Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Trọng Ân

31/08/201807:49(Xem: 4426)
Tứ Trọng Ân

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (360)

TỨ TRỌNG ÂN 

 

Mùa Vu lan năm nay (Phật lịch 2562, 2018) tôi có cơ hội về tham dự Lễ Vu Lan ở nhiều chùa trong tiểu bang Victoria này hơn những năm trước để được tụng nhiều lần Kinh Báo Ân và Sám Vu Lan mặc dù công việc là công việc nó cũng không bao giờ ngừng nếu ta không biết sắp xếp theo một chu  trình 


Có lẽ nhờ đó mà Chủ Nhật vừa rồi, tôi có duyên về Tu Viện Quảng Đức và nghe Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng giảng về một chủ đề mà từ lâu vẫn còn nhiều vướng mắc khi đến chùa vì những nghi lễ và tôi rất lấy làm tâm đắc. Thầy giảng rằng “quý Phật tử nên học thuộc câu này “ vô tướng bất dụng tâm”, có nghĩa là “ không có hình thức bên ngoài thì cái tâm kia cũng vứt đi”. Câu này áp dụng cho tất cả mọi người và mọi thứ trên cuộc đời này. Vì sao ? Vì xưa nay rất nhiều người hay nói câu này “ tôi chỉ tu trong tâm, tôi không cần đi chùa…” , có nghĩa là những người này chỉ tu trong tâm mà thôi, còn ngoài hình tướng thì không cần tu, miệng vẫn ăn thịt béo, vẫn uống rượu nồng, vẫn la cà đây đó mà không cần đi chùa… ai hỏi đến thì nói là đã “tu tâm” rồi. Tu tâm là tu cái gì không ai thấy nhưng hiện tướng bên ngoài thì cho thấy những con người này tuyệt nhiên không có gì là tu cả. Do đó người Phật tử thực sự là phải tu cả bên trong tâm và bên ngoài hình tướng, tu bên ngoài hình tướng là tu cho chùa, tu cho người khác, người khác nhìn vào thấy hình tướng của mình trang nghiêm, sáng sủa, đẹp đẽ, sạch sẽ (thông thường áo tràng quý Phật tử mặc 3 năm chưa giặt, nhăn nheo và hôi hám), điềm đạm, cẩn trọng, khiêm hạ, tinh tấn…. họ sẽ suy nghĩ và phát tâm làm theo”.

Đó cũng là một bài học cho những ai chưa trải nghiệm được tiến trình tâm linh đến mức độ sâu để nhìn thấy có các việc mình làm tuy thấy rất hình tướng nhưng biểu lộ tự đáy lòng của một người con , của một người đệ tử và ngay cả trong vấn đề biết ơn và nhớ ơn nhân dịp lễ Vu Lan hằng năm  .

Phật tử chúng ta đều được nghe nhắc đến lời dạy của Phật về Tứ trong Ân (Nghĩa là trong đời người phải biết mình mang nặng 4 Ân Đức cao vời mà khó lòng đền đáp được đó là Ân Cha Mẹ -  Ân Tam Bảo- Ân Tổ Quốc - Ân Chúng Sinh ).

Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (343)


Thầy Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cài hoa hồng cho một Phật tử

lão thành của Tu Viện Quảng Đức, Cụ Bà Thanh Hảo, 93 tuổi


Lòng tri ân thường được nhắc đến như là một thiên tính tự nhiên làm khai mở thiện tâm lòng quảng đại , sự bao dung tha thứ giúp nâng cao tinh thần và đem lại nguồn vui và hạnh phúc

 Meister Echart " Nếu cả đời này , bạn chỉ nói một lời kinh duy nhất là cám ơn thì  chỉ nguyên điều đó thôi cũng đủ lắm rồi " 

Theo Đức Thế Tôn , biết ơn và nhớ ơn là một Đức tánh của bậc chân nhân nhưng có lẽ chỉ có Cha và Mẹ là ta không thể nào trả ơn được , nếu ai biết được sự quý báu của thân người ..hãy nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha mẹ , họ đã chăm nom săn sóc con với tình thương vô điều kiện , sẵn sàng hy sinh tất cả để con được mọi điều tốt đẹp.  Ân ấy bao la như trời biển , không thể nào báo đáp nhưng Phật lại chỉ dạy cho ta cách báo hiếu duy nhất và cao cả nhất để giúp cho cha mẹ được hưởng Phước đời này và đời sau là giúp cho cha mẹ hiểu được giáo lý đạo Phật để sống trong chánh pháp không theo tà kiến để tạo nhân lành tránh điều ác 

Và như thế là ta lại mang nặng với Ân Tam Bảo ( Phật Pháp Tăng ) nếu không nhờ các bậc tăng thân chỉ dẫn làm sao ta có thể mở rộng được cái biết hằng hữu của ta để tìm ra kho tàng quý báu nhất để dâng lên cho cha mẹ đó là Chân lý mà Đức Phật đã thấy được và trao truyền lại cho ta:

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại

Sáng vô biên và tỏa ngát mùi hương....

( Cố HT Thích Đức Nhuận )

Không gian vô tận , Từ Bi của tôi cũng trải đến muôn loài 

Tâm giải thoát khỏi mọi việc thế gian 

 Như hoa sen xinh đẹp tinh khiết vươn lên khỏi bùn 

Định lực tôi cũng thế dù phải sống trên thế gian đầy ảo tưởng 

Với tâm trong sạch tôi kính lễ Đức Phật , Đấng Chánh Đẳng Giác 

 ( lời quán tưởng nơi thiền viện ) 

 
Le Vu Lan PL 2562_Tu Vien Quang Duc (110)

Và một khi ta và cha mẹ ta đã nhận được hạnh phúc từ Pháp thì phải biết Ân của tăng thân đã dìu dắt ta từng bước khó nhọc là thế nào nhất là khi ta đã bắt đầu biết kiên trì thực hành theo lời khuyến dạy từng lúc từng thời "Sức mạnh lớn nhất trên thế giới không phải là trí thông minh hay tài năng thiên bẩm mà là Sự Kiên Trì đưa bản thân vào khuôn khổ " .

Xin dâng đến các bạn một lời nói của một bậc Thầy đáng kính 

" Muốn hiếu kính Cha Mẹ ngoài việc giúp cha mẹ vào Đạo Pháp ta chỉ cần một câu nói , một lời vấn an , một nụ hôn nhẹ , một dòng lệ tri ân đong đầy cũng đủ làm cha mẹ mãn nguyện .."và phải chăng đối với vị Thầy một người cha tinh thần thứ hai ta cũng báo đáp bằng cách vấn an pháp thể các Ngài ....

Nhân mùa Vu Lan năm nay xin thành kính dâng lễ và kính chúc mỗi người con Phật làm thế nào để giáo nghĩa uyên thâm của Đức Phật ẩn chứa nhiều giá trị đích thực của Chân lý được vận dụng vào đời sống thường nhật của cha mẹ của gia đình mình và tất cả những bạn bè thân yêu của ta đều được hạnh phúc thật sự 

 

Nam mô Đại hiếu Mục kiền Liên Bồ Tát 

 Huệ Hương 

Vu lan 2018 

 



Thien_Su_2MỘT LÒNG GHI NHỚ

Kính cảm ơn Huệ Hương đã trích dẫn hai câu thơ quá hay của Cố HT Thích Đức Nhuận trong bài viết: Tứ Trọng Ân.

Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại
Sống vô biên và toả ngát mùi hương...( Cố HT Thích Đức Nhuận )
Nhớ cội nguồn ta trải rộng yêu thương
Bước hạnh phúc đáp đền ơn Phật tổ.

Ta vẫn muốn hướng về đường Giác Ngộ
Nhìn cuộc đời như gió thoảng mây bay
Không mong cầu tham đắm cả sắc tài
Cơm đạm bạc mà vui đời tu học.

Ta vẫn xem thường bao cơn gió lóc
Giữ tâm mình bình lặng trước phong ba
Rồi mai đây khi giả biệt Ta Bà
Ân Tứ Trọng vẫn một lòng ghi nhớ.


Dallas Texas, 1-9-20
Tánh Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4300)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5701)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4468)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4611)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4182)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5062)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5284)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4382)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4589)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]