Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm về Pháp Hội Lương Hoàng Sám

10/04/201318:17(Xem: 6269)
Cảm niệm về Pháp Hội Lương Hoàng Sám

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Cảm niệm về Pháp Hội Lương Hoàng Sám

Diệu Hoa

Nguồn: Diệu Hoa

Do Thầy Hằng Trường & Thầy Hằng Đức hướng dẫn
tổ chức từ ngày 15-23/8/2009 tại Houston

Chín ngày Lương Hoàng Sám thoạt đầu tưởng rất dài nhưng trôi qua thật mau. Thiệt tình lúc đầu tôi đăng ký tham gia vài ba ngày của khoá tu phần lớn là vì tò mò muốn biết Lương Hoàng Sám ra sao thôi. Không ngờ rằng đi một ngày rồi thì thấy quá hữu ích nên tôi tiếp tục hăng hái tham gia đầy đủ cho đến ngày chót.
Mỗi ngày đều bắt đầu bằng thiền lạy với thầy Hằng Trường. Một hơi hít vào lúc lạy xuống. Phủ phục trên đất thở ra xong lại hít vào lúc đang đứng lên. Đứng hẳn lên thì thở ra. Mấy hơi thở vậy thôi là một lạy rồi. Khoảng một trăm lạy thì cả người ấm hẳn. Sau đó thì tập các động tác kết hợp những thế Càn khôn thập linh, rồi ngồi thiền. Ai thích những động tác nhẹ nhàng hơn thì thầy Hằng Đức dạy Thư khinh công.
Các phần chính thức tiếp theo là thay đổi nghe giảng pháp và tụng kinh Lương Hoàng Sám. Thầy Hằng Trường giảng pháp thật dễ hiểu với những hình vẽ minh hoạ, slide shows xen kẻ những ví dụ nho nhỏ vui nhộn. Thầy Hằng Đức kể những câu chuyện nhân quả báo ứng và rút ra những bài học quý báu cho đại chúng.
Qua từng chương, từng phẩm của Lương Hoàng Sám,người tụng từ từ được nghe biết về các tội nghiệp, quả báo, sám hối, giải oan, rồi sám hối giùm cho từng loại chúng sanh, cuối cùng phát đại Bồ đề tâm. Cả đại chúng đều hân hoan hăng say xướng tụng và lạy Phật theo lời xướng dẫn của thầy Hằng Trường và ban xướng của khoá tu với các điệu nhạc cổ khác nhau.
Mỗi ngày đều có những vị trong đại chúng mà chính họ hoặc có những thân nhân, người quen có những hoàn cảnh đặc biệt nhờ đại chúng cầu nguyện giùm. Người bị ung thư sắp chết, người bị mất tích, người mới bị cướp giết rồi vợ đau khổ hoá điên, người mới bệnh nặng qua đời, v.v. Trước nhiều hoàn cảnh thương tâm như vậy, cả đại chúng đều thương cảm mà quyết tâm trì tụng thành tâm hơn để hồi hướng cho họ.
Đáng nhớ nhất là trường hợp của chị Đặng Thị Mỹ My 39 tuổi có con còn nhỏ. Chị bị ung thư máu cần tìm ra người hiến thích hợp để bác sĩ tiến hành chữa cho chị nhưng chưa tìm được. Một trong những ngày đầu khoá tu, chị nhờ vài người dìu lên thưa với đại chúng nhờ giúp đỡ. Đại chúng rơi nước mắt thương cho chị. Thầy Hằng Trường kêu gọi đại chúng thành tâm cầu nguyện để chị tìm được người hiến thích hợp trong vòng một tuần. Cơ hội tìm ra người thích hợp rất là nhỏ, chỉ là phần triệu. Có một bác trai tóc đã bạc ngoài bảy mươi từ Chicago đến đã khóc và phát tâm mỗi ngày lạy Phật thế cho chị một trăm lạy. Rồi điều kỳ diệu đã xảy ra. Ngày cuối cùng của khoá tu, chị nhờ người đẩy xe lăn vào cám ơn quý tăng ni và đại chúng rằng đã có người hiến thích hợp. Chị xin quý tăng ni và đại chúng tiếp tục giúp chị cầu nguyện để mọi chuyện tiếp theo được tốt đẹp. Được biết chị mới ở Việt nam qua thiếu thốn tài chánh để chữa căn bệnh ngặt nghèo, cả đại chúng quyên liền tại chỗ được hơn hai mươi ngàn đồng để giúp chị.

Pháp hội Lương Hoàng Sám tràn đầy năng lượng từ bi phụng sự. Các sư cô tu viện Hương Lâm mỗi ngày đến sớm lo việc nấu ăn cho đại chúng. Gần 150 thiện nguyện viên lo cho buổi lễ và mấy trăm đại chúng rất là tỉ mỉ chu đáo từ chai nước uống, bữa ăn, nghỉ trưa, phẩm vật cúng dường, v.v. Tất cả đều thật nhịp nhàng và mỹ mãn. Đặc biệt có các thiện nguyện viên tí hon từ 7, 8 tuổi trở lên, các em phục vụ đại chúng thật là chuyên cần, hoan hỷ trong các việc xắt rau cải trái cây, sắp dọn chén dĩa, rửa chén và dọn dẹp. Nhờ vậy mà khoá tu không phải dùng loại chén dĩa dùng một lần rồi bỏ đi, giúp cho môi trường được thêm xanh và bớt rác. Những chai nước uống được ghi tên để mỗi người tự đổ nước thêm dùng lại và khi không cần dùng nữa thì bỏ vào thùng để đem đi tái chế (recycle).
Khoá tu đã kết thúc với lời phát nguyện của hầu hết đại chúng phát tâm niệm chú, thiền định, phóng sanh, lao động công ích, v.v. cho những ngày tới để hồi hướng công đức cho những chúng sanh mà mỗi người chân thành cầu nguyện cho. Chân thành cám ơn thầy Hằng Trường, thầy Hằng Đức, quý ni sư, hội Từ Bi Phụng Sự, các thiện nguyện viên và mạnh thường quân đã góp sức mang pháp hội đến cho đại chúng và rất nhiều chúng sanh được lợi lạc.

Houston 28-8-2009
Diệu Hoa



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4771)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 7281)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 5091)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4736)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4870)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5572)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5327)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4485)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4430)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4379)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]