Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Âu Châu

05/08/201706:36(Xem: 3785)
Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Âu Châu

letterhead_Chua_Khanh_Anh




muc-kien-lien-04
THÔNG BẠCH VU LAN PHẬT LỊCH 2561 – 2017


Evry, ngày 02 tháng 8 năm 2017


Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Kính bạch chư tôn đức Tăng, Ni,

Kính thưa quý thiện nam tín nữ Phật Tử.

Mùa Vu Lan lại trở về với đất trời của mùa Thu. Những tâm cảm sầu thương ly biệt, như những ngọn sóng ngầm, gợn lên trong lòng người con hiếu hạnh, thương cha nhớ mẹ. Lạc lõng bơ vơ, khi cha mẹ không còn hiện hữu nữa. Lòng ngậm ngùi vì chưa đáp được ân sâu.

Đó là tín hiệu mùa lễ thiêng liêng của dân tộc Việt. Một Dân Tộc lấy Đạo Hiếu làm đầu.

Công Cha như núi Thái sơn,

Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ Mẹ kính Cha

Cho tròn chử Hiếu mới là Đạo Con.

Chữ Hiếu tuy đơn giản, nhưng ý nghĩa thật sâu xa rộng lớn vô cùng. Đối với Nho Giáo thì Hiếu hữu tam : đại hiếu tôn thânkỳ thứ phất nhụckỳ thứ năng dưỡng. Nghĩa là : Hiếu có ba điều : một là đại hiếu là tôn kính cha mẹ, thứ đến là không làm gì gây tai tiếng cho cha mẹ, sau cùng là nuôi dưỡng cha mẹ.

Chữ Hiếu trong Đạo Phật thì Đức Phật dạy trong kinh Tăng Chi, “Này các Tỳ-kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin, thì khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào lòng tin; đối với cha mẹ theo ác giới thì khuyến khích, hướng dẫn an trú vào thiện giới; đối với cha mẹ xan tham, thì khuyến khích, hướng dẫn an trú vào bố thí; đối với cha mẹ theo ác trí tuệ, thì khuyến khích, an trú vào trí tuệ, cho đến như vậy, này các Tỳ-kheo, là làm đủ và trả ơn đủ cho mẹ và cha”.

Như vậy Hiếu Hạnh sẽ đem đến cho con người một kết quả tốt đẹp ở hiện tại và tương lai lâu dài theo triết lý của Đạo Phật. Nếu chúng ta chỉ biết tôn kính cha mẹ mình và ngược lại đối xử với tha nhân bằng một niệm tâm và hành động bất thiện, thì kết quả mình phải gánh chịu những điều không tốt đẹp. Đồng thời chúng ta đã làm nhục đến cha mẹ. Nếu một xã hội ai ai cũng ích kỷ như thế, thì xã hội sẽ trở thành lạnh lùng vô cảm, đôi khi còn đưa đến sự tàn độc không lường.

Do đó, Đạo Phật quan niệm về chữ Hiếu, là nói lên một đạo lý tương duyên tương sanh. Vì lòng hiếu thảo đúng nghĩa, thì phải có lòng nhân nghĩa thiện lương, đối với mọi người, đối với xã hội, đối với người trên kẻ dưới, luôn phải hiếu thuận lẫn nhau.

Nếu nhìn theo triết lý luân hồi, thì ai ai cũng có thể là cha mẹ của mình, là thân quyến trong quá khứ lâu xa của ta. “Ta lễ bái kính người tiền bối và ngậm ngùi vì nhớ kiếp xưa”. Nếu tất cả nhân loại hôm nay, đều nhìn chung một quan điểm như vậy, thì làm sao có chiến tranh khủng bố, làm sao có những hoạn nạn khốn khổ giữa con người và con người.

Xã hội loài người sẽ hòa bình thật sự, nếu tất cả nhơn loại đều có niềm tin về Chân Thiện Mỹ của mỗi con người vốn sẵn có.

Xã hội loài người sẽ chấm dứt khổ đau, nếu tất cả mọi người đều sống và an trú vào thiện pháp.

Xã hội loài người sẽ không còn bất công, nếu tất cả nhơn loại đều xả bỏ xan tham ích kỷ và ngược lại sẽ cùng chia xẻ nâng đỡ lẫn nhau, bằng phương pháp thí xả.

Vì Hiếu của Đạo Phật dạy cho con người phải có niềm tin vào chân lý, phải biết bỏ ác hành thiện, phải biết thí xả đem lại lợi lạc cho tha nhân. Những điều này phải được ứng dụng giữa cha mẹ và con cái.

Đây chỉ mới nhìn theo Nhân Thừa mà thôi ! Thật ra, chữ Hiếu trong đạo Phật còn đưa chúng ta đến kết quả tối hậu ; đó chính là quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Vì muốn thể hiện Tâm Hiếu tuyệt đối, là phải Phát Bồ Đề Tâm. Chỉ có Bồ Đề Tâm mới có khả năng giúp cho chúng ta báo đáp được công ơn sanh thành dưỡng dục của Mẹ Cha.

Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng Già nhị bộ,

Kính thưa quý thiện hữu tri thức bà con Phật Tử,

Mùa Vu Lan về nhằm nhắc nhở lòng tri ân và báo ân của người con Phật. Mỗi người con của Phật xin hãy tinh tấn tu học để báo đáp thâm ân Tam Bảo; báo đáp ơn sinh thành dưỡng dục; nổ lực góp phần vào xây dựng cộng đồng nhơn loại, vượt thoát những hoạn nạn khổ đau, vì đói kém, vì bệnh dịch, vì những tệ nạn xã hội và dũng mãnh phát khởi bồ đề tâm cứu giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau vật chất và tinh thần để báo ân rộng lớn cho chúng sinh trong pháp giới.

Nguyện đốt nén tâm hương thành kính cúng dường mười phương Tam Bảo, nguyện cho ông bà cha mẹ sư trưởng hiện đời tăng phước thọ. Cầu cho cửu huyền thất tổ đa sanh phụ mẫu, xa lìa ba đường dữ, sinh vào các cõi lành và đời đời thường gặp Phật Pháp.

Nguyện cầu mưa thuận gió hòa, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, mọi người đều sống với nhau bằng lòng yêu thương và hiếu thuận.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin thành tâm khánh thọ chư tôn Trưởng Lão, Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni vừa được thêm một hạ lạp với đạo nghiệp tròn đầy, Phật sự thành tựu. Đồng kính chúc quý thiện nam tín nữ Phật Tử gần xa giữ tròn đạo hiếu và luôn luôn tinh tấn trên con đường phụng sự Phật Pháp.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát tác đại chứng minh.

TM. Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu

Đệ Nhất Chủ Tịch                                           Đệ Nhị Chủ Tịch

 

     Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt                          Hòa Thượng Thích Như Điển

8 Rue François Mauriac. Parc aux Lièvres. 91000 Evry. France. Tél : 01.64.93.55.56 - 07.70.07.33.99. E-mail : thichquangdao@khanhanh.fr

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 2980)
Mẹ Việt Nam Năm ngàn năm tổ quốc oai hùng Năm ngàn năm lịch sử huy hoàng Để muôn đời là núi là sông
10/04/2013(Xem: 9532)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 5984)
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gủi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần.
09/04/2013(Xem: 2751)
Trước thời kỳ Phật giáo Tranh đấu cho quyền Tự do và Bình đẳng Tôn giáo năm 1963, tại Huế, có một danh xưng truyền thống phổ biến mà người bình dân cũng như hàng quý tộc Phật tử xứ này luôn dùng xưng hô với quý Thầy cao niên hàng danh tăng, đạo hạnh, đó là tiếng “Ôn”. Trong ngữ âm tiếng Huế, từ “Ôn” được phát âm một cách khiêm cung, trìu mến, trang trọng bằng âm hưởng “ôôn” nằm lưng chừng giữa ngữ âm cuối “ôn” trong tiếng Bắc và “ông” trong tiếng Việt phổ thông.
08/04/2013(Xem: 49568)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 4388)
Đức Phật có nhiều danh xưng khác nhau như Như lai, Thiện thệ, Chánh đẳng giác, Thế tôn, Đạo sư, bậc Nhất thiết trí, bậc Nhất thiết kiến, bậc Toàn giác, v.v... Bậc Nhất thiết trí là danh xưng của chư Phật không phải là danh xưng của đức Phật Thích Ca.
08/04/2013(Xem: 18319)
Việc tự tứ và trai tăng trong ngày Vu lan, và qua đó mà báo hiếu cha mẹ, thì không cần phải nói đến nữa. Điều đáng nói là các chùa nên tổ chức hiệp kỵ cho Phật tử trong ngày Vu lan, sau khi tự tứ và trai tăng. Ngày nay kỵ giỗ của mỗi nhà cũng không thể còn như xưa
08/04/2013(Xem: 11983)
Con vẫn luôn nhớ lời Mẹ kể, lúc con còn bập bẹ trong nôi, từng giọt sữa ngọt từ tim Mẹ đã rót sang môi con, từng giọng hát ru ngọt ngào của Mẹ đã rót vào tâm hồn con. Thế là con đã thiếp ngủ đi trong tình thương cao vời đó. Khi con đầy tuổi, ôi! còn nụ cười nào đẹp hơn nụ cười của Mẹ ở phút giay nhìn con chập chững những bước đầu tiên!
08/04/2013(Xem: 3461)
Tinh thần “hoằng pháp vị gia vụ, lợi sinh vi bổn hoài” là trách nhiệm chung không chỉ người xuất gia mà ngay cả người tại gia cùng cộng hành xây dựng để góp phần làm cho vườn hoa giác ngộ ngày thêm đơm bông kết . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567