Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Trọng Ân

31/08/201807:49(Xem: 4421)
Tứ Trọng Ân

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (360)

TỨ TRỌNG ÂN 

 

Mùa Vu lan năm nay (Phật lịch 2562, 2018) tôi có cơ hội về tham dự Lễ Vu Lan ở nhiều chùa trong tiểu bang Victoria này hơn những năm trước để được tụng nhiều lần Kinh Báo Ân và Sám Vu Lan mặc dù công việc là công việc nó cũng không bao giờ ngừng nếu ta không biết sắp xếp theo một chu  trình 


Có lẽ nhờ đó mà Chủ Nhật vừa rồi, tôi có duyên về Tu Viện Quảng Đức và nghe Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng giảng về một chủ đề mà từ lâu vẫn còn nhiều vướng mắc khi đến chùa vì những nghi lễ và tôi rất lấy làm tâm đắc. Thầy giảng rằng “quý Phật tử nên học thuộc câu này “ vô tướng bất dụng tâm”, có nghĩa là “ không có hình thức bên ngoài thì cái tâm kia cũng vứt đi”. Câu này áp dụng cho tất cả mọi người và mọi thứ trên cuộc đời này. Vì sao ? Vì xưa nay rất nhiều người hay nói câu này “ tôi chỉ tu trong tâm, tôi không cần đi chùa…” , có nghĩa là những người này chỉ tu trong tâm mà thôi, còn ngoài hình tướng thì không cần tu, miệng vẫn ăn thịt béo, vẫn uống rượu nồng, vẫn la cà đây đó mà không cần đi chùa… ai hỏi đến thì nói là đã “tu tâm” rồi. Tu tâm là tu cái gì không ai thấy nhưng hiện tướng bên ngoài thì cho thấy những con người này tuyệt nhiên không có gì là tu cả. Do đó người Phật tử thực sự là phải tu cả bên trong tâm và bên ngoài hình tướng, tu bên ngoài hình tướng là tu cho chùa, tu cho người khác, người khác nhìn vào thấy hình tướng của mình trang nghiêm, sáng sủa, đẹp đẽ, sạch sẽ (thông thường áo tràng quý Phật tử mặc 3 năm chưa giặt, nhăn nheo và hôi hám), điềm đạm, cẩn trọng, khiêm hạ, tinh tấn…. họ sẽ suy nghĩ và phát tâm làm theo”.

Đó cũng là một bài học cho những ai chưa trải nghiệm được tiến trình tâm linh đến mức độ sâu để nhìn thấy có các việc mình làm tuy thấy rất hình tướng nhưng biểu lộ tự đáy lòng của một người con , của một người đệ tử và ngay cả trong vấn đề biết ơn và nhớ ơn nhân dịp lễ Vu Lan hằng năm  .

Phật tử chúng ta đều được nghe nhắc đến lời dạy của Phật về Tứ trong Ân (Nghĩa là trong đời người phải biết mình mang nặng 4 Ân Đức cao vời mà khó lòng đền đáp được đó là Ân Cha Mẹ -  Ân Tam Bảo- Ân Tổ Quốc - Ân Chúng Sinh ).

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (343)


Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cài hoa hồng cho một Phật tử

lão thành của Tu Viện Quảng Đức, Cụ Bà Thanh Hảo, 93 tuổi


Lòng tri ân thường được nhắc đến như là một thiên tính tự nhiên làm khai mở thiện tâm lòng quảng đại , sự bao dung tha thứ giúp nâng cao tinh thần và đem lại nguồn vui và hạnh phúc

 Meister Echart " Nếu cả đời này , bạn chỉ nói một lời kinh duy nhất là cám ơn thì  chỉ nguyên điều đó thôi cũng đủ lắm rồi " 

Theo Đức Thế Tôn , biết ơn và nhớ ơn là một Đức tánh của bậc chân nhân nhưng có lẽ chỉ có Cha và Mẹ là ta không thể nào trả ơn được , nếu ai biết được sự quý báu của thân người ..hãy nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha mẹ , họ đã chăm nom săn sóc con với tình thương vô điều kiện , sẵn sàng hy sinh tất cả để con được mọi điều tốt đẹp.  Ân ấy bao la như trời biển , không thể nào báo đáp nhưng Phật lại chỉ dạy cho ta cách báo hiếu duy nhất và cao cả nhất để giúp cho cha mẹ được hưởng Phước đời này và đời sau là giúp cho cha mẹ hiểu được giáo lý đạo Phật để sống trong chánh pháp không theo tà kiến để tạo nhân lành tránh điều ác 

Và như thế là ta lại mang nặng với Ân Tam Bảo ( Phật Pháp Tăng ) nếu không nhờ các bậc tăng thân chỉ dẫn làm sao ta có thể mở rộng được cái biết hằng hữu của ta để tìm ra kho tàng quý báu nhất để dâng lên cho cha mẹ đó là Chân lý mà Đức Phật đã thấy được và trao truyền lại cho ta:

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại

Sáng vô biên và tỏa ngát mùi hương....

( Cố HT Thích Đức Nhuận )

Không gian vô tận , Từ Bi của tôi cũng trải đến muôn loài 

Tâm giải thoát khỏi mọi việc thế gian 

 Như hoa sen xinh đẹp tinh khiết vươn lên khỏi bùn 

Định lực tôi cũng thế dù phải sống trên thế gian đầy ảo tưởng 

Với tâm trong sạch tôi kính lễ Đức Phật , Đấng Chánh Đẳng Giác 

 ( lời quán tưởng nơi thiền viện ) 

 
Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (110)

Và một khi ta và cha mẹ ta đã nhận được hạnh phúc từ Pháp thì phải biết Ân của tăng thân đã dìu dắt ta từng bước khó nhọc là thế nào nhất là khi ta đã bắt đầu biết kiên trì thực hành theo lời khuyến dạy từng lúc từng thời "Sức mạnh lớn nhất trên thế giới không phải là trí thông minh hay tài năng thiên bẩm mà là Sự Kiên Trì đưa bản thân vào khuôn khổ " .

Xin dâng đến các bạn một lời nói của một bậc Thầy đáng kính 

" Muốn hiếu kính Cha Mẹ ngoài việc giúp cha mẹ vào Đạo Pháp ta chỉ cần một câu nói , một lời vấn an , một nụ hôn nhẹ , một dòng lệ tri ân đong đầy cũng đủ làm cha mẹ mãn nguyện .."và phải chăng đối với vị Thầy một người cha tinh thần thứ hai ta cũng báo đáp bằng cách vấn an pháp thể các Ngài ....

Nhân mùa Vu Lan năm nay xin thành kính dâng lễ và kính chúc mỗi người con Phật làm thế nào để giáo nghĩa uyên thâm của Đức Phật ẩn chứa nhiều giá trị đích thực của Chân lý được vận dụng vào đời sống thường nhật của cha mẹ của gia đình mình và tất cả những bạn bè thân yêu của ta đều được hạnh phúc thật sự 

 

Nam mô Đại hiếu Mục kiền Liên Bồ Tát 

 Huệ Hương 

Vu lan 2018 

 



Thien_Su_2MỘT LÒNG GHI NHỚ

Kính cảm ơn Huệ Hương đã trích dẫn hai câu thơ quá hay của Cố HT Thích Đức Nhuận trong bài viết: Tứ Trọng Ân.

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại
Sống vô biên và toả ngát mùi hương...( Cố HT Thích Đức Nhuận )
Nhớ cội nguồn ta trải rộng yêu thương
Bước hạnh phúc đáp đền ơn Phật tổ.

Ta vẫn muốn hướng về đường Giác Ngộ
Nhìn cuộc đời như gió thoảng mây bay
Không mong cầu tham đắm cả sắc tài
Cơm đạm bạc mà vui đời tu học.

Ta vẫn xem thường bao cơn gió lóc
Giữ tâm mình bình lặng trước phong ba
Rồi mai đây khi giả biệt Ta Bà
Ân Tứ Trọng vẫn một lòng ghi nhớ.


Dallas Texas, 1-9-20
Tánh Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7118)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4887)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4576)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4649)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5359)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5017)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4283)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4240)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4202)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
10/04/2013(Xem: 4023)
Hướng nhìn về vầng trăng trên cao, mỗi người trong chúng ta sẽ có rất nhiều cách nhìn và suy nghĩ khác nhau phụ thuộc vào cảm thụ, cảm thức từng người. Tùy thời điểm rung động sai biệt của con tim, vầng trăng bất động tưởng chừng như vô thức sẽ trở nên sống động và hàm ẩn nhiều ý nghĩa dạt dào. Ở đây, hình tượng vầng trăng mà tôi nói đến chính là một điểm để hướng về, một nơi qui hướng tin cậy, một nhân cách sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]