Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mệ kính yêu

10/04/201318:49(Xem: 4420)
Mệ kính yêu

me-con-02Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Mệ kính yêu

Quảng Tịnh Kim Phương

Nguồn: Quảng Tịnh Kim Phương

Trời đang vào Đông với những cơn gió rét và những ngày mưa nhè nhẹ nhưng cũng đủ làm buốt giá con tim. Ngày hôm nay dù cũng là những cơn gió như rứa, dù cũng là những cơn mưa như rứa, nhưng con lại cảm thấy bầu trời u ám hơn, lạnh lẽo hơn, lòng con bỗng nặng trĩu khi nghe tin Mệ vừa qua đời. Nhìn những hàng cây chơ vơ trụi lá bên đường khi vào đông làm con liên tưởng đến đời người cũng như những chiếc lá vàng kia đến một lúc nào đó thì cũng sẽ xa lìa cành để rơi vào hư không... Con vẫn thường nghe là khi một người thân qua đời thì mình không nên khóc lóc sướt mướt vì làm như vậy sẽ làm cho người mất không được nhẹ nhàng ra đi, cũng như con được nghe Quý Thầy Cô vẫn thường giảng đời là vô thường, con người rồi một ngày nào đó cũng sẽ trở về với cát bụi, sinh lão bệnh tử, v. v… biết rứa, hiểu rứa thế nhưng con vẫn không ngăn được những dòng nước mắt tuôn trào… Quý Thầy Cô vẫn thường khuyến nhủ chúng đệ tử Phật tụng kinh cầu siêu, cúng dường Tam Bảo, in Kinh sách, bố thí, v. v… để hồi hướng công đức cho người quá cố. Con đã đọc thời kinh cầu siêu ngưỡng mong Chư Phật phù hộ độ trì cho Mệ con được sớm thác sanh về cõi giới an lành. Mệ ơi, có lẽ giờ này Mệ sẽ ở một nơi nào đó bên kia thế giới, sẽ không đọc được những dòng chữ này nhưng con tin rằng là Mệ sẽ vui vì con cháu đã dành cho Mệ những tình cảm sâu sắc nhất…
Mệ kính yêu, con vẫn nhớ mãi hình ảnh mà lần cuối cùng con vẫn còn có Mệ bên đời. Con nhớ Mệ đã ôm ghì con vào lòng và hôn lên má con và ra dấu bảo con cũng hôn Mệ như vậy và cười rất tươi dù không nói được một lời. Con nhớ là con đã rơm rớm nước mắt vào giây phút đó vì quá xúc động và khi nhìn thấy hình ảnh Mệ heo gầy trong những ngày tháng cuối đời, và con đã vội quay đi để Mệ không thấy những giòng nước mắt đang chảy dài trên má con…Con sợ là con sẽ làm cho Mệ sẽ khóc theo mình… Mệ có biết không, hồi Mệ còn khỏe mạnh, không chỉ riêng con mà con cháu trong nhà, mỗi lần về thăm Mệ đều khóc như sợ sẽ không còn có dịp để thấy lại con cháu của mình và ngày ấy đã đến thật rồi... Tình cảm của Mệ dành cho con cháu thật bao la, thật rộng lớn không thể nào diễn tả bằng lời…Mệ ơi, từ đây con sẽ không còn được nũng nịu ôm Mệ vào lòng, hôn lên má đã hằng vết nhăn của thời gian mà con vẫn thường biểu lộ từ khi còn bé xíu…
Mệ kính yêu, Mệ có biết không, chỉ cách đây vài tuần con đã chợt nghĩ tới là con sẽ viết về Mệ của con nhân Mùa Vu Lan sắp đến, nhưng con đã không kịp dâng tặng Mệ thì Mệ đã vĩnh viễn ra đi… Thường thì ai cũng viết về Ba, về Mạ nhưng lại ít ai viết về Ôn, về Mệ, nên con vẫn ước ao là sẽ viết nên đôi lời kính dâng tặng Mệ của con.
Mệ đã để lại trong con những dấu ấn khó phai mờ, về sự hy sinh, không quản ngại nhọc nhằn làm lụng vất vả để lo cho con cháu được no ấm, an vui mà không một lời than van, trách móc. Ôn mất sớm, nên Mệ một mình làm lụng để nuôi lớn đàn con. Suốt đời Mệ là cả một sự nhọc nhằn, thăng trầm, gian nan, vất vả lo cho con cháu, cho bà con, cho bá tánh mà không hề nghĩ đến bản thân mình. Đời người ai cũng có những lúc thăng trầm và cũng trong những năm tháng đó Mệ đã lo lắng cho gia đình Ba Mạ con để vượt qua những khúc quanh đầy gian nan của kiếp người, chính những lúc ‘ngặt’ đó mà mình có thể thấu hiểu hơn về người với người giữa thế gian, con vẫn nhớ mãi những mẫu chuyện được nghe kể lại về tấm lòng của Mệ đối với mọi người và chính điều đó đã gieo cho con hạt mầm học hiểu để biết mở rộng tấm lòng yêu thương.
Mệ kính yêu, con biết giờ này Mạ của con sẽ buồn và đau lòng lắm vì mãi mãi sẽ không còn có cơ hội để kêu lên tiếng Mạ nữa, sẽ không còn được cài hoa hồng đỏ trong ngày Vu Lan đi Lễ chùa, nhưng hình ảnh của một người Mạ, một người Mệ với tấm lòng nhân hậu sẽ mãi mãi ở trong lòng chúng con cho đến cuối cuộc đời. Chúng con ở phương trời xa hướng về hương linh Mệ đảnh lễ và nguyện cầu cho Mệ được vãng sanh vào cõi giới an lành.
Một chiếc lá vàng vừa rơi rụng…
Trời Nam khuất bóng một áng mây
Huế buồn vĩnh biệt Người xa xứ
Melbourne rơi lệ khóc thương ai…
Chấp tay quỳ trước Điện Phật Đài
Đảnh lễ Mười Phương, Phật Thế Tôn
Khấn nguyện cầu siêu Người nơi ấy
Thác sinh tịnh độ cõi an lành. (Hạnh Chi)

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Melbourne, Mùa Vu Lan 2009
Quảng Tịnh Kim Phương



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4548)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4300)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5702)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4471)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4614)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4182)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5066)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5285)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4384)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]