài Áo”, “Dâng Hoa Cúng Dường” mang đậm niềm tôn kính tri ân, và tình yêu thương rộng lớn của những người con Phật luôn hướng về một ngày mai tươi sáng an vui dưới Ánh Đạo Vàng…

         Cách trung tâm thành phố biển Nha Trang 33km, Chùa Kỳ Viên Khánh Phú tọa lạc trên một vùng đất đỏ hoang vắng, hàng xóm chung quanh đa số là đồng bào dân tộc thiểu số Raglai còn nghèo khó lam lũ, thiếu thốn không chỉ cái ăn cái mặc mà còn đói khát văn hóa, đói khát pháp thiện pháp lành... Chính vì lẽ đó, Lễ Vu Lan Báo Hiếu - Cúng Dường Trai Tăng được cử hành nơi mái chùa vùng sâu vùng xa muộn hơn so với những tự viện ở miền xuôi, phố thị.

        Với tâm nguyện mang ánh sáng của Chánh Đạo truyền tỏa để khai sáng vô minh, truyền bá Phật Pháp cứu độ chúng sinh thoát khỏi tăm tối mê lầm, chư tôn đức Tăng trụ xứ tại chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa (Nha Trang) với tôn chỉ "Dấn Thân & Phụng Sự" đã từng bước khiêm hạ nhưng đầy hùng lực kiến lập nên ngôi Chùa Kỳ Viên mang tên của xã địa phương này.

         Chùa đã hiển hiện, nếu tính từ lúc bức "Thư Ngỏ V/v Xây Dựng Chánh Điện Chùa Kỳ Viên Khánh Phú" được gửi đi vào ngày 04/12/2019 kêu gọi thập phương   bá tánh thiện tín phát tâm chung sức xây dựng chánh điện nhỏ, để có nơi thờ tự và bà con về chùa lễ bái, thì chỉ mới được 8 tháng, nhưng thời gian thai nghén và hình thành lúc ban đầu cũng đã hơn một năm trôi qua rồi.

         Chùa vẫn còn mang dáng dấp hình hài của buổi sơ khai, còn nhiều công trình chưa có, chưa hoàn thành, tức cũng còn nhiều mong ước chưa được thỏa nguyện, nhưng những người con Phật gần xa khi được thuận duyên đặt chân đến vùng đất Khánh Phú hoang vắng, phước duyên bước qua cổng chào sơ sài để vào bên trong khuôn viên chốn già lam tuổi đời con non trẻ này, đều cảm nhận được sự ấm cúng, có ngay được niềm hân hoan trước khung cảnh hiền hòa lặng lẽ với những tôn tượng lộ thiên uy nghiêm thanh thoát, với các nhà tăng nhà trù giản dị nho nhỏ, và với những cây xanh, hồ sen súng, giếng nước, khóm hoa chậu kiểng... được bài trí chung quanh ngôi chánh điện trang nghiêm hào quang tỏa sáng...

       Nhìn những gương mặt của các bà mẹ Raglay ẵm bồng con thơ sáng lên niềm tôn kính và thành tín, những trẻ em dân tộc thiểu số đen đúa cười vui nhìn quanh ngó quất với sự ngạc nhiên háo hức trước một lễ hội vô cùng lạ lùng lạ lẫm đang diễn ra trước mắt, những đồng bào nam phụ lão ấu khốn khổ xếp hàng trật tự trong y phục có lẽ là đẹp nhất của mình để hai tay trân quý đón nhận từng hộp cơm, từng món quà nhỏ của nhà chùa phát gửi với tình lân mẫn... lòng chúng ta không khỏi dâng lên nỗi xúc động và hoan hỷ, cảm nhận được sự hiện diện nhiệm mầu của Tam Bảo đã và đang và còn sẽ tiếp tục hộ trì cho bao sinh linh còn đang khốn khổ ở vùng đất hiu quạnh xa cách với ánh sáng văn minh này...

       Chùa vẫn đang cần sự trợ duyên, tiếp sức về cả tinh thần và vật chất của mọi người, của tất cả những người con Phật gần xa ở trong và ngoài nước, để tiếp tục kiến thiết dựng xây và duy trì chốn thiền tự uy nghiêm giữa vùng rừng núi quạnh quẽ đìu hiu có biết bao chúng sinh đang sống trong khốn khó cần nương tựa, chia sẻ…

      Nam mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

      Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát ma ha tát!

Tâm Không – Vĩnh Hữu



chua ky vien-khanh phu (1)chua ky vien-khanh phu (2)chua ky vien-khanh phu (3)chua ky vien-khanh phu (4)chua ky vien-khanh phu (5)chua ky vien-khanh phu (6)chua ky vien-khanh phu (7)chua ky vien-khanh phu (8)chua ky vien-khanh phu (9)chua ky vien-khanh phu (10)chua ky vien-khanh phu (11)chua ky vien-khanh phu (12)chua ky vien-khanh phu (13)chua ky vien-khanh phu (14)chua ky vien-khanh phu (15)chua ky vien-khanh phu (16)chua ky vien-khanh phu (17)chua ky vien-khanh phu (18)chua ky vien-khanh phu (19)chua ky vien-khanh phu (20)chua ky vien-khanh phu (21)chua ky vien-khanh phu (22)chua ky vien-khanh phu (23)chua ky vien-khanh phu (24)chua ky vien-khanh phu (25)chua ky vien-khanh phu (26)chua ky vien-khanh phu (27)chua ky vien-khanh phu (28)chua ky vien-khanh phu (29)chua ky vien-khanh phu (30)chua ky vien-khanh phu (31)chua ky vien-khanh phu (32)chua ky vien-khanh phu (33)chua ky vien-khanh phu (34)chua ky vien-khanh phu (35)chua ky vien-khanh phu (36)

 

***

Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5625)
Vu-Lan lại về. Vu-Lan về với người con Phật. Đặc biệt với người con Phật tha hương, những người con thảo cháu hiền còn nghĩ đến ân sâu nghĩa nặng của mẹ cha, thì nỗi nhớ niềm thương trong mùa Vu-Lan lại càng thắm thiết hơn bao giờ! Nhưng Vu-Lan mang ý nghĩa gì?
11/04/2013(Xem: 4947)
Rằm tháng bảy đối với đạo Phật mang ý nghĩa đặc thù, tưởng cũng nên lược nêu ra đây vài đặc điểm: 1) Ngày tự tứ: Khi đức Phật còn ở đời, ngày ngày Ngài đi hoằng pháp khắp đó đây, nhưng đến mùa mưa từ khoảng rằm tháng tư đến rằm tháng bảy, trong suốt thời gian ba tháng mùa hạ nầy, đức Phật và hàng đệ tử xuất gia đều tập trung ở một chỗ chuyên tâm tu học không ra ngoài.....
11/04/2013(Xem: 4976)
Nói đến Vu-Lan là nói đến hiếu. Nói đến hiếu, người ta liên tưởng đến hình ảnh ngài Mục-Kiền-Liên bưng bát cơm dâng mẹ, cơm hóa thành lửa. Sau đó cầu xin Phật chỉ dạy phương pháp báo hiếu, tôn-giả Mục-Kiền-Liên vâng theo lời Phật dạy thực hành cứu được mẹ là bà Thanh-Đề thoát kiếp ngạ quỷ đói khát khổ đau. Nên Vu-Lan mang ý nghĩa giải-đảo-huyền, tức là cứu tội khổ bị treo ngược.
11/04/2013(Xem: 5053)
Cha mẹ là nguồn sống của con. Người sống trên đời ai mà không do từ cha mẹ sanh thành, ai mà không được cha mẹ nuôi nấng lớn khôn? Cha mẹ đã trải dài năm tháng tốn hao biết bao là tâm huyết tiền của để lo cho con ăn ngon mặc đẹp mạnh khỏe nên người. Cha mẹ đã ngày đêm nhọc nhằn cưu mang quên ăn bỏ ngủ để vỗ về săn sóc con.
11/04/2013(Xem: 5013)
Hằng năm đến rằm tháng bảy, không ai bảo ai, mọi người đều cảm thấy nơi lòng sống dậy nỗi nhớ niềm thương, tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, làng nước quê hương, nhớ thương đến những ân nhân thương thân xa cách.
11/04/2013(Xem: 6490)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy, đó đây những người con thảo cháu hiền, tự nhiên cảm thấy lòng bâng khuâng se thắt, man mác nỗi nhớ niềm thương. Lòng thương nhớ cha mẹ, thân bằng quyến thuộc hiện còn trên dương thế. Nỗi tiếc thương ông bà cha mẹ anh em đã qua đời. Để cho nỗi lòng thương nhớ được phần nào thâm trầm êm dịu, những người con thảo cháu hiền dâng trọn nén tâm hương khấn nguyện trong chiều thu Vu-lan thắng hội.
11/04/2013(Xem: 5113)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy không ai bảo ai, thiên hạ đều biết đó là mùa Vu-Lan báo hiếu. Dù cho người đang sống ở chân trời góc biển, tha hương lưu lạc phương nào, hễ mỗi khi tiết trời thu về, là biết sắp đến rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu, tự nhiên cảm thấy lòng nao nao bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, quê nhà, làng nước và những người thương thân.
11/04/2013(Xem: 4804)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, dù những ai đó có đang sống ở nơi xa xăm chân trời gốc biển nào đi nữa, không ai bảo ai, nhưng mọi người con thảo cháu hiền đều cùng chung dòng tâm tưởng cảm thấy lòng mình nao nao se thắt trào dâng nỗi niềm bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, nhớ nơi chôn nhau cắt rún, nhớ làng nước, nhớ nơi tiếng khóc chào đời. Không ai bảo ai, nhưng mọi cõi lòng con thảo cháu hiền đều tự biết mùa thu về, rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu đến.
11/04/2013(Xem: 4902)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, mọi người con thảo cháu hiền không ai bảo ai, tự nhiên cảm thấy lòng mình lâng lâng nỗi niềm bâng khuâng tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ. Đặc biệt là những vùng khí hậu bốn mùa rõ rệt, khi lá thu vàng lác đác nhẹ rơi, lại càng khơi dậy lòng người cái cảnh sanh ly tử biệt, nỗi nhớ niềm thương.
11/04/2013(Xem: 5622)
Hôm nay chúng ta đang ở trong mùa Vu-Lan, mùa lá vàng rụng về cội, mùa khói hương mù sương nghi ngút quyện lấy lời nguyện cầu mang đến thế giới tâm linh, thế giới vô hình u hoài mầu nhiệm của các bậc ân đức sanh thành quá cố. Mỗi lần Vu-Lan đến khiến cho lòng người con thảo cháu hiền sống dậy nỗi nhớ niềm thương, mong được gần gũi với cha mẹ cùng những người thương thân ân đức của mình. Vu-Lan có nghĩa là giải-đảo-huyền, tức là giải cứu tội nhân bị khốn khổ được giải thoát an vui.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]