Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Vu Lan

10/04/201317:43(Xem: 8194)
Cảm niệm Vu Lan

mungle_vulan1
Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2008

Cảm niệm Vu Lan

Thích Viên Giác

Nguồn: Thích Viên Giác

Trung nguyên ngày hội vọng Vu lan
Bến giác chiều thu sóng đạo ngàn
Những ai là kẻ mang ơn nặng
Đều vận lòng thành đón Vu lan.
Bắt nguồn từ kinh Vu Lan, hạnh hiếu của ngài Mục Kiền Liên, một đệ tử xuất sắc của Phật, đã mở đầu cho phương pháp báo hiếu của người Phật tử, trải dài theo dòng lịch sử của nhân loại hơn 2.500 năm qua, vẫn làm rung động bao cõi lòng:
Chiều nay theo dấu Mục Kiền Liên
Ta muốn tìm ra bóng mẹ hiền
Cánh nhạn tung trời theo biển gió
Mùa thu mang nặng nỗi truân chuyên!
(Cảm niệm Vu lan - Huyền Không)
Cùng chung một niềm tri ân vô hạn, noi gương hiếu hạnh của người xưa, chúng ta cảm niệm đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
Muối ba năm muối đương còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Công cha nghĩa mẹ cao dày
Con ơi hãy nhớ lời này chớ quên.
Những lời nhắn nhủ của người xưa ấy vang vọng qua nhiều thế hệ, cho con cháu mai sau đừng quên công ơn cha mẹ. Tinh thần hiếu đạo là nét văn hóa cao đẹp của con người, là nền tảng đạo đức của xã hội, công cha nghĩa mẹ là những điều mà ta nói bao nhiêu cũng không bao giờ cũ và chẳng bao giờ đủ được.
Quá trình hình thành nhân cách của con người, sự phát triển điều thiện chống lại cái ác trong cuộc sống xã hội, phải luôn luôn cần đến những bài học về luân lý đạo đức. Nền luân lý đạo đức ấy phải lấy hiếu đạo làm căn bản.
Cây có gốc mới tỏa cành xanh ngọn
Nước có nguồn mới biển rộng sông sâu
Làm người phải biết trước sau
Đừng quên nguồn gốc mới mong thành người.
Vu lan về trong chúng ta, ai cũng ấp ủ trong lòng niềm thương nỗi nhớ về mẹ, về cha mà ân tình dù cả cuộc đời ta cũng không bao giờ trả nổi. Tình mẹ thật sâu, mẹ là sự sống, là tình yêu, là ngọt, là thơm, là ngon, là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời.
Khi con khát, dòng sữa mẹ ngọt ngào thấm vào lòng con như vị ngọt của nước cam lồ. Khi con biết ăn, mẹ là người đầu tiên mớm cho con từng miếng cháo, muỗng cơm, mẹ ấp yêu nâng niu, chìu chuộng. Tất cả những gì ngon nhất, và tốt đẹp nhất mẹ đều dành cho con:
Mẹ cho con tất cả
Hết quãng đời tuổi xanh
Cả thương yêu dịu ngọt
Rộng hơn biển trời thanh.
Tất cả mẹ đều dành cho con, bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn. Mẹ đã trằn trọc năm canh dài cũng vì sự ấm no, lớn khôn và hạnh phúc cho đời con. Bầu trời trong mắt con ngày một trong xanh hơn với những ước vọng là khi tóc mẹ ngày thêm một sợi bạc:
Ôi! Chiếc lưng của mẹ
Đã còm bởi thương đau
Ôi! Cuộc đời của mẹ
Trăm năm nối chuyện sầu.
Vì con, niềm lo âu của mẹ trở thành hiển nhiên như mặt đất truyền sức sống cho cỏ cây vạn vật. Mẹ chưa sống đủ trăm năm nhưng đã cho con đầy đủ tình thương và hạnh phúc. Làm sao có thể hình dung được tình mẹ thiêng liêng, làm sao tính kể hết được công ơn sanh thành dưỡng dục. Tình thương và công ơn của mẹ đã thấm vào lòng, từ khi mới cất tiếng khóc chào đời và con chỉ nhận biết khi ý thức được bổn phận làm người.
Trong đời cũng có lúc nào đó, con đã làm buồn lòng mẹ. Giờ đây, chúng con mới biết, trên đôi vai gầy guộc của mẹ, trĩu nặng nỗi nhọc nhằn và lo toan trong cuộc sống, lòng mẹ lại buồn phiền vì con trái nghịch. Con có biết đâu thời gian, nỗi nhọc nhằn và phiền muộn ấy đã, đang và sẽ cướp mất kho tàng quý báu của đời con. Người mẹ hiền yêu dấu của chúng con, buồn thay đến một ngày nào đó trong đời mẹ sẽ ra đi vĩnh viễn.
Đừng để lòng mình hối hận ăn năn, một ngày nào đó mình phải ngậm ngùi:
Nhìn vào đêm tối mông lung,
Khát khao tìm lại hình dung mẹ hiền,
Một trời thương nhớ xây thành,
Mây buồn tóc rối giữa vành tang thương
Cánh chim bàng bạc kêu sương,
Đóa hồng rủ cánh lòng vương vấn sầu.
Nếu nghĩa mẹ ví như dòng suối dịu mát, ngọt ngào thì công cha cao lớn, bền chắc vĩnh cửu như Thái Sơn, dẫu cho người con thương cha không bằng thương mẹ, nhưng chẳng phải như vậy mà người con quên công ơn của người cha, vì vai trò của người cha rất đặc biệt trong gia đình:
Con có cha như nhà có nóc,
Con không cha như nòng nọc đứt đuôi.
Còn cha gót đỏ như son,
Một mai cha mất, gót con đen sì.
Hình ảnh người cha là niềm tự hào của người con, luôn để lại trong tâm trí người con nỗi biết ơn vô hạn. Tuy vậy, vai trò giáo dục trong gia đình, người cha đặt nặng hơn, sự giáo dục thường hay nghiêm khắc và ảnh hưởng tốt đẹp cho con, khi được một người cha nghiêm minh dạy bảo:
Mẹ đánh một trăm, không bằng cha ngăm một tiếng.
Những người con mất cha cũng mang nỗi lòng tủi hận, nhất là công cha chưa kịp đáp đền. Đó là niềm khắc khoải khôn nguôi:
Cha về âm cảnh hồn phảng phất
Con ở dương gian dạ ngậm ngùi
Hiếu đạo chưa đền ơn cúc dục
Khuất còn thêm tủi phận làm con.
Ngày nay chúng ta có được duyên lành gần gũi với Phật pháp, hạnh hiếu của ngài Mục Kiền Liên đã soi tỏ lời vàng của chư Phật, chúng ta sẽ nguyện giữ mãi trong lòng, “Sinh ra thời không có Phật, thờ kính cha mẹ là thờ kính Phật vậy”.
Công ơn cha mẹ tựa biển trời
Làm sao báo hiếu hỡi người ơi
Nếu chưa báo hiếu đừng bất hiếu
Bất hiếu làm ta khổ muôn đời.
Tình cha cao hơn núi, nghĩa mẹ rộng hơn biển. Lễ hội Vu lan về là cơ hội cho những người con bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình, đừng dại dột bỏ qua cơ hội ấy, mẹ đang chờ con nói tiếng yêu thương:
Nếu yêu mẹ dù là một chút
Hãy nói đi khi mẹ sống còn
Nói đi con lời nào yêu dấu
Cả tấm lòng hiếu thảo của con
Để mẹ nâng niu như bảo vật
Cho tình mẫu tử thắm như son”
(Ngọc Dung)
Hãy nói đi lời yêu thương dịu ngọt, làm ấm lòng mẹ vốn cơ cực bao tháng năm đã hy vọng nhiều ở nơi đứa con của mình. Hãy hãnh diện khi mình đang còn mẹ và cha, suối nguồn tình thương nuôi dưỡng cuộc đời.
Tất cả chúng ta hãy cầu nguyện Đức Phật hộ trì cho cha mẹ của mình luôn được sống an lành và thánh thiện. Hãy cầu nguyện cho cha mẹ đã quá vãng nương vào Phật lực và từ lực của chư Tăng mà sống siêu thoát trong hào quang cứu độ của chư Phật, Thánh hiền.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4691)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4441)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5872)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4947)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4594)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4709)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4270)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5143)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5385)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4461)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]