Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pháp Hội Thù Ân

22/08/201418:44(Xem: 10512)
Pháp Hội Thù Ân

PHÁP HỘI THÙ ÂN.

Sau nhiều ngày họp hội, bàn thảo, phân công, BTC Pháp hội Thù Ân được tổ chức tại chùa Pháp Vân, số 16, đường Lê Thúc Hoạch, phường Phú Thọ, quận Tân Phú, Sài Gòn.

Từ sáng sớm, lễ đàn được thiết trí trước sân chùa Pháp Vân, do ban kinh sư chùa Vạn Phước – chùa Pháp Vân thực hiện, các huynh trưởng cấp Dũng như anh Tư Đồ Minh, Nguyễn Công Minh, Nguyễn Châu, Bạch Hoa Mai trong Ban Đại Bái cung đối đàn tiền thỉnh lễ cẩn sớ.

Mở đầu khai mạc Pháp hội Thù Ân là lễ hưng tác thượng phang, đờn kèn bắt nhịp khi đôi tràng phang kéo lên trên ngọn cây xanh kế cổng chùa. Sau đó, chư tôn đức được cung thỉnh vào phòng khách để BTC làm lễ tác bạch thỉnh sư và cung an chức sự. Theo chương trình dự thỉnh, chứng minh Pháp Hội gồm có chư Tôn Đức:

HT trưởng Lão Thích Đức Chơn

HT Minh Chiếu

HT Lương Phương

HT Tuệ Sỹ

HT Kiến Tánh

HT Lưu Thanh

HT Thanh Huyền

HT Minh Nghĩa

HT Hạnh Hải

Nhưng vẫn còn vắng mặt một số vị.

Pháp Hội Thù Ân là Pháp Hội đầu tiên tổ chức tại Việt Nam do Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên thế giới kiến lập, được sự cho phép của nhà nước CHXHCNVN và sự chấp thuận của HT trụ trì chùa Pháp Vân. Trong văn bản “Duyên Khởi Kiến Lập Pháp Hội”, viết: “GĐPTVN ra đời từ chiếc nôi nhiệm mầu của Phật Pháp, của đạo lý dân tộc mà phong trào chấn hưng PGVN là cánh tay đầu tiên đưa áo Lam đi vào đời để trao phó sứ mạng thiêng liêng kế thừa đạo pháp, dân tộc,giữ gìn, xiển dương truyền thống cao đẹp của Phật giáo, của nền đạo lý nước nhà, và góp phần thực hiện sứ mạng với nhân loại.”

Để kết luận Duyên Khởi Kiến Lập Pháp Hội Thù Ân, viết: “ Với tất cả ý nghĩa, tâm nguyện và tinh thần đó, đề án được kiến lập để làm nền tảng cho sự y cứ pháp sự khoa nghi cử hành như pháp cúng dường kỳ siêu, tỏ bày hiếu ân,truyền thống nhà Lam GĐPTVN trên toàn thế giới”.

Đoàn thể áo Lam là một đoàn thể có tổ chức, sinh hoạt và tồn tại trên 60 năm. Có chương trình giáo dục nghiêm túc và khoa học. Một tổ chức giáo dục Thanh thiếu niên của Phật giáo đã đào tạo nhiều huynh trưởng, đoàn sinh trở thành công dân gương mẫu cho xã hội; cung cấp không ít nhân tài cho đất nước, và khi lan truyền ra khắp nơi trên thế giới, Lam viên cũng không hổ thẹn là một đoàn sinh, là người con Phật xứng đáng góp phần xây dựng trú xứ hiện hành, tuy nhiên, chính GĐPT cũng chịu nhiều thiệt thòi không ít vào lúc nhiễu nhương trong quá khứ mà cùng chung số phận với Phật giáo lúc bấy giờ.

Để duy trì một đoàn thể thuần túy giáo dục, BHD đã linh động và cương nghị trước những thử thách tưởng chừng khó vượt qua. Nhưng, với sự gia trì của Tam Bảo, với lý tửng vững chắc của đoàn thể Lam viên, để ngày nay, qua một hình thức Pháp Hội Thù Ân, xem như mặc nhiên được chấp nhận là một thực thể vệ tinh của PGVN, một đoàn thể truyền thừa và truyền thống của dân tộc.

Mặc dù chỉ có 32 đơn vị hiện hữu trên 32 Tỉnh Thành từ Quảng Trị trở vào, nhưng đủ xác định tầm vóc và giá tị của một tổ chức kinh qua non một thế kỷ, một giá trị thực không thể phủ nhận. Giờ đây, những đàn anh cấp Dũng ngoài 80 vẫn còn gắn bó với các em Lam hiền đáng tuổi cháu chắt, thế mà, dưới mái nhà chung, vẫn là anh em ruột thịt máu mủ để cùng nhau bảo tồn ngôi nhà Như Lai, thể hiện tâm nguyện thượng báo tứ trọng ân, hạ tế tam đồ khổ, và tự nguyện khoác thêm áo giới Thập Thiện, Bồ Tát để tiếp tục vững tiến trên đạo lộ lý tưởng giáo dục và phụng sự.

Vì sao đoàn thể Gia Đình áo Lam vẫn tồn tại? Phải chăng thân giáo của các anh chị trong BHD luôn trong sáng và nhiều đức kiên nhẫn, hy sinh??? Chính vì thế mà “Pháp Hội Thù Ân” đã được hình thành.

MINH MẪN

22/8/2014

Phap_hoi_thu_an (1)Phap_hoi_thu_an (2)Phap_hoi_thu_an (3)Phap_hoi_thu_an (4)Phap_hoi_thu_an (5)Phap_hoi_thu_an (6)Phap_hoi_thu_an (7)Phap_hoi_thu_an (8)Phap_hoi_thu_an (9)Phap_hoi_thu_an (10)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 6272)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắc qua giải Ngân-hà; hai tâm hồn lẻ loi cô độc, hằng đêm tư lự trong nỗi sầu ly biệt thiên thu giữa bầu trời cao rộng, chọn mùa mưa sụt sùi để gặp nhau, chỉ trong một thoáng chốc, rồi đời cũng như con nước trôi xuôi…
11/04/2013(Xem: 6870)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu ,một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng và giữ gìn Khi Phật Giáo xuất hiện ở Việt Nam thì đạo đức dân tộc và đạo đức Phật Giáo hòa quyện vào nhau như nước với sữa. Do người Việt sẵn có tinh thần yêu chuộng đạo hiếu và giá trị giải thoát nên đã tiếp nhận giáo lý Phật Giáo một cách dễ dàng. Làm người ai cũng mang ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ.
11/04/2013(Xem: 4726)
Tâm tư tôi thật mông lung, Vừa muốn chia xẻ niềm vui về chuyến du lịch vừa qua bằng những bài ký sự trên Trang nhà, lại vừa muốn viết Bài để cho ra đời Nội san Phật học và Văn hoá Hải Triều Âm Tập 3 như dự tính, nhưng…chữ nhưng luôn là “cứu bồ tinh” được đem ra giúp đở, thay vì phải nói là mình hư quá, dở quá, thiếu khả năng mới là phải phải.
11/04/2013(Xem: 5954)
Vu lan đã về. Có những cơn mưa vô tình đến, như trêu ghẹo lòng nguời, sau những ngày nóng bức, oi ả. Trời Hưong Thông ( Houston ) năm nay, cũng như năm nào, mỗi năm, lại thêm một lần đón mừng Vu Lan. Mùa Vu Lan năm nào lại chẳng có mưa rơi, những giọt mưa tuôn tràn, có khi là trận mưa rào, có khi là những cơn mưa nặng hột …
11/04/2013(Xem: 8360)
Khi hơi Thu dừng chân truớc ngõ, sớm trở về đem theo những cơn gió mát êm dịu, sau những ngày bị hâm nóng vì thời tiết. Có một cái gì đó làm cho mọi người bâng khuâng, vương vấn. Không phải vì những cánh mây bay thênh thang trên bầu trời, không phải vì tình cảm mông lung, lãng mạn, cũng không phải do những chất Thu vàng nhã nhặn, chuyển mình, khẻ nói…
11/04/2013(Xem: 75475)
Một thuở nọ Thế Tôn an trụ Xá Vệ thành Kỳ Thụ viên trung Mục Liên mới đặng lục thông Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm luân. Công dưỡng dục thâm ân dốc trả Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền Làm con hiếu hạnh vi tiên Bèn dùng huệ nhãn, dưới trên kiếm tìm. Thấy vong mẫu sanh làm ngạ quỉ Không uống ăn tiều tụy hình hài Mục Liên thấy vậy bi ai Biết mẹ đói khát ai hoài tình thâm.
11/04/2013(Xem: 5664)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
11/04/2013(Xem: 5717)
Ta hiện hữu trên cõi đời này do nghiệp duyên đưa đẩy. Nghiệp là năng lực dẫn dắt ta đi theo nghiệp nhân mà ta đã tạo để rồi kết hợp với người hữu duyên hình thành thân này trong hoàn cảnh xứng hợp.
11/04/2013(Xem: 5753)
Nay nhân mùa Vu Lan thắng hội, tôi có đôi dòng cảm nghĩ về người con hiếu hạnh trong ý nghĩa Vu Lan. Khi tôi còn nhỏ ở cái tuổi mười một mười hai, mỗi lần gần đến rằm tháng bảy, tôi nghe thấy bà con xóm làng bảo nhau, rủ nhau mua sắm nhang đèn hoa quả mang lên chùa cúng lễ Vu-Lan, cúng dường Tam-Bảo, cầu siêu độ mẹ cha ông bà quá cố, cửu huyền thất tổ siêu thăng. ...
11/04/2013(Xem: 5500)
Mỗi năm cứ vào tiết thu, trời cao xanh ngắt, cỏ cây đổi màu, lá vàng lìa cành lác đác nhẹ rơi. Người con thảo cháu hiền không thốt nên lời xúc cảm nỗi nhớ niềm thương, chạnh lòng tưởng nhớ đến bậc thương thân cha mẹ. Tiếng chuông chùa chiều thu ngân nga từ xa vang vọng, hình bóng cha già mẹ yếu, hình ảnh người con hiếu hạnh muôn thuở Mục-Kiền-Liên lại rạng rỡ hiện về trong mùa Vu-Lan. Đó đây phảng phất khói trầm hương nghi ngút quyện lấy lời cầu nguyện của chư Tăng, âm vang lan dần cao ngất tỏa khắp mười phương thấm nhập vào các cõi hư không pháp giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]