Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm về Pháp Hội Lương Hoàng Sám

10/04/201318:17(Xem: 6143)
Cảm niệm về Pháp Hội Lương Hoàng Sám

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Cảm niệm về Pháp Hội Lương Hoàng Sám

Diệu Hoa

Nguồn: Diệu Hoa

Do Thầy Hằng Trường & Thầy Hằng Đức hướng dẫn
tổ chức từ ngày 15-23/8/2009 tại Houston

Chín ngày Lương Hoàng Sám thoạt đầu tưởng rất dài nhưng trôi qua thật mau. Thiệt tình lúc đầu tôi đăng ký tham gia vài ba ngày của khoá tu phần lớn là vì tò mò muốn biết Lương Hoàng Sám ra sao thôi. Không ngờ rằng đi một ngày rồi thì thấy quá hữu ích nên tôi tiếp tục hăng hái tham gia đầy đủ cho đến ngày chót.
Mỗi ngày đều bắt đầu bằng thiền lạy với thầy Hằng Trường. Một hơi hít vào lúc lạy xuống. Phủ phục trên đất thở ra xong lại hít vào lúc đang đứng lên. Đứng hẳn lên thì thở ra. Mấy hơi thở vậy thôi là một lạy rồi. Khoảng một trăm lạy thì cả người ấm hẳn. Sau đó thì tập các động tác kết hợp những thế Càn khôn thập linh, rồi ngồi thiền. Ai thích những động tác nhẹ nhàng hơn thì thầy Hằng Đức dạy Thư khinh công.
Các phần chính thức tiếp theo là thay đổi nghe giảng pháp và tụng kinh Lương Hoàng Sám. Thầy Hằng Trường giảng pháp thật dễ hiểu với những hình vẽ minh hoạ, slide shows xen kẻ những ví dụ nho nhỏ vui nhộn. Thầy Hằng Đức kể những câu chuyện nhân quả báo ứng và rút ra những bài học quý báu cho đại chúng.
Qua từng chương, từng phẩm của Lương Hoàng Sám,người tụng từ từ được nghe biết về các tội nghiệp, quả báo, sám hối, giải oan, rồi sám hối giùm cho từng loại chúng sanh, cuối cùng phát đại Bồ đề tâm. Cả đại chúng đều hân hoan hăng say xướng tụng và lạy Phật theo lời xướng dẫn của thầy Hằng Trường và ban xướng của khoá tu với các điệu nhạc cổ khác nhau.
Mỗi ngày đều có những vị trong đại chúng mà chính họ hoặc có những thân nhân, người quen có những hoàn cảnh đặc biệt nhờ đại chúng cầu nguyện giùm. Người bị ung thư sắp chết, người bị mất tích, người mới bị cướp giết rồi vợ đau khổ hoá điên, người mới bệnh nặng qua đời, v.v. Trước nhiều hoàn cảnh thương tâm như vậy, cả đại chúng đều thương cảm mà quyết tâm trì tụng thành tâm hơn để hồi hướng cho họ.
Đáng nhớ nhất là trường hợp của chị Đặng Thị Mỹ My 39 tuổi có con còn nhỏ. Chị bị ung thư máu cần tìm ra người hiến thích hợp để bác sĩ tiến hành chữa cho chị nhưng chưa tìm được. Một trong những ngày đầu khoá tu, chị nhờ vài người dìu lên thưa với đại chúng nhờ giúp đỡ. Đại chúng rơi nước mắt thương cho chị. Thầy Hằng Trường kêu gọi đại chúng thành tâm cầu nguyện để chị tìm được người hiến thích hợp trong vòng một tuần. Cơ hội tìm ra người thích hợp rất là nhỏ, chỉ là phần triệu. Có một bác trai tóc đã bạc ngoài bảy mươi từ Chicago đến đã khóc và phát tâm mỗi ngày lạy Phật thế cho chị một trăm lạy. Rồi điều kỳ diệu đã xảy ra. Ngày cuối cùng của khoá tu, chị nhờ người đẩy xe lăn vào cám ơn quý tăng ni và đại chúng rằng đã có người hiến thích hợp. Chị xin quý tăng ni và đại chúng tiếp tục giúp chị cầu nguyện để mọi chuyện tiếp theo được tốt đẹp. Được biết chị mới ở Việt nam qua thiếu thốn tài chánh để chữa căn bệnh ngặt nghèo, cả đại chúng quyên liền tại chỗ được hơn hai mươi ngàn đồng để giúp chị.

Pháp hội Lương Hoàng Sám tràn đầy năng lượng từ bi phụng sự. Các sư cô tu viện Hương Lâm mỗi ngày đến sớm lo việc nấu ăn cho đại chúng. Gần 150 thiện nguyện viên lo cho buổi lễ và mấy trăm đại chúng rất là tỉ mỉ chu đáo từ chai nước uống, bữa ăn, nghỉ trưa, phẩm vật cúng dường, v.v. Tất cả đều thật nhịp nhàng và mỹ mãn. Đặc biệt có các thiện nguyện viên tí hon từ 7, 8 tuổi trở lên, các em phục vụ đại chúng thật là chuyên cần, hoan hỷ trong các việc xắt rau cải trái cây, sắp dọn chén dĩa, rửa chén và dọn dẹp. Nhờ vậy mà khoá tu không phải dùng loại chén dĩa dùng một lần rồi bỏ đi, giúp cho môi trường được thêm xanh và bớt rác. Những chai nước uống được ghi tên để mỗi người tự đổ nước thêm dùng lại và khi không cần dùng nữa thì bỏ vào thùng để đem đi tái chế (recycle).
Khoá tu đã kết thúc với lời phát nguyện của hầu hết đại chúng phát tâm niệm chú, thiền định, phóng sanh, lao động công ích, v.v. cho những ngày tới để hồi hướng công đức cho những chúng sanh mà mỗi người chân thành cầu nguyện cho. Chân thành cám ơn thầy Hằng Trường, thầy Hằng Đức, quý ni sư, hội Từ Bi Phụng Sự, các thiện nguyện viên và mạnh thường quân đã góp sức mang pháp hội đến cho đại chúng và rất nhiều chúng sanh được lợi lạc.

Houston 28-8-2009
Diệu Hoa



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4645)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4400)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5786)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4903)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4563)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4692)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4249)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5131)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5356)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4438)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]