Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa từ có mặt

10/04/201318:53(Xem: 4458)
Hoa từ có mặt

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Hoa từ có mặt

Hạnh Phương

Nguồn: Hạnh Phương

Sớm cho người niềm vui - ấy là Từ
Chiều cho người bớt khổ - ấy là Bi

Tư tưởng hành vi thể hiện việc làm ấy đẹp như hoa, tỏa ngát hương thơm đức hạnh. Thế nên có tên gọi HOA TỪ.
Gọi Hoa Từ, không gọi đủ Hoa Từ Bi, là hàm nghĩa khiêm nhu, khiêm hạ .Chư Phật, chư đại bồ tát, bản nguyện diệu lực đại tự tại của các Ngài gồm thâu trọn đủ cả bi lẫn từ. Chúng con thực tập hành trì sớm nay, một chút từ - hiểu rằng trong từ có chút bi. Ngày mai chúng con thể hiện một chút bi – và tự hiểu trong bi có chút từ. Nghiệm ra, chính tính cách khiêm nhu giúp Hoa Từ bớt tự kiêu tự mãn, thấy cái ngã phàm phu của mình nhỏ đi chút xíu…thế nên chúng con chỉ dám nói Hoa Từ:
Mỗi ngày một chút niềm vui
Trao nhau thơm thảo ngọt bùi trung trinh.
Hương hoa thơm cõi Chính Mình .
Cõi hương, cõi Bụt lung linh diệu thường.

Bản tâm, bản nguyện cho Hoa Từ ra đời, góp mặt vào dòng chảy Văn hóa Phật giáo Việt Nam, là với bản tâm trong sáng, bản nguyện khiêm nhu, nguyện đem chút tri kiến giải thoát giác ngộ tự thân huân tập thành tựu, trang trải với các bạn hiền, các thiện tri thức… hầu lợi lạc bản thân mà cũng lợi lạc cho tất cả mọi người.
Mong cho Việt tính rạng ngời,
Trong hào quang Phật ba đời viên dung.

Dù ở nơi biên địa, cát cháy bỏng người, cư dân còn lắm gian nan vất vả mưu sinh độ nhật; nhưng cũng may mắn cho chúng con, phước nhờ lượng cả bao dung, chư Tôn Đức giáo huấn, chở che nâng đỡ động lực ấy khiến tín, nguyện và hành chúng con vững chải thong dong trên đường đi tới, khiến bạn đọc vui mừng, niềm vui được tiếp xúc với dòng sữa pháp:
Thong dong diệu lực pháp hành,
Quê hương đất nước long lanh mặt trời.
Này em nghe tiếng ca vui,
Ca lăng tần hót ngọt bùi tự do.

Cũng may mắn vô bờ cho chúng con, ngay khi Hoa Từ chập chững những bước vào đời đã có nhiệt tình khuyến khích nâng đỡ các bậc thiện tri thức, các cây bút dạt dào sinh lực của các nhà văn nhà thơ… đã chung sức chung lòng, khiến cho Hoa Từ Phật giáo Ninh Thuận, vừa có sắc thái chung trong dòng chảy văn hóa Phật giáo Việt Nam mà lại có đường nét riêng của Phật giáo Ninh Thuận. Hoa Từ ước ao rằng dấu ấn văn hóa này là minh chứng có đôi nét phác thảo trên trang sử Phật giáo Ninh Thuận. Hoa Từ không dám tự hãnh. Nhưng nghĩ rằng đã có được nét phác thảo rồi, ắt sẽ còn có được nhiều hơn nữa, với nổ lực toàn tâm trong sáng của mình, những nét phác thảo ấy, ngày sẽ xinh hơn, đậm hơn để thành họa phẩm trên nền bức tranh toàn cảnh Phật giáo Ninh Thuận.
Định hướng thì đã rõ, nhưng tịnh tài tịnh vật để duy trì và phát triển Hoa Từ - vẫn thực lòng mong nhờ các tín chủ thiện tâm, thiện chí chung tay góp sức. Hằng hà sa việc thiện để làm, nhưng thiện nguyện cho văn hóa vẫn có độ bền, dài lâu hơn. Hoa Từ mong các bậc thức giả lân mẫn hổ trợ để Hoa Từ ngày càng phát triển: bài vở chất lượng hơn, phong phú hơn; số lượng ấn hành nhiều hơn, đem đến lợi lạc cho mọi người nhiều hơn.
Kính mong, khát vọng, ao ước của Hoa Từ duy trì phát triển Tuệ mạng của nó cũng là mong mỏi trông chờ, hi vọng của các bậc thiện tri thức, các vị mạnh thường quân và nhất là của người đọc.

Hạnh Phương
4.7.2009 - PL.2553


Ghi chú : Thời gian thấm thoát đã trôi qua rất mau, Hoa Từ hiện hữu thật âm thầm lặng lẽ như một tặng phẩm vụng về, bởi lẽ cái chân chất, mọc mạc của người miền quê gió cát. Dù sao cũng chỉ là một tạp chí nội san cỏn con, nhưng đầy ấp đạo vị và tình người xứ Phan Rang. Cũng vì lẻ đó mà được quí đọc giả xa gần trao tình thương. Đến nay đã tròn 6 con số, một lộ trình vất vả gian nan của những người làm báo không chuyên, nhưng một phần nào đó cũng để lại cho đời chút hương thơm dìu dịu !!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4589)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 7121)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4888)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4576)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4652)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5360)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5017)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4283)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4241)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4207)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]