Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đạo Lý Mầu Nhiệm Trong Câu Chuyện Mục Liên Thanh Đề

26/07/201907:54(Xem: 6611)
Đạo Lý Mầu Nhiệm Trong Câu Chuyện Mục Liên Thanh Đề
muc lien thanh de

ĐẠO LÝ NHIỆM MẦU TRONG
CÂU CHUYỆN MỤC LIÊN THANH ĐỀ


Tôi chợt ngỡ ngàng và bàng hoàng khi nhận ra mãi đến hôm nay.....  tại sao mình lại mới hiểu thật thấu đáo câu chuyện Mục Liên Thanh Đề nhân dịp lễ Vu Lan gần đến . Phải chăng hai năm nay từ ngày mẹ mất tôi đã có dịp gần gũi rất nhiều vị  bồ tát hiện đời và qua kinh nghiệm sống ....lại thêm một sức mạnh tâm linh vô hình của Mẹ đã giúp tôi biết được những điều mà tôi vẫn chưa hiểu trong đời khi tuổi đã sang thu đông ....

Mục Liên Thanh Đề là một đại bồ tát thị hiện nơi địa ngục để từ đó Đức Phật từ bi chỉ dạy cho chúng sinh một pháp môn thật  vi diệu  về KHỔ TREO NGƯỢC ( ULLAMBANA) . Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, để tưởng nhớ và muốn biết mẹ bây giờ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp thế gian.


Thấy mẹ mình vì gây nhiều tội ác mà phải sanh làm ngạ quỷ, bị cực hình ở cảnh giới địa ngục, thân thể bà tiêu tụy vì đói khát, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm đi vì sợ các cô hồn khác đến tranh cướp. Do đó, khi đưa bát cơm lên đến miệng thì bị hóa thành lửa đỏ. Kiền Liên thần thông quảng đại nhưng một mình không thể cứu được mẹ do ác nghiệp của bà quá nặng.

Đức Phật dạy rằng: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó". Cũng theo kinh nhân lúc chư tăng mãn hạ (sau 3 tháng an cư kiết hạ) thì sắm sửa một cái lễ  để dâng cúng và thành khẩn cầu xin mới có thể cứu rỗi vong nhân khỏi địa ngục tăm tối.  Mục Kiền Liên thành tâm làm theo lời Phật dạy và không những cứu được mẹ mà còn giải thoát được tất cả vong hồn bị giam cầm ở âm cung . Phật cũng dạy rằng, chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng có thể làm theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp) .

Từ truyền thuyết này, lễ Vu Lan hình thành...và  ngoài ý nghĩa "mùa hiếu hạnh", tháng 7 Âm lịch còn gọi là tháng "xá tội vong nhân", tức là thời gian các vong hồn được thả tự do và các phật tử muốn báo hiếu cha mẹ thường  cử hành lễ Vu Lan để cầu siêu cho các đấng sinh thành và cầu phá địa ngục cho những vong hồn. 

Trong những ngày này, người dân thường lập đàn cầu siêu hoặc cúng thí (bố thí) thức ăn cho các cô hồn (tức là vong hồn không có người thân) để mong họ phù hộ cho mình.

Theo kinh sách truyền lại đây chỉ do Phật giáo Đại thừa chủ thuyết và phát xuất từ Trung Hoa và lan tỏa  đến Việt Nam và đã hình thành một nền văn hoá và vì vậy hằng  năm cứ đến ngày Rằm tháng 7,  các tự viện đều thiết lễ để mọi người con Phật có thể   phương tiện thực hiện được những lời dạy của Phật và  có dịp bày  tỏ tình cảm, lòng tri ân đối với ơn cha mẹ, ơn ông bà, tổ tiên và để tỏ lòng hiếu thảo của mình đối với bậc sinh thành ...

Tăng là ánh sáng của thanh tịnh, của giác ngộ.

Cúng dường Tăng chính là báo hiếu cho cha mẹ vì sao ? Đó là cúng dường hạnh Đức Từ Bi ( thoát ly và giải thoát) đó là những bậc xuất trần thượng sĩ có sự kiên quyết tấn tu đạo nghiệp dẹp bỏ hết những gì tồn lưu tự ngã 

Cho nên cúng dường Tăng là hướng sự thanh tịnh ấy đến cho cha mẹ 

Rằm tháng bảy , ngoài việc đến chùa ta còn phải có một tác lễ  với cha mẹ thật nhu nhuyến, thật từ tốn , thật cẩn trọng để làm sao cha mẹ mình tìm lại được và trở về với bản tánh mình ........nhưng có mấy ai nghiệm lại bản thân mình nhất là những người đã làm mẹ ....để thấy rằng ....Đã sinh làm con người, có thân phận làm cha mẹ ai cũng còn tật đố tỵ hiềm vẫn luôn mang trong đầu " máu chảy ruột mềm " "giọt máu đào hơn ao nước lả " thì làm sao nhận ra được bộ mặt thật của mình vì lúc nào cũng  chỉ có những gì liên hệ đến con mình , gia đình mình là nhất ...

Tay tả  che đậy thức ăn tượng trưng cho bản tính thủ , giữ của người đời 

Tay hữu bốc ăn lìa lịa chứng tỏ lòng tham ....Thích chiếm đoạt , sở hữu 

 hai bản tính Thủ và Hữu này  khó làm sao ta diệt nỗi vì nó nằm trong mắc xích của Thập nhị nhân duyên , nếu cắt được một trong hai mắt xích này thì đã  không còn sinh tử  luân hồi rồi ...

Thật ra Hiếu là phải làm sao cho cha mẹ thanh tịnh .....Người con có hiếu dù lúc nào cũng phải cung dưỡng cha mẹ về mặt vật chất nhưng phải tự chu toàn cho mình một đạo hạnh và hành vi siêu thoát để cha mẹ có thể nhận ra và nếu nói cuộc đời là một sân khấu kịch trường thì thiết nghĩ mỗi người chúng ta ( kể cả Tăng sĩ ) phải  là những  đại diễn viên  thật xuất sắc và điêu luyện ......tức là phải thấm nhuần đạo lý sống đời phạm hạnh và từ đó trong phẩm  cách,  ngôn ngữ đều thoát ra thanh tịnh  và bất cứ  ai có  duyên hạnh ngộ đều có mãi ấn tượng và bắt chước noi theo . ...

Nhân dịp mùa Vu lan 2019 lại đến , ngày giỗ mẹ gần kề tôi nguyện sẽ dâng lễ cúng dường trai tăng và kính lạy Phật bằng bài thơ tự phát trong tâm như nguyện ước  sẽ tròn vai người đệ tử Phật trong thời đại này và mãi mãi trong nhiều kiếp sau ...



Kính lạy Phật, 

Đã bao năm ...mỗi ngày tự sách tấn 

Để lòng không động ....trước cái nghe, nhìn .

Tu tập hoài ....(vẫn ) bất lực trước chê khinh, 

Tâm dấy loạn ...chưa thể nào an định ! 

Hiểu rằng : " Lý thuyết, ngữ ngôn ...bám vịn ", 

Càng tạo ra ...sở tri chướng càng nhiều ....

Phân biệt nhị nguyên, khó phát thương yêu

Dù có thiện lành đôi khi ....chỉ  bề mặt ! 

May mắn thay ...trong một vài khoảnh khắc, 

Chợt ngỡ ngàng ...tự ngã cũng như xưa !

Vì vô minh ... cái TƯỞNG đã đánh lừa.....

Nên mãi mãi luôn  đeo mang ....khổ ách 

Từ nay nguyện ...thôi không làm mọt sách ! 

Dành thì giờ quán chiếu lại những gì ....

Phật đã  trao cho ....bất khả tư nghì, 

Dù hơi muộn ....bước đi thì sẽ đến.

Cho nên ngày lễ Vu lan bồn phải mang một ý nghĩa cao quý và đạo lý thiết tưởng bất cứ  người con Phật nào cũng nên thành tâm dâng lễ và để thấy chút ấm áp khi được hạnh phúc còn mang hoa hồng đỏ và cũng không mang tâm trạng sầu đau khi mang bông hồng trắng vì biết rằng lúc cha mẹ còn sinh tiền ....mình đã làm tất cả ...trong Đạo và Đời ! 

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát .

Melbourne, Vu Lan 2019

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4465)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5894)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4983)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4624)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4722)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4306)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5165)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5401)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4484)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4684)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]