Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bà Nậu (Nội) của Tui

06/08/201920:03(Xem: 3632)
Bà Nậu (Nội) của Tui

me hien

Bà Nậu (Nội) của Tui



Vậy mà 12 năm đúng ngày VU LAN bà Nậu ra đi , thì ( thời )gian nó đi mau quá , mau đễn nẩu, tui cũng không nhớ ra luôn , sáng nay từ xì gòn ( sài gòn) dìa thăm quơ ( quê) , ghé chợ Ti Quà ( Tuy Hòa ) mua một ít bông và trái cây dìa cúng Nậu , bữa nay thành phố Ti Quà đẹp ghơ ( ghê ) luôn , con đường dẫn đến xã An Nghịp ( Nghiệp) sao mà rộng rãi , lán cón , không có một ổ gà ổ dịt ( vịt ) gì hết , hai bên đường nẫu xây nhà ngút ngàn san dã , me … so dí ( với ) hầu đó (hồi đó) bây giờ lớp nhỏ nó sướng thiệt , bây giờ lái xe chạy cái e là tới nhà luôn khỏi phải đi bộ .
Nậu tui quơ ( quê ) ở xã An Xưn ( Xuân ) nhưng lớn lên dà ( và ) lập nghịp ở xã An Nghịp , nghe Nậu nói, hầu đó, nẫu cứ nói Nậu là ngừ La Hai , ông nậu thì ngừ Đồng Cọ , dì ( vì )hai ông bà đều ẹp ( đẹp )
Ở quơ tui nẫu hay nói : Nhứt gái La Hai
Nhì trai Đồng Cọ

Bà nậu tui nói gái La Hai ẹp , chứ mấy cha nậu Đồng Cọ đâu có ẹp , ở xứ sở quần đùi một trem ( trăm ) hai , quần dài tém ( tám ) chục mà ẹp con khỉ gì , mấy ông nậu đó đen thui đen trậy , như cột nhà cháy mà ẹp cái dì
Ông Nậu qua đời sớm , bà Nậu ở một mình nuôi mấy cô ,chú , rầu lớn lên dựng dợ gả chồng ở xung quanh cái xã An Nghịp thâu, nhà của ông bà nậu bây giờ là nhà từ đường , xung quanh có cô Hai , chú Be ( Ba) , chú Bốn , cô Năm , chú Sáu dà ( và) chú Bãy ( Bảy )
Nhà từ đường bà Nậu ẹp lắm , bà Nậu ở một mình , nhưng tấu ( tối ) nào cũng có con chấu ( cháu) đến ngủ cho Nậu vui

Nhớ hầu điện mới có ở xã An Nghịp , Nhà nào cũng rộn ràng , ka rao kơ rầm trời rầm đất hết , đường đi ban đim ( đêm ), mẫu trụ đèn nó bắt mẫu ngọn đèn sáng hực hỡ ( hở ), nhà Nậu cũng mua ti di ( vi) ,máy quạt , tủ lạnh , bíp ga( bếp ga ) rầu bắt cho Nậu thệm cái điện thại , đở ( để ) mấy cô chú gọi hỏi thăm sớm tấu ( tối ) ,Nậu chơi sang lắm mua cái dì cũng tốt ,đở ( để ) xài lâu hơn.

Từ ngày có điện , Nậu tứ ( tưới )rau , tứ cây bằng nước máy từ giếng lên , nậu nói hay thiệt nước nó nhảy liên tục , Nậu không kịp tứ nó phun ướt quần ướt áo hết luôn , Nậu bị ướt những không dám nói sợ lũ nhỏ nó cừ ( cười ) đi thay đồ mà Nậu cứ cừ mỉm mỉm cừ quài ,

Bữa nọ Nậu ra nhổ cỏ, Nậu muốn rửa tay nên dô nhà tắm gần giếng đở ( để )rửa , thấy Nậu đi ra ướt quần áo hết , chú Be hỏi làm sao mà ướt hết dãy Mé ( Má )? Nậu nói tao dặn ( vặn ) cái nút chưa kịp rửa , me ở trên nó xấu (xối ) nước xuống ,hết hồn hết día ( vía) , tao đi ra không kịp ngáp , té ra Nậu không dặn con tắt dòi ( vòi ) nước, mà nậu dặn con tắt dòi qua sen ( hoa sen ), nên nó phun nước trên qua sen chớ sao ,nó xấu( xối ) nậu quảng ( hoảng ) tam tinh đi ra mà không kịp nhìn dô là cái dì

Ở nhà một mình Nậu thích coi cãi lương ( cải lương ) dà phin tập , lâu lâu mấy cô mấy chú mới gọi hỏi thăm Nậu , bữa nay phin hay mà cứ gọi quài ,làm Nậu bực mình bực mẩy , nậu càm ràm dí chú Be , mấy đứa bây gọi dì mà gọi quài , tao đang coi phin mà hết đứa này gọi đến đứa khác gọi là sao ,
Chú Be đi hỏi, không có ai gọi Nậu hết , té ra Nậu đang coi phin tập , trong phin ,điện thại nó reo tiếng dúng ( giống ) tiếng điện thại nhà , Nậu tưởng ai gọi , nậu chạy đến bắt máy điện thại, alo quài mà không thấy ai trả lời , một chút nữa điện thại reo nữa , Nậu tới bắt máy mà không nghe trả lời , me …… Nậu tưởng đứa nào chọc Nậu , Nậu nẩu ( nổi ) giận chớ sao

Nhà từ đường làm hàng rào dí cửa sắt , quấn cọng dậy xích ,gắn một cái chuông , như chuông chùa Lan dà Địp ( Điệp ) dãy , đở( để ) ai đến bấm chuông thì Nậu nghe , Nậu đang coi cải lương , nghe cái chuông nó reo từ ti di ( TI VI ) , Nậu tưởng ai đến bấm chuông , nên ra quài nheo con mắt , nậu nhìn , đâu có đứa nào mà sao chuông nó cứ rổn rẻn quài , Nậu bắt đầu ngầu ( ngồi )rình coi thử có đứa nào phá không , Nậu ngầu ngay cái ti di rầu nhìn ra quài cổng , ti di nó kêu lên tiếng rổn rẻn như chuông , Nậu mỉm cừ , mắc cỡ muốn chết , Nậu ngầu rình mà thở không dám thở , ho không dám ho ,Nậu nói nãy giờ tưởng đâu có ăn trôm hay đứa nào phá chớ té ra trong tuồng cải lương , Nậu đâu dám kở ( kể ) ai nghe sợ nẩu cừ

Nậu thèm kơm ( cơm) cháy mà bây giờ nấu ga thâu, thì làm gì có kơm cháy mà ăn , Nậu biểu chú Bảy đắp cho một cái bíp nấu củi , ba bốn năm nay , Nậu đâu có nấu củi , bữa nay nấu lại bíp cũi ,cơm ngon , cơm chấy dàng ( vàng ) rụm , me nó ngon dãy thâu , nậu ngầu nhai hết , , rửa chén rầu đi ngủ , trên mặt Nậu chu cha lọ nầu nó quẹt qua quẹt lại , mà Nậu đâu có biết , chừng thằng Út con chú Bẩy ( Bảy ) , nó đến chơi , thấy Nậu mặt mày lem luốc , nó sợ quá , nó khóc , Nậu nói , bộ tao dúng Chung Dô Diệm lắm ha mà mày khóc hả , chú Bảy nói mặt mé ( má ) làm gì mà lọ nầu (nồi ) không dãy ? , nậu hỏi thiệt na ? , rầu nậu lẽn bẻn dô rửa mặt , nậu lầm bầm bữa nay ông táo ổng trát

Nậu ơi . Chiều nay dìa thăm nậu , ba con coi nhà từ đường , cũng trồng qua ( hoa ) dạn thọ ( vạn thọ ) loại qua nậu thích , cây bông địp dàng (điệp vàng) trổ bông, tư ( tươi ) quá , rầu mấy líp ( liếp ) rau xanh mơn mởn , nhưng con cũng dẫn ( vẫn ) thấy thiếu cái dì đó , Nậu ăn chay trường , nên Nậu làm tương đậu mèo ngon lắm , Nậu làm 12 thạp nhỏ cho một năm , mẫu ( mỗi ) lần con chạy qua nhà Nậu , hái một mớ rau , dô nướng bánh tráng , lấy bánh tráng sống ra nhúng nước , cuốn rau , bánh tráng nướng rầu chấm tương ăn , me ……….. nó ngon hết sức

 Oklahoma, mùa Vu Lan 2019
THÍCH NGUYÊN NGUYỆN


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2014(Xem: 11609)
Hoài Vọng Mẫu Thân (thơ) Trần Trọng Khoái, Trần Kim Quế
30/07/2014(Xem: 11457)
Hiếu Niệm (thơ) của Trần Trọng Khoái
30/07/2014(Xem: 13716)
Ân Đức Sanh Thành (thơ) của Lão Thi Sĩ Trần Trọng Khoái
29/07/2014(Xem: 6110)
Cũng như có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâu dày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đã chỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau.
29/07/2014(Xem: 4866)
Lòng mẹ bao la như biển Thái bình dạt dào, Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào … Giữa khuya, âm thanh trầm bổng, sâu lắng ngọt ngào của một giọng hát nữ vang lên rồi vọng vào chốn thiền môn tĩnh lặng như xoáy vào tim. Con giật mình tỉnh giấc bàng hoàng nhớ Mẹ da diết. Nỗi nhớ làm con hạnh phúc, khiến con nhận ra tình mẫu tử thiêng liêng vẫn tồn tại giữa Mẹ và con. Vậy mà cả một thời gian dài, cả một đoạn đường đời, tình cảm ấy đã bị những oán hận, buồn tủi và sự vô cảm, vô tình làm con quên lãng, làm con không thể nhận ra được tình cảm của Mẹ cũng như nỗi đau day dứt của Mẹ. Giờ thì con đã hiểu nên biết nhớ biết thương khi tiếng hát về Mẹ vọng lên giữa đêm trường.
29/07/2014(Xem: 7333)
Hiếu thảo là truyền thống đạo đức quý báu của người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung . Chữ hiếu trong dân gian Việt Nam Người Việt Nam khi nói đến chữ Hiếu, liền nghĩ đến việc “thờ cha, kính mẹ”, như bài ca dao vở lòng mà ai cũng thuộc: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”; hoặc trong Quốc văn Giáo khoa thư ngày trước:
29/07/2014(Xem: 8645)
Siêng năng cần mẫn nhọc nhằn Công ơn Cha Mẹ vĩnh hằng cao sâu Đẹp thay chín chữ Cù lao: Sinh ra đau đớn xiết bao nhiêu tình Cúc thời nâng đở hy sinh Phủ năng chăm sóc vỗ về vuốt ve Súc thường bú mớm no nê Trưởng nuôi thể xác, dưỡng mê thân hình Dục thời dạy dỗ thâm tình Cố luôn trông ngắm xem nhìn thiết tha Phục quấn quít không rời tay Phúc lo đầy đủ ẳm bồng không xa
29/07/2014(Xem: 4704)
MƯỜI CÔNG ĐỨC CỦA MẸ Ơn Cha Mẹ sâu dày không kể xiết Suốt cuộc đời gian khổ cũng vì con Bao đắng cay sức lực dẫu hao mòn Đức hy sinh vẫn chẳng hề nao núng
29/07/2014(Xem: 9188)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]