Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đồng Vọng Vu Lan

16/08/201606:36(Xem: 3994)
Đồng Vọng Vu Lan

Hoa hong
Đồng Vọng Vu Lan

 

Mẹ ơi tháng Bảy về rồi

Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi

Nhớ ơn mẹ đã một đời

Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con

Quản gì một nắng hai sương

Ngại gì sóng gió dặm trường vợi xa

Lời ru mẹ vẫn thiết tha

Tấm lòng mẹ vẫn mặn mà yêu thương

Con đi khắp mọi nẻo đường

Vẫn đôi mắt ấy mẹ thường dõi theo

Thời gian lưu vết nhăn nheo

Mắt thương mẹ vẫn trong veo tháng ngày

Lời nào nói hết tình này

Trời cao đất rộng sông dài – ơn sâu

Mẹ là những giọt mưa ngâu

Mát lòng con giữa héo rầu đơn côi

Mẹ là ánh sáng mặt trời

Ấm đời con giữa sóng mòi bể dâu

Mẹ là sao giữa trời sâu

Thức cùng con để nỗi sầu vụt tan

Mẹ ơi! Mẹ ánh trăng ngàn

Là tình vĩnh cửu trọn lành sắt son.

 

Tiếng đồng vọng của hàng triệu trái tim những người con hiếu hạnh trên khắp năm châu bốn biển, tiếng đồng vọng của lòng biết ơn sâu sắc nhất trong ân nghĩa sinh thành. Đó chính là Tiếng đồng vọng thiết tha, chân thành, và trong sáng, có sức lan tỏa mãnh liệt đến tận thảy mọi miền núi sông.

Hạnh Hiếu là Hạnh Phật, Tâm Hiếu là Tâm Phật. Tâm đó, Hạnh đó nhất định phải được tôn thờ, được nuôi dưỡng, để rồi chính tâm hạnh đó sẽ là trận mưa cam lồ, là nguồi suối ngọt ngào tưới mát cho những khô cằn khắc khổ giữa chốn hồng trần đầy nhiệt não.

 

Là một người con, sinh ra làm người được là nhờ công ơn sinh thành nuôi nấng, bảo bọc chở che của cha mẹ. Cha mẹ sinh ta là nhân duyên nghĩa cử của Tình Yêu vô bờ bến. Chính tình yêu thương đó nên cha mẹ nào có quản chi những khó khăn cực nhọc mạng nặng đẻ đau, lo lắng trăm bề. Lo cho con từ miếng cơm tấm áo, lo cho con có đức rộng tài cao, lo cho con từ khi mới lọt lòng cho đến ngày nhắm mắt. Nhưng sự lo lắng cực nhọc đó nào sá gì, khi con cái chính là Tình yêu của mẹ, của cha: Bởi lẽ “Luôn luôn vì nghĩ đến một đứa con sung sướng mà cha mẹ quên mình lam lủ đọa đày, vì nghĩ đến một đứa con thông minh nhân đức mà cha mẹ quên mình dốt nát tội lỗi.” Bao nhiêu hy vọng, bao nhiêu tình thương đều dành hết cho con, mà cha mẹ không bao giờ nghĩ đến sự đáp đền. Song nước mắt chưa bao giờ chảy ngược. Mẹ cha chưa bao giờ nghĩ đến chuyện con cái rồi đây sẽ báo bổ cho mình. Trái lại Người mãi miết lo lắng cho con thậm chí cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay hay phải nhận lấy cái chết, cha mẹ vẫn đau đáu một lòng nghĩ đến những đứa con thân yêu của mình. 

 

Kỳ thật, nỗi niềm “bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn” vẫn hiện thực trọn đời của những bậc làm cha làm mẹ.

 

“Nuôi con chẳng kể chi thân, 

bên ướt mẹ nằm bên ráo con lăn

Biết lấy chi đền nghĩa khó khăn

Lên non xắn đá xây lăng phụng thờ.”

 

Cha mẹ sẵn sàng nhận hết những cay đắng khổ cực cho con được bình yên sung sướng. Con đi đường xa cách lòng cha mẹ vẫn dõi theo con như bóng theo hình, đôi mắt vẫn nhìn về phía con đi, hằng đêm vẫn mỏi mòn trông ngóng tin con. Trải qua năm tháng và những đổi thay của dòng đời khắc nghiệt, đôi mắt mẹ dù có mờ nhòa bởi những dòng lệ đăm chiêu, khóe mắt mẹ có đầy dấu chân chim ngang dọc, vầng trán có nhăn nheo cháy sạm, thì lòng mẹ vẫn sáng tươi, vẫn trong veo vì nỗi nhớ thương con chưa bao giờ nhạt nhòa trong tâm trí mẹ.

 

Ai rằng công mẹ như non

Thực ra công mẹ lại còn lớn hơn

 

Ơn nghĩa đó chưa từng có gì lớn lao hơn, nên đức Phật đã dạy, “Cái lớn lao nhất ở trong thế gian chính là công ơn của cha mẹ.”

 

Một người con biết ơn và báo ơn cha mẹ là người con có hạnh phúc. Bởi lẽ đơn giản mà nói người con đó đang ý thức rõ ràng sự nhiệm mầu của tình thương của cha mẹ, được sống trong suối nguồn dịu mát của tình yêu cao quý. Có ý thức có nghĩa là ta không bị lãng quên, không sống trong vô minh u tối để không thấy được hạnh phúc đang có trong tầm tay. Ta sẽ không phải chết khát khi ngồi bên hồ nước thơm trong dịu mát như cam lồ của tình mẹ bao la.

 

Thật tội nghiệp cho những ai còn có mẹ trên đời mà không cảm thấy hạnh phúc, không biết thương yêu mẹ. “Mẹ già như chuối ba hương, như xôi nếp một, như đường mía lau.” Ngon biết mấy, ngọt ngào biết mấy! Sao ta lại cứ mãi lãng quên!? Như ai đó từng viết rất hay, rất dễ thương về cái sự ngu dại của người con khi đã quên mình có mẹ trên đời, một dáng hình mẹ luôn tận tụy vì con, để rồi khi bước vào guồng quay của dòng đời nghiệt ngã mới chợt nhận ra mình côi cút cô đơn:

 

Có lúc ta quên màu tóc mẹ
Đã một thời dải nắng dầm mưa
Có lúc ta quên nhìn trán mẹ
Còn bao nghĩ suy dù ta lớn khôn rồi.

Có lúc ta quên nhìn mắt mẹ
Còn chờ ta mỏi ngóng đêm sâu
Có lúc ta quên nhìn dáng mẹ
Chợt quạnh hiu ngày ta bước vào đời.

Có lúc ta quên thời gian qua
Đường ta càng xa vòng tay mẹ ngắn lại
Có lúc ta nghe từng nhịp đời
Mẹ thật gần, sao ta quá xa.

Có lúc ta quên nhìn áo mẹ
Chợt mỏng manh quang gánh chiều đông
Hát khúc hát ai quên mình có mẹ
Một ngày kia lặng lẽ bên cuộc đời.

Cánh cò cõng nắng, cõng mưa
Mẹ tôi cõng cả... bốn mùa gió sương.

 

Vâng, dù chỉ là một chút ngẫm lại, một thoáng chánh niệm vụt qua để biết rằng mình đang lãng quên một điều quan trọng nhất trên thế gian, nhưng như thế cũng đã quý, đã đủ để thức tỉnhnhững tâm hồn quạnh hiu về tình yêu đối với cha mẹ. Để khi bước vào đời không còn có những cô đơn, mà biến tình yêu đó làm vốn liếng yêu thương cho cuộc đời, để biết yêu thương trân trọng cuộc đời.

 

“Trải bao gian khổ không sờn 

Muôn đời con vẫn nhớ ơn mẹ hiền.”

 

Mùa vu lan về là dịp chúng ta thể hiện tấm lòng hiếu thảo của mình đối với đấng sinh thành. Để việc thể hiện tình thương kính và hiếu đạo đối với cha mẹ được nâng lên thành nguồn cảm hứng bất tận, là tiếng đồng vọng của ức triệu trái tim. Tình cảm đó phải được hiện thực một cách sống động và đẹp đẽ trong mỗi cử chỉ, lời nói và hành động tốt lành của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Để bông hoa trên ngực áo ta cài mãi mãi thơm hương thơm hiếu hạnh dù đó là bông hoa màu hồng đỏ thắm để trân trọng thương yêu cha mẹ hiện còn, hay là bông hoa màu trắng tinh khôi để tưởng nhớ truy niệm báo hiếu đối với Người đã khuất, còn thơm mãi trong tâm thức của mỗi chúng ta.

"Đây một bông hồng cho những ai

Những ai còn mẹ mới được cài

Mẹ còn là cả trời tươi sáng

Mẹ mất đi rồi tay trắng tay."

 

Mùa Vu Lan, PL. 2560

Thích Thanh Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 8333)
Hiếu thảo với cha mẹ là một đức tính tốt đẹp được mọi người ca tụng, đức tính ấy được coi như một nền tảng cho mọi đức hạnh, là nhân tố quan trọng để xây dựng đời sống hạnh phúc cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đối với đạo Phật, thực hành hiếu thảo là con đường giải thoát của chánh pháp, là con đường của người Phật tử. Không hiếu thảo với cha mẹ thì không thể gọi là một người Phật tử chân chính được. Bởi vì người Phật tử thì phải thực hành các thiện pháp mà trong kinh "Nhẫn nhục" nói rằng: "Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cực ác là bất hiếu". Vì vậy, báo hiếu là bản chất của người Phật tử và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Phật tử Việt Nam nói riêng, Á Đông nói chung. Quan niệm về hiếu đạo của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hai cuốn kinh phổ biến là Kinh Vu Lan và Kinh Báo Ân Cha Mẹ, kinh mà không người Phật tử nào không biết, thường được đọc tụng vào dịp tháng bảy, lễ Vu Lan.
10/08/2011(Xem: 3807)
Chứng được sáu phép thần thông, nhớ mẹ Mục Liên Tôn Giả xuống A Tỳ tìm cứu mẫu thân. Phật dạy nương oai thần Tự Tứ, thiết trai cúng dường, đảo huyền thọ khổ chúng sanh được siêu thoát. Lại một lần nữa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu lại trở về với người con Phật trên khắp năm châu bốn bể, tâm hiếu nguyện cầu lan tỏa bao trùm cả đại địa thời không.
09/08/2011(Xem: 5126)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa: Thứ nhất, ngày Phật hoan hỷ. Ngày rằm tháng bảy gọi là ngày đức Phật hoan hỷ, bởi lẽ trong thất chúng đệ tử của Phật, chúng Tỷ-kheo là chúng đệ tử gần gũi nhất, chúng thừa đương Phật pháp để truyền bá giáo hóa cho chúng sinh, chúng mang hình dáng của Phật làm gương mẫu ở thế gian, chúng mà trong ba tháng an cư kiết hạ đã viên măn và kết thúc vào ngày rằm tháng bảy âm lịch. Thông thường, khi chư Tăng thọ giới pháp xong là tu niệm
09/08/2011(Xem: 7003)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
09/08/2011(Xem: 5827)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
09/08/2011(Xem: 10085)
“Ầu ơ…….. Ví dầu cầu ván đóng đinh, Cầu tre lắc lẻo, gập ghềnh khó đi, Khó đi Mẹ dắt con đi Con đi trường học, Mẹ đi trường đời” Đó là lời hát ru con mà tôi thường hò để dỗ con vào giấc ngủ trong những ngày tháng khi chúng còn trẻ thơ và rồi ngày mỗi ngày lời ru ấy thấm dần, thấm dần đến tận tâm can của tôi! Tôi thật sự đã ngỡ ngàng và bàng hoàng khi phát hiện ra sự khác biệt qúa chênh lệch giữa “Trường học” và “Trường đời”. Có lẽ chỉ những người có thiên chức làm mẹ mới hiểu được rạch ròi về vạn lần đắng cay của “trường đời”.
09/08/2011(Xem: 6570)
Ngày lễ Vu Lan không gì khác hơn là ngày lễ dành cho cha mẹ, ngày nhắc nhở phận làm con là phải biết nhớ về cội nguồn, phải luôn tâm niệm báo đáp công ơn của cha mẹ.
09/08/2011(Xem: 5029)
Khi con bắt đầu lớn khôn nên người, thì lúc đó con mới cảm nhận được tình thương bao la, rộng lớn mà mẹ đã dành cho con - một sinh mạng nhỏ nhoi được lớn khôn và trưởng thành...
08/08/2011(Xem: 4278)
Sanh duyên từ là quán tất cả chúng sanh tưởng như cha mẹ. Cho nên Kinh Phạm Võng nói: "Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta.
08/08/2011(Xem: 6497)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567