Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đồng Vọng Vu Lan

16/08/201606:36(Xem: 4902)
Đồng Vọng Vu Lan

Hoa hong
Đồng Vọng Vu Lan

 

Mẹ ơi tháng Bảy về rồi

Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi

Nhớ ơn mẹ đã một đời

Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con

Quản gì một nắng hai sương

Ngại gì sóng gió dặm trường vợi xa

Lời ru mẹ vẫn thiết tha

Tấm lòng mẹ vẫn mặn mà yêu thương

Con đi khắp mọi nẻo đường

Vẫn đôi mắt ấy mẹ thường dõi theo

Thời gian lưu vết nhăn nheo

Mắt thương mẹ vẫn trong veo tháng ngày

Lời nào nói hết tình này

Trời cao đất rộng sông dài – ơn sâu

Mẹ là những giọt mưa ngâu

Mát lòng con giữa héo rầu đơn côi

Mẹ là ánh sáng mặt trời

Ấm đời con giữa sóng mòi bể dâu

Mẹ là sao giữa trời sâu

Thức cùng con để nỗi sầu vụt tan

Mẹ ơi! Mẹ ánh trăng ngàn

Là tình vĩnh cửu trọn lành sắt son.

 

Tiếng đồng vọng của hàng triệu trái tim những người con hiếu hạnh trên khắp năm châu bốn biển, tiếng đồng vọng của lòng biết ơn sâu sắc nhất trong ân nghĩa sinh thành. Đó chính là Tiếng đồng vọng thiết tha, chân thành, và trong sáng, có sức lan tỏa mãnh liệt đến tận thảy mọi miền núi sông.

Hạnh Hiếu là Hạnh Phật, Tâm Hiếu là Tâm Phật. Tâm đó, Hạnh đó nhất định phải được tôn thờ, được nuôi dưỡng, để rồi chính tâm hạnh đó sẽ là trận mưa cam lồ, là nguồi suối ngọt ngào tưới mát cho những khô cằn khắc khổ giữa chốn hồng trần đầy nhiệt não.

 

Là một người con, sinh ra làm người được là nhờ công ơn sinh thành nuôi nấng, bảo bọc chở che của cha mẹ. Cha mẹ sinh ta là nhân duyên nghĩa cử của Tình Yêu vô bờ bến. Chính tình yêu thương đó nên cha mẹ nào có quản chi những khó khăn cực nhọc mạng nặng đẻ đau, lo lắng trăm bề. Lo cho con từ miếng cơm tấm áo, lo cho con có đức rộng tài cao, lo cho con từ khi mới lọt lòng cho đến ngày nhắm mắt. Nhưng sự lo lắng cực nhọc đó nào sá gì, khi con cái chính là Tình yêu của mẹ, của cha: Bởi lẽ “Luôn luôn vì nghĩ đến một đứa con sung sướng mà cha mẹ quên mình lam lủ đọa đày, vì nghĩ đến một đứa con thông minh nhân đức mà cha mẹ quên mình dốt nát tội lỗi.” Bao nhiêu hy vọng, bao nhiêu tình thương đều dành hết cho con, mà cha mẹ không bao giờ nghĩ đến sự đáp đền. Song nước mắt chưa bao giờ chảy ngược. Mẹ cha chưa bao giờ nghĩ đến chuyện con cái rồi đây sẽ báo bổ cho mình. Trái lại Người mãi miết lo lắng cho con thậm chí cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay hay phải nhận lấy cái chết, cha mẹ vẫn đau đáu một lòng nghĩ đến những đứa con thân yêu của mình. 

 

Kỳ thật, nỗi niềm “bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn” vẫn hiện thực trọn đời của những bậc làm cha làm mẹ.

 

“Nuôi con chẳng kể chi thân, 

bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn

Biết lấy chi đền nghĩa khó khăn

Lên non xắn đá xây lăng phụng thờ.”

 

Cha mẹ sẵn sàng nhận hết những cay đắng khổ cực cho con được bình yên sung sướng. Con đi đường xa cách lòng cha mẹ vẫn dõi theo con như bóng theo hình, đôi mắt vẫn nhìn về phía con đi, hằng đêm vẫn mỏi mòn trông ngóng tin con. Trải qua năm tháng và những đổi thay của dòng đời khắc nghiệt, đôi mắt mẹ dù có mờ nhòa bởi những dòng lệ đăm chiêu, khóe mắt mẹ có đầy dấu chân chim ngang dọc, vầng trán có nhăn nheo cháy sạm, thì lòng mẹ vẫn sáng tươi, vẫn trong veo vì nỗi nhớ thương con chưa bao giờ nhạt nhòa trong tâm trí mẹ.

 

Ai rằng công mẹ như non

Thực ra công mẹ lại còn lớn hơn

 

Ơn nghĩa đó chưa từng có gì lớn lao hơn, nên đức Phật đã dạy, “Cái lớn lao nhất ở trong thế gian chính là công ơn của cha mẹ.”

 

Một người con biết ơn và báo ơn cha mẹ là người con có hạnh phúc. Bởi lẽ đơn giản mà nói người con đó đang ý thức rõ ràng sự nhiệm mầu của tình thương của cha mẹ, được sống trong suối nguồn dịu mát của tình yêu cao quý. Có ý thức có nghĩa là ta không bị lãng quên, không sống trong vô minh u tối để không thấy được hạnh phúc đang có trong tầm tay. Ta sẽ không phải chết khát khi ngồi bên hồ nước thơm trong dịu mát như cam lồ của tình mẹ bao la.

 

Thật tội nghiệp cho những ai còn có mẹ trên đời mà không cảm thấy hạnh phúc, không biết thương yêu mẹ. “Mẹ già như chuối ba hương, như xôi nếp một, như đường mía lau.” Ngon biết mấy, ngọt ngào biết mấy! Sao ta lại cứ mãi lãng quên!? Như ai đó từng viết rất hay, rất dễ thương về cái sự ngu dại của người con khi đã quên mình có mẹ trên đời, một dáng hình mẹ luôn tận tụy vì con, để rồi khi bước vào guồng quay của dòng đời nghiệt ngã mới chợt nhận ra mình côi cút cô đơn:

 

Có lúc ta quên màu tóc mẹ
Đã một thời dải nắng dầm mưa
Có lúc ta quên nhìn trán mẹ
Còn bao nghĩ suy dù ta lớn khôn rồi.

Có lúc ta quên nhìn mắt mẹ
Còn chờ ta mỏi ngóng đêm sâu
Có lúc ta quên nhìn dáng mẹ
Chợt quạnh hiu ngày ta bước vào đời.

Có lúc ta quên thời gian qua
Đường ta càng xa vòng tay mẹ ngắn lại
Có lúc ta nghe từng nhịp đời
Mẹ thật gần, sao ta quá xa.

Có lúc ta quên nhìn áo mẹ
Chợt mỏng manh quang gánh chiều đông
Hát khúc hát ai quên mình có mẹ
Một ngày kia lặng lẽ bên cuộc đời.

Cánh cò cõng nắng, cõng mưa
Mẹ tôi cõng cả... bốn mùa gió sương.

 

Vâng, dù chỉ là một chút ngẫm lại, một thoáng chánh niệm vụt qua để biết rằng mình đang lãng quên một điều quan trọng nhất trên thế gian, nhưng như thế cũng đã quý, đã đủ để thức tỉnhnhững tâm hồn quạnh hiu về tình yêu đối với cha mẹ. Để khi bước vào đời không còn có những cô đơn, mà biến tình yêu đó làm vốn liếng yêu thương cho cuộc đời, để biết yêu thương trân trọng cuộc đời.

 

“Trải bao gian khổ không sờn 

Muôn đời con vẫn nhớ ơn mẹ hiền.”

 

Mùa vu lan về là dịp chúng ta thể hiện tấm lòng hiếu thảo của mình đối với đấng sinh thành. Để việc thể hiện tình thương kính và hiếu đạo đối với cha mẹ được nâng lên thành nguồn cảm hứng bất tận, là tiếng đồng vọng của ức triệu trái tim. Tình cảm đó phải được hiện thực một cách sống động và đẹp đẽ trong mỗi cử chỉ, lời nói và hành động tốt lành của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Để bông hoa trên ngực áo ta cài mãi mãi thơm hương thơm hiếu hạnh dù đó là bông hoa màu hồng đỏ thắm để trân trọng thương yêu cha mẹ hiện còn, hay là bông hoa màu trắng tinh khôi để tưởng nhớ truy niệm báo hiếu đối với Người đã khuất, còn thơm mãi trong tâm thức của mỗi chúng ta.

"Đây một bông hồng cho những ai

Những ai còn mẹ mới được cài

Mẹ còn là cả trời tươi sáng

Mẹ mất đi rồi tay trắng tay."

 

Mùa Vu Lan, PL. 2560

Thích Thanh Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4091)
Mỗi rằm tháng bảy vào thắng hội Vu Lan hầu như chùa nào cũng tụng kinh Phụ Mẫu Báo Ân, Kinh Vu Lan, Sám Vu Lan để nhớ đến công hạnh của tôn giả Mục Kiền Liên hiếu thảo với thân mẫu quá vãng và bảy đời cha mẹ quá khứ. Ngài đã vâng lời Phật dạy cúng dường trai tăng, cầu thập phương thường trụ Tam bảo gia hộ cho thân mẫu buông xả lòng tham, sân, si, ích kỷ, độc ác và được nhẹ nhàng siêu sanh tịnh độ. Từ đó, tôn giả được tôn vinh như một tấm gương sáng về hạnh Đại hiếu.
10/04/2013(Xem: 7185)
Chiêm ngưỡng tôn tượng mỗi Chư Phật, Chư Bồ Tát, Phật tử đều có thể thấy phần nào hạnh nguyện của Quý Ngài. Bồ Tát Quán Thế Âm với nhành dương liễu và bình tịnh thủy trên tay, nghe tiếng kêu thương nơi đâu, Ngài liền đến cứu khổ. Nhành dương liễu phẩy sạch bụi uế trược, nước Cam Lộ rưới mát khổ đau:......
10/04/2013(Xem: 5433)
Canh một đại chúng sẵn sàng Vào thiền đường giữ tâm an phút này Ba nghiệp thanh tịnh đẹp thay Dung nhan Phật thánh hiển bày uy nghiêm
10/04/2013(Xem: 9459)
Tôn Giáo đã xuất hiện trên quả địa cầu nầy đã từ rất lâu; nhưng để trở thành văn bản của một Tôn Giáo, có lẽ không quá 3.000 năm lịch sử. Vì trước đó, đa phần loài người trên quả địa cầu nầy chưa có chữ viết. Nếu có, chỉ là những lời nói trao đổi giữa người và người; chứ chưa biến thể thành chữ viết theo mẫu tự La Tinh hay các bộ chữ của Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
10/04/2013(Xem: 11613)
Hôm nay là ngày giỗ cha tôi. Ngày đánh dấu ba mươi lăm năm chìm nổi của đời tôi. Ba mươi lăm năm là một quãng đời dài. Thế nhưng, tất cả chi tiết, hình ảnh về ngày bất hạnh đó vẫn còn nguyên vẹn.
10/04/2013(Xem: 5132)
Dù ba là một tăng sĩ, nhưng những lời cuối này con vẫn muốn gọi lại từ “Ba” vì vĩnh viễn con không bao giờ còn được gọi nữa. Con cũng xin lỗi đã tả ba không giống một vị Thánh mà ghi đủ tính tật như bao phàm nhân bình thường, song đây chính là điểm con vui - bởi con nghĩ người ta sẽ chẳng có hy vọng gì khi đọc tiểu sử của những vị vãng sinh có đời sống đầy thiện nghiệp, sạch như vỏ ốc, họ sẽ lý luận: Các vị ấy sinh ra đã là Thánh rồi!...
10/04/2013(Xem: 4104)
Mẹ tôi không muốn di cư sang Mỹ ở tuổi sáu mươi. “Già rồi, sang bên ấy chỉ ăn bám vợ chồng chúng mày!”. Bà nói khăng khăng như thế nhưng con gái xuống nước năn nỉ ỉ ôi, bà lại xiêu lòng. Ờ, nó nói cũng phải, mình qua bên ấy giữ cháu ngoại cũng vui, lại đỡ nhớ, khỏi phải chờ mong. Mình ở đây nó phải gửi tiền về cấp dưỡng, tốn kém lắm chớ chẳng không!” Dì tôi cười, nói như lẩy: “Nợ đòi rồi đấy, cứ sang mà trả cho xong!” ...........
10/04/2013(Xem: 4969)
Kiếp sau xin chớ làm người Làm cây thông đứng giữa trời mà reo Từ trước đến giờ chúng ta thường biết đến hai câu thơ trên với hàm ý chán chê kiếp làm người, bởi kiếp người có muôn ngàn khổ đau, thà rằng làm một cây Thông đứng giữa trời còn hơn. Nhưng hình như ý của Nguyễn Công trứ không dừng ở đó
10/04/2013(Xem: 4281)
Hôm qua xem Những nàng công chúa nổi tiếng, con thốt lên: “Bà mẹ này khổ quá!” Mẹ nói vui: “Bà mẹ nào mà chẳng khổ?” Bất giác con thảng thốt...
10/04/2013(Xem: 6069)
Người có biết, ơn Cha hơn non thái. Đức Mẹ Hiền, hơn biển cả trời xanh. Mang công ơn, dưỡng dục đấng sanh thành. Ta đâu nở, phụ phàng không hiếu đạo. Phận làm con, giữ tròn câu hiếu thảo, Ơn Mẫu từ ví tựa sánh trời cao, Còn phần cha gian khổ cũng như nhau, Cha săn sóc và có ơn bảo bọc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]