Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

30/07/201908:11(Xem: 4810)
Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

letterhead-uc chau 2015 

             Số 57 -05/HĐĐH/HC/TB                             PL 2563, Sydney ngày 29 tháng 7 năm 2019

 



Thông Bạch Vu Lan

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc,
Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tây Tây Lan

 


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 



Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, 
- Chư Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư,
- Chư Đại Đức Tăng Ni,
- Chư Thiện hữu tri thức,
- Quý đồng hương Phật tử,

 

Chúng ta thường nghe 2 câu “An cư lạc nghiệp” và “An cư kiết hạ” hai câu nói ấy ẩn tàng giá trị nhứt định về đời cũng như đạo giáo. An Cư kiết hạ có truyền thống lâu đời hơn 2600 năm, từ thời Đức Phật còn tại thế, mãi tới nay vẫn còn lưu dụng trong chốn thiền gia. An cư Kiết Hạ không ngoài nghĩa báo ân và báo hiếu, mà ân hay hiếu đối với người Phật tử thì vô cùng sâu rộng không thể đền đáp đủ trong đời này nên phải trải qua nhiều đời mới trọn vẹn. Thế nhưng, nếu trong thế kỷ 21, khoa học kỹ thuật tiến tới hai vấn đề mới mẻ: “Công nghệ sinh học và trí thông minh nhân tạo” (AI: Artificial Intelligence) như Yuval Noah Harari nêu lên trong “21 bài học cho thế kỷ 21” gần đây thì, liệu sẽ ảnh hưởng ra sao đến tinh thần hiếu đạo? Đó là hai vấn đề dày cộm thách thức đối với người Phật tử không có gì đáng lo lắng, hốt hoảng, cũng như không phải là việc siêu vượt ngoài trí suy tưởng của con người hiện đại. Nếu là người Phật tử chân chánh có tu tập, học hỏi giáo pháp của Phật Đà, ứng dụng giáo pháp trong đời sống hằng ngày hẳn nhận đâu là chân thật, và đâu là nhãn trade mark của thời đại.

Đức Phật dạy trong luật Thập tụng có 5 điều nên áp dụng:

1/Tỳ Kheo hữu dục (tri túc) tinh tấn hành trì giới pháp
2/Người lợi căn mau lãnh hội pháp và truyền pháp hiệu quả
3/Tụng đọc hiểu nghĩa kinh nên khiến người cùng hiểu
4/ Có oai đức nên được mọi người cung kính
5/Sống chốn thanh tịnh, yêu thích nơi lan nhã vắng lặng.

Người Phật tử tại gia giữ gìn 5 giới: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, cũng giữ 8 giới, Thập thiện giới và Bồ Tát giới, trong đó hẳn đủ đạo đức, hiếu đạo như lời Phật dạy mà không nên sợ sệt, lo toan những trào lưu mới phát sinh sau này. Nói cách khác người Phật tử tại gia hay xuất gia đều nên biết phụng hành lời Phật răn dạy.

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu PL 2563 năm nay, cũng là mùa Tự Tứ giải hạ, hay mùa thọ tuế của hàng xuất gia, chúng tôi xin kính chúc Khánh tuế đến chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, chư Ni Trưởng, Ni sư, cùng chư Đại Đức Tăng Ni thêm một tuổi hạ, đạo lực thâm hậu, thọ mạng diên trường và đạo quả sớm thành; đồng kính chúc quý Phật tử Bồ Đề tâm tăng trưởng, gia đình hưng thịnh, cháu con hiếu thảo, đoàn viên sum họp, biết đối nhân xử thế vì tất cả mọi người…ai cũng có một giá trị nhứt định - là một Đức Phật tương lai - như lời Phật dạy trong Kinh Pháp Hoa. Cũng như Kinh Pháp Cú (Dhammapada) Phật khuyên bảo:

Dầu tụng ít kinh điển
Nhưng làm theo Chánh Pháp
Diệt trừ tham sân si
Hiểu đúng tâm giải thoát
Không chấp cả hai đời
An hưởng quả đạo hạnh.
(Dham 20)

 

Vậy thì, ta nên chọn lựa giữa hai thái độ sống như:

Dù sống đến trăm năm
Buông lung không tự chế
Chẳng bằng sống một ngày
Trong đạo hạnh, thiền định
(Dham 110)

 

Không còn nghi ngờ gì cả, giữa vô vàn chướng duyên nghịch cảnh của cuộc đời do 3 độc: tham - sân - si giăng bủa, che mờ tâm trí, khiến ta lay hoay lận đận triền miên;

Lửa nào bằng lửa tham
Kềm nào bằng kềm sân
Lưới nào bằng lưới si
Sông nào bằng sông ái.
(Dham 251)

 

Tinh thần hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên bất diệt, trân trọng kính gởi đến chư Tôn Giáo phẩm cùng toàn thể Phật tử Việt Nam quốc nội, hải ngoại luôn tồn tại trong Chánh pháp - duy trì bản thể tăng già - cũng như hộ trì Tam Bảo, là thể hiện đạo hiếu như tôn giả thần thông đệ nhất của Phật Đà đem lại giá trị đích thực cho con người về đạo đức nhân bản khắp cõi trời người.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

 

Nay Thông Bạch

Hội Chủ

(đã ấn ký) 

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

Kính mời download Thông Bạch có chữ ký và con dấu:

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 8390)
Trước đây, khi viết bài này, trong tay tôi chưa có các phương tiện nghe nhìn tối thiểu , để có thể hỗ trợ mình hoàn thành mong ước, chuyển tải một cách nhanh nhất những điều mình cảm nhận hầu chia sẻ với mọi người. Vì vậy khi ấy tôi không biết bài thơ này nằm trong tập thơ “SÁU-TÁM” của nhà thơ Nguyễn Duy.
11/04/2013(Xem: 4478)
"Khúc ngâm cùa người con đi xa" - Sợi chỉ trong tay của người Mẹ hiền. Nay đang ở trong chiếc áo người con đi xa mặc trên người. Lúc mới lên đường, Mẹ khâu từng mũi chỉ kỹ càng dày dặn hơn. Có ý sợ con đi lâu mới trở về. Ai dám bảo rằng tấm lòng của của tấc cỏ, Lại có thể báo đáp được ánh nắng cảu ba tháng trời xuân?
11/04/2013(Xem: 7090)
Trên thế gian nầy có nhiều kỳ quan, Có thật nhiều kỳ quan, Nhưng kỳ quan đẹp vẫn là Mẹ của ta, Mẹ của ta là kỳ quan đẹp nhất, ....
11/04/2013(Xem: 4881)
Như những vì sao, những con ruồi đang bay hay ánh lửa của một ngọn đèn dầu, Như một ảo giác ma thuật, một giọt sương mai hay một bọt bong bóng, Một giấc mơ, một tia chớp hay một áng mây bay, Đấy là cách phải nhìn vào mọi hiện tượng tạo tác từ những điều kiện trói buộc.
11/04/2013(Xem: 5071)
Mới cuối Hè, đầu Thu mà Bắc Kinh đã lụt bão. Chúng tôi vội vã rời Bắc Kinh về Tô Châu để đến viếng Hàn Sơn Tự chứ không phải để “mua lụa Tô Châu biếu em” như một nhạc sĩ nào đó lãng mạn dàng trời đã từng mơ mộng. Một nhà sư trong chùa Hàn Sơn nói: “Bài thơ mới giữ được ngôi chùa, chớ không phải ngôi chùa giữ được bài thơ”.
11/04/2013(Xem: 4782)
Hãy nhận thức rằng cuộc đời là một trường học và bạn ở đây là để học. Các bài toán chỉ là một phần của học trình, xuất hiện rồi phai mờ đi giống như lớp đại số, nhưng các bài học bạn học được thì sẽ kéo dài suốt đời...
11/04/2013(Xem: 3951)
Nói đến lễ Vu Lan là nói đến Hiếu hạnh; nói đến Hiếu hạnh, chúng ta nghĩ ngay đến ân nghĩa Cha Mẹ. Không người con nào trên đời mà không được sinh ra bởi cha mẹ. Bởi vậy, từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, bất luận ở nền văn hóa nào, quốc gia nào, dân tộc nào, con người đều thương yêu, tôn quí và báo ân cha mẹ. Thương yêu cha mẹ là tình cảm tự nhiên, còn sự tôn quí và báo ân thì cũng tùy theo hoàn cảnh và nền văn hóa mỗi nơi mà có sự ứng dụng đậm hay nhạt; có khi phải có sự kêu gọi, nhắc nhở. Nhưng tựu trung, con cái lúc nào cũng cần ý thức về nguồn cội của mình.
11/04/2013(Xem: 4817)
Trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam, đạo hiếu làm con là di sản văn hóa tinh thần vô giá, di sản này truyền thừa từ thời mới lập quốc, đến khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì đạo đức dân tộc hòa chung với đạo đức Phật giáo như nước và sữa. Bản chất của người Việt Nam là yêu chuộng hiếu đạo, mà giáo lý của Phật giáo là giải thoát, vì vậy hai luồng tư tưởng gặp nhau đã làm thăng hoa giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt. Làm người ai cũng có cha và mẹ, hai đấng sinh thành dưỡng dục ta nên người, cho ta thân thể hình hài này, cho ta đạo đức làm người, cho ta biết yêu thương và chia sẻ.
11/04/2013(Xem: 4863)
Truyền thống Vu Lan không còn xa lạ với quần chúng Phật giáo thuộc các quốc gia Á Châu, nhất là Trung Hoa và Việt Nam. Truyền tích về Vu Lan, mùa Báo hiếu, mùa xá tội vong nhân, mùa cúng cô hồn đã thấm sâu vào huyết quản dân tộc, cho dù không là Phật tử.
11/04/2013(Xem: 5276)
Đức Phật hỏi các vị Sa Môn (śramaṇa): “Cha mẹ sinh con thì người mẹ mang thai mười tháng, thân bị bệnh nặng. Đến ngày sinh thì người mẹ gặp nguy cấp, người cha sợ hãi, tình cảnh ấy thật khó nói. Sau khi sinh xong thì mẹ nằm chỗ ẩm ướt nhường lại chỗ khô ráo cho con, tinh thành cho đến máu huyết hoá làm sữa. Ngày ngày lau xoa tắm gội, chuẩn bị quần áo, dạy bảo con trẻ, tặng lễ vật cho thầy bạn, dâng cống quân vương với bậc trưởng thượng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]