Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa từ có mặt

10/04/201318:53(Xem: 4568)
Hoa từ có mặt

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Hoa từ có mặt

Hạnh Phương

Nguồn: Hạnh Phương

Sớm cho người niềm vui - ấy là Từ
Chiều cho người bớt khổ - ấy là Bi

Tư tưởng hành vi thể hiện việc làm ấy đẹp như hoa, tỏa ngát hương thơm đức hạnh. Thế nên có tên gọi HOA TỪ.
Gọi Hoa Từ, không gọi đủ Hoa Từ Bi, là hàm nghĩa khiêm nhu, khiêm hạ .Chư Phật, chư đại bồ tát, bản nguyện diệu lực đại tự tại của các Ngài gồm thâu trọn đủ cả bi lẫn từ. Chúng con thực tập hành trì sớm nay, một chút từ - hiểu rằng trong từ có chút bi. Ngày mai chúng con thể hiện một chút bi – và tự hiểu trong bi có chút từ. Nghiệm ra, chính tính cách khiêm nhu giúp Hoa Từ bớt tự kiêu tự mãn, thấy cái ngã phàm phu của mình nhỏ đi chút xíu…thế nên chúng con chỉ dám nói Hoa Từ:
Mỗi ngày một chút niềm vui
Trao nhau thơm thảo ngọt bùi trung trinh.
Hương hoa thơm cõi Chính Mình .
Cõi hương, cõi Bụt lung linh diệu thường.

Bản tâm, bản nguyện cho Hoa Từ ra đời, góp mặt vào dòng chảy Văn hóa Phật giáo Việt Nam, là với bản tâm trong sáng, bản nguyện khiêm nhu, nguyện đem chút tri kiến giải thoát giác ngộ tự thân huân tập thành tựu, trang trải với các bạn hiền, các thiện tri thức… hầu lợi lạc bản thân mà cũng lợi lạc cho tất cả mọi người.
Mong cho Việt tính rạng ngời,
Trong hào quang Phật ba đời viên dung.

Dù ở nơi biên địa, cát cháy bỏng người, cư dân còn lắm gian nan vất vả mưu sinh độ nhật; nhưng cũng may mắn cho chúng con, phước nhờ lượng cả bao dung, chư Tôn Đức giáo huấn, chở che nâng đỡ động lực ấy khiến tín, nguyện và hành chúng con vững chải thong dong trên đường đi tới, khiến bạn đọc vui mừng, niềm vui được tiếp xúc với dòng sữa pháp:
Thong dong diệu lực pháp hành,
Quê hương đất nước long lanh mặt trời.
Này em nghe tiếng ca vui,
Ca lăng tần hót ngọt bùi tự do.

Cũng may mắn vô bờ cho chúng con, ngay khi Hoa Từ chập chững những bước vào đời đã có nhiệt tình khuyến khích nâng đỡ các bậc thiện tri thức, các cây bút dạt dào sinh lực của các nhà văn nhà thơ… đã chung sức chung lòng, khiến cho Hoa Từ Phật giáo Ninh Thuận, vừa có sắc thái chung trong dòng chảy văn hóa Phật giáo Việt Nam mà lại có đường nét riêng của Phật giáo Ninh Thuận. Hoa Từ ước ao rằng dấu ấn văn hóa này là minh chứng có đôi nét phác thảo trên trang sử Phật giáo Ninh Thuận. Hoa Từ không dám tự hãnh. Nhưng nghĩ rằng đã có được nét phác thảo rồi, ắt sẽ còn có được nhiều hơn nữa, với nổ lực toàn tâm trong sáng của mình, những nét phác thảo ấy, ngày sẽ xinh hơn, đậm hơn để thành họa phẩm trên nền bức tranh toàn cảnh Phật giáo Ninh Thuận.
Định hướng thì đã rõ, nhưng tịnh tài tịnh vật để duy trì và phát triển Hoa Từ - vẫn thực lòng mong nhờ các tín chủ thiện tâm, thiện chí chung tay góp sức. Hằng hà sa việc thiện để làm, nhưng thiện nguyện cho văn hóa vẫn có độ bền, dài lâu hơn. Hoa Từ mong các bậc thức giả lân mẫn hổ trợ để Hoa Từ ngày càng phát triển: bài vở chất lượng hơn, phong phú hơn; số lượng ấn hành nhiều hơn, đem đến lợi lạc cho mọi người nhiều hơn.
Kính mong, khát vọng, ao ước của Hoa Từ duy trì phát triển Tuệ mạng của nó cũng là mong mỏi trông chờ, hi vọng của các bậc thiện tri thức, các vị mạnh thường quân và nhất là của người đọc.

Hạnh Phương
4.7.2009 - PL.2553


Ghi chú : Thời gian thấm thoát đã trôi qua rất mau, Hoa Từ hiện hữu thật âm thầm lặng lẽ như một tặng phẩm vụng về, bởi lẽ cái chân chất, mọc mạc của người miền quê gió cát. Dù sao cũng chỉ là một tạp chí nội san cỏn con, nhưng đầy ấp đạo vị và tình người xứ Phan Rang. Cũng vì lẻ đó mà được quí đọc giả xa gần trao tình thương. Đến nay đã tròn 6 con số, một lộ trình vất vả gian nan của những người làm báo không chuyên, nhưng một phần nào đó cũng để lại cho đời chút hương thơm dìu dịu !!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4711)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4459)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5892)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4979)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4624)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4722)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4300)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5162)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5400)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4480)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]