Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

30/07/201908:11(Xem: 4685)
Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

letterhead-uc chau 2015 

             Số 57 -05/HĐĐH/HC/TB                             PL 2563, Sydney ngày 29 tháng 7 năm 2019

 



Thông Bạch Vu Lan

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc,
Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tây Tây Lan

 


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 



Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, 
- Chư Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư,
- Chư Đại Đức Tăng Ni,
- Chư Thiện hữu tri thức,
- Quý đồng hương Phật tử,

 

Chúng ta thường nghe 2 câu “An cư lạc nghiệp” và “An cư kiết hạ” hai câu nói ấy ẩn tàng giá trị nhứt định về đời cũng như đạo giáo. An Cư kiết hạ có truyền thống lâu đời hơn 2600 năm, từ thời Đức Phật còn tại thế, mãi tới nay vẫn còn lưu dụng trong chốn thiền gia. An cư Kiết Hạ không ngoài nghĩa báo ân và báo hiếu, mà ân hay hiếu đối với người Phật tử thì vô cùng sâu rộng không thể đền đáp đủ trong đời này nên phải trải qua nhiều đời mới trọn vẹn. Thế nhưng, nếu trong thế kỷ 21, khoa học kỹ thuật tiến tới hai vấn đề mới mẻ: “Công nghệ sinh học và trí thông minh nhân tạo” (AI: Artificial Intelligence) như Yuval Noah Harari nêu lên trong “21 bài học cho thế kỷ 21” gần đây thì, liệu sẽ ảnh hưởng ra sao đến tinh thần hiếu đạo? Đó là hai vấn đề dày cộm thách thức đối với người Phật tử không có gì đáng lo lắng, hốt hoảng, cũng như không phải là việc siêu vượt ngoài trí suy tưởng của con người hiện đại. Nếu là người Phật tử chân chánh có tu tập, học hỏi giáo pháp của Phật Đà, ứng dụng giáo pháp trong đời sống hằng ngày hẳn nhận đâu là chân thật, và đâu là nhãn trade mark của thời đại.

Đức Phật dạy trong luật Thập tụng có 5 điều nên áp dụng:

1/Tỳ Kheo hữu dục (tri túc) tinh tấn hành trì giới pháp
2/Người lợi căn mau lãnh hội pháp và truyền pháp hiệu quả
3/Tụng đọc hiểu nghĩa kinh nên khiến người cùng hiểu
4/ Có oai đức nên được mọi người cung kính
5/Sống chốn thanh tịnh, yêu thích nơi lan nhã vắng lặng.

Người Phật tử tại gia giữ gìn 5 giới: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, cũng giữ 8 giới, Thập thiện giới và Bồ Tát giới, trong đó hẳn đủ đạo đức, hiếu đạo như lời Phật dạy mà không nên sợ sệt, lo toan những trào lưu mới phát sinh sau này. Nói cách khác người Phật tử tại gia hay xuất gia đều nên biết phụng hành lời Phật răn dạy.

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu PL 2563 năm nay, cũng là mùa Tự Tứ giải hạ, hay mùa thọ tuế của hàng xuất gia, chúng tôi xin kính chúc Khánh tuế đến chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, chư Ni Trưởng, Ni sư, cùng chư Đại Đức Tăng Ni thêm một tuổi hạ, đạo lực thâm hậu, thọ mạng diên trường và đạo quả sớm thành; đồng kính chúc quý Phật tử Bồ Đề tâm tăng trưởng, gia đình hưng thịnh, cháu con hiếu thảo, đoàn viên sum họp, biết đối nhân xử thế vì tất cả mọi người…ai cũng có một giá trị nhứt định - là một Đức Phật tương lai - như lời Phật dạy trong Kinh Pháp Hoa. Cũng như Kinh Pháp Cú (Dhammapada) Phật khuyên bảo:

Dầu tụng ít kinh điển
Nhưng làm theo Chánh Pháp
Diệt trừ tham sân si
Hiểu đúng tâm giải thoát
Không chấp cả hai đời
An hưởng quả đạo hạnh.
(Dham 20)

 

Vậy thì, ta nên chọn lựa giữa hai thái độ sống như:

Dù sống đến trăm năm
Buông lung không tự chế
Chẳng bằng sống một ngày
Trong đạo hạnh, thiền định
(Dham 110)

 

Không còn nghi ngờ gì cả, giữa vô vàn chướng duyên nghịch cảnh của cuộc đời do 3 độc: tham - sân - si giăng bủa, che mờ tâm trí, khiến ta lay hoay lận đận triền miên;

Lửa nào bằng lửa tham
Kềm nào bằng kềm sân
Lưới nào bằng lưới si
Sông nào bằng sông ái.
(Dham 251)

 

Tinh thần hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên bất diệt, trân trọng kính gởi đến chư Tôn Giáo phẩm cùng toàn thể Phật tử Việt Nam quốc nội, hải ngoại luôn tồn tại trong Chánh pháp - duy trì bản thể tăng già - cũng như hộ trì Tam Bảo, là thể hiện đạo hiếu như tôn giả thần thông đệ nhất của Phật Đà đem lại giá trị đích thực cho con người về đạo đức nhân bản khắp cõi trời người.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

 

Nay Thông Bạch

Hội Chủ

(đã ấn ký) 

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

Kính mời download Thông Bạch có chữ ký và con dấu:

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5462)
Vu-Lan lại về. Vu-Lan về với người con Phật. Đặc biệt với người con Phật tha hương, những người con thảo cháu hiền còn nghĩ đến ân sâu nghĩa nặng của mẹ cha, thì nỗi nhớ niềm thương trong mùa Vu-Lan lại càng thắm thiết hơn bao giờ! Nhưng Vu-Lan mang ý nghĩa gì?
11/04/2013(Xem: 4817)
Rằm tháng bảy đối với đạo Phật mang ý nghĩa đặc thù, tưởng cũng nên lược nêu ra đây vài đặc điểm: 1) Ngày tự tứ: Khi đức Phật còn ở đời, ngày ngày Ngài đi hoằng pháp khắp đó đây, nhưng đến mùa mưa từ khoảng rằm tháng tư đến rằm tháng bảy, trong suốt thời gian ba tháng mùa hạ nầy, đức Phật và hàng đệ tử xuất gia đều tập trung ở một chỗ chuyên tâm tu học không ra ngoài.....
11/04/2013(Xem: 4870)
Nói đến Vu-Lan là nói đến hiếu. Nói đến hiếu, người ta liên tưởng đến hình ảnh ngài Mục-Kiền-Liên bưng bát cơm dâng mẹ, cơm hóa thành lửa. Sau đó cầu xin Phật chỉ dạy phương pháp báo hiếu, tôn-giả Mục-Kiền-Liên vâng theo lời Phật dạy thực hành cứu được mẹ là bà Thanh-Đề thoát kiếp ngạ quỷ đói khát khổ đau. Nên Vu-Lan mang ý nghĩa giải-đảo-huyền, tức là cứu tội khổ bị treo ngược.
11/04/2013(Xem: 4918)
Cha mẹ là nguồn sống của con. Người sống trên đời ai mà không do từ cha mẹ sanh thành, ai mà không được cha mẹ nuôi nấng lớn khôn? Cha mẹ đã trải dài năm tháng tốn hao biết bao là tâm huyết tiền của để lo cho con ăn ngon mặc đẹp mạnh khỏe nên người. Cha mẹ đã ngày đêm nhọc nhằn cưu mang quên ăn bỏ ngủ để vỗ về săn sóc con.
11/04/2013(Xem: 4890)
Hằng năm đến rằm tháng bảy, không ai bảo ai, mọi người đều cảm thấy nơi lòng sống dậy nỗi nhớ niềm thương, tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, làng nước quê hương, nhớ thương đến những ân nhân thương thân xa cách.
11/04/2013(Xem: 6426)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy, đó đây những người con thảo cháu hiền, tự nhiên cảm thấy lòng bâng khuâng se thắt, man mác nỗi nhớ niềm thương. Lòng thương nhớ cha mẹ, thân bằng quyến thuộc hiện còn trên dương thế. Nỗi tiếc thương ông bà cha mẹ anh em đã qua đời. Để cho nỗi lòng thương nhớ được phần nào thâm trầm êm dịu, những người con thảo cháu hiền dâng trọn nén tâm hương khấn nguyện trong chiều thu Vu-lan thắng hội.
11/04/2013(Xem: 5036)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy không ai bảo ai, thiên hạ đều biết đó là mùa Vu-Lan báo hiếu. Dù cho người đang sống ở chân trời góc biển, tha hương lưu lạc phương nào, hễ mỗi khi tiết trời thu về, là biết sắp đến rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu, tự nhiên cảm thấy lòng nao nao bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, quê nhà, làng nước và những người thương thân.
11/04/2013(Xem: 4728)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, dù những ai đó có đang sống ở nơi xa xăm chân trời gốc biển nào đi nữa, không ai bảo ai, nhưng mọi người con thảo cháu hiền đều cùng chung dòng tâm tưởng cảm thấy lòng mình nao nao se thắt trào dâng nỗi niềm bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, nhớ nơi chôn nhau cắt rún, nhớ làng nước, nhớ nơi tiếng khóc chào đời. Không ai bảo ai, nhưng mọi cõi lòng con thảo cháu hiền đều tự biết mùa thu về, rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu đến.
11/04/2013(Xem: 4814)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, mọi người con thảo cháu hiền không ai bảo ai, tự nhiên cảm thấy lòng mình lâng lâng nỗi niềm bâng khuâng tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ. Đặc biệt là những vùng khí hậu bốn mùa rõ rệt, khi lá thu vàng lác đác nhẹ rơi, lại càng khơi dậy lòng người cái cảnh sanh ly tử biệt, nỗi nhớ niềm thương.
11/04/2013(Xem: 5480)
Hôm nay chúng ta đang ở trong mùa Vu-Lan, mùa lá vàng rụng về cội, mùa khói hương mù sương nghi ngút quyện lấy lời nguyện cầu mang đến thế giới tâm linh, thế giới vô hình u hoài mầu nhiệm của các bậc ân đức sanh thành quá cố. Mỗi lần Vu-Lan đến khiến cho lòng người con thảo cháu hiền sống dậy nỗi nhớ niềm thương, mong được gần gũi với cha mẹ cùng những người thương thân ân đức của mình. Vu-Lan có nghĩa là giải-đảo-huyền, tức là giải cứu tội nhân bị khốn khổ được giải thoát an vui.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]