Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đồng Vọng Vu Lan

16/08/201606:36(Xem: 3981)
Đồng Vọng Vu Lan

Hoa hong
Đồng Vọng Vu Lan

 

Mẹ ơi tháng Bảy về rồi

Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi

Nhớ ơn mẹ đã một đời

Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con

Quản gì một nắng hai sương

Ngại gì sóng gió dặm trường vợi xa

Lời ru mẹ vẫn thiết tha

Tấm lòng mẹ vẫn mặn mà yêu thương

Con đi khắp mọi nẻo đường

Vẫn đôi mắt ấy mẹ thường dõi theo

Thời gian lưu vết nhăn nheo

Mắt thương mẹ vẫn trong veo tháng ngày

Lời nào nói hết tình này

Trời cao đất rộng sông dài – ơn sâu

Mẹ là những giọt mưa ngâu

Mát lòng con giữa héo rầu đơn côi

Mẹ là ánh sáng mặt trời

Ấm đời con giữa sóng mòi bể dâu

Mẹ là sao giữa trời sâu

Thức cùng con để nỗi sầu vụt tan

Mẹ ơi! Mẹ ánh trăng ngàn

Là tình vĩnh cửu trọn lành sắt son.

 

Tiếng đồng vọng của hàng triệu trái tim những người con hiếu hạnh trên khắp năm châu bốn biển, tiếng đồng vọng của lòng biết ơn sâu sắc nhất trong ân nghĩa sinh thành. Đó chính là Tiếng đồng vọng thiết tha, chân thành, và trong sáng, có sức lan tỏa mãnh liệt đến tận thảy mọi miền núi sông.

Hạnh Hiếu là Hạnh Phật, Tâm Hiếu là Tâm Phật. Tâm đó, Hạnh đó nhất định phải được tôn thờ, được nuôi dưỡng, để rồi chính tâm hạnh đó sẽ là trận mưa cam lồ, là nguồi suối ngọt ngào tưới mát cho những khô cằn khắc khổ giữa chốn hồng trần đầy nhiệt não.

 

Là một người con, sinh ra làm người được là nhờ công ơn sinh thành nuôi nấng, bảo bọc chở che của cha mẹ. Cha mẹ sinh ta là nhân duyên nghĩa cử của Tình Yêu vô bờ bến. Chính tình yêu thương đó nên cha mẹ nào có quản chi những khó khăn cực nhọc mạng nặng đẻ đau, lo lắng trăm bề. Lo cho con từ miếng cơm tấm áo, lo cho con có đức rộng tài cao, lo cho con từ khi mới lọt lòng cho đến ngày nhắm mắt. Nhưng sự lo lắng cực nhọc đó nào sá gì, khi con cái chính là Tình yêu của mẹ, của cha: Bởi lẽ “Luôn luôn vì nghĩ đến một đứa con sung sướng mà cha mẹ quên mình lam lủ đọa đày, vì nghĩ đến một đứa con thông minh nhân đức mà cha mẹ quên mình dốt nát tội lỗi.” Bao nhiêu hy vọng, bao nhiêu tình thương đều dành hết cho con, mà cha mẹ không bao giờ nghĩ đến sự đáp đền. Song nước mắt chưa bao giờ chảy ngược. Mẹ cha chưa bao giờ nghĩ đến chuyện con cái rồi đây sẽ báo bổ cho mình. Trái lại Người mãi miết lo lắng cho con thậm chí cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay hay phải nhận lấy cái chết, cha mẹ vẫn đau đáu một lòng nghĩ đến những đứa con thân yêu của mình. 

 

Kỳ thật, nỗi niềm “bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn” vẫn hiện thực trọn đời của những bậc làm cha làm mẹ.

 

“Nuôi con chẳng kể chi thân, 

bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn

Biết lấy chi đền nghĩa khó khăn

Lên non xắn đá xây lăng phụng thờ.”

 

Cha mẹ sẵn sàng nhận hết những cay đắng khổ cực cho con được bình yên sung sướng. Con đi đường xa cách lòng cha mẹ vẫn dõi theo con như bóng theo hình, đôi mắt vẫn nhìn về phía con đi, hằng đêm vẫn mỏi mòn trông ngóng tin con. Trải qua năm tháng và những đổi thay của dòng đời khắc nghiệt, đôi mắt mẹ dù có mờ nhòa bởi những dòng lệ đăm chiêu, khóe mắt mẹ có đầy dấu chân chim ngang dọc, vầng trán có nhăn nheo cháy sạm, thì lòng mẹ vẫn sáng tươi, vẫn trong veo vì nỗi nhớ thương con chưa bao giờ nhạt nhòa trong tâm trí mẹ.

 

Ai rằng công mẹ như non

Thực ra công mẹ lại còn lớn hơn

 

Ơn nghĩa đó chưa từng có gì lớn lao hơn, nên đức Phật đã dạy, “Cái lớn lao nhất ở trong thế gian chính là công ơn của cha mẹ.”

 

Một người con biết ơn và báo ơn cha mẹ là người con có hạnh phúc. Bởi lẽ đơn giản mà nói người con đó đang ý thức rõ ràng sự nhiệm mầu của tình thương của cha mẹ, được sống trong suối nguồn dịu mát của tình yêu cao quý. Có ý thức có nghĩa là ta không bị lãng quên, không sống trong vô minh u tối để không thấy được hạnh phúc đang có trong tầm tay. Ta sẽ không phải chết khát khi ngồi bên hồ nước thơm trong dịu mát như cam lồ của tình mẹ bao la.

 

Thật tội nghiệp cho những ai còn có mẹ trên đời mà không cảm thấy hạnh phúc, không biết thương yêu mẹ. “Mẹ già như chuối ba hương, như xôi nếp một, như đường mía lau.” Ngon biết mấy, ngọt ngào biết mấy! Sao ta lại cứ mãi lãng quên!? Như ai đó từng viết rất hay, rất dễ thương về cái sự ngu dại của người con khi đã quên mình có mẹ trên đời, một dáng hình mẹ luôn tận tụy vì con, để rồi khi bước vào guồng quay của dòng đời nghiệt ngã mới chợt nhận ra mình côi cút cô đơn:

 

Có lúc ta quên màu tóc mẹ
Đã một thời dải nắng dầm mưa
Có lúc ta quên nhìn trán mẹ
Còn bao nghĩ suy dù ta lớn khôn rồi.

Có lúc ta quên nhìn mắt mẹ
Còn chờ ta mỏi ngóng đêm sâu
Có lúc ta quên nhìn dáng mẹ
Chợt quạnh hiu ngày ta bước vào đời.

Có lúc ta quên thời gian qua
Đường ta càng xa vòng tay mẹ ngắn lại
Có lúc ta nghe từng nhịp đời
Mẹ thật gần, sao ta quá xa.

Có lúc ta quên nhìn áo mẹ
Chợt mỏng manh quang gánh chiều đông
Hát khúc hát ai quên mình có mẹ
Một ngày kia lặng lẽ bên cuộc đời.

Cánh cò cõng nắng, cõng mưa
Mẹ tôi cõng cả... bốn mùa gió sương.

 

Vâng, dù chỉ là một chút ngẫm lại, một thoáng chánh niệm vụt qua để biết rằng mình đang lãng quên một điều quan trọng nhất trên thế gian, nhưng như thế cũng đã quý, đã đủ để thức tỉnhnhững tâm hồn quạnh hiu về tình yêu đối với cha mẹ. Để khi bước vào đời không còn có những cô đơn, mà biến tình yêu đó làm vốn liếng yêu thương cho cuộc đời, để biết yêu thương trân trọng cuộc đời.

 

“Trải bao gian khổ không sờn 

Muôn đời con vẫn nhớ ơn mẹ hiền.”

 

Mùa vu lan về là dịp chúng ta thể hiện tấm lòng hiếu thảo của mình đối với đấng sinh thành. Để việc thể hiện tình thương kính và hiếu đạo đối với cha mẹ được nâng lên thành nguồn cảm hứng bất tận, là tiếng đồng vọng của ức triệu trái tim. Tình cảm đó phải được hiện thực một cách sống động và đẹp đẽ trong mỗi cử chỉ, lời nói và hành động tốt lành của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Để bông hoa trên ngực áo ta cài mãi mãi thơm hương thơm hiếu hạnh dù đó là bông hoa màu hồng đỏ thắm để trân trọng thương yêu cha mẹ hiện còn, hay là bông hoa màu trắng tinh khôi để tưởng nhớ truy niệm báo hiếu đối với Người đã khuất, còn thơm mãi trong tâm thức của mỗi chúng ta.

"Đây một bông hồng cho những ai

Những ai còn mẹ mới được cài

Mẹ còn là cả trời tươi sáng

Mẹ mất đi rồi tay trắng tay."

 

Mùa Vu Lan, PL. 2560

Thích Thanh Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5774)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng, bệnh viện, trường học, v.v… từ tư nhân đến công quyền. Ở nơi sang trọng thì ăn mặc gọn ghẽ, hình dáng thon thả, nhẹ nhàng; ở nơi xập xệ thì hơi cồng kềnh, luộm thuộm một chút. Nhưng vẫn cái dáng đó, ai nhìn vào cũng nhận ra.
10/04/2013(Xem: 4009)
Tuesday, September 08, 2009 Chuyến đi California của hai mẹ con cùng người anh khởi đầu bằng trầm lặng. Mãi đến phút chót nhờ mạng lưới điện toán, việc trở thành nhanh chóng. Chỉ vài phút trên màn điện, bấm vài lần trên bàn chữ là xong hoàn toàn việc mua vé máy bay cũng như chỗ ở. Vé mua làm xôn xao đàn em gái lúc nào cũng chăm chỉ vùi đầu vào công việc. Với lũ em, chuyện đi xa vài ngày là đắn đo quanh từng sắp đặt lớn........
10/04/2013(Xem: 3218)
Là người Việt Nam, ít ai không thuộc dăm ba câu trong truyện Kiều, cũng như ít ai không biết tác giả áng văn tuyệt tác viết bằng thể thơ lục bát đó là thi hào Nguyễn Du. Rất nhiều đoạn, nhiều câu, nhiều tình huống trong truyện Kiều đã trở thành văn học dân gian vì những tâm trạng, những hoàn cảnh đó quá gần gũi với môi trường thực tế trong xã hội, cả thời xưa cho đến ngày nay.
10/04/2013(Xem: 3690)
Trăng 14 lẻn nhẹ vào Am. Mắt khép hờ mà hành giả vẫn thấy rõ. Nhưng trăng ngây thơ, tưởng sẽ đùa như trẻ nhỏ khi vờn lên vạt áo tràng nâu làm hành giả giật mình, để trăng khúc khích cười. Thôi được, giả như không thấy mà tạo niềm vui thì có sao đâu, nhất là niềm vui này lại tặng ánh trăng, đối tượng tri kỷ thường cùng tọa thiền những đêm tĩnh lặng.
10/04/2013(Xem: 3889)
Tựa bài viết có vẻ không ổn vì hai hình ảnh tương phản này có thể chẳng bao giờ thấy nhau. Không có người nhà giầu nào lại dùng cái bát đã sứt mẻ; cũng như, cái bát nào trong bếp người nhà giầu mà chẳng may bị mẻ thì số phận nó nhiều phần sẽ nằm trong thùng rác!
10/04/2013(Xem: 3842)
Tôi từng được nghe mẩu truyện rất cảm động. Truyện chỉ có hai nhân vật chính. Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, nhờ gửi tặng mẹ ở cách xa anh ta hơn ba trăm cây số. Nhưng bất chợt, anh thấy một cô bé, đứng nép cánh cửa tiệm và đang ôm mặt khóc. Cảm thương, anh đến bên, dịu dàng hỏi...
10/04/2013(Xem: 3282)
Thư của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh gửi cho học trò ở Bát Nhã, Từ Hiếu, và khắp nơi Ngày 20.7.2009 Thân gửi các con của thầy ở Bát Nhã, Từ Hiếu, và khắp nơi, Thầy đang ngồi ở thất Ngồi Yên, xóm Thượng, Làng Mai, viết cho các con. Khoá tu mùa Hè ở Mai Thôn rất vui và rất thanh tịnh. Tuy có khó khăn kinh tế trên thế giới, nhưng số người về Làng tu tập trong bốn tuần lễ cũng rất đông,...
10/04/2013(Xem: 4183)
Mục đích cuối cùng của những người thực hành theo Phật giáo là đạt đến quả vị hoàn toàn giác ngộ và thấu suốt mọi sự vật của một đức Phật. Phương tiện chúng ta nương vào để tu tập là cái thân người này với một tâm hồn thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 3677)
Chúng tôi đã thuyết giảng về những cảm xúc đau khổ và các tai hại mà chúng sẽ gây ra cho việc hành trì tu tập của chúng ta. Tuy nhiên, điều ấy không có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến những cảm xúc đó. Tôi biết rằng trường dạy Tâm Lý Học ở Tây Phương người ta thường khuyến khích việc bày tỏ những cảm giác và xúc cảm, ngay cả những cảm xúc tức giận.
10/04/2013(Xem: 3615)
Thưa Thầy, Bốn câu thơ Thầy viết tự thuở nào mà bỗng òa vỡ lòng con, trong một đêm tháng bẩy không trăng thế này? “Sinh ở đâu, mà dạt bốn phương Trăm con, cười nói tiếng trăm dòng Ngày mai nếu trở về quê cũ Hy vọng ta còn tiếng khóc chung!”(*)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567