Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

30/07/201908:11(Xem: 4808)
Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

letterhead-uc chau 2015 

             Số 57 -05/HĐĐH/HC/TB                             PL 2563, Sydney ngày 29 tháng 7 năm 2019

 



Thông Bạch Vu Lan

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc,
Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tây Tây Lan

 


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 



Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, 
- Chư Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư,
- Chư Đại Đức Tăng Ni,
- Chư Thiện hữu tri thức,
- Quý đồng hương Phật tử,

 

Chúng ta thường nghe 2 câu “An cư lạc nghiệp” và “An cư kiết hạ” hai câu nói ấy ẩn tàng giá trị nhứt định về đời cũng như đạo giáo. An Cư kiết hạ có truyền thống lâu đời hơn 2600 năm, từ thời Đức Phật còn tại thế, mãi tới nay vẫn còn lưu dụng trong chốn thiền gia. An cư Kiết Hạ không ngoài nghĩa báo ân và báo hiếu, mà ân hay hiếu đối với người Phật tử thì vô cùng sâu rộng không thể đền đáp đủ trong đời này nên phải trải qua nhiều đời mới trọn vẹn. Thế nhưng, nếu trong thế kỷ 21, khoa học kỹ thuật tiến tới hai vấn đề mới mẻ: “Công nghệ sinh học và trí thông minh nhân tạo” (AI: Artificial Intelligence) như Yuval Noah Harari nêu lên trong “21 bài học cho thế kỷ 21” gần đây thì, liệu sẽ ảnh hưởng ra sao đến tinh thần hiếu đạo? Đó là hai vấn đề dày cộm thách thức đối với người Phật tử không có gì đáng lo lắng, hốt hoảng, cũng như không phải là việc siêu vượt ngoài trí suy tưởng của con người hiện đại. Nếu là người Phật tử chân chánh có tu tập, học hỏi giáo pháp của Phật Đà, ứng dụng giáo pháp trong đời sống hằng ngày hẳn nhận đâu là chân thật, và đâu là nhãn trade mark của thời đại.

Đức Phật dạy trong luật Thập tụng có 5 điều nên áp dụng:

1/Tỳ Kheo hữu dục (tri túc) tinh tấn hành trì giới pháp
2/Người lợi căn mau lãnh hội pháp và truyền pháp hiệu quả
3/Tụng đọc hiểu nghĩa kinh nên khiến người cùng hiểu
4/ Có oai đức nên được mọi người cung kính
5/Sống chốn thanh tịnh, yêu thích nơi lan nhã vắng lặng.

Người Phật tử tại gia giữ gìn 5 giới: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, cũng giữ 8 giới, Thập thiện giới và Bồ Tát giới, trong đó hẳn đủ đạo đức, hiếu đạo như lời Phật dạy mà không nên sợ sệt, lo toan những trào lưu mới phát sinh sau này. Nói cách khác người Phật tử tại gia hay xuất gia đều nên biết phụng hành lời Phật răn dạy.

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu PL 2563 năm nay, cũng là mùa Tự Tứ giải hạ, hay mùa thọ tuế của hàng xuất gia, chúng tôi xin kính chúc Khánh tuế đến chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, chư Ni Trưởng, Ni sư, cùng chư Đại Đức Tăng Ni thêm một tuổi hạ, đạo lực thâm hậu, thọ mạng diên trường và đạo quả sớm thành; đồng kính chúc quý Phật tử Bồ Đề tâm tăng trưởng, gia đình hưng thịnh, cháu con hiếu thảo, đoàn viên sum họp, biết đối nhân xử thế vì tất cả mọi người…ai cũng có một giá trị nhứt định - là một Đức Phật tương lai - như lời Phật dạy trong Kinh Pháp Hoa. Cũng như Kinh Pháp Cú (Dhammapada) Phật khuyên bảo:

Dầu tụng ít kinh điển
Nhưng làm theo Chánh Pháp
Diệt trừ tham sân si
Hiểu đúng tâm giải thoát
Không chấp cả hai đời
An hưởng quả đạo hạnh.
(Dham 20)

 

Vậy thì, ta nên chọn lựa giữa hai thái độ sống như:

Dù sống đến trăm năm
Buông lung không tự chế
Chẳng bằng sống một ngày
Trong đạo hạnh, thiền định
(Dham 110)

 

Không còn nghi ngờ gì cả, giữa vô vàn chướng duyên nghịch cảnh của cuộc đời do 3 độc: tham - sân - si giăng bủa, che mờ tâm trí, khiến ta lay hoay lận đận triền miên;

Lửa nào bằng lửa tham
Kềm nào bằng kềm sân
Lưới nào bằng lưới si
Sông nào bằng sông ái.
(Dham 251)

 

Tinh thần hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên bất diệt, trân trọng kính gởi đến chư Tôn Giáo phẩm cùng toàn thể Phật tử Việt Nam quốc nội, hải ngoại luôn tồn tại trong Chánh pháp - duy trì bản thể tăng già - cũng như hộ trì Tam Bảo, là thể hiện đạo hiếu như tôn giả thần thông đệ nhất của Phật Đà đem lại giá trị đích thực cho con người về đạo đức nhân bản khắp cõi trời người.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

 

Nay Thông Bạch

Hội Chủ

(đã ấn ký) 

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

Kính mời download Thông Bạch có chữ ký và con dấu:

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4478)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5903)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4986)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4626)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4731)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4329)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5180)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5408)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4485)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4688)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]